
Quản trị chiến lược
Page 1
TỔNG HỢP CÁC TÌNH HUỐNG MÔN
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

Quản trị chiến lược
Page 2
1. McDONALD's
Nội dung:
Để giúp các doanh nghiệp dành được lợi thế cạnh tranh vượt qua các đối thủ, các doanh
nghiệp xây dựng cho mình một chiến lược riêng với quan điểm: Khách hàng của doanh
nghiệp được phục vụ như thế nào và lợi thế cạnh tranh và điểm mạnh của doanh nghiệp khi
phục vụ khách hàng hiệu quả
Trong ngành công nghiệp nhà hàng, McDonald's đã thành công bằng cách theo đuổi
chiến lược của họ về những sản phẩm họ nghĩ rằng ngành công nghiệp nhà hàng nên cung cấp
cho người tiêu dùng. Chiến lược kinh doanh của McDonald's đã khẳng định là nhà cung cấp
hàng đầu những sản phẩm có chất lượng với giá vừa phải cho bất cứ ai, bất cứ nơi nào.
McDonald's là một trong những công ty kinh doanh nhà hàng thức ăn nhanh lâu đời
nhất và nổi tiếng nhất. Một số sản phẩm nổi tiếng của công ty bao gồm từ sản phẩm
hamburger nhỏ cho đến những sản phẩm rất nổi tiếng trên thị trường như Big Mac, Quarter-
Pounders, khoai tây chiên kiểu Pháp hương vị đặc biệt, và sô cô la lắc. Chiến lược của
McDonald từ lâu đã được dựa trên năng lực đặc biệt của công ty trong việc phục vụ khách
hàng với thực phẩm chất lượng cao và giá cả hợp lý. Điều đó đã cho phép McDonald's để trở
thành một đối thủ cực kỳ đáng gờm trong ngành công nghiệp dịch vụ nhà hàng.
McDonald's đưa ra một số quy chuẩn trong nấu nướng và phục vụ khách hàng áp dụng
cho các nhà hàng trong chuỗi hệ thống của mình. Những quy chuẩn này đã giúp McDonald's
trở thành một nhà sản xuất chi phí thấp. Sứ mệnh tại McDonald's được tóm tắt trong bốn chữ
cái đầu: QSCV (chất lượng, dịch vụ, sạch sẽ, và giá trị). Nhiệm vụ của McDonald's (tại trụ sở
công ty và trong các nhà hàng) là thực hiện bốn chính sách trên nhằm thỏa mãn khách hàng.
Thực phẩm chất lượng cao, Dịch vụ nhanh chóng và lịch sự, nhà hàng sạch sẽ, và giá cả phải
chăng là kim chỉ nam cho hoạt động của doanh nghiệp, là nền tảng cho chiến lược của
McDonald. McDonald's sử dụng phân tích SWOT trên cơ sở thường xuyên để đánh giá
mong muốn cho người tiêu dùng đối với các sản phẩm mới. Các nhà lãnh đạo cao cấp của
McDonald ý thức rằng nhu cầu tăng lên của sản phẩm nhạy cảm với sức khỏe như là một cơ
hội tiềm năng để mở rộng dịch vụ của mình.
McDonald's thực hiện liên quan đến việc xác định các vấn đề như chi phí nhượng
quyền thương mại, chính sách bồi thường cho nhà hàng, chính sách mà cá nhân các nhà hàng
McDonald's sẽ sử dụng, và một cơ cấu tổ chức tạo điều kiện cho hoạt động hiệu quả. Tuyển

Quản trị chiến lược
Page 3
dụng nhân sự có khả năng, đào tạo nhân viên thực hiện nhiệm vụ cụ thể, tạo động lực thúc
đẩy nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ.
Thế mạnh của McDonald's là dịch vụ nhanh chóng, hiệu quả và chi phí hoạt động
thấp. McDonald's trải dài trên toàn nước Mỹ và các quốc gia khác với kiến trúc nhà hàng đặc
biệt có vòm màu vàng, tạo cho mỗi nhà hàng một nét đặc biệt, dễ nhận biết. Chính sách giá cả
của McDonald đưa ra một sự kết hợp của bánh sandwich lớn, khoai tây chiên kiểu Pháp, và
đồ uống lớn cho một mức giá thấp hơn nếu các mục này được mua riêng rẽ. Những điểm
mạnh của công ty, cùng với giá cả cạnh tranh, cho phép McDonald's có thể cạnh tranh hiệu
quả với các hệ thống hamburger trên các nước khác, chẳng hạn như Burger King và Wendy's,
và các cửa hàng hamburger trong khu vực địa phương, như Carl's Jr tại California và Sonic ở
miền Nam.
Bài học:
Bản chất của chiến lược là để kết hợp các điểm mạnh và các đặc điểm cạnh tranh riêng
biệt với môi trường cạnh tranh để tạo nên một lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp vượt qua
đối thủ cùng ngành. Quan trọng là làm sao để khám phá được những cơ hội mới, ngăn chặn
các mối đe dọa tiềm tàng, khắc phục điểm yếu hiện tại, duy trì sức mạnh hiện có và phát huy
sức mạnh ở các lĩnh vực mới. Chiến lược sẽ không chắc là có hiệu quả hay không khi mà
chưa có một định hướng.
Vision:
Tầm nhìn rất quan trọng vì chúng được thiết kế để nắm bắt hình ảnh trong trí tưởng
tượng của mọi người trong doanh nghiệp, thúc đẩy những nỗ lực để đạt được những mục tiêu
cao hơn, những động cơ, hoặc mô hình lý tưởng. Tầm nhìn hiệu quả nhất đó là doanh nghiệp
làm sao tìm được và dẫn dắt thành công các hoạt động nhằm kết hợp sức mạnh tập thể của
mọi người trong doanh nghiệp để cùng có chung một mục tiêu phấn đấu. Tầm nhìn cần phải
có tính tác động khuyến khích mọi người cam kết sẽ tham gia nhiệt tình và cống hiến hết khả
năng và tâm trí của họ để đạt được lý tưởng.
Nhiệm vụ.
Một nhiệm vụ của công ty mô tả cách thức tổ chức trong hoạt động kinh doanh, các đối
tượng khách hàng, và những kỹ năng có thể phát triển để bổ xung vào tầm nhìn. Nhiệm vụ
được cụ thể hơn so với tầm nhìn ở chỗ chúng thiết lập nhiều hướng dẫn về cách thức các công
ty sẽ đạt được hoặc thực hiện tầm nhìn của nó trong một khoảng thời gian nhất định.
Mục đích và mục tiêu.

Quản trị chiến lược
Page 4
Mục tiêu và mục đích là để cung cấp một loạt các phương hướng, nhiệm vụ đóng góp
vào sứ mệnh của daonh nghiệp. Mục tiêu và mục đích là các kết quả thu được trong một
khoảng thời gian cụ thể. Không giống như các cam kết nhiệm vụ để mô tả mục tiêu của công
ty nói chung, mục tiêu và mục đích định ra khoảng thời gian nhất định mà một số hành động
và kết quả phải đạt được.
Quy trình quản lý chiến lược gồm bốn bước chính: phân tích, xây dựng, thực hiện,
và điều chỉnh / đánh giá
1. Phân tích.
Quy trình quản lý chiến lược bắt đầu với việc phân tích cẩn thận điểm mạnh và điểm
yếu bên trong cùng với cơ hội và các thách thức bên ngoài của doanh nghiệp. Quy trình này là
thường được gọi là phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, và thách thức).
2 Tính toán:
Thông tin thu được từ phân tích SWOT được sử dụng để xây dựng một chiến lược mà
sẽ cho phép các công ty củng cố và theo đuổi một mục tiêu vững chắc. Một chiến lược phải
được xây dựng phù hợp với các cơ hội bên ngoài cùng với
thế mạnh của công ty. Xây dựng chiến lược hiệu quả dựa vào việc xác định và sử dụng năng
lực đặc biệt và thế mạnh của công ty trong cách mà các công ty khác không thể trùng lặp. Đây
là chìa khóa để xây dựng lợi thế cạnh tranh.
3.Thực hiện
Một khía cạnh quan trọng của nhiệm vụ của một tổ chức là một cam kết để phát triển
khả năng riêng biệt và thế mạnh cần thiết để đạt được các nhiệm vụ. Một khi một tổ chức đã
có một cam kết, sau đó phải thực hiện các bước để thực hiện sự lựa chọn này. Thực hiện các
biện pháp bao gồm tổ chức các công việc của công ty, chỉ định các cá nhân để thực hiện các
nhiệm vụ cụ thể, giao cho họ trách nhiệm về thực hiện các hoạt động như vậy, đào tạo họ thực
hiện các hoạt động đúng, và khen thưởng khuyến khích những cá nhân thực hiện trách nhiệm
một cách hiệu quả
4. Điều chỉnh/đánh giá
Môi trường công nghiệp mà trong đó công ty hoạt động chắc chắn sẽ thay đổi theo
thời gian. Công ty buộc phải xem xét lại cách tiếp cận hiện tại của mình và thực hiện các điều
chỉnh là cần thiết để lấy lại hiệu suất cao. Cơ chế giám sát phải được đưa thiết lập để theo dõi
những khả năng thay đổi môi trường và cảnh báo các nhà quản lý để yêu cầu sửa đổi nhiệm
vụ, mục tiêu, chiến lược, và thực tiễn thực hiện.

Quản trị chiến lược
Page 5
2. MICROSOFT
Nội dung:
Tình huống về Microsoft tiêu biểu cho việc sử dụng mô hình 5 áp lực cạnh
tranh để phân tích sự tác động của môi trường ngành và tìm hiểu các tác động
của môi trường vĩ mô đến doanh nghiệp.
Các nhà quản lý cần phải hiểu được ảnh hưởng mạnh mẽ của môi trường tác
động vào các chiến lược và hoạt động công ty của họ. Môi trường của công ty đại diện
cho tất cả các lực lượng bên ngoài, các yếu tố, hoặc các điều kiện mà gây một mức độ
tác động đến chiến lược, quyết định, và hành động của các công ty. Chương này tập
trung vào các nhiệm vụ phân tích môi trường và vai trò quan trọng của nó trong xây
dựng chiến lược.
Mọi công ty trong ngành công nghiệp đều tồn tại trong một môi trường. Mặc dù
các lực lượng và điều kiện của các nghành kinh doanh là khác nhau, nhưng một số lực
lượng môi trường gây ảnh hưởng đến các chiến lược của tất cả các công ty. Trong
chương này, chúng ta tập trung vào hai loại môi trường bên ngoài: môi trường vĩ mô
và môi trường cạnh tranh cụ thể. Trong phần đầu tiên, chúng ta chọn lọc xem xét một
số yếu tố quan trọng và điều kiện tạo nên môi trường vĩ mô vào thảo luận các yếu tố
này ảnh hưởng đến các công ty như thế nào, bất kể ngành công nghiệp. Trong phần
thứ hai, chúng ta phân tích một loại ngành công nghiệp cụ thể và môi trường cạnh
tranh của doanh nghiệp. Môi trường cạnh tranh đề cập đến các lực lượng và điều kiện
liên quan trực tiếp đến nghành công nghiệp mà trong đó công ty đang cạnh tranh. Nói
cách khác, môi trường cạnh tranh tập trung vào các yếu tố cụ thể để xác định một thiết
lập ngành công nghiệp cụ thể. Sau đó chúng ta xem xét các khái niệm về nhóm chiến
lược. Chiến lược nhóm giúp làm rõ cụ thể khác biệt trong hành vi cạnh tranh giữa các
công ty trong ngành công nghiệp. Trong phần cuối, chúng a thảo luận về kỹ thuật mà
các công ty có thể sử dụng để theo dõi môi trường bên ngoài của mình để xây dựng
chiến lược.
Môi trường vĩ mô bao gồm:
+ Môi trường nhân khẩu
+ Môi trường chính trị
+ Môi trường văn hóa xã hội
+ Môi trường công nghệ
+ Môi trường toàn cầu
Các doanh nghiệp nói chung không thể kiểm soát được môi trường. Hơn
nữa, các nhân tố thường khó để đoán trước để quyết định. Mặc dù tập hợp một
số đông các nhân tố tạo ra môi trường chung, một số sự phát triển sẽ tạo ảnh
hưởng tới tất cả các doanh nghiệp theo một số cách nào đó. Cụ thể, chúng ta sẽ
xem xét sự phát triển trong môi trường nhân khẩu học, môi trường chính trị, môi
trường văn hóa xã hội, môi trường công nghệ, và môi trường toàn cầu.
Môi trường ngành bao gồm các lực lượng sau:
+ Các nhà cung cấp