23/06/2012

BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM KHOA CÔNG NGHỆ CƠ KHÍ

MÔN HỌC: XÁC SUẤT THỐNG KÊ CHUYỀN ĐỀ 18 : PHÂN TÍCH KẾT QUẢ ĐIỀU TRA MỐI LIÊN HỆ

GIỮA THỜI GIAN TỰ HỌC VÀ KẾT QUẢ HỌC TẬP

GVHD : DƯƠNG HOÀNG KIỆT

LỚP : 01DHLCK NHÓM THỰC HIỆN : NHÓM 13 1. PHÙNG VĂN HÙNG (NT) 2. NGUYỄN THÀNH NHÂN 3. NGUYỄN VĂN DŨNG 4. ĐẶNG THANH VÂN 5. TRẦN VĂN THI 6. TRẦN CHÍ HƯƠNG 7. TRẦN THANH HÙNG

Tp.HCM, Ngày 23 tháng 02 năm 2012

Trong thời đại mà khoa học kĩ thuật phát triển nhanh

chóng như hiện nay, nhà trường dù tốt đến mấy cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu học tập của người học cũng nhưđòi hỏi ngày càng cao của đời sống xã hội. Vì vậy, bồi dưỡng năng lực tự học cho sinh viên (SV) là một công việc có vị trí cực kì quan trọng trong các nhà trường đại học. Chỉ có tự học, tự bồi đắp tri thức bằng nhiều con đường, nhiều cách thức khác nhau mỗi SV mới có thể bù đắp được những thiếu khuyết về tri thức khoa học về đời sống xã hội.Từ đó có được sự tự tin trong cuộc sống, công việc bởi năng lực toàn diện của mình

1

MỞ ĐẦU

23/06/2012

KẾ HOẠCH VIỆC LÀM NHÓM

(cid:134) VănHùng s ẽ phụ tráchchung(thi ết kế Slide,PowerPoint ến,Kiểm định,đặt ửichoth ầyngày

(cid:134) Nhânlàmph ần mởđầ uvà c ột3gi ảiquy ết vấn đề,tìmthêm

làmtrangbìa,tìmtàili ệu, tập hợpcácýki vấn đề) từ tuầnth ứ 2 đếnkhihoànthành.g 23/02/0212theoEmail:kiettamgiang@yahoo.com .

tàili ệu. GửichoHùngvàotu ầnth ứ 17,18,19

(cid:134) Dũngtìmthêmtàili

ệuphântích b ảngth ốngkê c ủath ầy cột

thứ 1(<2h). GửichoHùngvàotu ầnth ứ 17,18,19

2

(cid:134)Vân,Thi phân tích bảng thống kê của thầy cột thứ 2 (2-4h)và giải quyết vấn đề. Gửi cho Văn Hùng vào tuần thứ 17,18,19 (cid:134)Thanh Hùng phân tích bảng thống kê của thầy cột thứ 3 (>4h). Gửi cho Văn Hùng vào tuần 17,18,19 (cid:134) HC một số giải pháp nâng cao chất lượng học tập ở nhà để đạt kết quả cao (cid:134)HC đánh giá, kết luận, hoàn thành bài thuyết trình và gửi mail cho Thầy. thứ

23/06/2012

ĐẶT VẤN ĐỀ

1

KháiNi ệmTự họclàgì?

2

Thời gian tự học và kết quả học tập có mối quan hệ như thế nào? Nó độc lập hay phụ thuộc vào nhau?

3

Tại sao phải tự học?

Phải tự học như thế nào ?

4

1

KháiNi ệmTự họclàgì?

Trong tậpbàigi ảngchuyên đề Dạy tự họcchoSV trongcácnhàtr ườngtrung h ọcchuyênnghi ệpvà Cao đẳng, Đại học GS –TSKHTháiDuyTuyên viết: “Tự họclàho ạt động độc lậpchi ếm lĩnhki ến thức, kĩ năng, kĩ xảo,là t ự mình độngnão,suy nghĩ, sử dụngcác n ăng lựctrítu ệ (quansát,so sánh,phântích, t ổng hợp…)cùngcácph ẩmch ất động cơ,tình c ảm để chiếm lĩnhtrith ức một lĩnh vựchi ểubi ếtnào đóhaynh ữngkinhnghi ệm lịch sử,xã h ội củanhânlo ại,bi ếnnóthành s ở hữu của chính bảnthânng ười học”.

3

23/06/2012

a. Xây dựng động cơ học tập

Nhiều sinh viên hiện nay đang rơi vào tình trạng lúc nào cũng bận rộn.Sinh viên thì bận rộn với việc học ở trường, học thêm, bài tập về nhà; sinh viên thì bận rộn với việc học trên trường, các buổi tối, bài tập về nhà, công việc làm hàng ngày… Có rất nhiều lý do khiến cho cuộc sống của các bạn trở nên bận rộn tới mức ngạt thở. Tuy nhiên, bận rộn với việc học có thể là do phương pháp học của các bạn chưa hợp lý và một trong những lý do lý giải điều đó chính là các bạn chưa biết sắp xếp, vận dụng thời gian tự học vào trong lịch học của mình

back

b. Xây dựng kế hoạch học tập

ệnnay c ủanhi ềusinhviên: h

4

Tự học ở đâykhôngch ỉđượ chi ểulàvi ệccác b ạn tự nghiên cứubài đượchi ểulà vở ở nhàthaychovi ệc đilàmth ườngxuyênmànócòn việccác b ạn về xem lạibài v ở,bi ếnnh ữngki ếnth ức đượcgi ảng dạy thành củamình. T ừ đócóth ể khắcsâuvành ớ lâunh ữnghi ểubi ết, ọc thaychocách h ọc rấtphilogichi theokhuôn m ẫu đã được địnhtr ước. ềmth ức củanhi ềusinh Chính bởicách h ọc đó đã ănsâuvàoti viênnên r ấtnhi ều bạnkhi đặtchânvàocáctr ường đại họcBan ngàyvà đối với vừalàm v ừa họctr ở nênvôcùng b ỡ ngỡ bởi đây làmôitr ường đòi hỏitính t ự học củacác b ạn rấtcao.Khôngcòn lành ữnggi ờ lên lớpth ầycô đọcchochéphaybàilàm h ướng dẫn như những năm họctr ước,khôngcòn đề cươngch ỉ việc họcthu ộc lòngvà đithinh ư trước. Tất cả đòi hỏi ở bạn mộttinhth ần tự học nếunh ư muốncó đượcthànhtích h ọc tập tốt.

23/06/2012

c. Tự mình nắm vững nộidungtrith ức Nhiều bạncho r ằng cứ phảichépbài đầy đủ thì mớicóth ể hiểu đượcbàinên c ứ cắmcúichép l ấychép để,nu ốt gọn ụ rồi về từng lờigiáoviênnói b ất kể đólàýchínhhayýph họcthu ộc vớihi v ọng đề thi sẽ rơivàonh ữngph ần đó. Với họ, đôikhikhôngghichép đầy đủ chínhlàkhông h ọc bởi thóiquen l ườisuyngh ĩ,ch ắt lọctrith ứckhi ến họ không biếtph ải bắt đầu học từ đâu. Nếunh ư bạnýth ức đượcvi ệc tự học, tự nghiên cứu lạibài h ọc sẽ giúp bạncóth ể chủ độngghinh ớ cácbàigi ảngtrên l ớp,ti ếtki ệm đượcth ời gian,cóth ể tiếpthu m ột lượngki ếnth ức lớnmà v ẫnhi ểu và nắmch ắcbài h ọcthìnhi ều bạn sẽ thu đượcthànhqu ả caotrongquátrình h ọc tập.

ức

5

đượctrith ức củachínhmìnhch Từ thực tế trênkh ẳng địnhvi ệc tự học đối vớisinhviên v ừa làm vừa họcth ườngxuyênlà r ấtquantr ọng.Vìth ế thờigian rấtítvà c ảmgiác m ệt mỏikhi b ạn đilàm v ề lên lớp với mấy ảngbài v ới tiếng đồng hồ ngheth ầygi ảngtrongquátrìnhgi tinhth ần uể oảivìth ế chúngtaph ảichútr ọngnh ữngýchính để nhớ là rấtquantr ọngchonên T ự học sẽ giúptacóýth trongquátrình h ọc tập:ch ủđộ ngnghiên c ứu,tìmtòi,suy nghĩ,khámphá… b ổ sungthêmnh ữngki ếnth ứccònthi ếu sót, củng cố kiếnth ứcch ưa vữngvàngvàquantr ọng hơnlà mỗingày s ự hiểubi ết củaconng ườicàng t ănglên. M ọi ngườicóth ể tự họcqua r ấtnhi ềuph ươngti ệnhi ệnnaynh ư ềnhình,…hay t ừ chínhcu ộc sống. Nếu quasách,báo,truy ắcch ắn sẽ chúngtabi ết tự họccho b ảnthânthìchúngtach ỉ thànhcôngvànângcao trong học tậptrongcu ộc sống/.

23/06/2012

- Xử lí thông tin: Việc xử lí thông tin trong quá trình tự học không bao giờ diễn ra trong vô thức mà cần có sự gia công, xử lí mới có thể sử dụng được. Quá trình này có thể được tiến hành thông qua việc phân tích, đánh giá, tóm lược, tổng hợp, so sánh…

-Vận dụng tri thức, thông tin: Trong việc vận dụng thông tin tri thức khoa học để giải

quyết

các vấn đề liên quan như thực hành bài tập,

thảo luận, xử lí

các tình huống, viết bài thu hoạch, báo cáo khoa học, tổng thuật…

-Trao đổi, phổ biến thông tin: Việc trao đổi

kinh nghiệm, chia sẻ thông tin tri thức hay diển ngôn theo yêu cầu thông qua các hình thức: hội thảo, báo cáo khoa học, thảo luận, thuyết trình, tranh luận… là công việc cuối cùng của quá trình tiếp nhận tri thức. Hoạt động này giúp người học có thể hình thành và phát triển kĩ năng trình bày (bằng lời nói hay văn bản) cho người học.

6

23/06/2012

d.Tự kiểmtra đánhgiá k ếtqu ả học tập:

Việc nhìn nhận kết quả học tập được thực hiện bằng nhiều hình thức: Dùng các thang đo mức độ đáp ứng yêu cầu của GV, bản thân tự đánh giá, sự đánh giá nhận xét của tập thể thông qua thảo luận, tự đối chiếu so sánh với mục tiêu đặt ra ban đầu… Tất cả đều mang một ý nghĩa tích cực, cần được quan tâm thường xuyên. Thông qua nó người học tự đối thoại để thẩm định mình, hiểu được cái gì làm được, điều gì chưa thỏa mãn nhu cầu học tập nghiên cứu để từ đó có hướng khắc phục hay phát huy.

2

Thời gian tự học và kết quả học tập có mối quan hệ như thế nào? Nó độc lập hay phụ thuộc vào nhau?

Vớisinhviêncáckhóaliênthông, h

ầu hết sẽ có rấtítth ờigian t ự học,vànghiên c ứu.Tuy nhiên,vi ệc tự họclà r ất cầnthi ếtcho s ự phát triểnkh ả năng tư duy.Vìth ế,sinhviên t ự biết ợp vớith ực ýth ức về cách họcsaochophù h tiễn hằngngày c ủamình. Sau đâylà k ếtqu ả điềutrath ờigian t ự học của200SV c ủatr ường ĐHCNTP n ăm2004

7

23/06/2012

2

Thời gian tự học và kết quả học tập có mối quan hệ như thế nào? Nó độc lập hay phụ thuộc vào nhau?

Vớisinhviêncáckhóaliênthông, h

ầu hết sẽ có rấtítth ờigian t ự học,vànghiên c ứu.Tuy nhiên,vi ệc tự họclà r ất cầnthi ếtcho s ự phát triểnkh ả năng tư duy.Vìth ế,sinhviên t ự biết ýth ức về cách họcsaochophù h ợp vớith ực tiễn hằngngày c ủamình. Sau đâylà k ếtqu ả điềutrath ờigian t ự học của200SV c ủatr ường ĐHCNTP n ăm2004

Để thực hiện chuyên đề này nhóm chúng em sử dụng mẫu điều tra là một bảng số liệu sau :

Kết quả học tập - X

Thời gian tự học h/ngày - Y 2->4h 25 35 10

>4h 5 20 15

<2h 70 15 5

Trung Bình Trung Bình Khá Khá –Gi ỏi

Với α = 5% xem xét X,Y có tính độc lập.

16

Thời gian tự học/ngày của 200 sinh viên Trường ĐH CNTP Tp.HCM (2004)

8

23/06/2012

Các bước kiểm định: -Bước 1: Đặt giả thuyết

Gọi X là số thời gian tự học của sinh viên. Y là kết quả học tập của sinh viên.

Ho: hai dấu hiệu X và Y độc lập. +Chấp nhận Ho : X và Y độc lập. +Không chấp nhận Ho : X và Y phụ thuộc. -Bước 2: Chuẩn kiểm định.

2 ac

trong đó: α là mức ý nghĩa.

n là bậc tự do với n=(c-1)(r-1)

-tra trong b ảng Chi-bình phương.

-Bước 3 Lấy mẫu.

Y

X

Tổng

j1

j2

c

i1

O11

O12

R1

O1c

i2

O21

O22

R2

O2c

r

Or1

Or2

Rr

Orc

Tổng

C1

C2

n

Cc

9

23/06/2012

2

0c

2

r

c

Oij là tần số thực nghiệm khi X ở dòng I, Y ở cột j. Ri=Oi1+Oi2+・・・+Oic (tổng dòng i) Cj=O1j+O2j+ ・・・+Ocj (tổng cột j) n=R1+R2+ ・・・+Rr=C1+C2+ ・・・+Cc

-

=2

n

(

)1

0c

= 1

i

(cid:229) (cid:229)

-Bước 4: Tính trị kiểm định. Oij j RiCj = 1 < 2 c 2 ca 0 -Bước 5: Nếu (n) thì bác bỏ Ho

˘ Theo công thức kiểm định thì ta tính được :

Kiểm định giả thiết Ho

LẤY MẪU

Ho : hai dấu hiệu X và Y độc lập c=3 r=3 α=0,05

Y

X

Tổng

Khá-giỏi

Trung bình khá

Trung bình

<2h

5

15

90

70

2-4h

10

35

70

25

>4h

15

10

30

5

Tổng

30

60

190

100

ÁP DỤNG CÔNG THỨC TRÊN TA CÓ KẾT QUẢ THEO BẢNG SAU :

10

23/06/2012

BẢNG KẾT QUẢ SAU :

OH 1H

47,37

: X và Y độc lập : X và Y không độc lập 36,84

15,79

70

25

5

(cid:216) (cid:216) N

10,81

3,81

37,7

22,42

22,11

9,47

15

35

20,00

100

6,34

7,52

0,03

14,21

11,05

4,74

5

10

15,00

70

5,97

0,10

22,24

30

90 70 40 200

21

2 0

=

+ + + + 81,3 34,6 =c E 52,7 = 81,10 + + 37,7 + + 19,64 10,0 03,0

]

- -

E

[ 49,9 nên bác bỏ Ho chấp

97,5 2,22 Với mức ý nghĩa 5% (độ tin cậy 95%) E nên giá trị tới hạn : = c )13).(13(.2 2 ca 5,0 < 2 c 2 ca 0

11

nhận H1 (kếtquả học tập phụ thuộc vào thời gian tự học)

23/06/2012

Theo bảng thống kê ( 90 sinh viên có thời gian tự học <2h)

1. Số lượngSV đạt điểmTB:78%(70/90) (cid:242) Ítth ờigian h ọc, họcbu ổi tối,ngày đilàm;khôngcóth ời E gian để nghiên cứuvàtìmhi ểubài.

(cid:242) Cógia đình,côngvi ệcgia đìnhchi ếmnhi ềuth ờigian (cid:242) Thiếungu ồn tư liệu học tập, đithithi ếumay m ắn E nên giá trị tới hạn :

đã họcch ứ khôngphát E 2. Số lượngSV đạt điểmTB-Khá:16.5%(15/90) (cid:242) NhữngSVch ỉ ôn lạinh ữnggìmình < 2 c 2 ca huy được hếtkh ả năngtìmtòi. 0

(cid:242) Những SV có học lực trung bình, học vừa đủ 3. Số lượng SV đạt điểm khá –gi ỏi: 5.5% (5/90) (cid:242) Số ítnh ữngSVcócách h ọc tậpkhá t ốt, với bảnch ấtthông minh sẵncó.

(cid:242) Họ tiếpthubàitrên l ớp,chúý l ắngnghethayvì m ấtnhi ều thờigian để ghichép

(cid:242) NhữngSVmay m ắntrongthi c ử (trúng t ủ…)

Thời Gian Tự Học 2-4 h

ưatheo k ịp đượcbài h ọc

1. Số lượngSV đạt điểmTB:35.7%(25/70) (cid:216) Chưacópp h ọc tập đúng đắn, bị hỏngki ếnth ức căn bản (cid:216) Dokh ả năngti ếpthubàikémnênch (cid:216) Tốnnhi ềuth ờigian để thamkh ảoquánhi ềusáchnh ưngko

thựchành

2. Số lượngSV đạt điểmTB-Khá:50%(35/70)

(cid:216) Cópp h ọc tập tốt hơncác b ạncó k ếtqu ả trungbình (cid:216) Khả năngti ếpthubài được tốt hơn (cid:216) Cótìmhi ểu,thamkh ảothêmnhi ềutàili ệuvàth ựchành

nhiềubài t ập…

3. Số lượngSV đạt điểmkhá –gi ỏi:14.3%(10/70)

(cid:216) Cóph ươngpháp h ọc tập tốt (cid:216) Kiếnth ức căn bảnban đầu đượcchu ẩn bị rất tốt (cid:216) Biếttìmhi ểuthamkh ảothêmtàili ệu vừa đủđồ ngth ời kết

hợp vớith ựchànhnhi ềubài t ập

12

23/06/2012

Thời Gian Tự Học >4 h

nhét..

1. Số lượngSV đạt điểmTB:12.5%(5/40) q Họckhông t ậptrungho ặc học lạinh ữnggìth ầygi ảngtrên l ớp. q Chưacóph ươngpháp, m ụctiêu h ọc tập đúng đắn. Học mộtcáchnh ồi

q Thi cử kémmay m ắn 2. Số lượngSV đạt điểmTB-Khá:50%(20/40) q Thực tế, bỏ thờigianranhi ềunh ưng họckhông t ậptrung q Học vừa đủ,ch ưapháthuy h ết năng lực củamình. q Thi cử cũngcóth ể may mắn 3. Số lượngsv đạt điểmkhá –gi ỏi:37.5%(10/40) q NhữngSV ấybi ếtcách v ận dụngth ờigian h ọc hợplý c ộng với sự

thôngminh s ẵncó.

q Khilên l ớpSVph ảichúý l ắngnghe –hi ểu,nh ữnggìth ầytruy ền đạt.

Làmbài t ậpth ậtnhi ều.

q Thi cử may mắn…

3

Tại sao phải tự học?

Tự học ở đâykhôngch ỉđượ chi ểulàvi ệc các bạn tự nghiên cứubài v ở ở nhàthay được chovi ệc đi họctrên l ớpmànócòn hiểulàvi ệccác b ạn về xem lạibài v ở, biếnnh ữngki ếnth ức đượcgi ảng dạy thành củamình. T ừ đócóth ể khắcsâuvà nhớ lâunh ữnghi ểubi ết,thaychocách ệnnay c ủanhi ều học học rấtphilogichi sinh: họctheokhuôn m ẫu đã được định trước.

13

23/06/2012

Phải tự học như thế nào ?

4

ŒTừ thực tế trên khẳng định việc tự học là rất quan trọng. Tự học sẽ giúp ta có ý thức trong quá trình học tập: chủ động nghiên cứu, tìm tòi, suy nghĩ, khám phá… bổ sung thêm những kiến thức còn thiếu sót, củng cố kiến thức chưa vững vàng và quan trọng hơn là mỗi ngày sự hiểu biết của con người càng tăng lên. Mọi người có thể tự học qua rất nhiều phương tiện hiện nay như qua sách, báo, truyền hình,… hay từ chính cuộc sống. Nếu chúng ta biết tự học cho bản thân thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công và nâng cao được tri thức của chính mình.

v Là mộtSVai c ũngmongmu ốnmìnhluôn

có một kếtqu ả họcth ật tốttuynhiên điều nàykoth ể chỉướ c mơ làcó đượcmàph ải có sự, cầncù,nh ẫn nại,tìmtòi, h ọc hỏi …

EMột số phươngpháp h ọc tập tốt:

+Ph ảixác định đượcchomình m ụctiêu trướckhi h ọc: họcchoaivà h ọc để làmgì? Thìkhi đóta m ới nắm bắt được từ nhữngcái căn bản đếnnh ữngcáichiti ết đượcrõ h ơn

14

23/06/2012

+ Tập trung trong lúc học: vì điều này vừa giúp cho ta tiết kiệm được thời gian công sức cho việc học, học ít nhưng hiểu nhiều chứ ko phải là học nhiều nhưng chẳn hiểu bao nhiêu lại làm cho sức khỏe suy giảm lúc này sẽ làm ảnh hưởng nhiều hơn đến việc học

+ Sưu tầm tìm kiếm thêm tài liệu để tham khảo: tuy nhiên chỉ tìm hiểu trong giới hạn bài mình cần học, nếu tìm hiểu quá nhiều sẽ tốn nhiều thời gian và công sức nhưng kết quả lại kém hơn

back

+ Thực hành nhiều bài tập: đây là vấn đề quan trọng nhất ,sau giờ học ở lớp, về nhà nên xem lại bài học của mình ngay và giải thật nhiều bài tập vì điều này sẽ giúp cho ta hiểu và nắm bắt bài học được tốt hơn

15

23/06/2012

KẾT LUẬN

˘ Từ những kếtqu ả phântíchtrênchoth

ấy, việc tự học củaSV g ắnli ền với kếtqu ả học tập của từngng ười,th ờigian t ự họccàng cao,càngch ịukhó t ậptrungtìmtòi, h ọc hỏi, làmnhi ềubài t ậpch ắcch ắn 1 điều kếtqu ả học tập củamình s ẽ ngàycàng t ốt hơnvìkh ả năng nắm bắtbài s ẽ tốt hơn.Do đó, cầnph ải tạonhi ều điềuki ện tốt hơn nữa để tăng cườngth ờigian t ự học củamìnhnhi ều hơn.

˘ Kiểm soát thời gian học bằng kế hoạch học tập ˘ Kỹ năng học tập có hiệu quả chủ yếu dựa vào ý chí và quyết tâm của bản thân muốn tiến bộ và học tập tốt. Nếu bạn không chịu cố gắng và hi sinh thì có hướng dẫn bao nhiêu cũng vô ích. Bạn chính là người chịu trách nhiệm về việc đào tạo của mình và học có hiệu quả có thể giúp bạn làm việc này tốt hơn.

16

23/06/2012

˘ Đó là những phẩm chất mà chỉ có chính bản thân SV tự rèn luyện kiên trì mới có được, không một ai có thể cung cấp hay làm thay cho mình. Thực tế cũng đã chứng minh, mỗi thành công của SV trên con đường học tập nghiên cứu không bao giờ là kết quả của lối học tập thụ động, đối phó, chờ thời.

Xong, khi phân tích một kết quả, sẽ đi từ cái nguyên nhân ban đầu và kết hợp với nó là những diễn biến của sự việc mới cho ra một kết quả cuối cùng.

Ở đây nguyên nhân ban đầu về kết quả học

tập của sinh viên là học lực thực chất của mỗi người. Vậy diễn biến chính không thể thiếu chính là quá trình tự học tập thêm. Nhưng thời gian học tập nhiều hay ít thì không thể khẳng định được kết quả học tập, mà cái chính là phải biết vận dụng cách học như thế nào là hợp lý, là khoa học. Nếu được vậy thì dù với thời gian tự học ngắn <2h sinh viên trung bình cũng có thể vươn lên với kết quả khá –gi ỏi.

17

23/06/2012

TÀI LIỆU THAM KHẢO (cid:242)https://sites.google.com/a/cntp.edu.vn/dhkiet/xac-suat-thong-

ke/chuyen-de

(cid:242) http://www.kynang.edu.vn (cid:242) dethanhcong.com (cid:242) tuxa.hnue.edu.vn (cid:242) nghi-luan-ve-loi-ich-cua-viec-tu-hoc.html (cid:242) http:// xahoihock33.pro (cid:242) Lê Khánh Trai -Hoàng Hi ền Như. Ứng dụng xác suất và

thông kê trong Y, Sinh học.NXB Khoa học Kĩ thuật, Hà Nội - 1979.

(cid:242)PGS Đặng Hấn –Xác su ất thống kê –ĐH kinh tế TP HCM 1991

18

(cid:242)www.luocbao.com

23/06/2012

19