GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN NHÓM: 5 LỚP: QTCL3-10

GIỚI THIỆU VỀ SAUDI ARAMCO

Thành lập 1933, trụ sở tại Dhahran, Ả-rập Xê-út

Thị trường: Châu Á Bắc Mỹ châu Âu.

Hoạt động: - Thăm dò - Sản xuất - Lọc dầu - Hoá dầu - Vận chuyển quốc tế - Marketing - Phân phối.

LOGO

QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN

1988

2007

Thành lập liên doanh - Công ty Lọc dầu và hóa dầu Phúc Kiến (FRPC) - Công ty Sinopec SenMei Petroleum Co (SSPC)

1996

Mua lại 50% nhà máy lọc dầu Corinth, Avinoil, Hy Lạp

1992

Mua lại 35% công ty lọc dầu SsangYong

LOGO

VIỄN CẢNH

“Our commitment to remain the world leader in the production of petroleum-based energy is complemented by our commitment to help solve a host of pressing issues. We believe we can make a difference wherever we do business by investing in innovation and entrepreneurship, creating educational opportunities, powering economic progress, increasing environmental awareness, and working in partnership for energy sustainability”. energy sustainability”.

VIỄN CẢNH

Trở thành nhà cung cấp đáng tin cậy

Hoạt động vì tương lai của năng lượng

“Giải quyết một số vấn đề liên quan đến ngành công nghiệp năng lượng toàn cầu”.

MỤC ĐÍCH CỐT LÕI

LOGO

SỨ MỆNH

“Saudi Aramco's mission, as an integrated international oil company, is to engage in all activities related to the oil industry on a commercial basis and for profit.”

Các giá trị

1. Xuất sắc 2. An toàn 3. Trách nhiệm 4. Chính trực 5. Cộng đồng

LOGO

MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ

MÔI TRƯỜNG KINH TẾ

2002, 2009: Cắt giảm các hoạt động Sau 2009: thực hiện liên doanh

LOGO

MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ

Khu vực có nền chính trị bất ổn

Chính phủ Ả Rập Xê Út có chính sách cho việc phát triển ngành công nghiệp hóa dầu

MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ - PHÁP LUẬT

Ứng dụng công nghệ năng lượng sạch

MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHỆ

Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ được chú trọng

LOGO

MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ

Xu hướng toàn cầu hóa

MT TOÀN CẦU

Tác động từ nền KT TCầu

Vấn đề môi trường

LOGO

MÔI TRƯỜNG NGÀNH VÀ CẠNH TRANH

ĐỊNH NGHĨA NGÀNH: Ngành hóa dầu bao gồm một nhóm các công ty chế biến các sản phẩm của lọc dầu, thông qua quá trình làm sạch và hóa học sâu để tạo ra các sản phẩm hóa dầu như xăng, dầu, nhiên liệu diezen, nhiên liệu cho động cơ máy bay…

LOGO

MÔ HÌNH 5 LỰC LƯỢNG CẠNH TRANH

Đe dọa từ sản phẩm thay thế

Khả năng thương lượng của khách hàng

THẤP

THẤP

THẤP

Nguy cơ nhập cuộc của đối thủ tiềm năng

THẤP

TRUNG BÌNH

Khả năng thương lượng của nhà cung cấp

 mức độ cạnh tranh trong ngành thấp và mức độ tập trung cao.

Cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành

LOGO

PHÂN TÍCH CHU KỲ NGÀNH

Ngành tập trung

Ngành CNHD Ả Rập Xê Út đang ở giai đoạn bão hòa

2011- 2012, nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu chính của Ả Rập Xê Ut giảm, giá các sản phẩm hóa dầu xuống mức thấp

LOGO

.

PHÂN TÍCH NHÓM CHIẾN LƯỢC

Cao

SAUDI ARAMCO,

SABIC

Chi phí R&D

Sipchem YANSAB, NAMA Chemicals

Thấp

Thấp

Phạm vi hoạt động

Cao

LOGO

PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CÔNG TY

Tích hợp các nhà máy lọc dầu với cơ sở hóa dầu.

Hội nhập dọc ngược chiều

- 2005, lập liên doanh Petro Rabigh. - 2007, lập liên doanh: Công ty lọc dầu và hóa dầu Phúc Kiến. - 2008, lập liên doanh: Công ty lọc dầu và hóa dầu SATORP. - 2012, lập liên doanh: Công ty Yanbu Aramco Sinopec.

Mở rộng hoạt động đầu ra: phân phối, marketing…

Hội nhập dọc xuôi chiều

- 2002, thành lập Motiva Enterprises LLC. - 2007, ký thỏa thuận vận chuyển dài hạn với công ty con Vela International Marine Limited. - 2007, thành lập liên doanh marketing: Công ty Sinopec SenMei Petroleum Co Ltd.

LOGO

CHIẾN LƯỢC TRONG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦU

Thị trường lựa chọn:Trung Quốc Thời điểm gia nhập: 2005 Sản phẩm: Aramco xuất dầu thô sang TQ

Nhu cầu xăng dầu tăng mạnh. Nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ.

TRUNG QUỐC

Sức ép giảm chi phí thấp.

Sức ép đáp ứng nhu cầu địa phương là thấp.

LOGO

CHIẾN LƯỢC TRONG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦU

Cao

Chiến lược quốc tế - 2005, xuất khẩu 8.5 triệu

Sức ép giảm thấp chi phí

thùng dầu thô mỗi ngày TQ - 2007, Thành lập liên doanh lọc dầu và hóa dầu và liên doanh marketing

Saudi Aramco

Cao

Thấp

Sức ép đáp ứng địa phương

LOGO

CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG

CL R&D

CL NGUỒN NHÂN LỰC

CL MARKETING

CL SẢN XUẤT

Tính kinh tế về quy mô

Thu hút nguồn nhân lực

Cải tiến trong quá trình sản xuất

Thành lập liên doanh marketing (SSPC)

Nâng cao năng xuất sản xuất

Phát triển công nghệ mới: GigaPOWES

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

LOGO

CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG

HIỆU QUẢ VƯỢT TRỘI

Saudi Aramco đạt được lợi thế cạnh tranh

VƯỢT TRỘI

1. Lợi nhuận khoảng 110 - 180 tỷ USD/năm, sau khi chính phủ đã giữ lại 30 – 50%.

2. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận 5%/năm.

3. Là quốc gia dầu khí đứng đầu thế giới

LOGO

CHIẾN LƯỢC CẤP SBU

 Nhu cầu các NGL tăng nhanh nhất  NGLs khá đồng nhất, ít có sự khác biệt về sản phẩm và giá.

Nhu cầu KH và sự khác biệt hóa SP

Các nhóm KH và phân đoạn TTMT

• Chỉ xuất khẩu, không phục vụ trong nước. • Thị trường: Châu Á và Mỹ.  NGLs tập trung phục vụ cho 1 khu vực thị trường lớn.

Khả năng tạo khác biệt

• Đầu vào giá rẻ, sẵn có, khai thác được tính kinh tế theo quy mô và hiệu ứng học tập. • Tập trung R & D,

Chiến lược dẫn đạo chi phí

LOGO

CHIẾN LƯỢC CẤP SBU

2008, mở rộng nhà máy khí Hawiyah, nâng công suất lên 2,4 tỉ scfd.

Mở rộng nhà máy khí Ju'aymah và các nhà máy khí Yanbu: từ 390.000 lên 585.000 thùng dầu/ ngày.

CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG

2011, Saudi Aramo trao 4 gói kỹ thuật và xây dựng trị giá 10.35 tỷ USD cho dự án Shaybah.

LOGO

PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ

SẢN XUẤT

VẬN CHUYỂN ĐẦU VÀO VẬN CHUYỂN ĐẦU RA

DỊCH VỤ

HOẠT ĐỘNG CHÍNH

MARKETING VÀ BÁN HÀNG

LOGO

PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ

Quản trị nguồn nhân lực Ngiên cứu và phát triển

HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ

Mua hàng Cơ sở hạ tầng

LOGO

CÁC NGUỒN LỰC HỮU HÌNH

Tài chính

Tổ chức

Vật chất

Kỹ thuật

- Lãnh đạo bởi Hội đồng Dầu khí và Khoáng sản tối cao

-Trung tâm R&D và EXPEC ARC -100 bằng sáng chế

-Tổng giá trị ước tính khoảng 10 nghìn tỉ USD - Lợi nhuận mỗi ngày lên tới hơn 1 stỷ đôla

- Tiếp cận nguồn nguyên liệu giá rẻ - Cơ sở thăm dò, khai thác, nhà máy sản xuất, chế biến quy mô và hiện đại

LOGO

CÁC NGUỒN LỰC VÔ HÌNH

Nhân sự

Danh tiếng

Sáng kiến

Nhà cung cấp đáng tin cậy trên thế giới - Đội ngũ nhân viên, kỹ sư chất lượng cao được đào tạo bài bản

- Sở hữu nhân viên khả năng sáng tạo cao -Xây dựng văn hóa sáng tạo - 100 bằng sáng chế

LOGO

CÁC KHẢ NĂNG TIỀM TÀNG

Phát minh, cải tiến các công cụ thăm dò dầu khí

Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát triển kỹ năng của đội ngũ lao động

Xây dựng nền văn hóa sáng tạo

LOGO

NĂNG LỰC CỐT LÕI

STT Khả năng tiềm tàng Đáng giá Hiếm Khó bắt Không thể

chước thay thế

1 Phát minh, cải tiến các

X X X X

công cụ thăm dò dầu khí

2 Thu hút nguồn nhân lực

X X chất lượng cao

3 Phát triển kỹ năng của đội

X X

ngũ lao động

4 Xây dựng nền văn hóa

X X X X sáng tạo

LOGO

NĂNG LỰC CỐT LÕI

Phát minh, cải tiến các công cụ thăm dò dầu khí

Xây dựng nền văn hóa sáng tạo

Khả năng phát minh, cải tiến các công cụ thăm dò dầu khí kết hợp với nguồn lực kỹ thuật, nguồn nhân sự và sáng kiến

Khả năng xây dựng văn hóa sáng tạo trong công ty kết hợp với nguồn lực sáng kiến và nguồn nhân lực chất lượng cao

LOGO

LOGOLOGO

www.themegallery.com

Thank You !

A d d

Y o u r

C o m p a n y

S l o g a n