
"Nội công" bán hàng

Mary Poppins, một huyền thoại của Walt Disney, từng nói: “Sự khởi đầu tốt
đã chiếm hơn một nửa thành công”. Vậy sự khởi đầu tốt trong bán hàng là
gì? Đó chính là chinh phục được trái tim khách hàng ngay lần tiếp xúc đầu
tiên.
"Nội công" bán hàng
Sức mạnh của nội lực
Thực chất, bán hàng là một quá trình giao tiếp hai chiều giữa người bán và
người mua, trong đó người bán tìm hiểu, khám phá, gợi tạo và đáp ứng nhu
cầu, mong muốn của người mua trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Liệu người bán có thể thực hiện thành công quá trình giao tiếp đó nếu như
người mua không có thiện cảm và tin tưởng người bán không? Chắc chắn là
không. Nếu như không có sự tin tưởng thì toàn bộ quá trình bán hàng chỉ là
sự phòng thủ và lợi dụng nhau. Dù có bán được hàng thì chưa chắc đôi bên
đều có lợi. Mặt khác, khi các đối thủ cạnh tranh tích cực bán hàng, nếu ta
không chủ động chinh phục trái tim khách hàng thì chắc chắn sẽ mất khách
hàng, mất thị trường. Vậy, làm thế nào để chinh phục được trái tim khách
hàng ngay lần tiếp xúc đầu tiên?
Trong khi lý trí người mua lựa chọn dựa trên phân tích những gì nghe, nhìn,
thấy được như: kỹ năng, thủ thuật, bí quyết, công cụ của người bán, thì con
tim của họ trái lại được chinh phục bởi những-điều-không-thể-nghe-nhìn-
thấy-được tỏa ra tự nhiên từ người bán hàng. Sức mạnh vô hình đó chính là
nội lực bán hàng.
Nội lực bán hàng là gì? Đó là tổng hợp những năng lực về tinh thần để
người bán hàng có được sự tự tin, phong thái thân thiện trong công tác bán
hàng, bao gồm 5 yếu tố chính: sự tự tin, sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo,
sự tận tâm, nghị lực và khả năng quản lý cảm xúc.
Nội lực này chính là sức mạnh vô hình giúp họ vượt qua nỗi sợ hãi khi gặp
khách hàng. Đồng thời nó cũng lan tỏa tự nhiên, giúp họ tạo được thiện cảm
và giao tiếp hiệu quả với khách hàng ngay lần gặp đầu tiên. Nếu nội lực yếu,

