intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những đòn tâm lý đơn giản để tăng sự gắn bó của khách hàng

Chia sẻ: Nguyễn Họa My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

96
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn cần phải suy nghĩ kĩ trước khi quyết định xem dạng nội dung nào mà bạn sẽ post, nhưng có rất nhiều cách để làm cho nội dung của bạn từ tốt trở thành tuyệt vời. Tất cả những gì bạn cần chỉ là nghĩ về mục tiêu của bạn theo cách khác đi một chút. Cập nhật nội dung thường xuyên chính là bí quyết thành công của bất kì trang xã hội nào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những đòn tâm lý đơn giản để tăng sự gắn bó của khách hàng

  1. Những đòn tâm lý đơn giản để tăng sự gắn bó của khách hàng
  2. Bạn cần phải suy nghĩ kĩ trước khi quyết định xem dạng nội dung nào mà bạn sẽ post, nhưng có rất nhiều cách để làm cho nội dung của bạn từ tốt trở thành tuyệt vời. Tất cả những gì bạn cần chỉ là nghĩ về mục tiêu của bạn theo cách khác đi một chút. Cập nhật nội dung thường xuyên chính là bí quyết thành công của bất kì trang xã hội nào. Tuy nhiên hầu như những nội dung được tập trung thường là những nội dung liên quan đến họ mà không thực sự quan tâm điều mà khách hàng đang tìm kiếm. Mọi người không muốn là fan của một doanh nghiệp vô danh thiếu cá tính, mà thay vì đó chỉ muốn giải trí.
  3. Hiểu độc giả của bạn. Hãy để ý rằng dẫu cho các khán giả của bạn có khác biệt thế nào về giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, họ tìm đến bạn chỉ vì cùng một lí do: nhu cầu và mong muốn. Nhu cầu là những gì bạn thực sự cần để tồn tại như ăn, uống..., trong khi ước muốn là những thứ bạn không thực sự cần, nhưng cảm giác sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Loại cảm xúc thứ hai chính là điều bạn cần hướng tới vì không ai thực sự cần phải theo dõi một trang thương hiệu, họ theo dõi nó vì họ muốn nó. Những trang này cần phải đưa ra những nội dung làm cho khách hàng cảm thấy thú vị, hài hước, sâu sắc, hoài cổ, hoặc thậm chí là gây sock. Trong khi chúng ta luôn cho rằng mình là người lí trí, sự thực là con người có xu hướng làm theo những gì mà cảm xúc của họ mách bảo. Nếu bạn hiểu được điểu này, bạn sẽ hiểu được khách hàng của bạn. Và trong khi bạn có thể post những
  4. quảng cáo của công ty, bạn nên nhớ rằng đây là một con đường hai chiều, và khán giả cần được nhận lại gì đó từ bạn. Cho họ một lí do thuyết phục để hành động Không gì có thể thúc đẩy hành vi của con người nhiều hơn một lí do mạnh mẽ. Từ phương diện marketing, có thể rất khó để tìm ra khoảng ở giữa hoài nghi và cảm hứng, nhưng hoàn toàn có thể miễn là bạn không chỉ chạy đua với cuộc đua like và share một cách ngông cuồng. Hãy lướt qua một minh chứng cụ thể, trang Facebook “Hai cô gái và chú cún” (Two Girls And A Puppy) đã có một lượng đông đảo người ghé thăm. Trang facebook này nói về một vụ cược của hai cô bé với bố rằng nếu họ có được một triệu like, ông bố sẽ phải mua cho họ một con cún. Thật kì lạ, trang này sau đó đã viral, và ảnh profile của nó đã được like tới hai triệu lần và một phần tư của một triệu người đã like trang.
  5. Một ví dụ khác xảy ra khoảng tầm một năm rưỡi trước với poultrykeeper.com. Tweet của trang này đã đăng về một nhân viên cược với ông chủ của mình rằng mỗi lần tweet của anh ta được retweet, ông chủ sẽ trả anh ta 50xu. Hơn 22000 người đã retweet thông điệp đó, có nghĩa là anh nhân viên sẽ được nhận 11000 Bảng anh. Cả hai ví dụ trên đều bắt nguồn từ một vụ cá cược vì vậy hãy để ý rằng những thông điệp để
  6. giúp đỡ những người yếu thế hơn rất dễ dàng được chia sẻ, like hoặc retweet- và cách này tất nhiên rất nhanh chóng và không gây tổn thương. Một điều được rút ra từ sau những ví dụ này- đặc biệt là trường hợp của poultrykeeper.com- đó là like và retweet của một nội dung không hẳn sẽ chính là lượng follow hoặc like của cả trang. Một mốc ấn tượng sẽ làm bạn được chú ý, nhưng hãy nhớ rằng cũng cần có lí do hợp lí để họ follow trang của bạn. Đưa ra nhiệm vụ với mục tiêu cụ thể Trong năm 2011, chủ đề Gamification trở nên rất nóng. Nó đã trở thành một làn sóng mới và nhiều thương hiệu đã đặt những mục tiêu nhỏ để khuyến khích khách hàng tương tác nhiều hơn. Mọi thứ không hẳn đã xảy ra theo cách đó, nhưng điều này không có nghĩa là không có những phần của ý tưởng
  7. mà bạn có thể tích hợp vào nội dung của bạn. Có thể bắt đầu một mục tiêu lớn lao bằng việc chia nó ra thành những mốc nhỏ dễ quản lí, những cái đích chính cụ thể rõ ràng, và những đích nhỏ hơn để có thể “dụ dỗ” người dùng theo bạn và từ đó tăng dần tương tác.. Hãy xem ví dụ của trang Instagram của Ford vào năm ngoái: The Fiestagram. Chia chiến dịch ra và trải dài khắp một tháng, người dùng được khuyến khích nộp ảnh Instagram của họ có những nội dung liên quan đến ô tô. Mỗi tuần, một người thắng sẽ được lựa chọn, và những người thắng của mỗi tuần cũng sẽ được tham dự một cuộc thi khác để dành chiến thắng là một chiếc Ford Fiesta. Không chỉ là thu hút được sự tham gia, mà Ford đã thực sự có được một cơn bão sức mạnh qua hashtag #fiestagram Bằng cách đưa ra nhiều mục tiêu rõ ràng và động cơ thúc đẩy, bạn có thể khuyến khích khách hàng trở nên thân thiện với trang của bạn.
  8. Có thể xem thêm các chiến dịch của Ford tại đây. Xây dựng sự gần gũi Một người chắc chắn sẽ giới thiệu một thương hiệu mà anh ta dễ dàng nhận diện được nó. Sự thật là nếu như bạn có một hoặc nhiều trang social media không có nghĩa là bạn có thể tăng sự quen thuộc đối với khách hàng. Tuy nhiên xây dựng nó không phải là một điều dễ dàng. Một mặt, nó có nghĩa là bạn sẽ phải đăng nội dung thường xuyên, bạn càng đăng tải nội dung nhiều, càng có cơ hội xuất hiện trên news feeds của mọi người, và từ đó có thể dễ dàng xây dựng sự quen thuộc. Trong khi đăng tải nội dung là cách để gây sự chú ý, điều tuyệt vời đối với mạng xã hội là bạn có thể chủ động tiếp cận với khách hàng. Hãy nhìn vào những mentions mà bạn có, và tập trung vào những đoạn hội thoại xảy ra xung quanh bạn. Sử dụng kết hợp news feed và search, bạn có thể nhận ra nếu
  9. mọi người đang có vấn đề hoặc có thắc mắc cần được giải đáp. Không có ai trông đợi một công ty nhảy vào để giúp đỡ, nhưng khi họ làm vậy, việc đó quả thật rất đáng cảm kích. Một cách tiếp cận khác được đề xuất chính đưa tên riêng của bạn vào khi bạn phản hồi khách hàng. Theo cách này, họ sẽ biết được có một người đứng sau account. Hertz đã có một ý tưởng tuyệt vời khi đặt tên và viết tắt của team support vào phía trái trang Twitter của họ.
  10. Khơi gợi cảm xúc Như đã nói ở phần đầu, nội dung hiệu quả thu hút khách hàng theo cách khơi gợi cảm xúc từ họ. Một cảm xúc thường được hồi đáp tích cực đó là kí ức. Tất cả những khách hàng thuộc bất kì thế hệ nào mà bạn nói chuyện cùng, mọi thứ đều đã tốt
  11. hơn trong khoảng 10 năm sau thế hệ của họ. Đây là lí do tại sao những bài đăng như của Buzzfeed về thập niên 80s và 90s lại trở nên rất phổ biến. Gắn với chủ đề này, có thể có những thứ bạn tìm được trong văn phòng hoặc ở nhà có thể gợi lại kí ức. Không vấn đề gì nếu bạn không nhắc đến thương hiệu, nhưng hãy nhớ rằng bạn phải đặt một văn cảnh thích hợp cho bài đăng đó. Hãy suy nghĩ về thương hiệu và nội dung của nó, và từ đó tìm một hình ảnh hay một phép ẩn dụ thích hợp. Trong bài đăng trên trang Facebook, chúng tôi đặt hình ảnh bên cạnh ý tưởng món quà vì đó là thời điểm Giáng sinh. Một hình ảnh hài hước kết hợp với một lời giới thiệu ngắn cho hình ảnh cho mọi người lí do để like và chia sẻ post.
  12. Hãy luôn làm mọi người ngạc nhiên
  13. Một tiêu đề thích hợp khác cho mục này có thể là “Đừng dựa vào một dạng nội dung” khi bạn đăng bài hằng ngày, nếu không fan của bạn sẽ trở nên chán nản rất nhanh chóng. Không có gì tệ hơn là mọi người có thể đoán được những điều bạn nói, và một khi bạn đi theo con đường đó, bạn sẽ nhận ra rằng sự gắn kết của khách hàng sẽ rơi xuống một cách thảm hại. Hãy pha trộn một chút và làm mọi người phải đoán xem bạn sẽ post gì tiếp theo, như vậy họ sẽ tò mò và theo dõi trang của bạn thường xuyên. Đăng video, hỏi câu hỏi, chạy các cuộc thăm dò, link đến những nội dung thú vị khác. Chắc chắn rằng khi họ nhìn thấy post của bạn, nó sẽ tạo nên một thứ khác biệt. Sức mạnh của trí tưởng tượng Không gì tuyệt vời hơn thể hiện một thông điệp bằng hình ảnh. Tại sao? Một bức tranh vẽ một nghìn từ, có một thông
  14. điệp ngay lập tức và nó rõ ràng trở nên hấp dẫn về mặt trực quan. Khi so sánh với những phương tiện khác, hình ảnh luôn có một lượng reply và comment cao hơn. Một bức tường đầy chữ luôn yêu cầu bạn phải đọc qua toàn bộ nó trước, một video lại cần thời gian để xem hết. Còn với hình ảnh, bạn không phải đối mặt với bất cứ khó khăn nào trong số đó, thay vì đó, những gì bạn nhìn thấy chính là những gì bạn nhận được.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2