
Quản trị chiến lược
Page 5
2. MICROSOFT
Nội dung:
Tình huống về Microsoft tiêu biểu cho việc sử dụng mô hình 5 áp lực cạnh
tranh để phân tích sự tác động của môi trường ngành và tìm hiểu các tác động
của môi trường vĩ mô đến doanh nghiệp.
Các nhà quản lý cần phải hiểu được ảnh hưởng mạnh mẽ của môi trường tác
động vào các chiến lược và hoạt động công ty của họ. Môi trường của công ty đại diện
cho tất cả các lực lượng bên ngoài, các yếu tố, hoặc các điều kiện mà gây một mức độ
tác động đến chiến lược, quyết định, và hành động của các công ty. Chương này tập
trung vào các nhiệm vụ phân tích môi trường và vai trò quan trọng của nó trong xây
dựng chiến lược.
Mọi công ty trong ngành công nghiệp đều tồn tại trong một môi trường. Mặc dù
các lực lượng và điều kiện của các nghành kinh doanh là khác nhau, nhưng một số lực
lượng môi trường gây ảnh hưởng đến các chiến lược của tất cả các công ty. Trong
chương này, chúng ta tập trung vào hai loại môi trường bên ngoài: môi trường vĩ mô
và môi trường cạnh tranh cụ thể. Trong phần đầu tiên, chúng ta chọn lọc xem xét một
số yếu tố quan trọng và điều kiện tạo nên môi trường vĩ mô vào thảo luận các yếu tố
này ảnh hưởng đến các công ty như thế nào, bất kể ngành công nghiệp. Trong phần
thứ hai, chúng ta phân tích một loại ngành công nghiệp cụ thể và môi trường cạnh
tranh của doanh nghiệp. Môi trường cạnh tranh đề cập đến các lực lượng và điều kiện
liên quan trực tiếp đến nghành công nghiệp mà trong đó công ty đang cạnh tranh. Nói
cách khác, môi trường cạnh tranh tập trung vào các yếu tố cụ thể để xác định một thiết
lập ngành công nghiệp cụ thể. Sau đó chúng ta xem xét các khái niệm về nhóm chiến
lược. Chiến lược nhóm giúp làm rõ cụ thể khác biệt trong hành vi cạnh tranh giữa các
công ty trong ngành công nghiệp. Trong phần cuối, chúng a thảo luận về kỹ thuật mà
các công ty có thể sử dụng để theo dõi môi trường bên ngoài của mình để xây dựng
chiến lược.
Môi trường vĩ mô bao gồm:
+ Môi trường nhân khẩu
+ Môi trường chính trị
+ Môi trường văn hóa xã hội
+ Môi trường công nghệ
+ Môi trường toàn cầu
Các doanh nghiệp nói chung không thể kiểm soát được môi trường. Hơn
nữa, các nhân tố thường khó để đoán trước để quyết định. Mặc dù tập hợp một
số đông các nhân tố tạo ra môi trường chung, một số sự phát triển sẽ tạo ảnh
hưởng tới tất cả các doanh nghiệp theo một số cách nào đó. Cụ thể, chúng ta sẽ
xem xét sự phát triển trong môi trường nhân khẩu học, môi trường chính trị, môi
trường văn hóa xã hội, môi trường công nghệ, và môi trường toàn cầu.
Môi trường ngành bao gồm các lực lượng sau:
+ Các nhà cung cấp