PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG, CHUỖI CỬA HÀNG<br />
<br />
Phần mềm quản lý bán hàng là thành phần quan trọng nhất, có ảnh hưởng trực tiếp đến việc <br />
vận hành, quy trình hoạt động của toàn bộ cửa hàng, giúp cho cửa hàng hoạt động nhanh <br />
chóng, ổn định và liên tục, giúp thu thập dữ liệu bán hàng và cho ra các báo cáo hoạt động <br />
kinh doanh nhằm giúp chủ cửa hàng có thông tin chính xác để đưa ra các quyết định kinh <br />
doanh tiếp theo.<br />
<br />
Tại sao chúng ta phải sử dụng phần mềm quản lý bán hàng?<br />
<br />
Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng cần quản lý tốt. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng <br />
là phương pháp tốt nhất hiện nay để quản lý toàn bộ quy trình hoạt động kinh doanh của toàn <br />
bộ tất cả chuỗi cửa hàng. Cụ thể, hệ thống sẽ giúp bạn:<br />
<br />
Bán hàng nhanh chóng và chính xác. Đặc biệt khi cửa hàng của bạn có vài trăm mặt hàng trở <br />
lên, khả năng nhớ giá bán, tính năng sản phẩm gần như là không thể, vì vậy phần mềm quản <br />
lý bán hàng giúp bạn điều này. Khi đó, dù khách hàng có mua một hay nhiều sản phẩm cùng <br />
lúc, phần mềm cũng giúp bạn trả về chính xác số tiền của từng mặt hàng và tổng tiền phải <br />
thanh toán chỉ trong vài giây.<br />
<br />
Ngoài ra, hệ thống còn giúp bạn quản lý kho, hàng hóa sản phẩm, nhân viên, khách hàng & <br />
quy trình hoạt động, phục vụ khách hàng nhanh chóng, chính xác.<br />
<br />
Hệ thống báo cáo cũng là một thành phần quan trọng nhất của phần mềm quản lý bán hàng <br />
mà bất kỳ một người chủ cửa hàng cũng cần sử dụng, theo dõi và giám sát. Từ dữ liệu của <br />
báo cáo hoạt động bán hàng mà người quản lý có thể đưa ra các quyết định tiếp theo chính <br />
xác, hợp lý, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn bộ cửa hàng.<br />
<br />
Phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn những gì và giúp như thế nào?<br />
Đầu tiên là nói về hiệu quả của việc quản lý khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng.<br />
<br />
Quản lý kho hàng<br />
<br />
Bạn quản lý vài trăm hoặc vài ngàn mặt hàng trong kho hàng của mình như thế nào? Và mỗi <br />
mặt hàng hiện tại còn tồn kho bao nhiêu? Khi nào cần nhập hàng thêm? Khi nào cần xả hảng <br />
và xả mặt hàng nào trước? …<br />
<br />
Để trả lời tất cả câu hỏi trên, rất dễ dàng. Trước hết vào hệ thống quản lý kho hàng của <br />
phầm mềm, trong đây chứa đựng tất cả thông tin chính xác nhất về kho hàng của cửa hàng <br />
nhằm giúp bạn trả lời tất cả các câu hỏi trên.<br />
<br />
Sản phẩm gần hết hàng (hay gần hết tồn kho), hệ thống có báo cáo để nhập hàng thêm, hàng <br />
tồn kho lâu (hoặc sắp hết hạn sử dụng) cũng được thông báo để bạn lên kế hoạch xả hàng, <br />
số lượng sản phẩm, mặt hàng, nhóm hàng cũng hiển thị chính xác và đầy đủ thông tin, thậm <br />
chí hàng đang được đặt ở vị trí nào của kho, thuộc kho nào cũng có đầy đủ thông tin.<br />
<br />
Quản lý sản phẩm, hàng hóa<br />
<br />
Hàng hóa sản phẩm cũng có hàng trăm mặt hàng, cùng với đó là hàng nghìn đặc tính, thuộc <br />
tính sản phẩm, giá bán … Chúng ta không thể nhớ hết những điều này, và khi đó thì phần <br />
mềm quản lý bán hàng giúp chúng ta trong vấn đề này.<br />
<br />
Vào hệ thống để tra cứu thông tin sản phẩm như nhóm hàng, giá bán, tồn kho là phương thức <br />
nhanh chóng nhất, từ những thông tin này, nhà quản lý dễ dàng đưa ra những quyết định cho <br />
chiến lược bán hàng kế tiếp.<br />
<br />
Quản lý nhân viên<br />
<br />
Khả năng quản lý nhân viên cũng giúp cho hoạt động của quy trình bán hàng được lưu loát, <br />
trôi chảy và dễ dàng. Quản lý nhân viên không phải là quản lý giờ làm check in – check out, <br />
ca làm của đội ngũ nhân viên, mà là khả năng quản lý hoạt động của các nhân viên trong cả <br />
một quy trình làm việc.<br />
<br />
Cụ thể, từ hệ thống, nhà quản lý sẽ biết được nhân viên nào hoạt động hiệu quả, khi vấn đề <br />
phát sinh, cũng có thể nhìn ra điểm chậm trễ ở quy trình nào, thuộc về nhiệm vụ của nhân <br />
viên nào … Từ các dữ liệu này mà ta có thể cải thiện lại quy trình hoạt động phù hợp, phân <br />
bổ nhân viên vào vị trí hợp lý …<br />
<br />
Quản lý tốt được đội ngũ nhân viên của cả một chuỗi cửa hàng, chắc chắn chi phí vận hành <br />
của hệ thống cũng giảm mà khả năng phục vụ khách hàng lại cao.<br />
<br />
Quản lý khách hàng & chăm sóc khách hàng<br />
<br />
Phần mềm không chỉ quản lý được nhân viên của mình, mà còn quản lý cả khách hàng như <br />
thông tin khách hàng, hành vi sử dụng dịch vụ sản phẩm của khách hàng, khách hàng VIP, <br />
khách hàng trung thành hay khách hàng tổ chức, phương thức thanh toán ưu chuộng …<br />
<br />
Tất cả những dữ liệu này đều là cần thiết cho nhà quản lý để thống kê lại rồi dựa trên đó <br />
đưa ra những quyết sách chiến lược sắp đến. Đặc biệt là đối với chuỗi cửa hàng, bạn không <br />
thể bỏ qua vấn đề quản lý & chăm sóc khách hàng.<br />
<br />
Quản lý quy trình hoạt động chuyên nghiệp<br />
<br />
Quy trình hoạt động của cửa hàng, hay một chuỗi cửa hàng đều phải được quản lý chặt chẽ. <br />
Từ khâu nhập hàng & tồn kho cho đến giao dịch bán hàng, thanh toán, xuất hóa đơn và hoàn <br />
tiền đều phải được quản lý. Khi đó mọi dữ liệu đều được lưu trên phần mềm quản lý bán <br />
hàng, thứ tự các bước của quy trình được đảm bảo nhằm tránh những rủi ro phát sinh …<br />
<br />
Khi quy trình hoạt động được ổn định, chuyên nghiệp thì cả hệ thống bán hàng được lợi gì?<br />
<br />
Bán hàng nhanh chóng, giúp tối đa hóa lợi nhuận & làm hài lòng khách hàng.<br />
Tiết kiệm chi phí quản lý, vận hành, nhân viên, thiết bị ...<br />
<br />
Hỗ trợ khả năng ra chiến lược bán hàng, marketing …<br />
<br />
Kế tiếp là hệ thống báo cáo bán hàng. Ai cũng biết hệ thống báo cáo là một trong những <br />
phần quan trọng nhất của toàn bộ hệ thống bán hàng. Vậy, về cơ bản, phải có những báo <br />
cáo tối thiểu nào để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của cửa hàng / chuỗi cửa hàng?<br />
<br />
Báo cáo về doanh thu bán hàng<br />
<br />
Đầu tiên là báo cáo về doanh thu bán hàng. Thông thường, chúng ta mong muốn biết được <br />
kết quả hoạt động kinh doanh của một ngày, tuần, tháng, quý và năm. Ngoài ra, tùy vào <br />
ngành hàng mà chúng ta cần một bảng báo cáo theo yêu cầu.<br />
<br />
Mục đích của báo cáo bán hàng ngoài việc biết hoạt động doanh thu tăng giảm như thế nào <br />
thì còn một vấn đề quan trọng: đó là “Peak Hour”, giờ cao điểm của hoạt động kinh doanh. <br />
Khi biết được thời điểm cao điểm này, chúng ta dễ dàng sắp xếp nhân sự, hàng hóa, thiết bị <br />
… để phục vụ vào giờ cao điểm, nhằm mục đích phục vụ khách hàng tốt nhất.<br />
<br />
Báo cáo về sản phẩm<br />
<br />
Thứ 2 là báo cáo về hiện trạng sản phẩm, hàng hóa, nhóm báo cáo này có tầm quan trọng <br />
riêng trong toàn bộ hệ thống quản lý bán hàng, cửa hàng. Nhờ hệ thống báo cáo về sản phẩm <br />
này, chúng ta biết được:<br />
<br />
Số lượng hàng hóa, sản phẩm còn tồn kho.<br />
<br />
Nhóm sản phẩm, hàng hóa sắp hết hạn sử dụng.<br />
<br />
Sản phẩm được yêu thích, sản phẩm kém hiệu quả.<br />
<br />
Thời điểm cao điểm của từng nhóm sản phẩm, từng mặt hàng.<br />
Với báo cáo này, chúng ta dể dàng xử lý vấn đề như nhập hàng tồn kho, đẩy mạnh tiêu thụ <br />
hoặc xử lý sản phẩm gần hết hạn sử dụng, tăng nhập hàng & xác định lại thế mạnh sản <br />
phẩm của cửa hàng …<br />
<br />
Báo cáo về đơn hàng<br />
<br />
Một hệ thống báo cáo về đơn hàng bán được sau một thời gian hoạt động kinh doanh của <br />
cửa hàng cho chúng ta biết khả năng vận hành hiện tại của cửa hàng. Chúng ta cũng biết <br />
được giá trị trung bình của một đơn hàng, biết được tổng thể khu vực, nhóm khách hàng <br />
chính sử dụng hàng hóa dịch vụ của cửa hàng, chuỗi cửa hàng … từ đó lập kế hoạch <br />
marketing tương ứng để phát huy tối đa hiệu quả bán hàng của toàn bộ cửa hàng.<br />
<br />
Báo cáo về khuyến mãi<br />
<br />
Phần mềm quản lý bán hàng cho phép chúng ta dễ dàng tạo & quản lý khuyến mãi, ưu đãi <br />
dành cho khách hàng để kích cầu, nhưng thực sự thì không phải chương trình kích cầu nào <br />
cũng có hiệu quả như kì vọng. Với bản báo cáo này, nhà quản lý dễ dàng xác định chiến dịch <br />
và chương trình ưu đãi nào hiệu quả …<br />
<br />
Báo cáo về khách hàng<br />
<br />
Đây là một bản báo cáo quan trọng dành cho vấn đề phục vụ và chăm sóc khách hàng VIP, <br />
khách hàng tiềm năng, khách hàng trung thành. Cũng nhờ bản báo cáo về khách hàng, nhà <br />
quản lý xác định được chân dung khách hàng, hành vi tiêu dùng khách hàng, thông tin chi tiết <br />
của khách hàng đối với toàn bộ hệ thống cửa hàng, chuỗi cửa hàng. Đây cũng là thành phần <br />
quan trong cho việc đề ra kế hoạch marketing, bán hàng trong dài hạn.<br />
<br />
Check list tất cả chức năng cần có trong phần mềm quản lý bán hàng<br />
Chắc chắn phần mềm quản lý bán hàng là thành phần quan trọng nhất của toàn bộ hệ thống <br />
cửa hàng, chuỗi cửa hàng. Nhưng làm sao xác định được phần mềm nào là tốt, phần mềm <br />
nào phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình?<br />
<br />
Đừng quên là để thay đổi một hệ thống rất là khó khăn, nếu thay đổi bừa bãi, toàn bộ dữ liệu <br />
hoạt động, bán hàng bị mất sẽ dẫn đến nhiều rủi ro và thiệt hại không lường trước được. Ví <br />
dụ đơn giản như mất báo cáo thì tất cả thông tin cần thiết để đưa ra quyết định, chiến lược <br />
bị đảo lộn ngay …<br />
<br />
Phần này sẽ giới thiệu với bạn toàn bộ những vấn đề phải có hoặc cân nhắc có của phần <br />
mềm quản lý bán hàng, nhằm mục đích phát triển cửa hàng của mình bền vững, ổn định <br />
trong dài hạn.<br />
<br />
Bảo mật dữ liệu? máy chủ dữ liệu do cửa hàng quản lý hay nhà cung cấp phần mềm <br />
<br />
quản lý?<br />
<br />
Phần mềm linh hoạt và dễ dàng mở rộng? nhất là mở rộng thành chuỗi cửa hàng<br />
<br />
<br />
Hệ thống báo cáo dễ dàng mở rộng? Trích xuất báo cáo theo nhu cầu của cửa hàng?<br />
<br />
<br />
Dễ dàng tích hợp với phần mềm của bên thứ 3? (Hóa đơn điện tử, hệ thống kế toán <br />
<br />
…)<br />
<br />
Dễ dàng kết hợp với thiết bị ngoại vi? (Máy POS, máy in, Scanner, ESL, cân điện tử. <br />
<br />
Tablet Order …)<br />
<br />
Thu ngân và vấn đề bàn giao ca làm việc, tiền đầu kỳ, giữa kỳ, cuối kỳ?<br />
<br />
<br />
Hệ thống cớ lưu lại thông tin mở két tiền? nhất là mở két tiền không thông qua giao <br />
<br />
dịch?<br />