Qun tr chiến lưc
Page 1
TNG HP CÁC TÌNH HUNG MÔN
QUN TR CHIẾN LƯỢC
Qun tr chiến lưc
Page 2
1. McDONALD's
Ni dung:
Để giúp các doanh nghiệp dành đưc li thế cnh tranh vượt qua các đối th, các doanh
nghip xây dng cho mình mt chiến lược riêng với quan điểm: Khách hàng ca doanh
nghip được phc v như thế nào li thế cạnh tranh điểm mnh ca doanh nghip khi
phc v khách hàng hiu qu
Trong ngành ng nghiệp nhà hàng, McDonald's đã thành ng bằng cách theo đuổi
chiến lược ca h v nhng sn phm h nghĩ rằng ngành ng nghip nhà hàng nên cung cp
cho người tiêu ng. Chiến lược kinh doanh của McDonald's đã khng định nhà cung cp
hàng đu nhng sn phm có chất lượng vi giá va phi cho bt c ai, bt c nơi nào.
McDonald's mt trong nhng ng ty kinh doanh nhà hàng thức ăn nhanh lâu đời
nht ni tiếng nht. Mt s sn phm ni tiếng ca ng ty bao gm t sn phm
hamburger nh cho đến nhng sn phm rt ni tiếng trên th trường như Big Mac, Quarter-
Pounders, khoai y chiên kiểu Pháp hương v đc bit, la lc. Chiến lược ca
McDonald t lâu đã được dựa trên năng lực đc bit ca ng ty trong vic phc v khách
hàng vi thc phm chất ng cao giá c hợp lý. Điều đó đã cho phép McDonald's đ tr
thành mt đi th cc k đáng gờm trong ngành công nghip dch v nhàng.
McDonald's đưa ra một s quy chun trong nu nướng và phc v khách hàng áp dng
cho các nhà hàng trong chui h thng ca mình. Nhng quy chuẩn y đã giúp McDonald's
tr thành mt nhà sn xut chi phí thp. S mnh tại McDonald's đưc tóm tt trong bn ch
cái đu: QSCV (chất lượng, dch v, sch s, và giá tr). Nhim v ca McDonald's (ti tr s
công ty trong các nhà hàng) thc hin bn chính sách trên nhm tha mãn khách hàng.
Thc phm chất lượng cao, Dch v nhanh chóng lch s, nhà hàng sch s, giá c phi
chăng kim chỉ nam cho hoạt động ca doanh nghip, nn tng cho chiến lược ca
McDonald. McDonald's s dụng phân tích SWOT trên s thường xuyên để đánh giá
mong mun cho người tiêu ng đi vi các sn phm mi. Các nhà lãnh đo cao cp ca
McDonald ý thc rng nhu cầu tăng lên của sn phm nhy cm vi sc khe như một
hi tiềm năng để m rng dch v ca mình.
McDonald's thc hiện liên quan đến việc xác đnh c vn đ như chi phí nhượng
quyn thương mại, chính sách bi thường cho nhà hàng, chính sách nhân các nhà ng
McDonald's s s dng, mt cấu t chc to điều kin cho hot đng hiu qu. Tuyn
Qun tr chiến lưc
Page 3
dng nhân s kh năng, đào tạo nhân viên thc hin nhim v c th, tạo đng lc thúc
đẩy nhân viên thc hin tt nhim v.
Thế mnh ca McDonald's dch v nhanh chóng, hiu qu chi p hoạt động
thp. McDonald's trải dài trên toàn nưc M và các quc gia khác vi kiến trúc nhà hàng đc
bit có vòm màu vàng, to cho mi nhà hàng mt nét đặc bit, d nhn biết. Chính sách giá c
ca McDonald đưa ra một s kết hp ca bánh sandwich ln, khoai y chiên kiu Pháp,
đồ ung ln cho mt mc gthấp hơn nếu các mc này được mua riêng r. Những điểm
mnh ca ng ty, cùng vi giá c cnh tranh, cho phép McDonald's th cnh tranh hiu
qu vi các h thng hamburger trên các nước khác, chng hn như Burger King Wendy's,
và các ca hàng hamburger trong khu vực địa phương, nCarl's Jr tại California và Sonic
min Nam.
Bài hc:
Bn cht ca chiến lược là đ kết hợp các điểm mạnh và các đặc điểm cnh tranh riêng
bit vi i trường cnh tranh đ to nên mt li thế cnh tranh giúp doanh nghiệp vượt qua
đối th ng ngành. Quan trng làm sao đ khám phá được những hội mới, ngăn chặn
các mối đe dọa tim tàng, khc phục điểm yếu hin ti, duy trì sc mnh hin có phát huy
sc mnh các lĩnh vực mi. Chiến lược s không chc hiu qu hay không khi mà
chưa có một định hướng.
Vision:
Tm nhìn rt quan trng chúng được thiết kế để nm bt hình nh trong trí tưởng
tượng ca mọi người trong doanh nghiệp, thúc đy nhng n lực đ đạt đưc nhng mc tiêu
cao hơn, những đng cơ, hoc mô hình tưởng. Tm nhìn hiu qu nhất đó là doanh nghip
làm sao tìm đưc dn dt thành ng các hoạt động nhm kết hp sc mnh tp th ca
mi người trong doanh nghiệp đ ng chung mt mc tu phấn đu. Tm nhìn cn phi
có tính tác động khuyến khích mọi người cam kết s tham gia nhit tình và cng hiến hết kh
năng và tâm trí của h để đạt được lý tưởng.
Nhim v.
Mt nhim v ca công ty t cách thc t chc trong hoạt động kinh doanh, các đi
tượng khách hàng, nhng k năng thể pt triển đ b xung vào tm nhìn. Nhim v
đưc c th hơn so với tm nhìn ch chúng thiết lp nhiu hưng dn v cách thc các công
ty s đạt đưc hoc thc hin tm nhìn ca nó trong mt khong thi gian nhất đnh.
Mục đích và mục tiêu.
Qun tr chiến lưc
Page 4
Mc tiêu và mc đích là để cung cp mt loạt các phương hướng, nhim v đóng góp
vào s mnh ca daonh nghip. Mc tiêu và mục đích là các kết qu thu được trong mt
khong thi gian c th. Không ging như c cam kết nhim v đ mô t mc tiêu ca công
ty nói chung, mc tiêu mc đích đnh ra khong thi gian nhất đnh mt s hành đng
và kết qu phải đạt được.
Quy trình qunchiến lược gm bốn bước chính: phân tích, xây dng, thc hin,
và điều chỉnh / đánh giá
1. Phân tích.
Quy trình qun lý chiến lược bt đu vi vic phân tích cn thn điểm mnh và đim
yếu bên trong cùng vi cơ hội và các thách thc bên ngoài ca doanh nghip. Quy trình y
thường được gọi là phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, và thách thc).
2 Tính toán:
Thông tin thu được t phân tích SWOT được s dng để xây dng mt chiến lược mà
s cho phép các công ty cng c và theo đuổi mt mc tiêu vng chc. Mt chiến lược phi
đưc xây dng p hp với các cơ hội bên ngoài cùng vi
thế mnh ca ng ty. y dng chiến lược hiu qu da vào việc xác đnh s dụng năng
lực đc bit và thế mnh ca công ty trong cách mà các công ty khác không th trùng lp. Đây
là chìa khóa đ xây dng li thế cnh tranh.
3.Thc hin
Mt khía cnh quan trng ca nhim v ca mt t chc mt cam kết để phát trin
kh năng riêng biệt thế mnh cn thiết đ đạt được các nhim v. Mt khi mt t chc đã
mt cam kết, sau đó phải thc hin các bước để thc hin s la chn y. Thc hin c
bin pháp bao gm t chc các ng vic ca ng ty, ch định các nhân đ thc hin c
nhim v c th, giao cho h trách nhim v thc hin các hot động như vy, đào tạo h thc
hin các hot động đúng, khen thưởng khuyến khích nhng nhân thc hin trách nhim
mt cách hiu qu
4. Điều chỉnh/đánh giá
Môi trường công nghiệp trong đó công ty hoạt đng chc chn s thay đi theo
thi gian. Công ty buc phi xem xét li cách tiếp cn hin ti ca mình và thc hiện các điều
chnh là cn thiết đ ly li hiu sut cao. chế giám sát phải được đưa thiết lập để theo dõi
nhng kh năng thay đi môi trường và cnh báo các nhà quản để yêu cu sa đổi nhim
v, mc tiêu, chiến lược, và thc tin thc hin.
Qun tr chiến lưc
Page 5
2. MICROSOFT
Ni dung:
Tình hung v Microsoft tiêu biu cho vic s dng mô hình 5 áp lc cnh
tranh đ phân tích s c động của môi trường ngành và tìm hiểu các tác động
ca môi trưng vĩ mô đến doanh nghip.
Các n qun cn phi hiểu được ảnh hưởng mnh m của môi trưng tác
động vào các chiến lược và hoạt động công ty ca họ. i trường của công ty đi din
cho tt c các lực lượng bên ngoài, các yếu t, hoặc các điu kin y mt mc độ
tác động đến chiến lược, quyết định, hành đng ca các công ty. Chương y tp
trung vào các nhim v phân tích i trường vai trò quan trng ca trong y
dng chiến lược.
Mi công ty trong ngành công nghip đu tn ti trong một môi trường. Mc
các lc lượng và điu kin của các nghành kinh doanh là khác nhau, nhưng một s lc
lượng môi trường gây nh hưởng đến các chiến lược ca tt c các công ty. Trong
chương y, chúng ta tập trung vào hai loại môi trường bên ngoài: i trường vĩ
i trường cnh tranh c th. Trong phần đu tiên, chúng ta chn lc xem xét mt
s yếu t quan trọng điều kin tạo nên môi trưng vĩ vào tho lun các yếu t
y ảnh hưởng đến các công ty n thế nào, bt k ngành công nghip. Trong phn
th hai, chúng ta phân tích mt loi ngành công nghip c th môi trường cnh
tranh ca doanh nghip. i trưng cạnh tranh đ cập đến các lực lượng và điều kin
liên quan trc tiếp đến nghành công nghiệp mà trong đó công ty đang cạnh tranh. Nói
cách khác, môi trưng cnh tranh tp trung vào các yếu t c th đ xác đnh mt thiết
lp ngành công nghip c thể. Sau đó chúng ta xem xét các khái nim v nhóm chiến
lược. Chiến c nhóm giúp làm c th khác bit trong hành vi cnh tranh gia các
công ty trong ngành công nghip. Trong phn cui, chúng a tho lun v k thut mà
các công ty th s dụng đ theo dõi môi trường bên ngoài ca mình để y dng
chiến lược.
Môi trường vĩ mô bao gồm:
+ Môi trường nhân khu
+ Môi trường chính tr
+ Môi trường văn hóa xã hi
+ i trường công ngh
+ Môi trường toàn cu
Các doanh nghip nói chung không th kiểm soát được môi trường. Hơn
na, các nhân t thường khó đ đoán trước đ quyết đnh. Mc tp hp mt
s đông các nhân tố to ra môi trường chung, mt s s phát trin s to nh
hưởng ti tt c các doanh nghip theo mt s cách nào đó. C th, chúng ta s
xem xét s phát triển trong môi trưng nhân khu hc, môi trường chính tr, môi
trường văn hóa xã hi, môi trưng công nghệ, và môi trường toàn cu.
i trường ngành bao gm các lực lượng sau:
+ Các nhà cung cp