Ch ng V.ươ
GIAO TI P TRONG HO T Đ NG QU N LÝ.
I. LÝ LU N CHUNG V GIAO TI P.
1. Khái ni m v Giao ti p ế
Các cách ti p c nế
Giao ti p s tiêp xúc gi a con ng i v i con ng i trong cu cế ườ ườ
s ng đ trao đ i tín hi u ho c thông tin.
Giao ti p s xác l p m i quan h gi a các đ i c nh m thế
n m t nhu c u nh t đ nh.
Trong hành chính khái ni m giao ti p có th di n đ t nh sau: ế ư
Giao ti p c l p m i quan h ti p c gi a con ng i v iế ế ườ
nhau trong ph m vi hành chính nh m tho mãn nh ng nhu c u nh t
đ nh c a cá nhân và t ch c.
2.B n ch t giao ti p ế
- Giao ti p là m t quá trình trao đ i thông tin hai chi u, là s chiaế
s thông tin hai chi u: m t cu c đ i tho i hai chi u làm thay đ i
nh n th c hai bên
- c y u t trong quá trình giao ti p đ u đ ng ( tâm tr ng, ýế ế
nghĩ, t ng , cách th c …)
- Giao ti p là quá trình tác đ ng qua l i. Qua giao ti p con ng iế ế ườ
hi u bi t v nhau đ u nh ng thay đ i nh t đ nh. Giao ti p ế ế
k t qu là đáp ng đ c mong mu n c a các bên, s phát tri nế ượ
nhânch thông qua giao ti p.ế
2. Vai trò c a giao ti p trong đ i s ngh itrong qu n ế
lý.
Trong đ i s ng xã h i :
+ Giao ti p t o n c ng đ ng :làm cho h i c k t v i nhau,ế ế
ng i ta hi u,bi t l n nhau. N u không giao ti p ng i ta th ngườ ế ế ế ườ ườ
g p r t nhi u khó khăn
Ví d ; Bán anh em xa mua lámg gi ng g n ế
+ Giao ti p là m t ph ng th c t n t i c a loài ng i. N uế ươ ườ ế
không giao ti p trong xã h i thì không th thành ng i đ c.ế ườ ượ
1
d : T th k 12, m t v ng qu c g n chân núi Hymalaya ế ươ
(vùng n Đ ) nnhà vua làm cu c t nghi m b t 4 đ a tr m i sinh
cho vào tu vi n nuôi c t đ t m i quan h xã h i, 12 mùa xuân trôi qua
4 đ a tr đ c nuôi s ng ti p xúc v i ng i, đi b ng 4 chân, hú, o, ượ ế ườ
nhìn th y nhà s m t chúng s hãi, cùng v i ti ng hú dài. ư ế
Ho c hai em Amnia Kamala n đ đ c chó sói nuôi, ượ
nh ng đ a tr này không bi t c i, nói ch bi t b n chân, ăn ng ế ườ ế
nh sói conư .
- Giao ti p t o nên thông tin, t o nên sế hi u bi t ế
- Giao ti p q trình th c hi n toàn b các m i quan h conế
ng i (quan h h i quan h liên nhân cách), m t quanườ
tr ng, là đi u ki n th c hi n t t m i ho t đ ng
Trong ho t đ ng qu n lý.
-Có c s đ ra quy t đ nh qu n lý. Đ t ch c th c hi n quy tơ ế ế
đ nh
-Bi t đ i tác đ đi u hànhế
- Giao ti p chính là m t công c s c bén đ t o ra các m i quanế
h trong qu n lý, trong kinh doanh, trong ký k t h p đ ng . ế
- Trong qu n n u ng i lãnh đ o bi t giao ti p s đoàn k t ế ườ ế ế ế
đ c các công s , t o ra m t b u không khí tâm thu n l i trong tượ
ch c, t o ra m i quan h g n gũi thân m t gi a c p trên c p
d i trên c s đó m i tác đ ng m nh t ng nhân trong t ch c,ướ
nâng cao uy tín c a mình
M t trong nh ng tiêu chu n c a đ l a ch n c nhà qu n
ph i có ngh thu t giao ti p. ế
K t qu ho t đ ng: 50% ph thu c vào giao ti pế ế
50% ph thu c vào hành đ ng.
3. Các nguyên t c giao ti p ế
-i hoà các l i ích .
Đó hai bên đ u l i. Thành công c a giao ti p không ch ế
vi c chi n th ng đ i tác mà đem l i l i ích ng nhi u càng t t cho ế
c hai bên ..
- Gi i pháp áp d ng ph i làm tăng đ c giá tr c a vi c giao ti p. ượ ế
- Luôn luôn tìm ra gi i pháp t i cho quá trình giao ti p ế
2
- Tôn tr ng c quy ph m khách quan c a cu c s ng các qui
ph m pháp lu t, các giá tr hi n hành.
- Tôn tr ng đ i tác coi tr ng nh h ng c a các m i quan h . ưở
- Hi u đ c tâm lý và mong mu n c a đ i tác ượ
- Có chu n m c, có văn hoá:
Đòi h i vi c giao ti p ph i đúng m c.Trong giao ti p c n l ch lãm ế ế
phong thái đàng hoàng t tin, không b kích đ ng, không thô t c,
vung tay vung chân, không vung tay vung chân, không nhìn soi mói
4.Các hình th c giao ti p ế
a).Theo tính ch t giao ti p ế
+ Giao ti p tr c ti pế ế
hình th c giao ti p thông d ng nh t Các đ i t ng th ng ế ượ ườ
g p g nhau th ng ng công c ngôn ng cũng nh phi ngôn ườ ư
ng trao đ i v i nhau nh ng thông tin nh t đ nh. Cách giao ti p này ế
đ t đ c hi u qu t t nh t và nhanh nh t ượ
+ Giao ti p gián ti p.ế ế
Qua ph ng ti n trung gian nh văn b n th t , sách báo, đi nươ ư ư
tho i, tuy n, tuy n hình, ph ng ti n k thu t nghe nhìn ho c môi ế ươ
gi i qua m t ng i khác. ườ
b) .Theo m c đích giao ti p ế
+ Giao ti p chính th c.
Giao ti p n đ nh theo pháp lu t, theo m t quy trình đã đ c cácế ượ
t ch c th a nh n nh h i h p, h c t p, mít tinh, lo i này trong công ư
tác qu n lý chi m m t t l r t cao. C p càng cao h i h p ng nhi u. ế
Th ng l i hay th t b i cũng ph n l n do lo i hình này trong công tác
qu n lý.
+ Giao ti p không chính th c .ế
lo i hình giao ti p không quy đ nh nào c , mang tính ch t ế
nhân. Lo i hình này trong ng c qu n ngày nay cũng hay s
d ng đ t o ra b u không khí đ m m, vui t i, thân m t hi u bi t ươ ế
l n nhau, t o thu n l i ho c h tr cho qu n lý
c) Căn c vào ph ng ti n giao ti p ươ ế
+ Giao ti p b ng ngôn ngế
- Ngôn ng nói
3
- Ngôn ng vi t ế
+ Giao ti p phi ngôn ng ế
- C ch
- Đi u b
+ K t h p ế
5. Các dòng giao ti pế
+ Giao ti p t trên xu ng d i.ế ướ
Trong n i b t ch c, thông tin đi t c p cao xu ng c p th p: t
th tr ng t i nhân viên, t nh ng ng i l p k ho ch chính sách ưở ơ ườ ế
đ n nh ng ng i th c hi n ế ườ
Lo i hình này bao g m vi c h ng d n công vi c, gi i thích ướ
nh ng y u t c b n c a công vi c, ph n h i v vi c th c hi n ng ế ơ
vi c, cho nhân viên bi t nhà qu n t ch c c n h , khuy n ế ế
khích s tham gia, đ ng viên gây c m tình, c m h ng.
M t trong nh ng nguy hi m c a giao ti p này th t thoát thông ế
tin m i c p, nghĩa là thông tin có th b c t xén ho c b bóp méo.
Đ gi m b t s th t thoát đó c n chú ý:
- Trong m t s tình hu ngth th c hi n s giao ti p hai chi u ế
như
- Ph i rõ ràng, ý mu n c a mình ph i đ c m i ng i hi u minh ượ ườ
b ch.
- Ph i tin c y l n nhau, n u thiên ki n s c n tr con đ ng ế ế ườ
con đ ng giao ti p v i h .ườ ế
+ Giao ti p t d i lên trên.ế ướ
Bao g m vi c đ a ra ý ki n ph n h i lên c p trên v nh ng c m ư ế
nh n công vi c c a mình, cung c p ý ki n và ph n ng đ i v i nh ng ế
đã đ c giao ti p xu ng. Đây cũng ch ch y u đ thông báoượ ế ế
cho c p trên v nh ng v n đ n y sinh và nh ng thay đ i c n có.C p
d i th báo cáo c p trên v chính b n thân h , đ ng nghi pướ
b ng văn b n ho c b ng l i qua kênh giao ti p khác nhau., ế
Dòng giao ti p t d i lên trên m t cách chính xác s giúp choế ướ
nhà qu nđ c nh ng thông tin v tình c m, nh n th c c a c p ượ
d i giúp h phát hi n ra nh ng ng i tri n v ng ch m ti n ướ ườ ế
chu n b cho m t dòng giao ti p khác t trên xu ng có hi u qu h n. ế ơ
4
Khó khăn l n nh t ph i v t qua trong giao ti p t d i lên trên ượ ế ướ
v n đ tin c n. ch d a vào s tin t ng l n nhau gi a hai bên thì ưở
dòng giao ti p t d i lên m i th t đáng tin c yế ướ
+ Giao ti p hàng ngang .ế
Giao ti p hàng nganggiao ti p gi a c b ph n cùng c p, sế ế
ph i h pnhân các b ph n ng c p trong t ch c. là giao ti p ế
gi a các đ ng nghi p đ đi u ph i công vi c, chia ss thông tin , gi i
quy t các v n đ h tr các đ ng nghi p ế
Dòng giao ti p này tr nên quan tr ng khi khi t ch c tr nênế
r ng l n h n, ph c t p h n và đ c chuyên môn hoá cao h n. ơ ơ ượ ơ
+ Giao ti p gi a các nhóm phi chính th c ế
5. Uy tín trong giao ti p ế
5.1Uy tín lòng tin c a c t a đ i v i ng i giao ti p, 5 nhân ườ ế
t chi ph i đ n uy tín. ế
+ Uy tín trên đ a v th b c: Uy n ban đ u c a có khuynh h ng ướ
tăng cao n u đ a v ng i giao ti p cao h n đ a v ng i tham gia giaoế ườ ế ơ ườ
ti pế
+ Thi n chí: Ng i quan h nhân t t th uy tín ban ườ
đ u cao h n ng i đang tham gia giao ti p. ơ ườ ế
+ S thành th o chuyên môn.
+ Hình nh: n u h p d n v m t nào đó thì uy tín khuynh ế
h ng cao. M t ng i liên k t v i m t u ban th l c đ c c toướ ườ ế ế ượ
tin t ng.ưở
+ Tính trung th c
5.2.Uy tín ph thu c vào
+ Ki n th c chuyên mônế
+ Th c t ế
+ Đ o đ c
+ Ph ng pháp giao ti pươ ế
5.3.Ph ng pháp t o ra uy tín ban đ u:ươ
+ Đ a danh thi p hay ghi ch c t c tên bài thuy t trình.ư ế ướ ế
+ Vi n d n m i quan h t tr c. ướ
5