PHÂNCH CHI N L C DOANH NGHI P ƯỢ
C A SIÊU TH ĐI N MÁY NGUY N KIM
I – GI I THI U V DOANH NGHI P
- Tên công ty: Công ty TNHH Th ng m i t ng h p & D ch v Nguy n Kim Ti nươ ế
- Tên giao d ch: Trung tâm Mua s m i Gòn – Nguy n Kim
- Đ a ch : 63 63 Tr n H ng Đ o, ph ng C u Ông Lãnh, qu n 1, Tp HCM ư ườ
- Đi n tho i: 084 8211 211 – Fax: 084 8 210 818
- Tài kho n s : 0071000982709 t i Vietcombank
- Mã s thu : 0302916952 ế
- Website : www.nguyenkim.com
S ĐKKD : 0302286281 Gi y phép s 14/GP-STTTT do S Thông Tin & Truy n
Thông c p
1 ) Ngành ngh kinh doanh c a doanh nghi p :
- Kinh doanh siêu th
- Kinh doanh b t đ ng s n
- L p rápc s n ph m đi n t .
- Kinh doanh xu t nh p kh u
c đ nh các ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p ( SBU )
+ SBU 1 : Th ng m i ,d ch vươ
+ SBU 2 : Xu t nh p kh u đ đi n t
+ SBU 3 : S n ph m
2) T m nhìn, s m ng kinh doanh c a doanh nghi p
+ T m nhìn chi n l c ế ượ :
- V i vai tđ i di n chính th c đ c y quy n t các hãng đi n t hàng đ u trên th ượ ế
gi i, đ nh h ng phát tri n c a Nguy n Kim là s xây d ng và phát tri n h th ng chu i siêu th ướ
đi n máy hi n đ i nh t, r ng kh p và đ ng đ u Vi t Nam. Trong t ng lai, h th ng Trung tâm ươ
mua s m Sài Gòn Nguy n Kim s đ c nhân r ng ra 38/64 T nh thành, t Thành ph H Chí ượ
Minh, Hà N i, C n Th , Bình D ng, H i Phòng, Đà N ng và sau đó là các t nh thành khác trên ơ ươ
c n c. ướ
- Bên c nh đó, m t m c tiêu dài h n Nguy n Kim h ng t i tr thành m t t p ướ
đoàn v ng m nh niêm y t trên th tr ng ch ng khoán Vi t Nam và n c ngoài. ế ườ ướ
- Đ đ t đ c nh ng m c tiêu đó, Nguy n Kim th c hi n các b c đi chi n l c nh : ượ ướ ế ượ ư
Ký k t v i đ n v t v n chuyên nghi p.ế ơ ư
Hoàn thi n nâng cao chính sách đào t o ngu n nhân l c các tiêu chu n v ch t
l ng d ch v khách hàng.ượ
Cũng c và phát tri n Trung tâm d ch v khách hàng chuyên nghi p.
Chú tr ng đ y m nh ho t đ ng th ng m i đi n t , m thêm hàng lo t trung tâm t i các ươ
t nh thành trên toàn qu c.
Kh i công xây d ng 10 Trung tâm th ng m i v i quy l n hi n đ i t i các thành ph ươ
l n trên c n c. ướ
+ S m ng kinh doanh :
- Th ng m i và d ch vươ
- S n xu t và đ u t ư
- Vì l i ích s hài lòng c a kháchng
3 ) M t s ch tiêu tài chính c b n (ĐVT : đ ng ) ơ
- T ng doanh thu : 956.072.458.104
- Doanh thu thu n : 956.027.019.124
- L i nhu n tr c thu ướ ế : 42.679.566.767
- L i nhu n sau thu ế : 32.009.675.075
- T ng tài s n :
- T ng ngu n v n :
- T su t sinh l i : 10,6 %
L CH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N
- Đ c thành l p t năm 1992 t m t C a hàng Kinh doanh Đi n-Đi n t -Đi n l nh,ượ
phát tri n thành Trung tâm đi n máy đ u tiên c a Vi t Nam vào năm 1996 và đ i tên thành Công
ty C ph n Th ng m i Nguy n Kim vào năm 2001. Trong su t các năm qua, Nguy n Kim luôn ươ
gi v ng v trí th ng hi u bán l hàng đi n y s m t cách bi t t i Vi t Nam đ c ng i ươ ượ ườ
tiêu ng l a ch n tín nhi m. Không ch kh ng đ nh đ c v trí d n đ u trong n c ượ ướ
Nguy n Kim n v n ra t m khu v c khi n bán l ng đi n t đi n y duy nh t c a ươ
Vi t Nam 3 năm liên t c (2007-2008-2009) đ c x p h ng vào Top 500 nhà n l hàng đ u ượ ế
Châu Á Ti Bình D ng do Hi p h i bán l Châu Á Thái Bình D ng x p h ng trao t ng.ươ ươ ế
- Đ đ t đ c v trí s 01 t i th tr ng Vi t Nam trong lĩnh v c n l ng đi n y ượ ườ
nh hi n nay, Nguy n Kim kh ng đ nh tên tu i uy tín c a mình thông qua vi c t ch c hư
th ng bán l các s n ph m đi n máy, gia d ng v i m t mô hình bán l hi n đ i tiên phong
đ t chu n qu c t t i Vi t Nam. Sáu ngành ng ch l c đ c kinh doanh t i đây, bao g m: ế ượ
Đi n t , Đi n l nh, K thu t s , Gi i trí, Vi n thông, Gia d ng, v i h n 50.000 s n ph m chính ơ
ng c a c th ng hi u ng đ u th gi i nh : Sony, LG, Panasonic, Samsung, Sanyo, JVC, ươ ế ư
Toshiba, Elextrolux,…
- Hi n t i, Nguy n Kim t ch c ho t đ ng, kinh doanh tr c ti p t i 03 Trung m mua ế
s m, trong đó 02 Trung m t i khu v c Thành ph H C Minh 01 Trung tâm t i N i.
Bên c nh đó, Nguy n Kim còn thành l p Trung tâm Kinh doanh T ng h p chuyên n hàng cho
các d án, công ty,… cùng Trung tâm Th ng m i Đi n t đ y m nh vi c kinh doanh qua ươ
m ng. V i l c l ng h n 2,200 nhân viên chuyên môn cao, cùng nh ng thành t u đ t đ c, ượ ơ ượ
c ng v th tách bi t trên th tr ng Vi t Nam uy tín v ng ch c trong lòng khách hàng, ế ườ
Nguy n Kim luôn đ c tín nhi m là đ i di n ng đ u Vi t Nam đ c các t p đoàn đi n t y ượ ượ
quy n tr c ti p t ch c nhi u ch ng trình u đãi mua s m cho ng i tiêu ng. Đ ng th i ế ươ ư ườ
Nguy n Kim cũng luôn đ c ch n đ a đi m tr ng y, gi i thi u, ra m t nh ng s n ph m ượ ư
m i, công ngh m i nh t c a các hãng. Đi u y đã đ a Nguy n Kim tr thành c u n i đ ư
ng i tiêu dùng Vi t Nam nhanh chóng đ c ti p c n v i nh ng công ngh tiên ti n nh t, nângườ ượ ế ế
cao quy n l i c a ng i mua s m ngang b ng v i các n c phát tri n trong khu v c và trên th ườ ướ ế
gi i.
II – PHÂN TÍCH MÔI TR NGN NGI DOANH NGHI PƯỜ
1 - Ngành kinh doanh c a doanh nghi p
- T c đ ng tr ng năm 2007 :ng 30% ưở
- T c đ ng tr ng năm 2008 :ng 33% ưở
- T c đ ng tr ng năm 2009 :ng 38% ưở
2 – Giai đo n phát tri n c a ngành
Th tr ng n l Vi t Nam, đ c bi t th tr ng ngành kinh doanh siêu th đi n máy, ườ ườ
hi n nay đang trong giai đo n tăng tr ng và phát tri n, đ c đánh giá là ngành h p d n s c đ u ưở ượ
t .ư
Vi t Nam đ c nh n đ nh th tr ng ng đ u v tiêu ng hàng hi-tech trong t ng ượ ườ ươ
lai. Khát khao s h u nh ng ph ng ti n hi n đ i c a ng i Vi t Nam đ c nhìn nh n cao h n ươ ườ ượ ơ
c nh ng n c đang phát tri n nh n Đ , Trung Qu c, Brazil ướ ư
Theo k t qu kh o sát và nghiên c u th tr ngế ườ ,doanh s th tr ng bán l m t hàng đi n ườ
y c a Vi t Nam năm 2008 r t l n,lên t i 3,9 t USD, t c đ tăng tr ng lên đ n 30- ưở ế
40%/năm trong giai đo n 2008-2010.S li u kh o sát nghiên c u th tr ng cho bi t, tính trung ườ ế
nh, ng i ườ Vi t Nam chi 743 USD/năm cho vi c mua s m các s n ph m đi n máy, chi m 2,6% ế
thu nh p.
Ngòai ra, xu h ng mua s m c a ng i tiêu dùng nh ng năm g n đây đang chuy n d nướ ườ
t các ch đi n t truy n th ng sang nh siêu th n l chuyên ngành v i nh phân ph i
hi n đ i. S c mua t i c siêu th ngày càng tăng cao nh không gian mua s m tho i mái, ng
hóa tr ng bày b t m t ng i mua nh n đ c nhi u d ch v ti n ích. Tr c c h i m raư ườ ượ ướ ơ
trong m t th tr ng đông dân c v i ph n l n ng i dân đang có thu nh p ngày càng tăng, c ng ườ ư ườ
v i s phát tri n nhanh chóng c a ng ngh đi n t đang ngày ng rút ng n dòng đ i m t s n
ph m khi n cho vi c mua s m, thay đ i đ dùng đi n t di n ra liên t c và ngày càng sôi đ ng, ế
Nguy n Kim nhanh chóng c đ nh h ng m r ng h th ng n l hi n đ i cùng tham v ng ướ
chi m lĩnh th tr ngế ườ
Qu th c, n u d a vào s li u nghiên c u th tr ng, ta th y Nguy n Kim đang có th ph n ế ườ
29-45 % (tùy theo s n ph m) th tr ng hàng đi n máy, đi n l nh và k thu t s c a c n c. ườ ướ T p
chí bán l châu Á – Retail Asia v a ng b k t qu kh o sát th tr ng bán l c a 14 qu c gia ế ườ
vùng lãnh th khu v c châu Á Thái nh D ng. Theo đó, 7 nhà bán l hàng đ u c a Vi t ươ
Nam đ c đánh giá cao theo th t Saigon Co.op mart, SJC, PHJ, Nguy n Kim, Mobile word,ượ
Big C, Parkson. Tính v doanh thu trên m i mét vuông kinh doanh, Nguy n Kim đ t hi u qu cao
nh t v i 311,5 tri u đ ng/m2/năm so v i Saigon Co.op ch có 18,9 tri u đ ng/m2/năm.
3 – Đánh giá ho t đ ng c a môi tr ng vĩ mô ườ
a) Nhân t chính tr - pháp lu t
i tr ng này g m lu t pháp, c c quan nhà n c nh ng nhóm y s c ép ườ ơ ư
nh h ng h n ch các t ch c nhân khác nhau trong h i. ưở ế M i ngành ngh kinh
doanh đ u văn b n pháp lu t đi u ch nh riêng, mang nh ch t đi u ch nh, đ nh h ng quy ướ
đ nh v ho t đ ng ph i theo hi n pháp và pháp lu t.S thay đ i c a y u t chính tr - lu t pháp ế ế
nh h ngm nh m t i c pháp nhân kinh t , nh h ng t i ho t đ ng s n xu t kinh doanh ưở ế ưở
c a ngành.Chính tr - Lu t pháp n đ nh s t o ra m t môi tr ng kinh doanh thu n l i ườ
- Lu t v ch ng đ c quy n.
- Lu t Thu ế
- Chính sách kinh t - giáo d cế
- Chính sách lao đ ng – ti n l ng ươ
- Lu t lao đ ng
Vi t Nam qu c gia ch đ chính tr n đ nh nh t khu v c Châu Á Thái Bình ế
D ng, đi u đó thu t s quan m c a các nhà đ u t .Ngi ra, vi c chính sách m r ng thươ ư
tr ng kích thích đ u t giúp doanh nghi p ti p c n đ c nhi u kch hàng h nườ ư ế ượ ơ
M t khác, vi c Qu c h i Vi t Nam l a ch n t t ng chính c i cách và th h lãnh đ o m i ư ưở ế
th hi n quy t tâm c a Vi t Nam trong vi c c i thi n v th trong c ng đ ng qu c t qua con đ ng ế ế ế ườ
phát tri n kinh t . Trong nh ng năm v a qua Vi t Nam đã ban hành nhi u văn b n, lu t cũng nh ế ư
thông t , ngh đ nh đã t o nên m t cách c b n hành lang pháp lý cho ho t đ ng kinh doanh. Đ c bi tư ơ
là Lu t c nh tranh và Lu t th ng m i. Vi t Nam đang t ng b c n i l ng chính sách b o h m u ươ ướ
d ch thông qua l ch tnh c t gi m thu quan t i khu v c m u d ch t do ASEAN (AFTA), gia nh p ế
t ch c th ng m i th gi i (WTO). ươ ế ơ M c h th ng pháp lu t n nhi u b t c p và h n ch , ế
nh ng nh o nh ng đi u kho n lu t pháp nh lu t b o v b n quy n, ch ng hàng gi hàngư ư
nhái, chính sách b o v i tr ng mà doanh nghi p t o đ c ni m tin, gi v ng th ng hi u ườ ượ ươ
trong lòng khách hàng.T ngày 01/01/2006 thì thu nh p kh u đ i v i các m t hàng đi n t ch còn 0 ế
5% đi uy cho th y Nguy n Kim s có c h i đ ti p c n tr c ti p các hàng hoá t các n c ơ ế ế ướ
ASEAN nh m ph c v khách hàng ngày m t t t h n. Tóm g n, tình hình chính tr t i Vi t Nam đ c ơ ượ
th gi i đánh giá là k n đ nh, cũng nh trong th i gian qua Vi t Nam đã có nh ng c i cách v lu tế ư
pháp nh m c i thi n môi tr ng đ u t , t o ra nh ng đi u ki n thu n l i cho Nguy n Kim cũng nh ườ ư ư
các doanh nghi p khác n tâm đ u t o ho t đ ng kinh doanh ư .
H n ch c a nhân t này đ n doanh nghi p Lu t thu ch a n đ nh, ng rào thu ế ế ế ư ế
quan l n, thu cao làm cho giá c tăng cao so v i các qu c gia khác làm cho khách ng ph i ế
cân nh c khi mua s n ph m.
b) Nhân t kinh t ế
Th tr ng c n s c mua ng chúng. S c mua hi n trong m t n n kinh t ph ư ế
thu c vào thu nh p hi n có, giá c , l ng ti n ti t ki m, n n n và kh năng có th vay ti n. ượ ế
- T l l m phát
- Lãi su t
- Cán cân thanh toán
- Thu – chi ngân sách
- T l ti t ki m c a doanh nghi p ế
N n kinh t Vi t Nam đang trên đà phát tri n, t c đ tăng tr ng kinh t ng d n qua các ế ưở ế
năm, thu nh p c a n c tăng cho th y kh năng tiêu th s n ph m cao,tăng kh năng thanh ư
toán c a khách ng, tăng s c mua c a h i.Nh p đ tăng tr ng GDP nh quân đ u ng i ưở ườ
qua hàng năm giai đo n 2005 2010 16,7 % ; dân s trình đ dân trí tăng nhanh t o đi u
ki n đ m r ng th tr ng. Thu nh p bình quân đ u ng i cao, nhu c u s d ng s n ph m ườ ườ
tăng, đa d ng hóa nhu c u, làm thay đ i c c u th tr ng, tăng c u.Đ c bi t, th tr ng qu c t ơ ườ ườ ế
ngày càng m r ng , t o đi u ki n cho doanh nghi p h p tác phát tri n , t giá h i đoái tăng cao
giúp cho kim ng ch xu t kh u tăng.