ÔN TẬP CHƯƠNG IV
lượt xem 7
download
Biết các khái niệm, định nghĩa, các định lý, quy tắc và các giới hạn dãy số, hàm số. - Khắc sâu các khái niệm trên. 2. Kỹ năng: - Khả năng vận dụng lý thuyết vào giải các bài toán thuộc dạng cơ bản - Thành thạo cách tìm các giới hạn , xét tính liên tục của hàm số.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ÔN TẬP CHƯƠNG IV
- TIẾT : 13 ÔN TẬP CHƯƠNG IV I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Biết các khái niệm, định nghĩa, các định lý, quy tắc và các giới hạn dãy số, hàm số. - Khắc sâu các khái niệm trên. 2. Kỹ năng: - Khả năng vận dụng lý thuyết vào giải các bài toán thuộc dạng cơ bản - Thành thạo cách tìm các giới hạn , xét tính liên tục của hàm số. 3. Tư duy: - Nhận dạng bài toán. - Hiểu đựoc các bước biến đổi để tìm giới hạn. 4. Thái độ: - Chính xác, cẩn thận, biết mối liên quan giữa tính liên tục với nghiệm của phương trình. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phiếu học tập, máy chiếu. - Học sinh: Làm bài tập ở nhà, chuẩn bị bảng phụ và các khái niệm đã học. III. Phương pháp:
- - Gợi mở, vấn đáp, chia nhóm hoạt động. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động: 1. Kiểm tra bài cũ : x 2 2x 4 2n 3 2n 3 Tính: lim lim 1 4n 3 3 x x 3 2. Nội dung bài mới: NỘI DUNG GHI BẢNG HĐ GIÁO VIÊN HĐ HỌC SINH HĐ1: Xác đinh đồ thị khi 1 x2 x3 x 1 Bài 6: f ( x ) , g ( x) x2 x2 biết giới hạn: 1 x2 Bài 6: lim f ( x) lim x2 xo x0 1 x2 x3 x2 1 Ta có lim x 2 0 , x2 > 0, x , g ( x) f ( x) x2 x2 x0 lim (1 x 2 ) 1 -Gọi 2 HS tính các giới hạn x0 - GV: gọi 1 số học sinh đứng -HS1: Hàm số f ( x ) 1 x 2 Vậy lim f ( x) x2 x0 tại chỗ nêu. 1 x2 - Tiến hành bài làm lim f ( x) lim 1 x2 x x
- Ta có : lim x 2 0, x 2 0, x Lý thuyết về giới hạn x0 Nêu qui tắc tìm giới hạn Học sinh trả lời lim ( x 3 x 2 1) 1 x0 f ( x) g ( x) Vậy lim g ( x) x0 - GV: cho học sinh nhận xét 1 x 2 (x 1 ) x 2 - GV: nhận xét lại và đánh lim g ( x) lim x2 x x giá kết quả. - Học sinh trả lời b) Hàm số f(x) có đồ thị là (b) - Chiếu bài giảng lên bảng hàm số g(x) có đồ thị là (a) x2 x 2 ,x 2 Bài 7: g ( x ) x 2 Từ kết quả câu a trên đồ thị 5 x, x 2 của f(x), g(x) ? x2 x 2 x 2 : Hàm số g ( x ) x2 Đồ thị b là của hàm số 1 x2 x2 x 2 f ( x) x > 2: Hàm số g ( x ) x2 x2
- liêt tục trên khoảmg 2;) Đồ thị a là của hàm số x3 x2 1 g ( x) x < 2 :Hàm số g(x) = 5 – x, x2 liên tục trên khoảng (;2) HĐ2: Xét tính liên tục của hàm số : Tại x = 2, ta có f(2) = 3 lim f ( x) f ( x 0 ); Hàm số liên x x0 - Nhắc lại của hàm số trên lim f ( x) 3, lim f ( x) 3 tục tại x0 x 2 x 2 khoảng , đoạn, tại điểm ? HS: liên tục trên khoảng, Do đó lim f ( x) 3 f (2) x2 đoạn Vậy hàm số liên tục trên R. Bài 8: Chiếu Slide. - Gọi HS làm bài tập 7: - HS: trình bày x5 -3x4 +5x – 2 =0 có ít nhất 3 nghiệm nằm trong khoảng ( -2 ; 5) . Chứng minh:
- Ta có: f(0) = -2, f(1) = 1 f(2) = -8, f(3) = 13 do đó f(0).f(1) < 0 , suy ra có ít nhất một nghiệm thuộc khoảng (0;1) và f(1).f(2) < 0, suy ra có ít nhất một nghiệm thuộc khoảng (1;2) và f(2).f(3) < 0, suy ra phương - Học sinh nhận xét ? trình có ít nhất một nghiệm thuộc Chiếu đáp án khoảng ( 2;3 ). - Giáo viên nhận xét và đánh - Học sinh nhận xét. Vậy phương trình có ít nhất 3 giá kết quả. nghiệm thuộc khoảng ( -2;5 ) Bài 8: Cho hàm số : x2 5x 4 ,x 1 y x 1 a ,x 1 - Học sinh làm việc theo Xác định a để hàm số liên nhóm, trình bày vào bảng tục trên R. phụ.
- HĐ3: Bài 8 (SGK): HD: Để chứng minh phương trình có 3 nghiệm trên khoảng ( -2; 5 ) ta làm như thế nào? Xét 3 khoảng (0;1) , (1;2), (2;3) . Chứng minh phương - Tính f(0) = ? , f(1) = ? trình có ít nhất một nghiệm trên từng khoảng. f( 2 ) = ?, f( 3 ) = ? - Từ đó rút ra điều gì ? f(0) = - 2 , f( 1 ) = 1 - Gọi học sinh trình bày ? f( 2 ) = -8, f(3) = 13 - Học sinh trả lời - Học sinh trình bày . HĐ 4: Củng cố : - Các dạng toán về giới hạn,
- liên tục : Bài tập làm thêm: 1/ Tính các giới hạn sau: a. lim( n 2 2n 1 n 2 n 1) 1 1 b. lim ( ) 2 x 4 x2 x 2 c. lim x( x 2 1 x) x 2. Xét tính liên tục của hàm số trên tập xác định. x 2 5x 4 , x 1 y x3 1 1 , x 1 3.Cho phương trình x3 8x 1 0 , phương trình x2 có nghiệm hay không a. Trong khoảng ( 1;3 ) b. Trong khoảng ( -3;1 ). - Dặn dò: Ôn tập toàn bộ nội dung đã học tiết sau kiểm tra 1 tiết.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập môn Toán lớp 10
8 p | 3827 | 1019
-
Kiểm tra đại số 10 - Chương IV
1 p | 1553 | 345
-
Ôn tập chương IV – Vật lý 11
14 p | 950 | 226
-
ÔN TẬP CHƯƠNG III HAY (Vật lý 10)
7 p | 1045 | 169
-
ÔN TẬP CHƯƠNG IV HAY (Vật lý 10)
11 p | 804 | 130
-
Đề cương ôn tập chương IV môn Vật lý 10 – Ban cơ bản
8 p | 1793 | 120
-
Đề cương ôn tập chương IV môn Vật lý 11 – Ban cơ bản
12 p | 546 | 70
-
Đề cương ôn tập Chương IV môn Tin học lớp 11
11 p | 823 | 67
-
Đề kiểm tra Đại số chương IV lớp 10
2 p | 250 | 31
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 21: Ôn tập chương IV
3 p | 1026 | 29
-
ON TAP CHUONG IV (T1)
3 p | 305 | 24
-
ÔN TẬP CHƯƠNG IV
3 p | 252 | 24
-
Bài giảng Lịch sử 7 bài 21: Ôn tập chương IV
19 p | 504 | 20
-
Câu hỏi trắc nghiệm ôn tập chương IV môn Hóa 12
8 p | 273 | 20
-
ON TAP CHUONG IV (T2)
3 p | 190 | 16
-
BÀI ÔN TẬP CHƯƠNG IV
0 p | 99 | 8
-
ÔN TẬP CHƯƠNG IV (Đề 1) Vật lí 12
3 p | 90 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học trong việc hướng dẫn học sinh Ôn tập chương IV - Đại số 7
29 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn