Phân tích thương hiệu
Beeline theo mô hình 7P
BEELINE & CHIẾN LƯỢC TIẾP
THTOÀN DIỆN
Với xu hướng phát triển cũng như hướng đến tiến trình hội nhập ngày càng
sâu rộng hơn, thì việc xuất hiện nhiều thương hiu sản phm/dch vụ ca
nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế làm cho bầu khí chung ca một
thtng mới nổi như Việt Nam trnên đa dạng, phong pi động
hơn, từ đó người tiêu dùng được nhiều sự lựa chn phù hợp tùy theo s
thích cũng như khả năng tài chính ca mình
Trong bi cảnh cạnh tranh ngày ng gay gắt như hin nay giữa các thương
hiệu sản phẩm và dch vụ trong tất cảc lĩnh vực ngành hàng như: hàng
tiêu dùng nhanh, hàng tiêu dùng ng nghệ, có thể dễ dàng nhận thấy một
nghịch là trong khi vật giá của các mt hàng khác ngày ng leo thang t
lĩnh vực vin thông đang chiều hướng ngược li. c nhà cung cấp dch
vmạng di động liên tục đưa ra c chương trình tiếp thị, khuyến mãi khá
hấp dẫn, gim giá nhằm thu hút cũng như mrộng thị phần cho mình. Nhìn
chung nhng tên tui lớn trong lĩnh vực mạng viễn thông di động đã có
được vị thế trên thương trường cũng như vị trí nhất định trong m t người
tiêu dùng trong nhiu m qua. Vậy thì vấn đề đặt ra hướng đi nào,
hình tiếp thị nào cho “người đến sau”? Hơn nữa trong thời đim mà tác động
nh hưởng ca s khủng hoảng kinh tế thế gii là rt lớn, đây là mt
thách thc cho người mới gia nhập! S xuất hin ca Beeline là một thương
hiệu mng vin thông di động ln hoạt động mạnh tại các quốc gia và vùng
lãnh th Đông Âu Trung Á đã y sốt” đối với thị trường và cng
đồng trong những tháng vừa qua.
Chsau hơn 1 tháng gia nhập thị trường, Beeline đã kp khuấy động” thị
trường viễn thông và gây cý trong gii marketing, nhanh chóng có được
s nhn biết cao (78% độ nhận biết thương hiu CBI) cũng như những
phản hồi ch cực từ thị trường, với kết quả TVC được yêu tch nhất ca tạp
chí Marketing, Thành Đạt, kết qunghiên cứu thị trường của CBI & FTA.
Điều đó chứng tỏ Beeline được mt nền tảng chiến lược khá vững chắc,
hay nói đúng n một hình marketing phc hợp da trên những
nguyên marketing hin đại trong việc hoạch định và tìm ra một đối ch
cạnh tranh hiu quvà p hợp theo phong cách của mình.
Ngày nay không thphủ nhận vai trò, tầm nh hưởng và s ng dụng của
marketing trong các lĩnh vực khác nhau. th dễ dàng nhận thy qua
những thập kgần đây, hầu hết các doanh nghiệp thành ng phát trin
bền vững là nhng doanh nghiệp định hướng marketing (marketing oriented
company). Marketing hiện đại thông qua hình 7P vi xu hướng nâng cao
v thế của marketing trong qun tr doanh nghiệp và qun trị tổ chức, đã
được thể hin thế nào trong tng hợp tung sản phm Beeline.
Sản phẩm & Giá cả (Product & Price)
Đây là nhóm chiến lược mang tính nn tảng trong qun tr marketing mà
Beeline đã định hình chiến lược Sản phm, từ ý tưởng cho đến khi hình
thành một sản phẩm hoàn chỉnh đến tay người tiêu dùng, cùng với chính
sách Giá cả hợp lý và được tung ra vào đúng thi đim. Thị trường vin
thông di động Việt Namtiềm năng ln với dân số hơn 80 triệu người, tỉ l
dân số trẻ cao, và là một trong những lĩnh vực phát trin nhất trong nn kinh
tế hội nhập. Khai thác “lỗ hổng” ca thị trường khi người tiêu dùng vẫn chưa
được đặt đúng vị trí ca “thưng đế” và tâm trung thành chưa cao,
Beeline đã tung ra sản phm hấp dẫn là gói cước Big Zero với “giá tr
địch!” và “tha hồ nói quên ngày tháng!”. Đây là thông điệp thuyết phục v
li ích của sản phm vì nó đáp ứng được sự mong đợi ca người tiêu dùng
một cách rõ ràng, cụ thể không lấp lửng và được hình tưng hóa bằng một
số Không khng lồ (Big Zero).
Đối với chính sách Giá cả, tất cả các cuộc gọi nội mng ca Beeline sẽ chỉ
tính cước phút đầu tiên vi giá là 1.199 đồng, mang tính gi nhớ rất cao, vì
0199 cũng là đầu số của mng Beeline. Cước tin nhn của mng này slà
250 đồng/tin nhn ni mng và 350đồng/tin nhắn ngoại mng và đây chắc
chắn là gói cước rẻ nhất trong khi GSM hiện nay, thm c, mức cước gi
ngoại mạng ca Beeline sẽ thấp hơn 20-30% so vic mng GSM khác.
Như vythnhn thấy rõ li thế cạnh tranh của Beeline là: (i) Nhà cung
cấp dịch vụ mng quốc tế (ii) Kinh nghiệm quốc tế trong Top 10 thương
hiệu viễn thông toàn cầu, (iii) Chiến lược Sản phẩm, Giá cả phù hợp và hiu
quả.
Phân phi & Quảng bá (Place & Promotion)
Đối với chiến lược Phân phối, làm thế nào để bao phủ thị trường và đưa sản
phm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, cũng như trưng bày
hình ảnh và thông đip sản phm,vật phẩm quảng cáo, trang trí quy
kệ…nhm thu t s chú ý và tạo thun tin cho khách hàng lựa chn. Trên
phương din này Beeline đã trin khai thực hiện thành công, góp phn đẩy
mạnh độ nhn biết gói cước và thương hiệu. Mạng lưới phân phối của
Beeline đã có tới hơn 3.000 điểm bán lsim và thẻ cào, bao gồm cả các kênh
phân phi truyn thng và các kênh phân phối mới tại thị tng Việt Nam
là các quyn hàng di động được thiết kế đặc biệt theo chuẩn Beeline quốc
tế. Các cửa hàng chính thức ca Beeline sẽ được khai tơng vào năm sau tại
các thành phln. Điu t vị đây là các điểmn hàng lưu động Beeline
với thiết kế bắt mắt được đặt trênc đường phln, rất dễ dàng tiếp cận đối
tượng mục tiêu và đây cũng là nét mới lạ, sáng tạo trong hoạt động
marketing Việt Nam.