BỘ GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
TNG ĐI HC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
VIỆN ĐÀO TO SAU ĐI HC
ĐTÀI MÔN QUẢN TR NGUỒN NHÂN
LỰC
Tên đề tài:
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI QUYT
ĐỊNH LÀM VIỆC TẠI CỤC THUẾ THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH
GVHD: TS. Bùi Th Thanh
Sinh viên thực hin: Lương Ngọc Linh
MSSV: 7701220596
Lớp QTKD Đêm 2 K22
TP. Hồ Chí Minh, tháng 08 năm 2013
2
Mục lục
Chương 1: Tng quan vđtài nghiên cứu...........................................................................................3
1.1 Lý do chọn đ tài .......................................................................................................................3
1.2 Mục tiêu và ý nghĩa ........................................................................................ ...........................3
Chương 2: Cơ sở lý thuyết............................................................................... ....................................4
Chương 3: Giả thuyết mô hình nghiên cứu .......................................................................................5
3.1 Các giả thuyết ............................................ .......................................................... .....................5
3.1.1 Uy tín và thương hiệu ca t chức .................................................................................. ......5
3.1.2 Sphù hợp của cá nhân t chức.......................................................................................6
3.1.3 Chính sách i trường tổ chc ........................... .......................................................... ...6
3.1.4 Mức tr công và hình thc trcông ......................................................................................7
3.1.5 Cơ hi đào tạo và cơ hi thăng tiến........................................................ ...............................7
3.1.6 Sthách thức trong công việc ........................ .....................................................................7
3.1.7 Thông tin tuyển dng ..........................................................................................................8
3.1.8 Gia đình và bạn bè ..............................................................................................................8
3.1.9 Các biến về nn khẩu học ..................................................................................................8
3.2 Mô hình .................................................. ..................................................................................9
Chương 4: Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................10
Danh mục tài liệu tham kho ............................................................................... ..............................11
3
CÁC NHÂN TỐ NH HƯỞNG TỚI QUYT ĐỊNH LÀM VIỆC
TI CC THU THÀNH PHỐ HỒ C MINH
Chương 1: Tổng quan v đ tài nghiên cứu
1.1 Lý do chọn đ tài
Trong 10 năm trở lại đây ngành thuế Việt Nam đang từng ớc thực hiện việc đổi mới Cục
thuế thành phố Hồ Chí Minh ( sau đây xin được gọi tắt là “Cục thuế”) luôn là đơn vị tiên phong
của ngành trong công cuộc đổi mới đó. Cục thuế là đơn vị đi đầu trong việc áp dụng công nghệ
mới trong công việc như công nghệ mã vạch trong quản khai, nâng cấp hệ thống công nghệ
thông tin để thực hiện quản thuế trực tuyến. Vmặt khối lượng công việc cục thuế chịu trách
nhiệm thu 1/3 ngân sách nhà ớc nhưng nhân lực chỉ chiếm 5% toàn ngành thuế điều này cho
thấy áp lực công việc rất lớn, điều này đòi hỏi chất lượng đội ngũ nhân viên cần được nâng cao
để p hợp với áp lực công việc. Do yêu cầu công việc đồng thời trong lộ trình đổi mới ngành
thuế chế tuyển dụng vào ngành đã ớc thay đổi đó tchế xin cho sang chế thi
tuyển, c ứng viên muốn vào ngành thuế phải đáp ứng đượcc yêu cầu cơ bản về bằng cấp ( t
trung cấp trở lên) trình độ ngoại ngữ và tin học, đồng thờic thí sinh phải trải qua một kỳ thi
mới thể trở thành công chức thuế. T năm 2006 tới nay ngành thuế đã tiến hành 4 kỳ thi để
tuyển chọn nhân viên, 3 kỳ thi đầu lượng hồ sơ đăng thi vào cục thuế luôn thấp hơn số chỉ
tu đề ra sau kỳ thi số lượng tsinh trúng tuyển cũng chỉ đạt khoảng 40%-50% chỉ tiêu cần
thiết. Trong kỳ thi mới diễn ra năm 2012 cục thuế đã đưa ra chỉ tiêu tuyển rất lớn lên tới 700
người đã thu hút được hơn 4000 thí sinh dự thi, sau kì thi toàn cục thuế đã tuyển được 400 t
sinh trong đó 300 người trình độ tđại học trở lên. Vậy c yếu tnào đã thu hút được
nhiều người đăng thi tuyển vào cục thuế và mức độ tác động củac yếu tố đó tới quyết định
m việc tại cục thuế như thế nào, bài nghiên cứu sau sẽ trả lời điều đó.
1.2 Mc tiêu và ý nghĩa
Bài nghiên cứu ới đây được thực hiên với mục đích đo lườngc nhân tố ảnh hưởng tới quyết
định làm việc tại Cục thuế của nhân trình độ t trung cấp trở lên tại thành phố Hồ Chí
4
Minh. Bài nghiên cứu thể dùng để đưa ra c đề xuất cho Cục thuế trong việc thu hút và giữ
chân nhân viên, m tài liệu tham khảo trong việc hoạch định nguồn nhân lực của Cục thuế.
Nghiên cứu được thiết kế gồm 6 chương : Tổng quan về nghiên cứu; Cơ sở lý thuyết; Giả thuyết
và mô hình; Phương pháp nghiên cứu; Phân tích; Giải pháp và kiến nghị.
Chương 2: Cơ s lý thuyết
Trên thế giới, c nghiên cứu về quyết định chọn công việc lựa chọn t chức được chú ý
nhiều.
Trong bài nghiên cứu của Timothy A. Judge cộng sự về ảnh hưởng của hệ thống lựa chọn lên
quyết định tìm việc (Timothy A. Judge, Donna Blancero, Daniel M. Cable & Diane E. Johnson.
Effects of Selection Systems on Job Search Decisions 1994) đã chra rằng quyết định lựa chọn
một công việc bị tác động bởi sự nhận thức của ứng viên về c yếu tnhư thu nhập, hội
thăng tiến, quy trình tuyển dụng. Ngoài ra c yếu t như giới tính, trình độ học vấn, kinh
nghiệm cũng tác động tới việc lựa chọn công việc.
Trong nghiên cứu của Timothy A. Judge Daniel M.Cable về trả lương và quyết định tìm việc
(Timothy A. Judge & Daniel M.Cable. Pay Preferences and Job Search Decisions: A person-
Organization Fit Perspective) : những tchức cung cấp mức trả công cao, phúc lợi linh hoạt, trả
lương theo cá nhân và chính sách trả công cố định sẽ thu hút được nhiều người tìm việc hơn.
Timothy A. Judge Robert D. Bretz (The Role of Human Resource Systems in Job Choice
Decision-1992) cho rằng mức trả công, hội thăng tiến, chính sách công việc/gia đình, hệ
thống phần tởng phúc lợi hệ thống c quy tắc hoạt động linh hoạt ảnh ởng đến quyết
định nhận công việc của người tìm việc.
Đối với David G. Allen, Raj V. Mahto Robert F. Otondo (Web-Based Recruitment: Effects of
Information, Organizational Brand, and Attitudes toward a Web Site on Applicant Attraction-
2007 ) tdự định ứng tuyển của người xin việc vào tổ chức chịu ảnh hưởng bởic yếu tố hình
ảnh, thông tin về công ty và thông tin về công việc.
Ngoài ra trong c nghiên cứu của Quinetta M. Roberson, Christopher J. Collins Shaul Oreg
(The Effects of Recruitment Message Specificity on Applicant Attraction to Organization-2005);
5
Daniel M. Cable Timothy A. Judge (Person-Organization Fit, Job Choice Decision, and
Organizational Entry) đã chra rằng sự phù hợp của nhân với tổ chức cũng tác động tới sự lựa
chọn công việc.
Tóm lại với c nhân tố được trình bày ở trên được lấy từ kết quả từc nghiên cứu đã thực hiện
t tớc chỉ ra c nhân tảnh ởng tới quyết định làm việc của nhân đối với tchức bao
gồm: hình ảnh uy tín của tchức, chính sách môi tờng làm việc, mức trả lương, cơ hội đào
tạo thăng tiến…Tổng hợpc yếu tố này tạo thành mô hình nghiên cứu cho đề tài này.
Chương 3: Giả thuyết và mô hình nghiên cứu
3.1 Các githuyết
Căn cvào c nghiên cứu đã có, cùng với sự tìm hiểu trên các báo tạp chí khoa học nghiên cứu
đề xuất 8 giả thuyết liên quan tới việc quyết định làm việc tại cục thuế.
3.1.1 Uy n và thương hiu của tổ chức
hai thành phần của thương hiệu tchức, đó sphổ biến bao gồm sự thừa nhận và ghi nhớ
t chức hình ảnh bao gồm sự nhận thức đánh g về t chức. Sphổ biến khả năng
người tìm việc thể nhớ được tên của t chức trong tnhớ của họ. Hình ảnh liên quan đến
nhận thức, thuộc tính s liên tưởng về thương hiệu tchức trong tnhớ của người tìm việc.
(David G. Allen, Raj V. Mahto Robert F. Otond, Web-Based Recruitment: Effects of
Information, Organizational Brand, and Attitudes toward a Web Site on Applicant Attraction)
Hình ảnh của t chức ảnh ởng đến dự định ứng tuyển của người xin việc vào tchức.
Nghiên cứu của Chapmel đồng sự(2005) cho rằng hình ảnh tổ chức là một trong số các yếu tố
quan trọng nhất của sự thu hút người tìm việc. Uy tín tchức, biểu hiện qua danh tiếng tổ chức
tạo dựng trong lòng những người đã từng nghe về tchức, ảnh ởng đến sự thu hút của t
chức đối với ứng viên. Trong một số nghiên cứu c tạp chí khoa học cũng cho rằng sự hiểu
biết về tchức, danh tiếng hình ảnh tchức có ảnh hưởng đáng kể đến dự định và hành vi xin
việc của người tìm việc.
Qua những nghiên cứu được trình bày ở trên ta có thê phát biểu giả thuyết H1 như sau:
Uy tín và thương hiệu của tổ chức có tác động dương tới quyết định làm việc tại tổ chức đó.