
4
Minh. Bài nghiên cứu có thể dùng để đưa ra các đề xuất cho Cục thuế trong việc thu hút và giữ
chân nhân viên, làm tài liệu tham khảo trong việc hoạch định nguồn nhân lực của Cục thuế.
Nghiên cứu được thiết kế gồm 6 chương : Tổng quan về nghiên cứu; Cơ sở lý thuyết; Giả thuyết
và mô hình; Phương pháp nghiên cứu; Phân tích; Giải pháp và kiến nghị.
Chương 2: Cơ sở lý thuyết
Trên thế giới, các nghiên cứu về quyết định chọn công việc và lựa chọn tổ chức được chú ý
nhiều.
Trong bài nghiên cứu của Timothy A. Judge và cộng sự về ảnh hưởng của hệ thống lựa chọn lên
quyết định tìm việc (Timothy A. Judge, Donna Blancero, Daniel M. Cable & Diane E. Johnson.
Effects of Selection Systems on Job Search Decisions 1994) đã chỉ ra rằng quyết định lựa chọn
một công việc bị tác động bởi sự nhận thức của ứng viên về các yếu tố như thu nhập, cơ hội
thăng tiến, quy trình tuyển dụng. Ngoài ra các yếu tố như giới tính, trình độ học vấn, kinh
nghiệm cũng có tác động tới việc lựa chọn công việc.
Trong nghiên cứu của Timothy A. Judge và Daniel M.Cable về trả lương và quyết định tìm việc
(Timothy A. Judge & Daniel M.Cable. Pay Preferences and Job Search Decisions: A person-
Organization Fit Perspective) : những tổ chức cung cấp mức trả công cao, phúc lợi linh hoạt, trả
lương theo cá nhân và chính sách trả công cố định sẽ thu hút được nhiều người tìm việc hơn.
Timothy A. Judge và Robert D. Bretz (The Role of Human Resource Systems in Job Choice
Decision-1992) cho rằng mức trả công, cơ hội thăng tiến, chính sách công việc/gia đình, hệ
thống phần thưởng phúc lợi và hệ thống các quy tắc hoạt động linh hoạt ảnh hưởng đến quyết
định nhận công việc của người tìm việc.
Đối với David G. Allen, Raj V. Mahto và Robert F. Otondo (Web-Based Recruitment: Effects of
Information, Organizational Brand, and Attitudes toward a Web Site on Applicant Attraction-
2007 ) thì dự định ứng tuyển của người xin việc vào tổ chức chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố hình
ảnh, thông tin về công ty và thông tin về công việc.
Ngoài ra trong các nghiên cứu của Quinetta M. Roberson, Christopher J. Collins và Shaul Oreg
(The Effects of Recruitment Message Specificity on Applicant Attraction to Organization-2005);