Nhng li cn tránh khi gia
nhp cng đồng mng
Nếu đang s hu mt thương hiu, bn có th đã có mt cng đồng s
dng nhãn hiu trên mng hoc bn đang c sc gây dng mt cng đồng
như thế.
Nếu bn xây dng tt, cng đồng này có th giúp bn hiu rõ hơn v khách
hàng và h tr các chiến lược tiếp th và qung cáo đồng thi phát trin nhiu sn
phm và dch v liên quan.
Sau đây là 6 li cn tránh nếu bn mun s dng ti đa tim năng ca cng
đồng này.
Đừng nghĩ rng bn có th d dàng tham gia và điu khin.
Qun lý mt cng đồng đòi hi nhiu hơn các k năng công ngh và phn
mm, đây, công ngh ch là thiết b ph tr. Nếu bn không có người am hiu
công vic kinh doanh ca bn và có k năng to ra các cuc tho lun sôi ni mà
không áp đảo người khác, bn s không th tìm hiu thêm thông tin ca khách
hàng.
Không nên đánh đồng quy mô và kh năng hot động.
Các công ty thường tin rng cng đồng mng càng ln, càng nhiu thông
tin v khách hàng được thu thp. Vì vy, h c hết sc để xây dng các cng đồng
vi hàng nghìn thành viên. Tuy nhiên, trên thc tế, nhng cng đồng ln li hot
động kém hiu qu hơn các cng đồng nh trong vic nuôi dưỡng mi quan h
gia các thành viên, và gia các thành viên và nhãn hiu. H thường tham gia nht
thi, không gn bó, và cm thy ít tha mãn hơn.
Nếu mc tiêu ca bn là nhng hiu biết sâu v khách hàng, thì cng đồng
càng nh và càng riêng tư (ti đa là 400 thành viên) thì càng thích hp để xây
dng và phát trin nim tin. Điu mà bn cn là s tham gia ca các thành viên,
không phi là đạt ti mt con s nào đó.
Đừng hi vng các thành viên s gn kết mà không đòi hi quyn li gì.
Thành viên ca cng đồng cn phi được hưởng li t vic tham gia ca
h. Để duy trì li ích, bn cn thiết kế các hot động gn kết (trên mng hay hot
động ngoi tuyến) nhm cho phép thành viên th hin cái nhìn v nhãn hàng trong
bi cnh cuc sng hàng ngày và xây dng các mi quan h cá nhân cũng như
công vic. Hãy cho h cơ hi nói chuyn vi nhau, và vi chính bn na.
Đừng "bán".
Bn s thy ngc nhiên trước s lượng các công ty xây dng nên các cng
đồng khách hàng và duy trì nó ch nhm tn dng nhng khách hàng này thành
mt kênh bán hàng khác. Khách hàng s cm thy nhng gì bn mun làm, và h
s biết khi nào h đang b la. H s t chi tham gia ngay khi h cm nhn được
s gi di trong bán hàng. Hãy xây dng nim tin và cng đồng ca bn s cho
bn biết nhiu hơn và thm chí mua nhiu hơn cho bn.
Đừng th rơi qu bóng khi chưa kết thúc.
Hãy ch ra cho các thành viên rng bn đang lng nghe mt cách tích cc,
và bn trân trng h kiu như: đóng góp ý kiến vào cuc hi thoi, phát trin
nhng li bình lun, và cho h biết bn s làm gì vi nhng đóng góp ca h.
Điu ti t nht mà bn có th làm là ngng tham gia khi bn nghĩ bn đã có "câu
tr li". Hãy phát trin mt mi quan h lâu dài vi cng đồng ca bn. Bn s
mt nhiu thi gian để có thđược nhng hiu biết sâu.
Không tích tr d liu.
Đừng hi vng duy trì được li ích bn thu được t cng đồng trên mng tr
phi bn có kế hoch để khai thác các bài hc hoc sp xếp thông tin cho phù hp
vi nhng người s dng. To ra các bn báo cáo và các kế hoch giao tiếp phù
hp vi nhu cu ca tng đối tượng liên quan trong công ty tng người t nhim
v nghiên cu th trường, qun lý sn xut, cho đến các nhà điu hành hàng đầu.