
Phân tích thương hiệu
Beeline theo mô hình 7P

BEELINE & CHIẾN LƯỢC TIẾP
THỊ TOÀN DIỆN
Với xu hướng phát triển cũng như hướng đến tiến trình hội nhập ngày càng
sâu rộng hơn, thì việc xuất hiện nhiều thương hiệu sản phẩm/dịch vụ của
nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế làm cho bầu khí chung của một
thị trường mới nổi như Việt Nam trở nên đa dạng, phong phú và sôi động
hơn, từ đó người tiêu dùng có được nhiều sự lựa chọn phù hợp tùy theo sở
thích cũng như khả năng tài chính của mình…
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay giữa các thương
hiệu sản phẩm và dịch vụ trong tất cả các lĩnh vực và ngành hàng như: hàng
tiêu dùng nhanh, hàng tiêu dùng công nghệ, có thể dễ dàng nhận thấy một
nghịch lý là trong khi vật giá của các mặt hàng khác ngày càng leo thang thì
lĩnh vực viễn thông đang có chiều hướng ngược lại. Các nhà cung cấp dịch
vụ mạng di động liên tục đưa ra các chương trình tiếp thị, khuyến mãi khá
hấp dẫn, giảm giá nhằm thu hút cũng như mở rộng thị phần cho mình. Nhìn
chung những tên tuổi lớn trong lĩnh vực mạng viễn thông di động đã có
được vị thế trên thương trường cũng như vị trí nhất định trong tâm trí người

tiêu dùng trong nhiều năm qua. Vậy thì vấn đề đặt ra là hướng đi nào, mô
hình tiếp thị nào cho “người đến sau”? Hơn nữa trong thời điểm mà tác động
và ảnh hưởng của sự khủng hoảng kinh tế thế giới là rất lớn, đây là một
thách thức cho người mới gia nhập! Sự xuất hiện của Beeline là một thương
hiệu mạng viễn thông di động lớn hoạt động mạnh tại các quốc gia và vùng
lãnh thổ Đông Âu và Trung Á đã gây “sốt” đối với thị trường và cộng
đồng trong những tháng vừa qua.
Chỉ sau hơn 1 tháng gia nhập thị trường, Beeline đã kịp “khuấy động” thị
trường viễn thông và gây chú ý trong giới marketing, nhanh chóng có được
sự nhận biết cao (78% độ nhận biết thương hiệu – CBI) cũng như những
phản hồi tích cực từ thị trường, với kết quả TVC được yêu thích nhất của tạp
chí Marketing, Thành Đạt, kết quả nghiên cứu thị trường của CBI & FTA.
Điều đó chứng tỏ Beeline có được một nền tảng chiến lược khá vững chắc,
hay nói đúng hơn là một mô hình marketing phức hợp dựa trên những
nguyên lý marketing hiện đại trong việc hoạch định và tìm ra một đối sách
cạnh tranh hiệu quả và phù hợp theo phong cách của mình.

Ngày nay không thể phủ nhận vai trò, tầm ảnh hưởng và sự ứng dụng của
marketing trong các lĩnh vực khác nhau. Có thể dễ dàng nhận thấy qua
những thập kỷ gần đây, hầu hết các doanh nghiệp thành công và phát triển
bền vững là những doanh nghiệp định hướng marketing (marketing oriented
company). Marketing hiện đại thông qua mô hình 7P với xu hướng nâng cao
vị thế của marketing trong quản trị doanh nghiệp và quản trị tổ chức, đã
được thể hiện thế nào trong trường hợp tung sản phẩm Beeline.
Sản phẩm & Giá cả (Product & Price)
Đây là nhóm chiến lược mang tính nền tảng trong quản trị marketing mà
Beeline đã định hình chiến lược Sản phẩm, từ ý tưởng cho đến khi hình
thành một sản phẩm hoàn chỉnh đến tay người tiêu dùng, cùng với chính
sách Giá cả hợp lý và được tung ra vào đúng thời điểm. Thị trường viễn
thông di động Việt Nam có tiềm năng lớn với dân số hơn 80 triệu người, tỉ lệ
dân số trẻ cao, và là một trong những lĩnh vực phát triển nhất trong nền kinh
tế hội nhập. Khai thác “lỗ hổng” của thị trường khi người tiêu dùng vẫn chưa
được đặt đúng vị trí của “thượng đế” và tâm lý trung thành chưa cao,
Beeline đã tung ra sản phẩm hấp dẫn là gói cước Big Zero với “giá trị vô
địch!” và “tha hồ nói quên ngày tháng!”. Đây là thông điệp thuyết phục về
lợi ích của sản phẩm vì nó đáp ứng được sự mong đợi của người tiêu dùng
một cách rõ ràng, cụ thể không lấp lửng và được hình tượng hóa bằng một
số Không khổng lồ (Big Zero).
Đối với chính sách Giá cả, tất cả các cuộc gọi nội mạng của Beeline sẽ chỉ
tính cước phút đầu tiên với giá là 1.199 đồng, mang tính gợi nhớ rất cao, vì
0199 cũng là đầu số của mạng Beeline. Cước tin nhắn của mạng này sẽ là
250 đồng/tin nhắn nội mạng và 350đồng/tin nhắn ngoại mạng và đây chắc

chắn là gói cước rẻ nhất trong khối GSM hiện nay, thậm chí, mức cước gọi
ngoại mạng của Beeline sẽ thấp hơn 20-30% so với các mạng GSM khác.
Như vậy có thể nhận thấy rõ lợi thế cạnh tranh của Beeline là: (i) Nhà cung
cấp dịch vụ mạng quốc tế (ii) Kinh nghiệm quốc tế trong Top 10 thương
hiệu viễn thông toàn cầu, (iii) Chiến lược Sản phẩm, Giá cả phù hợp và hiệu
quả.
Phân phối & Quảng bá (Place & Promotion)
Đối với chiến lược Phân phối, làm thế nào để bao phủ thị trường và đưa sản
phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, cũng như trưng bày
hình ảnh và thông điệp sản phẩm,vật phẩm quảng cáo, trang trí quầy
kệ…nhằm thu hút sự chú ý và tạo thuận tiện cho khách hàng lựa chọn. Trên
phương diện này Beeline đã triển khai thực hiện thành công, góp phần đẩy
mạnh độ nhận biết gói cước và thương hiệu. Mạng lưới phân phối của
Beeline đã có tới hơn 3.000 điểm bán lẻ sim và thẻ cào, bao gồm cả các kênh
phân phối truyền thống và các kênh phân phối mới tại thị trường Việt Nam
là các quầy bán hàng di động được thiết kế đặc biệt theo chuẩn Beeline quốc
tế. Các cửa hàng chính thức của Beeline sẽ được khai trương vào năm sau tại
các thành phố lớn. Điều thú vị ở đây là các điểm bán hàng lưu động Beeline
với thiết kế bắt mắt được đặt trên các đường phố lớn, rất dễ dàng tiếp cận đối
tượng mục tiêu và đây cũng là nét mới lạ, sáng tạo trong hoạt động
marketing ở Việt Nam.

