Nhờ đâu họ thành công trong khủng
hoảng?
Trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay, hàng lot doanh nghiệp
hàng đầu của Mỹ ở nhiều lĩnh vực như Citigroup, Time Warner
hay Motorola cùng gánh chịu những khoản thua lỗ nhiều tỷ USD.
Tuy nhiên, trên bc màn u ám này, người ta vẫn thấy nổi lên một
vài điểm sáng - những doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng lợi
nhuận ấn tượng bất chấp những điều kiện bất lợi.
Trong s những công ty này phải kể tới hãng bán l trực tuyến
Amazon, công ty dch vụ cho thuê phim trực tuyến Netflix, tập
đoàn viễn thông Verizon, và các công ty hàng tiêu dùng như
Heinz, Hershey's, Colgate... Bên cạnh chuyện may mắn, mỗi
công ty trong số này đều có những bí quyết riêng để vươn lên
trong tình hình kinh tế khó khăn này.
Giá dịch vụ hợp thời
Giữa lúc ngành bán lẻ Mỹ ngao ngán vì cảnh ế ẩm khiến không ít
công ty trong ngành phi nộp đơn xin phá sản, khách hàng vẫn
ùn ùn đổ tới các gian hàng trực tuyến của Amazon và Netflix.
Amazon cho hay, doanh s ròng của hãng tăng 18% và lợi nhuận
tăng 9% trong quý 4/2008.
Còn Netflix thì có thêm 718.000 khách hàng mới trong quý 4,
nâng tổng số khách hàng lên gần 10 triệu. Do đó, mặc dù mức
phí mà Netflix áp dụng cho mỗi khách hàng gim 23% so với
cùng kỳ năm trước, doanh thu của hãng trong quý vẫn tăng 19%,
lợi nhuận tăng 45%.
Một phần nguyên nhân dẫn tới thành công của Amazon và Netflix
là việc tung ra dịch vụ mới. Từ năm ngoái, Amazon cung cấp dịch
vụ nhạc số và bán các đĩa CD không còn được phát hành trên th
trường. Trong khi đó, Netflix tung ra những thiết bị cho phép
khách chuyển phim từ mạng này tới máy thu hình của họ.
Bên cạnh đó, Amazon và Netflix cũng rất chú trọng việc cải thiện
hoạt động chăm sóc khách hàng. Thời gian giao hàng của
Amazon đã giảm từ 5-6 ngày xuống còn 1-2 ngày. Điều này đã
giúp Amazon vượt lên đối thủ eBay. Trong quý 4/2008, lợi nhuận
của eBay đã giảm 2/3.
Tuy nhiên, xét cho cùng, thành công của Amazon và Netflix bắt
nguồn chính từ tình hình kinh tế hiện nay. Kinh tế suy thoái khiến
người ta tìm tới nhiều hơn những hình thức giải trí giá rẻ và
không cần phải ra khỏi nhà. Các dịch vụ của Amazon và Netflix
chính là những thứ mà khách hàng đang cần.
Cạnh tranh bằng chất lượng
Không hẳn “ăn may” như Amazon và Netflix, hãng viễn thông
Verizon gặt hái thành công nhờ khả năng nhìn xa trông rộng.
Ngành viễn thông ở Mỹ hiện đang đối mặt nhiều thử thách. Quý 4
năm ngoái, lợi nhuận của AT&T giảm 10%, lợi nhuận của Qwest
gim 50%. Tệ hơn, Sprint Nextel lỗ 1,6 tỷ USD và mất 1,3 triệu
khách hàng trong quý.
Khác với các đối thủ này, Verziron đạt mức tăng trưởng lợi nhuận
15% so với cùng kỳ, lên con số 1,2 tỷ USD. Số lượng khách hàng
thuê bao trong quý của hãng tăng thêm 1,4 triệu người.
Sự tăng trưởng ấn tượng nàykết quả của quá trình nỗ lực từ
trước của Verizon, xuất phát từ tầm nhìn xa và rộng của lãnh đạo
hãng. Sau nhiều năm đổ tiền vào việc nâng cấp hệ thống cáp
quang FiOS, Verizon đã có khả năng cung cấp dịch vụ truyền
hình và Internet tốc độ cao tốt hơn các đối thủ khác.
Mặt khác, các khách hàng có thu nhập cao, ổn định chiếm một tỷ
lệ lớn trong số khách hàng của Verizon, do đó, hãng ít đối mt
nguy cơ khách hàng thôi dùng dịch vụ trong điều kiện kinh tế đi
xuống.
“Chém” khách mạnh hơn
Trong khi Netflix và Amazon đạt lợi nhuận cao nhờ dịch vụ giá rẻ,
Verizon cạnh tranh trên phương diện giá trị, thì các công ty hàng
tiêu dùng Heinz, Hershey's, và Colgate lại có một cách làm hoàn
toàn khác: tăng giá bán sản phẩm!
Thành công của ba công ty trên trong quý 4/2008 cho thấy, hàng
tiêu dùng là mt mặt hàng ít chịu tác động của suy thoái kinh tế,
cho dù giá có tăng.
Trong quý tài khóa kết thúc vào ngày 28/1 vừa qua, doanh thu
của Heinz giảm 7,5%, nhưng cùng kỳ, giá bán sản phẩm của
hãng lại tăng 8% so với quý trước. Bên cạnh đó, hãng còn cắt
gim 7% chi phí so với cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, lợi nhuận của
Heinz đã tăng 11%.
Tương tự, hãng kẹo Hershey tăng giá bán bình quân 11% vào
tháng 8/2008, sau khi giá ht ca cao trên thị trường thế giới tăng
mạnh. Nhưng sau đó, khi giá hạt ca cao giảm, hãng này không