
Người dân có được “mạnh dạn hạ lãi suất”?
“Cần sớm hành động quyết liệt, đưa ra những giải pháp cụ thể đi thẳng vào giải
quyết vấn đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cụ thể ở đây là có thể mạnh dạn
hạ lãi suất huy động và lãi suất cơ bản khoảng 1% so với lãi suất quy định hiện
nay, đồng thời khống chế trần lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh không vượt quá 150% lãi suất cơ bản theo luật định, nhằm giảm chi phí tài
chính cho doanh nghiệp”, báo cáo viết.
Những dẫn giải sau đó của bản báo cáo là cơ sở để giảm lãi suất, lường định các
khả năng phát sinh về biến động của dòng tiền gửi, về mối liên hệ với tỷ giá mà dự
tính đưa ra là không quá lo ngại...
Theo nội dung trên, Ủy ban kiến nghị vừa hạ lãi suất huy động, lãi suất cơ bản vừa
khống chế trần lãi suất cho vay. Ở đây, nếu thực hiện kiến nghị này, Chính phủ
hoặc Ngân hàng Nhà nước không thể trực tiếp hạ lãi suất huy động của các ngân
hàng thương mại, hoặc hạ được bằng cách tiếp tục áp trần lãi suất huy động và ép
xuống. Nếu vậy sẽ tồn tại cả hai mức trần, trần lãi suất huy động và trần lãi suất
cho vay (như kiến nghị), hoạt động ngân hàng càng thêm ngột ngạt bởi sức ép của
các biện pháp hành chính, mà khi ngột ngạt thì dễ tạo những nảy sinh tiêu cực.
Có thể hiểu rằng kiến nghị trên là hạ lãi suất huy động một cách gián tiếp, bằng
các công cụ kỹ thuật hay cả biện pháp hành chính. Như thế, Ngân hàng Nhà nước
chỉ cần khống chế trần lãi suất cho vay, tự thân các ngân hàng thương mại sẽ phải
điều tiết lãi suất huy động nếu không muốn lỗ.
Khống chế trần lãi suất cho vay theo kiến nghị của Ủy ban là đối với doanh nghiệp
sản xuất kinh doanh, không vượt quá 150% lãi suất cơ bản. Gắn với kiến nghị hạ 1