NHỮNG THANH GDUYÊN DÁNG
CỦA DENIS TRICOT
tác phm sắp đặt của Denis tại điện Diên
Th
Denis Tricot, nhà điêu khắc, nghệ sĩ ứng tác, tín đồ của “Các loại hình ngh
thuật hỗn tạp”. Ông luôn muốn những tác phm điêu khắc của mình mang
yếu tố sân khấu. Tnăm 1994, ông đã
ứng tác ra những không gian sân khấu
với những vòm, hình cung ln bằng gỗ cho phép ông thực hin các kết cấu
động kết hợp vi các nghệ sĩ múa, nhạc sĩ và diễn viên. Ông tập hợp các
nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực khác nhau cho dự án Tricot & Cie tnăm 1996,
đồng thời mời nhiều khán giả tham gia ứng tác trên toàn ớc Pháp và Châu
Âu. Ông cũng phát trin những khái nim về Các hoạt động nghệ thuật
đường phố và Quá trình ứng tác kịch bản sân khấu...
Tham gia Festival Huế 2010 với cách một trong các ngh
sĩ đại diện cho
Đại sứ quán Pháp, vùng Poitou-
Charentes, trung m văn hóa Pháp
CulturesFrance, Denis Tricot đã mang t
i Cố đô nghệ thuật sắp đặt độc đáo
của mình, góp phần cho thành ng chung của một lễ hội đang ng
ày càng
thu hút squan m của đông đảo quần chúng và bn bè qu
ốc tế. Tác phẩm
của ông được làm tại cung Diên Thvà lăng Tự Đức.
Cung Diên Thnằm tại khu vực Tây bắc Hoàng thành Huế, đư
ợc y dựng
tm 1802 với kiến trúc truyền thống. Pa trước có cung Trư
ng Sinh,
phía sau điện Phụng Tiên. Đây vốn nơi sinh hoạt của các b
Thái Hu và Thái Thái Hậu thời Nguyễn. Cung diện tích tương đ
i lớn,
khoảng 17.500 m2 với n 20 công trình ki
ến trúc lớn nhỏ. Ngôi điện chính
là một tòa nhà kép, vi 7 gian, 2 chái và hai hiên trước sau. n trước t
òa
điện chính i Denis Tricot dng tác phẩm sắp đặt của mình, ngoài ra
phía sau - đin Thọ Ninh cũng là i Denis cho dng tác phẩm.
Vật liu cho nghệ thuật sắp đặt của Denis vẫn là những thanh gỗ d
ương
mỏng, được ông cất ng vn chuyển từ Pháp sang. Tất cả đều dầy tr
ên 1cm,
bản rộng n 10cm độ dài trung bình kho
ng 250cm. Đặc điểm của
những thanh gỗ này là chúng có th
uốn cong theo nhiều cung khác nhau, d
dàng gn, nối tạo ra độ dài tùy thích theo ch ý của nghệ sĩ.
Tác phẩm m đắc của Denis Tricot tại n trước tòa chính điện cung Di
ên
Thnhư một tác phẩm điêu khắc không gian. Những thanh gỗ mộc đư
ợc gắn
kết, thay đổi về chiều dài, tt cả treo lửng trên không b
ng hệ thống y,
hoặc níu xuống mặt n nhằm tạo c đư
ng cong khác nhau, cđịnh trong
không gian. Thư
ng thức tác phẩm của Denis từ một khoảng cách thích hợp
schỉ nhìn thy các thanh gỗ uốn lượn trong không trung, rất trừu tượng v
à
ấn tượng thị giác độc đáo. Người xem thể mặc sức tưởng tượng, g
n
những đường bay” mm mại của các thanh gỗ với hình tư
ng của linh thú
Rồng, Phượng - một hình thức trang trí hết sức phổ biến và quan tr
ng trong
ngh
thuật kiến trúcCố đô. Dấu vết tinh thần, dấu vết phi vật chất của một
hoàng cung rực rỡ trong qkh dường như đã đư
ợc Denis chắp cho đôi
cánh cùng hin hữu với những di tích kiến trúc tuổi thời gian vài th
ế kỷ.
Trên một diện tích sân lớn hàng trăm mét vuông, th
tích không gian rộng,
việc bố trí, sắp đặt c tấm gỗ theo nhiều tầng, nhiều hướng, nhi
u độ cong
nhm tạo ra một tng thể chung kết hợp với các thành ph
n kiến trúc, y
cối là ng việc đòi hỏi một khả ng bao quát rất lớn, và cũng đã ch
ứng
tỏ tài năng tạo hình của nghệ sĩ.
Khi trao đổi với Denis về c phẩm này, ông có nói mình rt mu
n tạo ra
một bức tranh không gian trừu tượng, các thanh gỗ sẽ là những nét vẽ v
ào
không gian, chúng chuyn tải xúc cảm của ông, tạo cho người t
ng ngoạn
một trải nghiệm tvị về không gian môi trường, gợi mmột i liên
ng
tới không gian văn hóa, lịch sử ca kinh thành Huế. n
ng chung về “bức
họa” trừu tượng này smềm mại, duyên ng. Những nét vẽ” đư
ợc nối
dài vi nhiều đường lượn sóng thấp cao, trái phải, đa chiều, đa
ng, chúng
uốn lượn trong một v hoan ca viên mãn kéo i tk
ết cấu kiến trúc tới
không gian t nhiên. Nét i chđạo kết hợp với nhiều nét ngắn chỉ nh
ư
những nhát bút được vẩyvới một động tác nhanh gọn, dứt khoát. Tất cả l
à
một tổ hợp các đường cong đan cài xao động.
thchỉ là một tình c thú vị khi n tưng v cảm giác lãng m
n do tác
phm của Denis mang lại rất phù hợp với yếu tlịch sử của cung Diên Th-
nơi sinh hoạt của những người phụ nữ một thời tài sắc nổi danh thiên h
ạ. Tác
phm của Denis như cùng tấu lên khúc nhạc cung đình, cùng hòa v
i các
điệu vũ uyển chuyển để rồi đột ngột vút n không trung như m
ột nh chim
Phượng vô cùng duyên ng kiêu hãnh. Du khách t
i tham quan cung
Diên Th vào buổi tối, dưới ánh đèn lung linh khúc hòa tu Nhã nh
ạc
càng d cảm nhận được vẻ đẹp của sự kết hợp giữa c phẩm nghệ thuật v
à
không gian kiến trúc, vẻ đẹp của cái mới (nghệ thuật sắp đặt) và v
đẹp của
một nền văn hóa phong kiến quân chủ xa xôi, vang vọng.
Vẫn là những tấm gỗ mộc giản dị, Denis Tricot m rộng tác phẩm của m
ình
tại kng gian lăng TĐức (Khiêm Cung, 1864 -1867), m
ột qun thkiến
trúc, thiên nhiên rng tới 12ha, bao gồm gần 50 ng trình ki
ến trúc đặc sắc
gắn với hồ Lưu Khiêm, đảo Tịnh Khiêm, đ
ồi thông... Điểm khác biệt chủ
yếu của kng gian c phm nằm yếu tthiên nhiên. Denis đã ch
động
gắn kết kng gian tnhiên i tng, hồ
ớc) với kng gian kiến trúc.
Các thanh gđã được nối dài ti ng trăm mét, uốn lượn, trườn bò ttr
ên
đồi thông, xuyên qua chân cu Tuần Khiêm, qua nội thất Xung Khiêm T
(thủy đình), trượt xuống mặt nước hồ u Khiêm. Vẫn là nhi
u “nét vẽ” kéo
dài trong không gian, nhưng do kết hợp với cnh quan thi
ên nhiên tao nhã
tại Khiêm Cung nên n tượng về vẻ hài a, ng mạn trở nên hiệu quả h
ơn.
Những đường lượn ng quanh co qua những cây tng tn đồi, phản chi
ếu
xuống thảm cỏ xanh, xuống mt nước hồ trong buổi chiều tà như ng ph
n
tch mịch dường như tận cho một không gian vốn dĩ dành cho m
ột linh
hồn đã khuất.
du khách sau khi biết được đây (những thanh gỗ của Denis) là m
ột c
phm nghệ thuật sắp đặt đã i: Vậy tôi tưởng đó là nh
ững cây cầu nối
linh hn những vị vua đã mất”... thật là một liên tưởng hết sức tvị và b
t
ngờ. Nghệ thuật của Denis Tricot quả thật đã kích thích trí tưởng
ng
phong pcủa người xem, và chính hđã mang lại nhi
u lớp ý nghĩa, tầng
giá trị khác nhau cho tác phẩm.
Khi được hỏi về ý tưởng y dựng c phẩm tại lăng TĐức v
à cung Diên
Thọ, Denis Tricot đã nói, mặc dù không am hiu lắm về triết học ph
ương
Đông nhưng ông muốn tác phẩm của mình liên htới những tư
ng
triết học còn hiện diện trên du tích kiến trúc kinh thành Hu
ế. Phải chăng
ông mun nói tới tinh thần vạn vật nhất thể” trong biểu hiện hài hòa gi
ữa
các yếu tố tự nhiên, kiến trúc, con người tại đây? Và nh
ững thanh gỗ của
ông thật sự sẽ là một cầu nối giữa các yếu tố thuộc về quá khứ và hin tại?
Cuối cùng, dù c ph
m của Denis truyn tải một thông điệp mang tính
triết học hay không, thì đây vẫn là một tác phẩm nghệ thuật tạo hình đ
ộc
đáo, nó đã tạo ra một trải nghiệm thị giác tvị về không gian, v
ề sự kết hợp
giữa c phẩm môi trường - điều mà không nhi
u nghệ Việt Nam đạt