
Nhà đ u t nghi p d c n ph i quan tâm đi u gì? ầ ư ệ ư ầ ả ề
Ngày 07 tháng 2 năm 2008
B n có đôi chút ki n th c v tài chính, nh ng li u b n đã đ “dũng khí” đ thamạ ế ứ ề ư ệ ạ ủ ể
gia th tr ng đ u t ? B n bi t vi c đ u t s có th đem l i l i nhu n khôngị ườ ầ ư ạ ế ệ ầ ư ẽ ể ạ ợ ậ
nh , nh ng li u b n có ch c ch n r ng mình s không g p chút “v n đen” nào?ỏ ư ệ ạ ắ ắ ằ ẽ ặ ậ
Nh ng l i khuyên mà b n nh n đ c đã đ đ m b o đ b n tr thành nhà đ uữ ờ ạ ậ ượ ủ ả ả ể ạ ở ầ
t thành công? B n có bi t c n ph i chú ý đ n nh ng y u t nào trong th gi iư ạ ế ầ ả ế ữ ế ố ế ớ
đ u t không?ầ ư
N u b n c m th y còn đôi chút băn khoăn hay lúng túng, các chuyên gia đ u tế ạ ả ấ ầ ư
tài chính c a CNN/Money s giúp b n.ủ ẽ ạ
Ph n 1: Sáng su t và c n tr ngầ ố ẩ ọ
1. Đôi khi nhà đ u t nghi p d l i có l i th h n nhà đ u t chuyên nghi p.ầ ư ệ ư ạ ợ ế ơ ầ ư ệ
Nhà đ u t chuyên nghi p luôn b ám nh b i nh ng d đoán r ng li u h cóầ ư ệ ị ả ở ữ ự ằ ệ ọ
đánh b i th tr ng hay không. H có th c m th y căng th ng khi n m gi hayạ ị ườ ọ ể ả ấ ẳ ắ ữ
mua vào t i th i đi m c phi u đang tràn ng p th tr ng. Còn các nhà đ u tạ ờ ể ổ ế ậ ị ườ ầ ư
nghi p d s không xem xét c n th n và nghiên c u k l ng đ n nh v y trongệ ư ẽ ẩ ậ ứ ỹ ưỡ ế ư ậ
các ho t đ ng đ u t c a mình. Khi th tr ng b t đ u náo đ ng, khó ki m soát,ạ ộ ầ ư ủ ị ườ ắ ầ ộ ể
h ch c n ng i yên t i ch , bình tĩnh t p trung vào nh ng m c tiêu dài h n.ọ ỉ ầ ồ ạ ỗ ậ ữ ụ ạ
2. Đ u t ti n b c h p lý là hành đ ng quan tr ng h n r t nhi u so v i vi c cầ ư ề ạ ợ ộ ọ ơ ấ ề ớ ệ ố
g ng tìm ki m nh ng Microsoft ti p theo. V dài h n, l i nhu n mà b n có đ cắ ế ữ ế ề ạ ợ ậ ạ ượ
t vi c đ u t c phi u và trái phi u s có xu h ng t ng thích v i m c bi nừ ệ ầ ư ổ ế ế ẽ ướ ươ ớ ứ ế
đ ng trung bình trên th tr ng. Vì v y, b n nên phân b tài chính h p lý độ ị ườ ậ ạ ổ ợ ể
quy t đ nh đ u t bao nhiêu ph n vào c phi u và bao nhiêu vào trái phi u.ế ị ầ ư ầ ổ ế ế
3. B n có th chia tay v i ho t đ ng đ u t v i kho n ti n l n và tâm tr ngạ ể ớ ạ ộ ầ ư ớ ả ề ớ ạ
tho i mái mà không c n bi t đ n vi c h c th nào đ ki m đ c c phi u sinhả ầ ế ế ệ ọ ế ể ế ượ ổ ế
l i. Hãy đ t 60% t ng s ti n c a b n vào th tr ng c phi u và 40% còn l iợ ặ ổ ố ề ủ ạ ị ườ ổ ế ạ
vào th tr ng trái phi u. Ch trong vòng 10 năm hay lâu h n m t chút, b n sị ườ ế ỉ ơ ộ ạ ẽ
đ t k t qu t t h n ph n l n các nhà đ u t khác trên th tr ng, c chuyênạ ế ả ố ơ ầ ớ ầ ư ị ườ ả
nghi p l n nghi p d .ệ ẫ ệ ư
4. T t c các ho t đ ng đ u t đ u liên quan đ n r i ro.ấ ả ạ ộ ầ ư ề ế ủ
5. Đa d ng hoá đ u t là m t lo i thu c tr tim tuy t v i đ i v i các nhà đ u t .ạ ầ ư ộ ạ ố ợ ệ ờ ố ớ ầ ư
Vi c tr i r ng dòng v n c a mình ra các lo i c phi u và trái phi u khác nhau làệ ả ộ ố ủ ạ ổ ế ế
quy t đ nh khôn ngoan. Vi c này s gi m thi u t l r i ro và tăng c h i thuế ị ệ ẽ ả ể ỷ ệ ủ ơ ộ
thêm l i nhu n.ợ ậ

6. Các nhà đ u t lão luy n đ u có chung m t k t lu n là v dài h n, c phi uầ ư ệ ề ộ ế ậ ề ạ ổ ế
s sinh l i nhi u h n trái phi u và trái phi u hi u qu h n ti n m t. Tuy nhiên,ẽ ợ ề ơ ế ế ệ ả ơ ề ặ
b n c n c nh giác, không ph i lúc nào nh n đ nh này cũng đúng.ạ ầ ả ả ậ ị
7. Hãy chú ý t i s thoái trào: Các v n đ ng viên th thao g i đó là s xu ngớ ự ậ ộ ể ọ ự ố
phong đ . Đây là th i kỳ mà các v n đ ng viên r i vào kh ng hoàng sau th i kỳộ ờ ậ ộ ơ ủ ờ
đ nh cao. Trên th tr ng ch ng khoán, nh ng đi u t ng t th ng x y ra v iỉ ị ườ ứ ữ ề ươ ự ườ ả ớ
các công ty tăng tr ng quá nóng. Các nhà đ u t th ng có xu h ng vui m ngưở ầ ư ườ ươ ừ
lao vào nh ng công ty tăng tr ng nhanh, tuy nhiên không ai có th đi theo cu cữ ưở ể ộ
ch i này mãi mãi, b i vì th m chí nh ng công ty tăng tr ng nhanh nh t cũng cóơ ở ậ ữ ưở ấ
th r i vào suy thoái b t c lúc nào. B n hãy dành nhi u th i gian h n đ suyể ơ ấ ứ ạ ề ờ ơ ể
nghĩ và phân tích v nh ng hi n t ng này, t đó quy t đ nh xem lúc nào nên laoề ữ ệ ượ ừ ế ị
vào và lúc nào không nên.
8. Đ ng dùng ti n c a mình đ u t vào th tr ng v i nh ng m c tiêu đ i lo iừ ề ủ ầ ư ị ườ ớ ữ ụ ạ ạ
nh c g ng mua đ c nh ng c phi u v i m c giá cao nh t hay th p nh t. Cácư ố ắ ượ ữ ổ ế ớ ứ ấ ấ ấ
nhà nghiên c u hi n v n còn đang tìm ki m m t cách th c đ xác đ nh chính xácứ ệ ẫ ế ộ ứ ể ị
lúc nào th tr ng m c tr n và lúc nào m c sàn, nh ng đi u này có th khôngị ườ ở ứ ầ ở ứ ư ề ể
bao gi bi t đ c.ờ ế ượ
9. T l trung bình đ ng v n đ u t : Đ u t v i l ng ti n nh t đ nh hàng thángỷ ệ ồ ố ầ ư ầ ư ớ ượ ề ấ ị
hay hàng quý trong năm là cách t t nh t và duy nh t đ có th gi b n trên conố ấ ấ ể ể ữ ạ
đ ng mà mình đã l a ch n.ườ ự ọ
10. Tái cân b ng. B n nên dành 60% ti n b c c a mình đ u t vào c phi u vàằ ạ ề ạ ủ ầ ư ổ ế
40% vào trái phi u. N u c phi u g p kh ng ho ng và chi m t i 75% t ng v nế ế ổ ế ặ ủ ả ế ớ ổ ố
đ u t c a b n, b n nên bán b t chúng đi đ tái cân b ng m c 60-40. V i cáchầ ư ủ ạ ạ ớ ể ằ ở ứ ớ
này, b n s có th lo i b nh ng c phi u đang tr nên đ t ti n h n và mua vàoạ ẽ ể ạ ỏ ữ ổ ế ở ắ ề ơ
lo i r ti n h n. Đó là cách mua r bán đ t.ạ ẻ ề ơ ẻ ắ
11. L i nhu n cao bao gi cũng g n li n v i r i ro l n, tuy nhiên không ph i b tợ ậ ờ ắ ề ớ ủ ớ ả ấ
c r i ro nào cũng t t y u d n t i l i nhu n cao. Tr c s c h p d n c a cácứ ủ ấ ế ẫ ớ ợ ậ ướ ứ ấ ẫ ủ
kho n l i nhu n kh ng l , m t nhà đ u t thông minh s không d n thân m tả ợ ậ ổ ồ ộ ầ ư ẽ ấ ộ
cách m o hi m vào nh ng v đ u t n u anh ta không nhìn th y s an toàn t iạ ể ữ ụ ầ ư ế ấ ự ố
đa. Trong quãng th i gian “chú bò” th tr ng ch ng khoán đ c nuôi l n tháiờ ị ườ ứ ượ ớ
quá, b n có th m t ti n t ni m đam mê c phi u c a mình, hay đ n gi n làạ ể ấ ề ừ ề ổ ế ủ ơ ả
công ty mà b n cho r ng s thành công có th n tung b t c lúc nào.ạ ằ ẽ ể ổ ấ ứ
12. B n có th không bi t mình ph i đ i m t v i nh ng r i ro nào, cho đ n khiạ ể ế ả ố ặ ớ ữ ủ ế
b n h ng ch u nh ng m t mát th c s . Cũng gi ng nh các tr ng h p ng đ cạ ứ ị ữ ấ ự ự ố ư ườ ợ ộ ộ
th c ph m, r i ro là m t cái gì đó r t khó đ hi u v m t lý thuy t. M t s th tự ẩ ủ ộ ấ ể ể ề ặ ế ộ ự ậ
khó nghe đó là Nasdaq đã “chôn vùi” không bi t bao nhiêu nhà đ u t công ngh ,ế ầ ư ệ

nh ng ng i nghĩ r ng mình không th b t n th ng.ữ ườ ằ ể ị ổ ươ
13. Quy t c 72. M t mánh khóe đ tính toán xem b n s c n bao nhiêu th i gianắ ộ ể ạ ẽ ầ ờ
đ nhân đôi s ti n c a mình. Ví d b n ph i m t bao nhiêu năm đ kho n ti nể ố ề ủ ụ ạ ả ấ ể ả ề
1000 đ ng chuy n thành 2000 đ ng m c l i nhu n 8%? Hãy l y 72 chia cho 8,ồ ể ồ ở ứ ợ ậ ấ
b n có 9 năm. T ví d này, b n có th tính toán cho mình kho ng th i gian sinhạ ừ ụ ạ ể ả ờ
l i nhu n.ợ ậ
14. Tái đ u t . N u b n ki m đ c 6% l i nhu n trên 1000 đ ng trái phi u vàầ ư ế ạ ế ượ ợ ậ ồ ế
đ dành h t s ti n l i này, thì sau 20 năm, b n s có 1200 đ ng. Nh ng n uể ế ố ề ờ ạ ẽ ồ ư ế
b n tái đ u t h t s l i nhu n thu đ c, b n s có 2662 đ ng cũng sau 20 năm.ạ ầ ư ế ố ợ ậ ượ ạ ẽ ồ
Đó là s c m nh c a tái đ u t - l i nhu n m s sinh ra l i nhu n con.ứ ạ ủ ầ ư ợ ậ ẹ ẽ ợ ậ
15. B t đ u s m. Đ i v i ho t đ ng đ u t , b n càng dành th i gian cho nóắ ầ ớ ố ớ ạ ộ ầ ư ạ ờ
nhi u bao nhiêu, b n s càng thu đ c nhi u l i nhu n b y nhiêu.ề ạ ẽ ượ ề ợ ậ ấ
16. Dành d m nhi u h n: M t cách khác đ tăng thêm l i nhu n đó là dành d mụ ề ơ ộ ể ợ ậ ụ
thêm m t kho n ti n nh nh t đ nh m i tháng đ đ u t . Cùng v i th i gian,ộ ả ề ỏ ấ ị ỗ ể ầ ư ớ ờ
nh ng đ ng ti n đó s sinh sôi thành hàng nghìn đ ng khác.ữ ồ ề ẽ ồ
17. Khi b n đ t k ho ch cho nh ng m c tiêu dài h n, b n hãy đ m b o r ngạ ặ ế ạ ữ ụ ạ ạ ả ả ằ
toàn b s v n đ u t c a b n s sinh l i 5% đ n 6%/năm.ộ ố ố ầ ư ủ ạ ẽ ờ ế
18. Khi b n mua m t c phi u, b n nghĩ nó s đem l i l i nhu n cho b n, nh ngạ ộ ổ ế ạ ẽ ạ ợ ậ ạ ư
b n c n nh r ng b n đã mua nh ng c phi u này t m t ng i nào đó cũngạ ầ ớ ằ ạ ữ ổ ế ừ ộ ườ
đang c m th y mãn nguy n khi bán đ c chúng.ả ấ ệ ượ
19. Đ ng d a vào các c quan qu n lý. Các nhà đ u t c n có cái nhìn t nh táo vàừ ự ơ ả ầ ư ầ ỉ
th c t v nh ng gì chính ph có th làm và nh ng gì không th . Các c quanự ế ề ữ ủ ể ữ ể ơ
qu n lý ch c ch n s đ y m nh vi c tìm ra các gian l n và bu c các công tyả ắ ắ ẽ ẩ ạ ệ ậ ộ
ph i ph i bày thông tin nhi u h n và minh b ch h n. Nh ng các nhà đ u tả ơ ề ơ ạ ơ ư ầ ư
th ng s d ng m t cách không hi u qu nh ng thông tin mà h có đ c t sườ ử ụ ộ ệ ả ữ ọ ượ ừ ự
công khai đó. Bao nhiêu nhà đ u t đã t ng th c s đ c và phân tích nh ngầ ư ừ ự ự ọ ữ
t ng trình trong b n cáo b ch IPO th ng niên tr c khi ra quy t đ nh đ u t ?ườ ả ạ ườ ướ ế ị ầ ư
Không có quy đ nh nào bu c các nhà đ u t ph i quy t đ nh th n tr ng hay giị ộ ầ ư ả ế ị ậ ọ ữ
th tr ng kh i suy thoái.ị ườ ỏ
20. Đ ng đ nh ng m i quan tâm v thu nh h ng đ n quy t đ nh đ u t c aừ ể ữ ố ề ế ả ưở ế ế ị ầ ư ủ
b n.ạ
21. B n mu n tăng l i nhu n ki m đ c? N u b n xem TV vào bu i tr a, t tạ ố ợ ậ ế ượ ế ạ ổ ư ố
h n h t b n đ ng nên xem nh ng thông tin v tài chính kinh doanh. B n th c sơ ế ạ ừ ữ ề ạ ự ự
không c n bi t nh ng gì x y ra v i c phi u c a các công ty, thay vào đó hãyầ ế ữ ả ớ ổ ế ủ

xem ch ng trình mà b n yêu thích. Đ n gi n là vì lúc này b n không c n nh ngươ ạ ơ ả ạ ầ ữ
cái nhìn và phân tích bên trong nh m tránh cho b n nh ng cám d lôi kéo mìnhằ ạ ữ ỗ
vào nh ng v đ u t m i v i r i ro cao h n nhi u.ữ ụ ầ ư ớ ớ ủ ơ ề
22. đây có s khác bi t gi a đ u t và đ u c : các nhà đ u t th ng thíchỞ ự ệ ữ ầ ư ầ ơ ầ ư ườ
mua c phi u nh m t th ng v kinh doanh và s n m gi trong th i gian dài,ổ ế ư ộ ươ ụ ẽ ắ ữ ờ
còn các nhà đ u c nhìn c phi u nh nh ng t gi y và h mua chúng v i hyầ ơ ổ ế ư ữ ờ ấ ọ ớ
v ng m t ai đó s tr giá cao h n.ọ ộ ẽ ả ơ
23. Tình hình tăng tr ng c a công ty s đi u khi n giá c phi u. Có th có sưở ủ ẽ ề ể ổ ế ể ự
khác bi t khá l n v giá c phi u t năm này qua năm khác, nh ng v lâu dài, giáệ ớ ề ổ ế ừ ư ề
c phi u s bi n đ ng d a trên doanh thu và l i nhu n c a công ty - n u l iổ ế ẽ ế ộ ự ợ ậ ủ ế ợ
nhu n ngày m t thu h p thì giá c phi u s gi m, còn n u l i nhu n càng lúcậ ộ ẹ ổ ế ẽ ả ế ợ ậ
càng l n h n thì đ ng nhiên giá c phi u cũng s tăng cao.ớ ơ ươ ổ ế ẽ
24. Tr c khi quy t đ nh mua m t c phi u nào đó, b n hãy chu n b “bài di nướ ế ị ộ ổ ế ạ ẩ ị ễ
văn tóm t t” đ thuy t ph c chính b n thân b n, cô v đa nghi, con chó c a b n,ắ ể ế ụ ả ạ ợ ủ ạ
hay b t kỳ ai và gi i thích t i sao b n mu n mua c phi u. Đó có ph i là m t cấ ả ạ ạ ố ổ ế ả ộ ổ
phi u tăng tr ng nhanh, n đ nh và s t o nên m t kỳ tích v doanh thu? Li uế ưở ổ ị ẽ ạ ộ ề ệ
chi n l c đ u t b n đ a ra có h p lý? Li u b n cân đ i tài chính c a công tyế ượ ầ ư ạ ư ợ ệ ả ố ủ
đó đã đ lành m nh? Li u công ty này có th ng th tr c các đ i th c nhủ ạ ệ ắ ế ướ ố ủ ạ
tranh? Đ n gi n khi b n nói ra nh ng đi u này, b n s ph i t p trung h n vàoơ ả ạ ữ ề ạ ẽ ả ậ ơ
nh ng gì b n nghĩ và nh ng gì b n đã nghiên c u, phân tích. Cu i cùng, vi c nàyữ ạ ữ ạ ứ ố ệ
có th giúp b n tránh nh ng r i ro thua l .ể ạ ữ ủ ỗ
25. Khi b n đã dành vài phút đ suy nghĩ, b n hãy dành ti p m y phút n a đ tạ ể ạ ế ấ ữ ể ự
h i t i sao b n không nên mua c phi u đó. Li u công ty có chìm sâu trong nỏ ạ ạ ổ ế ệ ợ
n n? Li u v CEO có đáng tin c y không hay s “l n nh tr ch” khi có r c r i?ầ ệ ị ậ ẽ ẩ ư ạ ắ ố
Li u giá c phi u có quá đ t đ mua? Vi c n m b t nh ng thông tin đó khôngệ ổ ế ắ ể ệ ắ ắ ữ
nh ng s giúp b n hi u h n v công ty, mà còn giúp b n tính toán đ c th iữ ẽ ạ ể ơ ề ạ ượ ờ
đi m nên bán c phi u đi.ể ổ ế
26. Nh ng công ty l n không nh t thi t s t o ra nh ng c phi u đáng đ mua.ữ ớ ấ ế ẽ ạ ữ ổ ế ể
Đ n gi n là vì n u b n ch đ u t vào nh ng công ty đang d n đ u th tr ng,ơ ả ế ạ ỉ ầ ư ữ ẫ ầ ị ườ
thì thu nh p c a b n có th s r t cao, tuy nhiên, m t khi nh ng công ty l n r iậ ủ ạ ể ẽ ấ ộ ữ ớ ơ
vào kh ng ho ng, thì thu nh p c a b n có th b kh ng ho ng n ng n h nủ ả ậ ủ ạ ể ị ủ ả ặ ề ơ
nhi u.ề
27. C phi u 20 đ ng có th quá đ t - C phi u 100 đ ng l i có th quá r . B nổ ế ồ ể ắ ổ ế ồ ạ ể ẻ ạ
hãy tính toán, nh ng không ch là giá m i c phi u, mà là l ng ti n b n thuư ỉ ỗ ổ ế ượ ề ạ
đ c t m i đ ng ti n trong doanh thu, l i nhu n, tài s n và ti n m t l u thôngượ ừ ỗ ồ ề ợ ậ ả ề ặ ư
c a công ty mà b n đ u t vào. Đi u này b n có th bi t đ c t các t l đánhủ ạ ầ ư ề ạ ể ế ượ ừ ỷ ệ
giá c phi u sau đây.ổ ế

28-31. B n cách đ đánh giá m t c phi uố ể ộ ổ ế
- T l giá/l i nhu n (P/E): Cho đ n nay, đây v n là t l đánh giá c phi uỷ ệ ợ ậ ế ẫ ỷ ệ ổ ế
đ c s d ng ph bi n nh t, b i vì nó cho bi t b n s n sàng tr bao nhiêu choượ ử ụ ố ế ấ ở ế ạ ẵ ả
m i đ ng l i nhu n c a công ty.ỗ ồ ợ ậ ủ
- T l giá/doanh thu (P/S): Ch s này có th đ c s d ng đ nh n ra nh ngỷ ệ ỉ ố ể ượ ử ụ ể ậ ữ
công ty có m ng l i kinh doanh n đ nh, nh ng l i nhu n có th gi m sút sauạ ướ ổ ị ư ợ ậ ể ả
quá trình tăng tr ng quá nóng.ưở
- T l giá/l u l ng ti n m t (P/C). Con s doanh thu và l i nhu n mà công tyỷ ệ ư ượ ề ặ ố ợ ậ
báo cáo là s n ph m c a nh ng quy t c tính toán ph c t p, do đó s li u có thả ẩ ủ ữ ắ ứ ạ ố ệ ể
b sai l ch. L u l ng ti n m t t các ho t đ ng kinh doanh có th v nên b cị ệ ư ượ ề ặ ừ ạ ộ ể ẽ ứ
tranh chân th c h n.ự ơ
- T l giá/giá tr s sách (P/B): T l này đ c dùng đ đánh giá toàn b máyỷ ệ ị ổ ỷ ệ ượ ể ộ
móc, thi t b và các tài s n khác, th ng đ c s d ng khi nhà đ u t tìm ki mế ị ả ườ ượ ử ụ ầ ư ế
các m c tiêu ti p qu n.ụ ế ả
32. S khác bi t gi a ch s Forward P/E và Trailing P/E. Ch s Trailing P/Eự ệ ữ ỉ ố ỉ ố
đ c d a trên doanh thu trong năm hi n t i hay b n quý g n nh t c a công ty.ượ ự ệ ạ ố ầ ấ ủ
Còn ch s Forward P/E là c đoán d a trên doanh thu mong đ i c a công tyỉ ố ướ ự ợ ủ
trong năm ti p theo hay b n quý s p t i.ế ố ắ ớ
33. S khác bi t gi a c phi u tăng tr ng và c phi u giá tr . M t c phi uự ệ ữ ổ ế ưở ổ ế ị ộ ổ ế
tăng tr ng s h a h n m t l i nhu n l n h n trong t ng lai, trong khi đó m tưở ẽ ứ ẹ ộ ợ ậ ớ ơ ươ ộ
c phi u giá tr có tính thanh kho n cao, b n có th bán b t c lúc nào v i m cổ ế ị ả ạ ể ấ ứ ớ ứ
giá cao h n hay th p h n giá tr th c c a chúng. C phi u tăng tr ng th ng làơ ấ ơ ị ự ủ ổ ế ưở ườ
c phi u c a các hãng d u m còn c phi u giá tr là c phi u c a các hãng tiêuổ ế ủ ầ ỏ ổ ế ị ổ ế ủ
dùng luôn có doanh thu và l i nhu n n đ nh, m c đ tin c y cao. V dài h n, cợ ậ ổ ị ứ ộ ậ ề ạ ổ
phi u giá tr có m c tăng tr ng ch m h n, m t ph n vì chúng có chi u h ngế ị ứ ưở ậ ơ ộ ầ ề ướ
đ c mua đ đ u c trên th tr ng.ượ ể ầ ơ ị ườ
34. Cách t t nh t đ tìm ki m c phi u tăng tr ng giá r . Đ tr l i câu h iố ấ ể ế ổ ế ưở ẻ ể ả ờ ỏ
li u m t c phi u tăng tr ng hi n có đ c rao bán m c giá h p lý hay không,ệ ộ ổ ế ưở ệ ượ ở ứ ợ
b n hãy xem t l PEG. Đ tính toán t l PEG c a m t công ty, b n hãy chia tạ ỷ ệ ể ỷ ệ ủ ộ ạ ỷ
l P/E v i t l tăng tr ng doanh thu d đoán. N u t l PEG th p h n 1,2ệ ớ ỷ ệ ưở ự ế ỷ ệ ấ ơ
nghĩa là c phi u đó là c h i t t đ đ u t .ổ ế ơ ộ ố ể ầ ư
35. B n có th b t đ u xây d ng danh m c đ u t các c phi u dài h n ch v iạ ể ắ ầ ự ụ ầ ư ổ ế ạ ỉ ớ
9 công ty. Khi xây d ng m t danh m c đ u t c b n, b n hãy b t đ u v iự ộ ụ ầ ư ơ ả ạ ắ ầ ớ
nh ng công ty l n có m t trong 5 lĩnh v c công nghi p tăng tr ng năng đ ngữ ớ ặ ự ệ ưở ộ

