Thanh Thảo nhà ttrưởng thành trong giai đoạn cuối cuc kháng chiến chống cứu
ớc. Sau năm 1975, Thanh Thào mt trong những nhà thơ dành nhiu m huyết trong
việc đổi mới thơ Việt Nam. Một mặt, Thanh Thảo không ngừng trăn tr, thể nghiệm đlàm
mới hình thức biểu đt của thơ. Mặi khác, ông luôn kiếm tìm “chất người” những nhân
cách thanh cao, bt khuất, những m hồn phóng khoáng, yêu tự do, sẵn sàng sống, chiến
đấu và hi sinh cho tưởng mà mình đã chọn. Bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca đã cho thấy
điều đó. Đặc biệt, trong đoạn thơ trích sau đây, Thanh Thảo đã làm nổi bt vẻ đẹp bi tráng
của nhân vật Lor-ca:
y Ban Nha
t nghêu ngao
tiếng ghi – ta ròng ròng
máu chảy.
Đoạn thơ đã tái hiện lại giây phút bi phẫn nhất trong cuộc đời của Ga-xi-a Lor-ca. Đó khi
ông bbọn phát xít giết hại rồi ném xuống giếng đphi tang. Như chúng ta đã biết Gar-xi-a
là nhà thơ lớn nhất Tây Ban Nha ở thế kỉ XX. Thơ của ông gắn bó máu thịt với mạch nguồn
văn hóa dân gian, hồn nhn, phóng khoáng, thhiện sức sống mãnh liệt của dân tộc mình.
Vì vậy, ông là cái gai trước mắt của phe phát xít Phrang-cô và chúng đã thủ tiêu ông.
Trong đoạn t này, Thanh Tho đã bộc l niềm thương cảm đy kính phục và tái hiện sinh
động hình ảnh cái chết đầy bi phn ca Lor-ca với hai hiện pháp nghệ thuật nổi bật: phép
đối lập và phép nhâna. Trước tiên, ta thy nhà thơ đã đem hình ảnh một con người của tự
do, thích sống một cuộc sống png khoáng của nghệ sĩ đối lập với bn chất dã man, tàn
bạo, đê hèn của phát xít; đối lập giữa tiếng hát yêu đời, vô tư với hiện thực phũ phàng, đắng
cay, đẫm máu:
y Ban Nha
t nghêu ngao
áo choàng bê bết đỏ
chàng đi như người mộng du
VĂN M
U L
P 12
PHÂN TÍCH ĐOẠN THƠ SAU TRONG BÀI ĐÀN GHI-TA CỦA LOR-CA -
THANH THẢO: TÂY BAN NHA … TIẾNG GHI-TA RÒNG RÒNG
MÁU CH
Lor-ca bị điệu về bãi bắn
đó chính là sự đối lập giữa tình yêu cái đẹp với sự dã man, làn bạo.
Bên cạnh phép đối lập, nhà tThanh Thảo còn sử dụng khá thành công và độc đáo phép
nhân hóa:
Tiếng ghi-ta ròng ròng máu chảy
Tiếng đàn đây không còn tiếng đàn bình thường nữa mà trở thành thân phận của
Lor-ca, thân thể và tâm hồn ca Lor-ca một linh hồn, thân thể vả tâm trạng đang qun quại,
đau đn trong tận cùng nỗi xót xa trước những cái xấu xa, tàn bạo. Thanh Thảo mô tả tiếng
đàn của Lor-ca cũng giống như Nguyn Du tả tiếng đàn ca Thúy Kiều đánh cho Hồ
Tôn Hiến nghe:
Một cung gió thảm mưa sầu
Bốn dây nhỏ máu năm đầu ngón tay…
Tiếng đàn ca Lor-ca hay tiếng đàn Thúy Kiều đây đã làm lay động cả kng gian, lắng
sâu vào tâm tưởng của người đọc, gợi lên trong lòng người đọc một tình cảm vừa yêu
thương, vừa thông cảm, vừa kính phục trước nhân cách thanh cao ca những con người luôn
khao khát yêu tự do, yêu cái đẹp nhưng bị thế lực bạo tàn i dập; vừa gọi lên trong lòng
người đọc sự căm phẫn trước những thế lực xấu xa, bỉ ổi tàn bạo.
Ngoài ra, trong Đàn ghi-ta của Lor-ca tác giả còn sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ trong
cách mu tả: dùng “tiếng hát” để chỉ Lor-ca, dùng hìnhnh “áo choàng bê bết đỏ” để nói về
cái chết của Lor-ca. n na, trong đoạn thơ này, tác gin dùng nhiều hình ảnh so sánh
như mang tính ẩn dsâu sấc n“tiếng ghi-ta nâu ”, “tiếng ghi-ta xanh”, “tiếng ghi-ta
tròn bọt nước vỡ tan”. Những hình ảnh so nh này những hình nh ẩn dụ về tình yêu, về
cái đp, về cuộc sống, v cái chết, về nỗi đau và niềm uất hận.
tiếng ghi-ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi-ta ròng ròng
máu chảy.
Tóm lại, trong đoạn thơ trên, nhà thơ Thanh Thảo đã sử dụng khá nhiều biện pháp nghệ
thuật như đối lập, nhân a, hoán dụ, so sánh, ẩn dụ để thể hiện những c cảm của mình
đối với Gar-xi-a Lor-ca. Những biện pháp nghthuật y khi tách biệt, khi đan xen
vào nhau, thẩm thấu lẫn nhau để tái hiện giây phút bi phẫn nhất trong đời Lor-ca. Điều đó
đã cho thấy sự ngưỡng mộ xúc động sâu sắc của Thanh Thảo trước nhân cách cao đp
cùng số phận oan khuất của người nghệ sĩ Tây Ban Nha đy tài hoa ấy. Đàn ghi-ta của Lor-
ca đã truyền cảm c của mình đến với người đọc. Đúng là “ Thơ mcửa từ trái tim và làm
rung động trái tim ” như người đã từng nói.