Nhà Kinh doanh cn
phi hiu v tâm lý hc
Là mt nhà kinh doanh không nhng phi hc kinh tế hc, lý lun v bán
hàng mà còn phi hc tâm lý hc để có th hiu được tâm lý ca đối phương.
Nhà Kinh doanh cn phi hiu v tâm lý hc
Nhà kinh doanh cn phi có bn lĩnh nm bt tâm lý đối phương. Trong đàm
phán giao dch, mc độ nào đối phương có th tho hip? Nhng dch v
khách hàng yêu cu là gì? Nếu nhng điu đó phán đoán không đúng thì dù
kinh tế hc, kinh doanh bán hàng bn có tinh thông ti mc nào cũng chng
có ý nghĩa gì.
Ngoài ra, là nhà kinh doanh bn cũng cn phi có sc mnh để có th to s
nh hưởng ti đối phương.
Công ty ca bn mun ln mnh thì nhân viên trong công ty phi hăng hái
nhit tình làm vic, khách hàng khen ngi, mun thế bn phi là người hiu
biết tâm lý.
Trong khi hc tâm lý hc, đặc bit cn nm vng ba điu quan trng sau đây
1. Cn nm được trái tim ca nhân viên, phi có cng hiến cho xã hi để
có thành tích thc s.
Mun nâng cao li nhun nhà kinh có khi cn phi có nhng yêu cu nghiêm
khc đối vi nhân viên trong công ty, thế nhưng có l chng mt nhân viên
nào li vui v tiếp nhn nhng yêu cu nghiêm khc đó. Nhưng mun ci
cách có kết qu, nhiu khi phê bình cũng biến thành khen thưởng. Khi li
nhun ca công ty tăng mà li được th hên thu nhp ca mi người, thì dù
trong lòng nhân viên có m c, thì cui cùng h cũng s phc tùng.
2. Phương thc b tr ln nhau “Lùi để tiến”
B tr ln nhau, động tác cơ bn là dùng sc để đẩy, nhưng nếu ch đơn thun
dùng sc đẩy v phía trước mà lúc đó đối phương cũng đẩy tr li, như vy
mình cũng không th đẩy lên đưc. Cái khéo ch là khi đối phương đẩy tr
li, mình có th nhún mt chút, nhân khi đối phương mt thăng bng thì mình
nhn mnh đẩy lên. Mun cho sc mnh ca mình phát huy hiu qu ln nht
thì cn phi biết cách nhún nhường.
Cui cùng để tr thành nhà kinh doanh đều là nhng người có khí thế rt
mnh, khong chu d dàng nhượng b. Tuy đó là mt điu tt, nhưng nếu
không biết khéo léo áp dng k năng “lùi để tiến” mà b thua thit cũng
không phi là ít. Ví d trong đàm phán giao dch c mt mc kiên trì đòi hi
ca mình, hoc mt hàng mi người tiêu dùng chưa quen mà đã sn xut vi
s lượng ln …
Khi mun ép đối phương, cũng cn chun b sn cho mình mt ch rút lui là
điu rt cn thiết. Trước hết hãy làm cho đối phương bc l nhược đim ri
hãy phn kích hoc phán đn chư phi là thi cơ tt nht để ra tay thì nên
“ly dt đãi lao” (ly ngh ngơi để đối phó vi mt mi) đó cũng là mt cách
nên áp dng. Ngược li nếu ch nghiêng v mt phía nào đó, tâm lý chng đối
ca đối phương s quyết lit hơn thì s khó khăn hơn.
3. V b ngoài vi năng lc kinh doanh không có quan h trc tiếp vi nhau,
thế nhưng qua nhng thc nghim M cho thy, nhng người có dáng v
đường hoàng thường được đánh giá cao hơn. Ngược li nhng người có dáng
v xunh xoàng thì dù h có năng lc kinh doanh thì cũng d b người ta coi
thường.
Vì thế nếu vì dáng v b ngoài đã to cho người khác mt n tượng không tt
đẹp thì sau này có mun làm cho nưgi ta thay đổi n tượng đó cũng rt khó.
Hơn na cũng không phi ch có hình thc bên ngoài là có th to được n
tượng tt, mà thc lc ni ti mi là quan trng. Thành tích ngày càng ln,
nim tin ngày càng cao, người khác không th coi thường mình, uy nghiêm
quên thế ca mình s t nhiên hình thành.
Nhà kinh doanh cn phi có bn lĩnh nm vng tâm lý đối phương. Khi đàm
phán giao dch cn phi biết mc độ nào đối phương có th thoã hip? Khách
hàng đòi hi phi có nhng dch v như thế nào? Nhân viên trong công ty
nghĩ gì? Nếu nhng điu do phán đoán không đúng thì trình độ kinh tế hc và
doanh nghip hc ca bn tinh thông ti mc nào cũng không có ý nghĩa gì.