
PHÂN TÍCH CHI N L C DOANH NGHI PẾ ƯỢ Ệ
C A SIÊU TH ĐI N MÁY NGUY N KIMỦ Ị Ệ Ễ
I – GI I THI U V DOANH NGHI PỚ Ệ Ề Ệ
- Tên công ty: Công ty TNHH Th ng m i t ng h p & D ch v Nguy n Kim Ti nươ ạ ổ ợ ị ụ ễ ế
- Tên giao d ch: Trung tâm Mua s m Sài Gòn – Nguy n Kimị ắ ễ
- Đ a ch : 63 – 63 Tr n H ng Đ o, ph ng C u Ông Lãnh, qu n 1, Tp HCMị ỉ ầ ư ạ ườ ầ ậ
- Đi n tho i: 084 8211 211 – Fax: 084 8 210 818ệ ạ
- Tài kho n s : 0071000982709 t iả ố ạ Vietcombank
- Mã s thu : 0302916952ố ế
- Website : www.nguyenkim.com
S ĐKKD : 0302286281 Gi y phép s 14/GP-STTTT do S Thông Tin & Truy nố ấ ố ở ề
Thông c pấ
1 ) Ngành ngh kinh doanh c a doanh nghi pề ủ ệ :
- Kinh doanh siêu thị
- Kinh doanh b t đ ng s nấ ộ ả
- L p ráp các s n ph m đi n t .ắ ả ẩ ệ ử
- Kinh doanh xu t nh p kh uấ ậ ẩ
Xác đ nh các ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p ( SBU )ị ạ ộ ủ ệ
+ SBU 1 : Th ng m i ,d ch vươ ạ ị ụ
+ SBU 2 : Xu t nh p kh u đ đi n tấ ậ ẩ ồ ệ ử
+ SBU 3 : S n ph mả ẩ
2) T m nhìn, s m ng kinh doanh c a doanh nghi pầ ứ ạ ủ ệ
+ T m nhìn chi n l cầ ế ượ :
- V i vai trò là đ i di n chính th c đ c y quy n t các hãng đi n t hàng đ u trên thớ ạ ệ ứ ượ ủ ề ừ ệ ử ầ ế
gi i, đ nh h ng phát tri n c a Nguy n Kim là s xây d ng và phát tri n h th ng chu i siêu thớ ị ướ ể ủ ễ ẽ ự ể ệ ố ỗ ị
đi n máy hi n đ i nh t, r ng kh p và đ ng đ u Vi t Nam. Trong t ng lai, h th ng Trung tâmệ ệ ạ ấ ộ ắ ứ ầ ệ ươ ệ ố
mua s m Sài Gòn Nguy n Kim s đ c nhân r ng ra 38/64 T nh thành, t Thành ph H Chíắ ễ ẽ ượ ộ ỉ ừ ố ồ
Minh, Hà N i, C n Th , Bình D ng, H i Phòng, Đà N ng và sau đó là các t nh thành khác trênộ ầ ơ ươ ả ẵ ỉ
c n c.ả ướ
- Bên c nh đó, m t m c tiêu dài h n mà Nguy n Kim h ng t i là tr thành m t t pạ ộ ụ ạ ễ ướ ớ ở ộ ậ
đoàn v ng m nh niêm y t trên th tr ng ch ng khoán Vi t Nam và n c ngoài.ữ ạ ế ị ườ ứ ệ ướ
- Đ đ t đ c nh ng m c tiêu đó, Nguy n Kim th c hi n các b c đi chi n l c nh :ể ạ ượ ữ ụ ễ ự ệ ướ ế ượ ư
•Ký k t v i đ n v t v n chuyên nghi p.ế ớ ơ ị ư ấ ệ
•Hoàn thi n và nâng cao chính sách đào t o ngu n nhân l c và các tiêu chu n v ch tệ ạ ồ ự ẩ ề ấ
l ng d ch v khách hàng.ượ ị ụ
•Cũng c và phát tri n Trung tâm d ch v khách hàng chuyên nghi p.ố ể ị ụ ệ
•Chú tr ng đ y m nh ho t đ ng th ng m i đi n t , m thêm hàng lo t trung tâm t i cácọ ẩ ạ ạ ộ ươ ạ ệ ử ở ạ ạ
t nh thành trên toàn qu c.ỉ ố
•Kh i công xây d ng 10 Trung tâm th ng m i v i quy mô l n hi n đ i t i các thành phở ự ươ ạ ớ ớ ệ ạ ạ ố
l n trên c n c.ớ ả ướ
•
+ S m ng kinh doanh :ứ ạ
- Th ng m i và d ch vươ ạ ị ụ
- S n xu t và đ u tả ấ ầ ư
- Vì l i ích và s hài lòng c a khách hàngợ ự ủ

3 ) M t s ch tiêu tài chính c b n (ĐVT : đ ng )ộ ố ỉ ơ ả ồ
- T ng doanh thuổ : 956.072.458.104
- Doanh thu thu nầ : 956.027.019.124
- L i nhu n tr c thuợ ậ ướ ế : 42.679.566.767
- L i nhu n sau thuợ ậ ế : 32.009.675.075
- T ng tài s nổ ả :
- T ng ngu n v n :ổ ồ ố
- T su t sinh l i : ỷ ấ ờ 10,6 %
L CHỊ S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI NỬ Ể

- Đ c thành l p t năm 1992 t m t C a hàng Kinh doanh Đi n-Đi n t -Đi n l nh,ượ ậ ừ ừ ộ ử ệ ệ ử ệ ạ
phát tri n thành Trung tâm đi n máy đ u tiên c a Vi t Nam vào năm 1996 và đ i tên thành Côngể ệ ầ ủ ệ ổ
ty C ph n Th ng m i Nguy n Kim vào năm 2001. Trong su t các năm qua, Nguy n Kim luônổ ầ ươ ạ ễ ố ễ
gi v ng v trí th ng hi u bán l hàng đi n máy s m t cách bi t t i Vi t Nam đ c ng iữ ữ ị ươ ệ ẻ ệ ố ộ ệ ạ ệ ượ ườ
tiêu dùng l a ch n và tín nhi m. Không ch kh ng đ nh đ c v trí d n đ u trong n c màự ọ ệ ỉ ẳ ị ượ ị ẫ ầ ở ướ
Nguy n Kim còn v n ra t m khu v c khi là nhà bán l hàng đi n t đi n máy duy nh t c aễ ươ ầ ự ẻ ệ ử ệ ấ ủ
Vi t Nam 3 năm liên t c (2007-2008-2009) đ c x p h ng vào Top 500 nhà bán l hàng đ uệ ụ ượ ế ạ ẻ ầ
Châu Á Thái Bình D ng do Hi p h i bán l Châu Á Thái Bình D ng x p h ng và trao t ng.ươ ệ ộ ẻ ươ ế ạ ặ
- Đ đ t đ c v trí s 01 t i th tr ng Vi t Nam trong lĩnh v c bán l hàng đi n máyể ạ ượ ị ố ạ ị ườ ệ ự ẻ ệ
nh hi n nay, Nguy n Kim kh ng đ nh tên tu i và uy tín c a mình thông qua vi c t ch c hư ệ ễ ẳ ị ổ ủ ệ ổ ứ ệ
th ng bán l các s n ph m đi n máy, gia d ng v i m t mô hình bán l hi n đ i và tiên phongố ẻ ả ẩ ệ ụ ớ ộ ẻ ệ ạ
đ t chu n qu c t t i Vi t Nam. Sáu ngành hàng ch l c đ c kinh doanh t i đây, bao g m:ạ ẩ ố ế ạ ệ ủ ự ượ ạ ồ
Đi n t , Đi n l nh, K thu t s , Gi i trí, Vi n thông, Gia d ng, v i h n 50.000 s n ph m chínhệ ử ệ ạ ỹ ậ ố ả ễ ụ ớ ơ ả ẩ
hãng c a các th ng hi u hàng đ u th gi i nh : Sony, LG, Panasonic, Samsung, Sanyo, JVC,ủ ươ ệ ầ ế ớ ư
Toshiba, Elextrolux,…
- Hi n t i, Nguy n Kim t ch c ho t đ ng, kinh doanh tr c ti p t i 03 Trung tâm muaệ ạ ễ ổ ứ ạ ộ ự ế ạ
s m, trong đó 02 Trung tâm t i khu v c Thành ph H Chí Minh và 01 Trung tâm t i Hà N i.ắ ạ ự ố ồ ạ ộ
Bên c nh đó, Nguy n Kim còn thành l p Trung tâm Kinh doanh T ng h p chuyên bán hàng choạ ễ ậ ổ ợ
các d án, công ty,… cùng Trung tâm Th ng m i Đi n t đ y m nh vi c kinh doanh quaự ươ ạ ệ ử ẩ ạ ệ
m ng. V i l c l ng h n 2,200 nhân viên chuyên môn cao, cùng nh ng thành t u đ t đ c,ạ ớ ự ượ ơ ữ ự ạ ượ
c ng v th tách bi t trên th tr ng Vi t Nam và uy tín v ng ch c trong lòng khách hàng,ộ ị ế ệ ị ườ ệ ữ ắ
Nguy n Kim luôn đ c tín nhi m là đ i di n hàng đ u Vi t Nam đ c các t p đoàn đi n t yễ ượ ệ ạ ệ ầ ệ ượ ậ ệ ử ủ
quy n tr c ti p t ch c nhi u ch ng trình u đãi mua s m cho ng i tiêu dùng. Đ ng th iề ự ế ổ ứ ề ươ ư ắ ườ ồ ờ
Nguy n Kim cũng luôn đ c ch n là đ a đi m tr ng bày, gi i thi u, ra m t nh ng s n ph mễ ượ ọ ị ể ư ớ ệ ắ ữ ả ẩ
m i, công ngh m i nh t c a các hãng. Đi u này đã đ a Nguy n Kim tr thành c u n i đớ ệ ớ ấ ủ ề ư ễ ở ầ ố ể
ng i tiêu dùng Vi t Nam nhanh chóng đ c ti p c n v i nh ng công ngh tiên ti n nh t, nângườ ệ ượ ế ậ ớ ữ ệ ế ấ
cao quy n l i c a ng i mua s m ngang b ng v i các n c phát tri n trong khu v c và trên thề ợ ủ ườ ắ ằ ớ ướ ể ự ế
gi i.ớ

II – PHÂN TÍCH MÔI TR NG BÊN NGOÀI DOANH NGHI PƯỜ Ệ
1 - Ngành kinh doanh c a doanh nghi pủ ệ
- T c đ tăng tr ng năm 2007 : tăng 30%ố ộ ưở
- T c đ tăng tr ng năm 2008 : tăng 33%ố ộ ưở
- T c đ tăng tr ng năm 2009 : tăng 38%ố ộ ưở
2 – Giai đo n phát tri n c a ngànhạ ể ủ
Th tr ng bán l Vi t Nam, đ c bi t là th tr ng ngành kinh doanh siêu th đi n máy,ị ườ ẻ ệ ặ ệ ị ườ ị ệ
hi n nay đang trong giai đo n tăng tr ng và phát tri n, đ c đánh giá là ngành h p d n s c đ uệ ạ ưở ể ượ ấ ẫ ứ ầ
t .ư
Vi t Nam đ c nh n đ nh là th tr ng hàng đ u v tiêu dùng hàng hi-tech trong t ngệ ượ ậ ị ị ườ ầ ề ươ
lai. Khát khao s h u nh ng ph ng ti n hi n đ i c a ng i Vi t Nam đ c nhìn nh n cao h nở ữ ữ ươ ệ ệ ạ ủ ườ ệ ượ ậ ơ
c nh ng n c đang phát tri n nh n Đ , Trung Qu c, Brazil ả ữ ướ ể ư Ấ ộ ố
Theo k t qu kh o sát và nghiên c u th tr ngế ả ả ứ ị ườ ,doanh s th tr ng bán l m t hàng đi nố ị ườ ẻ ặ ệ
máy c a ủVi t Namệ năm 2008 r t l n,lên t i 3,9 t USD, ấ ớ ớ ỷ và có t c đ tăng tr ng lên đ n 30-ố ộ ưở ế
40%/năm trong giai đo n 2008-2010.ạS li u kh o sát nghiên c u th tr ng cho bi t, tính trungố ệ ả ứ ị ườ ế
bình, ng i ườ Vi t Namệ chi 743 USD/năm cho vi c mua s m các s n ph m đi n máy, chi m 2,6%ệ ắ ả ẩ ệ ế
thu nh p.ậ
Ngòai ra, xu h ng mua s m c a ng i tiêu dùng nh ng năm g n đây đang chuy n d nướ ắ ủ ườ ữ ầ ể ầ
t các ch đi n t truy n th ng sang kênh siêu th bán l chuyên ngành v i mô hình phân ph iừ ợ ệ ử ề ố ị ẻ ớ ố
hi n đ i. S c mua t i các siêu th ngày càng tăng cao nh không gian mua s m tho i mái, hàngệ ạ ứ ạ ị ờ ắ ả
hóa tr ng bày b t m t và ng i mua nh n đ c nhi u d ch v ti n ích. Tr c c h i m raư ắ ắ ườ ậ ượ ề ị ụ ệ ướ ơ ộ ở
trong m t th tr ng đông dân c v i ph n l n ng i dân đang có thu nh p ngày càng tăng, c ngộ ị ườ ư ớ ầ ớ ườ ậ ộ
v i s phát tri n nhanh chóng c a công ngh đi n t đang ngày càng rút ng n dòng đ i m t s nớ ự ể ủ ệ ệ ử ắ ờ ộ ả
ph m khi n cho vi c mua s m, thay đ i đ dùng đi n t di n ra liên t c và ngày càng sôi đ ng,ẩ ế ệ ắ ổ ồ ệ ử ễ ụ ộ
Nguy n Kim nhanh chóng xác đ nh h ng m r ng h th ng bán l hi n đ i cùng tham v ngễ ị ướ ở ộ ệ ố ẻ ệ ạ ọ
chi m lĩnh th tr ngế ị ườ
Qu th c, n u d a vào s li u nghiên c u th tr ng, ta th y Nguy n Kim đang có th ph nả ự ế ự ố ệ ứ ị ườ ấ ễ ị ầ
29-45 % (tùy theo s n ph m) th tr ng hàng đi n máy, đi n l nh và k thu t s c a c n c. ả ẩ ị ườ ệ ệ ạ ỹ ậ ố ủ ả ướ T pạ
chí bán l châu Á – Retail Asia v a công b k t qu kh o sát th tr ng bán l c a 14 qu c giaẻ ừ ố ế ả ả ị ườ ẻ ủ ố
và vùng lãnh th khu v c châu Á – Thái Bình D ng. Theo đó, 7 nhà bán l hàng đ u c a Vi tổ ự ươ ẻ ầ ủ ệ
Nam đ c đánh giá cao theo th t là Saigon Co.op mart, SJC, PHJ, Nguy n Kim, Mobile word,ượ ứ ự ễ
Big C, Parkson. Tính v doanh thu trên m i mét vuông kinh doanh, Nguy n Kim đ t hi u qu caoề ỗ ễ ạ ệ ả
nh t v i 311,5 tri u đ ng/m2/năm so v i Saigon Co.op ch có 18,9 tri u đ ng/m2/năm.ấ ớ ệ ồ ớ ỉ ệ ồ
3 – Đánh giá ho t đ ng c a môi tr ng vĩ môạ ộ ủ ườ
a) Nhân t chính tr - pháp lu tố ị ậ
Môi tr ng này g m có lu t pháp, các c quan nhà n c và nh ng nhóm gây s c ép cóườ ồ ậ ơ ướ ữ ứ
nh h ng và h n ch các t ch c và cá nhân khác nhau trong xã h i. ả ưở ạ ế ổ ứ ộ M i ngành ngh kinhỗ ề
doanh đ u có văn b n pháp lu t đi u ch nh riêng, mang tính ch t đi u ch nh, đ nh h ng quyề ả ậ ề ỉ ấ ề ỉ ị ướ
đ nh v ho t đ ng ph i theo hi n pháp và pháp lu t.S thay đ i c a y u t chính tr - lu t phápị ề ạ ộ ả ế ậ ự ổ ủ ế ố ị ậ
nh h ngm nh m t i các pháp nhân kinh t , nh h ng t i ho t đ ng s n xu t kinh doanhả ưở ạ ẽ ớ ế ả ưở ớ ạ ộ ả ấ
c a ngành.Chính tr - Lu t pháp n đ nh s t o ra m t môi tr ng kinh doanh thu n l iủ ị ậ ổ ị ẽ ạ ộ ườ ậ ợ
- Lu t v ch ng đ c quy n.ậ ề ố ộ ề

- Lu t Thuậ ế
- Chính sách kinh t - giáo d cế ụ
- Chính sách lao đ ng – ti n l ngộ ề ươ
- Lu t lao đ ngậ ộ
Vi t Nam là qu c gia có ch đ chính tr n đ nh nh t khu v c Châu Á – Thái Bìnhệ ố ế ộ ị ổ ị ấ ự
D ng, đi u đó thu hút s quan tâm c a các nhà đ u t .Ngoài ra, vi c chính sách m r ng thươ ề ự ủ ầ ư ệ ở ộ ị
tr ng kích thích đ u t giúp doanh nghi p ti p c n đ c nhi u khách hàng h nườ ầ ư ệ ế ậ ượ ề ơ
M t khác, vi c Qu c h i Vi t Nam l a ch n t t ng chính c i cách và th h lãnh đ o m iặ ệ ố ộ ệ ự ọ ư ưở ả ế ệ ạ ớ
th hi n quy t tâm c a Vi t Nam trong vi c c i thi n v th trong c ng đ ng qu c t qua con đ ngể ệ ế ủ ệ ệ ả ệ ị ế ộ ồ ố ế ườ
phát tri n kinh t . Trong nh ng năm v a qua Vi t Nam đã ban hành nhi u văn b n, lu t cũng nhể ế ữ ừ ệ ề ả ậ ư
thông t , ngh đ nh đã t o nên m t cách c b n hành lang pháp lý cho ho t đ ng kinh doanh. Đ c bi tư ị ị ạ ộ ơ ả ạ ộ ặ ệ
là Lu t c nh tranh và Lu t th ng m i. Vi t Nam đang t ng b c n i l ng chính sách b o h m uậ ạ ậ ươ ạ ệ ừ ướ ớ ỏ ả ộ ậ
d ch thông qua l ch trình c t gi m thu quan t i khu v c m u d ch t do ASEAN (AFTA),và gia nh pị ị ắ ả ế ạ ự ậ ị ự ậ
t ch c th ng m i th gi i (WTO). ổ ứ ươ ạ ế ơ M c dù h th ng pháp lu t còn nhi u b t c p và h n ch ,ặ ệ ố ậ ề ấ ậ ạ ế
nh ng nh vào nh ng đi u kho n lu t pháp nh lu t b o v b n quy n, ch ng hàng gi hàngư ờ ữ ề ả ậ ư ậ ả ệ ả ề ố ả
nhái, chính sách b o v môi tr ng mà doanh nghi p t o đ c ni m tin, gi v ng th ng hi uả ệ ườ ệ ạ ượ ề ữ ữ ươ ệ
trong lòng khách hàng.T ngày 01/01/2006 thì thu nh p kh u đ i v i các m t hàng đi n t ch còn 0ừ ế ậ ẩ ố ớ ặ ệ ử ỉ
– 5% đi u này cho th y Nguy n Kim s có c h i đ ti p c n tr c ti p các hàng hoá t các n cề ấ ễ ẽ ơ ộ ể ế ậ ự ế ừ ướ
ASEAN nh m ph c v khách hàng ngày m t t t h n. Tóm g n, tình hình chính tr t i Vi t Nam đ cằ ụ ụ ộ ố ơ ọ ị ạ ệ ượ
th gi i đánh giá là khá n đ nh, cũng nh trong th i gian qua Vi t Nam đã có nh ng c i cách v lu tế ớ ổ ị ư ờ ệ ữ ả ề ậ
pháp nh m c i thi n môi tr ng đ u t , t o ra nh ng đi u ki n thu n l i cho Nguy n Kim cũng nhằ ả ệ ườ ầ ư ạ ữ ề ệ ậ ợ ễ ư
các doanh nghi p khác yên tâm đ u t vào ho t đ ng kinh doanhệ ầ ư ạ ộ .
H n ch c a nhân t này đ n doanh nghi p là Lu t thu ch a n đ nh, hàng rào thuạ ế ủ ố ế ệ ậ ế ư ổ ị ế
quan l n, thu cao làm cho giá c tăng cao so v i các qu c gia khác – làm cho khách hàng ph iớ ế ả ớ ố ả
cân nh c khi mua s n ph m.ắ ả ẩ
b) Nhân t kinh tố ế
Th tr ng c n có s c mua và công chúng. S c mua hi n có trong m t n n kinh t phị ườ ầ ứ ứ ệ ộ ề ế ụ
thu c vào thu nh p hi n có, giá c , l ng ti n ti t ki m, n n n và kh năng có th vay ti n.ộ ậ ệ ả ượ ề ế ệ ợ ầ ả ể ề
- T l l m phátỷ ệ ạ
- Lãi su tấ
- Cán cân thanh toán
- Thu – chi ngân sách
- T l ti t ki m c a doanh nghi pỷ ệ ế ệ ủ ệ
N n kinh t Vi t Nam đang trên đà phát tri n, t c đ tăng tr ng kinh t tăng d n qua cácề ế ệ ể ố ộ ưở ế ầ
năm, thu nh p c a dân c tăng cho th y kh năng tiêu th s n ph m cao,tăng kh năng thanhậ ủ ư ấ ả ụ ả ẩ ả
toán c a khách hàng, tăng s c mua c a xã h i.Nh p đ tăng tr ng GDP bình quân đ u ng iủ ứ ủ ộ ị ộ ưở ầ ườ
qua hàng năm giai đo n 2005 – 2010 là 16,7 % ; dân s và trình đ dân trí tăng nhanh t o đi uạ ố ộ ạ ề
ki n đ m r ng th tr ng. Thu nh p bình quân đ u ng i cao, nhu c u s d ng s n ph mệ ể ở ộ ị ườ ậ ầ ườ ầ ử ụ ả ẩ
tăng, đa d ng hóa nhu c u, làm thay đ i c c u th tr ng, tăng c u.Đ c bi t, th tr ng qu c tạ ầ ổ ơ ấ ị ườ ầ ặ ệ ị ườ ố ế
ngày càng m r ng , t o đi u ki n cho doanh nghi p h p tác phát tri n , t giá h i đoái tăng caoở ộ ạ ề ệ ệ ợ ể ỷ ố
giúp cho kim ng ch xu t kh u tăng.ạ ấ ẩ