GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN NHÓM: 5 LỚP: QTCL3-10
GIỚI THIỆU VỀ SAUDI ARAMCO
Thành lập 1933, trụ sở tại Dhahran, Ả-rập Xê-út
Thị trường: Châu Á Bắc Mỹ châu Âu.
Hoạt động: - Thăm dò - Sản xuất - Lọc dầu - Hoá dầu - Vận chuyển quốc tế - Marketing - Phân phối.
LOGO
QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN
1988
2007
Thành lập liên doanh - Công ty Lọc dầu và hóa dầu Phúc Kiến (FRPC) - Công ty Sinopec SenMei Petroleum Co (SSPC)
1996
Mua lại 50% nhà máy lọc dầu Corinth, Avinoil, Hy Lạp
1992
Mua lại 35% công ty lọc dầu SsangYong
LOGO
VIỄN CẢNH
“Our commitment to remain the world leader in the production of petroleum-based energy is complemented by our commitment to help solve a host of pressing issues. We believe we can make a difference wherever we do business by investing in innovation and entrepreneurship, creating educational opportunities, powering economic progress, increasing environmental awareness, and working in partnership for energy sustainability”. energy sustainability”.
VIỄN CẢNH
Trở thành nhà cung cấp đáng tin cậy
Hoạt động vì tương lai của năng lượng
“Giải quyết một số vấn đề liên quan đến ngành công nghiệp năng lượng toàn cầu”.
MỤC ĐÍCH CỐT LÕI
LOGO
SỨ MỆNH
“Saudi Aramco's mission, as an integrated international oil company, is to engage in all activities related to the oil industry on a commercial basis and for profit.”
Các giá trị
1. Xuất sắc 2. An toàn 3. Trách nhiệm 4. Chính trực 5. Cộng đồng
LOGO
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
MÔI TRƯỜNG KINH TẾ
2002, 2009: Cắt giảm các hoạt động Sau 2009: thực hiện liên doanh
LOGO
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
Khu vực có nền chính trị bất ổn
Chính phủ Ả Rập Xê Út có chính sách cho việc phát triển ngành công nghiệp hóa dầu
MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ - PHÁP LUẬT
Ứng dụng công nghệ năng lượng sạch
MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHỆ
Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ được chú trọng
LOGO
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
Xu hướng toàn cầu hóa
MT TOÀN CẦU
Tác động từ nền KT TCầu
Vấn đề môi trường
LOGO
MÔI TRƯỜNG NGÀNH VÀ CẠNH TRANH
ĐỊNH NGHĨA NGÀNH: Ngành hóa dầu bao gồm một nhóm các công ty chế biến các sản phẩm của lọc dầu, thông qua quá trình làm sạch và hóa học sâu để tạo ra các sản phẩm hóa dầu như xăng, dầu, nhiên liệu diezen, nhiên liệu cho động cơ máy bay…
LOGO
MÔ HÌNH 5 LỰC LƯỢNG CẠNH TRANH
Đe dọa từ sản phẩm thay thế
Khả năng thương lượng của khách hàng
THẤP
THẤP
THẤP
Nguy cơ nhập cuộc của đối thủ tiềm năng
THẤP
TRUNG BÌNH
Khả năng thương lượng của nhà cung cấp
mức độ cạnh tranh trong ngành thấp và mức độ tập trung cao.
Cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành
LOGO
PHÂN TÍCH CHU KỲ NGÀNH
Ngành tập trung
Ngành CNHD Ả Rập Xê Út đang ở giai đoạn bão hòa
2011- 2012, nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu chính của Ả Rập Xê Ut giảm, giá các sản phẩm hóa dầu xuống mức thấp
LOGO
.
PHÂN TÍCH NHÓM CHIẾN LƯỢC
Cao
SAUDI ARAMCO,
SABIC
Chi phí R&D
Sipchem YANSAB, NAMA Chemicals
Thấp
Thấp
Phạm vi hoạt động
Cao
LOGO
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CÔNG TY
Tích hợp các nhà máy lọc dầu với cơ sở hóa dầu.
Hội nhập dọc ngược chiều
- 2005, lập liên doanh Petro Rabigh. - 2007, lập liên doanh: Công ty lọc dầu và hóa dầu Phúc Kiến. - 2008, lập liên doanh: Công ty lọc dầu và hóa dầu SATORP. - 2012, lập liên doanh: Công ty Yanbu Aramco Sinopec.
Mở rộng hoạt động đầu ra: phân phối, marketing…
Hội nhập dọc xuôi chiều
- 2002, thành lập Motiva Enterprises LLC. - 2007, ký thỏa thuận vận chuyển dài hạn với công ty con Vela International Marine Limited. - 2007, thành lập liên doanh marketing: Công ty Sinopec SenMei Petroleum Co Ltd.
LOGO
CHIẾN LƯỢC TRONG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦU
Thị trường lựa chọn:Trung Quốc Thời điểm gia nhập: 2005 Sản phẩm: Aramco xuất dầu thô sang TQ
Nhu cầu xăng dầu tăng mạnh. Nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ.
TRUNG QUỐC
Sức ép giảm chi phí thấp.
Sức ép đáp ứng nhu cầu địa phương là thấp.
LOGO
CHIẾN LƯỢC TRONG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦU
Cao
Chiến lược quốc tế - 2005, xuất khẩu 8.5 triệu
Sức ép giảm thấp chi phí
thùng dầu thô mỗi ngày TQ - 2007, Thành lập liên doanh lọc dầu và hóa dầu và liên doanh marketing
Saudi Aramco
Cao
Thấp
Sức ép đáp ứng địa phương
LOGO
CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG
CL R&D
CL NGUỒN NHÂN LỰC
CL MARKETING
CL SẢN XUẤT
Tính kinh tế về quy mô
Thu hút nguồn nhân lực
Cải tiến trong quá trình sản xuất
Thành lập liên doanh marketing (SSPC)
Nâng cao năng xuất sản xuất
Phát triển công nghệ mới: GigaPOWES
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
LOGO
CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG
HIỆU QUẢ VƯỢT TRỘI
Saudi Aramco đạt được lợi thế cạnh tranh
VƯỢT TRỘI
1. Lợi nhuận khoảng 110 - 180 tỷ USD/năm, sau khi chính phủ đã giữ lại 30 – 50%.
2. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận 5%/năm.
3. Là quốc gia dầu khí đứng đầu thế giới
LOGO
CHIẾN LƯỢC CẤP SBU
Nhu cầu các NGL tăng nhanh nhất NGLs khá đồng nhất, ít có sự khác biệt về sản phẩm và giá.
Nhu cầu KH và sự khác biệt hóa SP
Các nhóm KH và phân đoạn TTMT
• Chỉ xuất khẩu, không phục vụ trong nước. • Thị trường: Châu Á và Mỹ. NGLs tập trung phục vụ cho 1 khu vực thị trường lớn.
Khả năng tạo khác biệt
• Đầu vào giá rẻ, sẵn có, khai thác được tính kinh tế theo quy mô và hiệu ứng học tập. • Tập trung R & D,
Chiến lược dẫn đạo chi phí
LOGO
CHIẾN LƯỢC CẤP SBU
2008, mở rộng nhà máy khí Hawiyah, nâng công suất lên 2,4 tỉ scfd.
Mở rộng nhà máy khí Ju'aymah và các nhà máy khí Yanbu: từ 390.000 lên 585.000 thùng dầu/ ngày.
CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG
2011, Saudi Aramo trao 4 gói kỹ thuật và xây dựng trị giá 10.35 tỷ USD cho dự án Shaybah.
LOGO
PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ
SẢN XUẤT
VẬN CHUYỂN ĐẦU VÀO VẬN CHUYỂN ĐẦU RA
DỊCH VỤ
HOẠT ĐỘNG CHÍNH
MARKETING VÀ BÁN HÀNG
LOGO
PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ
Quản trị nguồn nhân lực Ngiên cứu và phát triển
HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ
Mua hàng Cơ sở hạ tầng
LOGO
CÁC NGUỒN LỰC HỮU HÌNH
Tài chính
Tổ chức
Vật chất
Kỹ thuật
- Lãnh đạo bởi Hội đồng Dầu khí và Khoáng sản tối cao
-Trung tâm R&D và EXPEC ARC -100 bằng sáng chế
-Tổng giá trị ước tính khoảng 10 nghìn tỉ USD - Lợi nhuận mỗi ngày lên tới hơn 1 stỷ đôla
- Tiếp cận nguồn nguyên liệu giá rẻ - Cơ sở thăm dò, khai thác, nhà máy sản xuất, chế biến quy mô và hiện đại
LOGO
CÁC NGUỒN LỰC VÔ HÌNH
Nhân sự
Danh tiếng
Sáng kiến
Nhà cung cấp đáng tin cậy trên thế giới - Đội ngũ nhân viên, kỹ sư chất lượng cao được đào tạo bài bản
- Sở hữu nhân viên khả năng sáng tạo cao -Xây dựng văn hóa sáng tạo - 100 bằng sáng chế
LOGO
CÁC KHẢ NĂNG TIỀM TÀNG
Phát minh, cải tiến các công cụ thăm dò dầu khí
Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao
Phát triển kỹ năng của đội ngũ lao động
Xây dựng nền văn hóa sáng tạo
LOGO
NĂNG LỰC CỐT LÕI
STT Khả năng tiềm tàng Đáng giá Hiếm Khó bắt Không thể
chước thay thế
1 Phát minh, cải tiến các
X X X X
công cụ thăm dò dầu khí
2 Thu hút nguồn nhân lực
X X chất lượng cao
3 Phát triển kỹ năng của đội
X X
ngũ lao động
4 Xây dựng nền văn hóa
X X X X sáng tạo
LOGO
NĂNG LỰC CỐT LÕI
Phát minh, cải tiến các công cụ thăm dò dầu khí
Xây dựng nền văn hóa sáng tạo
Khả năng phát minh, cải tiến các công cụ thăm dò dầu khí kết hợp với nguồn lực kỹ thuật, nguồn nhân sự và sáng kiến
Khả năng xây dựng văn hóa sáng tạo trong công ty kết hợp với nguồn lực sáng kiến và nguồn nhân lực chất lượng cao
LOGO
LOGOLOGO
www.themegallery.com
Thank You !
A d d
Y o u r
C o m p a n y
S l o g a n