Những điều nên lưu ý khi tìm hiểu về
nghề event
Nhắc đến event, rất nhiều người hào hứng muốn tìm hiểu về nghề này như
một nghề thú vị, nhiều sự thu hút. Có người tìm hiểu đơn thun để cho
biết, một số khác để định hướng nghề nghiệp cho mình đa số là tìm hiu để
trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng trong nghề.
tìm hiểu với mục đích gì thì việc những thông tin đúng đắn, cần thiết vẫn
giúp ích nhiều cho người nhu cầu hiểu về "nghề event". Vậy như thế nào tìm
hiểu đúng ch? Nghĩa là bạn tìm đúng thông tin, những kiến thức ấy thực tế, gần
gũi và ích cho bạn chứ không phải là những giáo trình cơ bản dùng để giảng
dạy vthuyết bởi vì kcả khi ứng tuyển nghề event thì nhà tuyển dụng cũng
không hỏi về lý thuyết những câu đại loại như "Em hiểu gì về khái niệm event" mà
hsẽ hỏi "Em thấy mình những tố chất nào phù hp với nghề event" - đó
một ví dụ rất bản về việc tìm hiểu sai mục đích.
Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn nhiều thông tin hơn trong việc tìm hiểu và
tiếp cận với nghề event
1. Tận dụng công nghệ thông tin, biết đặt câu hỏi
Có thnói không ngoa rằng thời nay hầu như mọi thứ đều có trên internet, đặc biệt
nh sự giúp sức của bộ máy tìm kiếm Google. Tuy vậy, cùng một thắc mắc
nhưng có người tìm ra câu trả lời, có người lại không.
đây, thể thbằng cách dùng Google đtìm các thông tin cơ bản về nghề
event. Một người suy nghĩ đơn giản sẽ mGoogle lên gõ "event" hoặc "tổ chức
skiện", bạn sẽ lạc trong một rừng thông tin về event mà không biết bắt đầu từ
đâu, thậm chí còn b tấn công bởi hàng loạt quảng cáo che chắn hết tầm nhìn.
Nhưng nếu cụ thể hóa thắc mắc của bạn vevent bằng từ khóa "khái nim tổ chức
skiện" hoặc là "phân công nhân strong event" chẳng hạn, bạn sẽ ngay kết
quả hữu ích.
Mặc Event Channel đã cung cấp rất nhiều bài viết về những vấn đề bản như
thế này nhưng hàng ngày vẫn nhận được rất nhiều câu hỏi về Cơ cấu nhân sự trong
một event hoặc là Tính toán ngân sách cho skiện... Trong khi đó, nếu bạn chịu
vận dụng khả năng tìm kiếm của máy móc thì bạn sẽ đỡ mất rất nhiều thời gian
cho việc đặt câu hỏi.
2. Người làm event không phải bách khoa toàn thư
Vâng, người làm event biết nhiều lĩnh vực, nhưng không nghĩa là bách khoa
toàn thư. Người viết bài thường xuyên nhận được điện thoại hoặc email gửi để hỏi
một số điều như "Liệt kê giúp những agency về event lớn nhất TP. HCM" hoặc là
"Địa điểm tổ chức sự kiện cho khoảng 400 người Nha Trang"....và những đồng
nghiệp trong nghề event cũng gặp phải các trường hợp tương tnhư thế. Trong
khả năng của mình thì chúng tôi sn sàng chia sẻ nhưng những điều không nằm
trong danh sách những điều cần quan tâm thì chúng tôi hoàn toàn không thgiải
đáp cho các bạn được.
Những câu hỏi như trên các bạn cũng thể tự tìm hiểu bằng nhiều cách. d
như vào các trang web cung cấp dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng của Nha Trang để tìm
những khách sạn đáp ứng đủ điều kiện như trên hoặc thăm dò tbạn bè một s
Agency lớn và tmình tổng hợp lại được.
3. Tự vận động để có cái "của riêng mình"
Việc tìm hiểu giống như ta học thuyết và việc thực hiện thì như làm bài tập.
Lý thuyết phải đi đôi với bài tập là như vậy. Không có sự kiện nào giống nhau đến
100%, vậy, khi được chia sẻ một bản kế hoạch, một proposal, bảng báo giá hay
kịch bản chương trình, bn thể tùy ứng biến, thay đổi sao cho phù hp
với công việc của mình. nhiều dạng event như Hội thảo, Khai trương - động
thổ, Giới thiệu sản phẩm, MICE...Vì vậy, không thể cmỗi dạng event thì bạn lại
phải chạy vay đi xin kế hoạch của mọi người mà không bao gicái của riêng
mình.
Nếu để ý bạn sẽ thấy các báo gcho mọi chương trình khác nhau thì đều bản
chia thành các phần như: Ý tưởng/thiết kế, Hạng mục sản xuất, Hạng mục thuê
mua, Nhân sự, Thuê địa điểm, Khác (các vật dụng dùng 1 lần, vận chuyển...),
ngoài ra không ththiếu phần chi phí quản lý. Từ những phần cơ bản như trên,
tùy thuộc vào mỗi sự kiện mà ta ththay đổi các hạng mục nhỏ bên dưới, như
skiện ngoài trời thì bsung thêm không gian, lều bạt, tăng cường âm thanh
ánh sáng... Qua mỗi skiện, những người làm sthêm nhiều kinh nghiệm và
hiểu biết về các hình thức sự kiện và củng cố cho những công việc của mình.
4. Nhờ người khác chỉ cách câu, đừng xin cá
Không hỏi những câu dạng "Có Chúa mới biết" thì một số bạn (đa phần là các bạn
trẻ) lại hồn nhiên yêu cầu một người làm skiện (như mình) hoặc một trang thông
tin cung cấp kiến thức về event như Event Channel báo giá Tea break của các
khách sạn lớn, báo giá dịch vụ in ấn hoặc đơn giản là gửi cho bạn một kịch bản
chương trình gala dinner tht chi tiết với nội dung là abc, xyz...Các bạn được
khách hàng trtiền để thuê m những việc đó, nếu như hỏi mà ra được vấn đthì
chắc không khách hàng nào thuê mướn agency cho tốn kém rồi.
Hỏi rằng người làm event thcung cấp giá của các suppliers hay không? - Có,
chúng tôi luôn sẵn các báo ggần nhất của họ. Nhưng nếu bạn luôn luôn đi
yêu cầu người khác cung cấp điều kiện mà không bao githử ttay làm công
việc này thì đến bao giờ bạn học được kỹ năng đàm phán với suppliers. Một người
những tố chất của người làm skiện như năng động, tự tin, không ngại khó,
ngại khổ thì không bao giờ đi xin cá mà chỉ nhờ người khác chỉ cách cho mình câu
cá thôi