Bài 2: Phân tích vai trò c a ho t đ ng thi t k trong các giai đo n t ế ế
t ng (đi u tra v án hình s ; xét s v án hình s ; giáo d c, c i t o ph m
nhân). Rút ra k t lu n c n thi t.ế ế
Bài làm
M I
Trong quá trình th c hi n ho t đ ng t pháp, các ho t đ ng tâm ư
này đ c s d ng th ng xuyên. Chúng m i liên h tác đ ng qua l iượ ươ
l n nhau. N m trong nhóm các ho t đ ng tâm c b n, ho t đ ng thi t ơ ế
k nh h ng tr c ti p đ n m c đích c b n c a ho t đ ng t pháp.ế ưở ế ế ơ ư
T i bài vi t này, em xin trình bày v n đ : ế “Phân tích vai trò c a
ho t đ ng thi t k trong các giai đo n t t ng.” ế ế
N I DUNG
I. KHÁI NI M HO T Đ NG THI T K
Thi t k t ng h p các thao tác c a t duy t ng t ng nh mế ế ư ưở ượ
d đoán, l p k ho ch hành đ ng và cho ra các quy t đ nh đ đ t đ c các ế ế ượ
m c đích c a ho t đ ng t pháp. ư
Ho t đ ng thi t k trong ho t đ ng t pháp đ c ti n hành trên c ế ế ư ượ ế ơ
s c a các quá trình nh n th c tính: t duy t ng t ng. B ng các ư ưở ượ
quá trình nh n th c này, ng i cán b t pháp d đoán các tình hu ng ườ ư
th x y ra (các kh năng th v v án, ph n ng, hành vi, thái đ
th các ch th tham gia t t ng). Qua đó, l p các k ho ch cho quá ế
trình hành đ ng (k ho ch đi u tra v án, k ho ch xét x v án) và đ a ra ế ế ư
các quy t đ nh c th (quy t đ nh kh i t , quy t đ nh t m giam, b n án…).ế ế ế
1
Ho t đ ng thi t k đ c ti n hành trong t t c các ho t đ ng t ế ế ượ ế ư
pháp nh : ho t đ ng đi u tra, xét x các v án hình s , ho t ư đ ng gi i
quy t các v án dân s và ho t đ ng giáo d c, c i t o ng i ph m t i.ế ườ
II. CÁC D NG C A HO T Đ NG THI T K VAI TRÒ Đ I
V I HO T Đ NG T PHÁP Ư
Ho t d ng thi t k đ c ti n hành d i ba d ng chính th c: d ế ế ư ế ướ
đoán, v ch k ho ch và ra quy t đ nh ế ế .
1. D đoán
D đoán ho t đ ng t duy đ c bi t nh m nhìn th y tr c di n ư ướ
bi n và k t qu c a cácế ế quá trình trong ho t đ ng t pháp. ư
Ho t đ ng t pháp mang tính b đ ng cao v m t nh n th c, v y ư
không th kh ng đ nh m t cách chính xác di n bi n k t qu c a ho t ế ế
đ ng. Song d đoán m t đi u c n thi t. Vi c d đoán c n ph i d a ế
trên nhng thông tin đã đ c thu th p v s ki n đã x y ra, các hi u bi tượ ế
v tâm lý c a các ch th tham gia t t ng. Căn c vào các thông tin đã có,
ng i cán b t pháp hình dung nh ng s ki n, di n bi n ho c k t qu sườ ư ế ế
x y ra trong ho t đ ng.
d , d a trên nh ng thông tin các bên nguyên đ n ơ b đ n ơ
cung c p, th m phán hình dung phán đoán thái đ , ph n ng c a các
đ ng s t i phiên tòa hòa gi i, k t qu hòa gi i… T đó mà d phòng cácươ ế
ph ng án c n thi t.ươ ế
Trong ho t đ ng t pháp, ho t đ ng d đoán th ng đ c ti n hành ư ườ ượ ế
theo các n i dung sau:
+ D đoán các kh năng có th x y ra trong ho t đ ng;
2
+ D đoán vi c làmhành vi ng x c a b n thân ng i cán b t ườ ư
pháp;
+ D đoán các đi u ki n s ng hành vi c a các ch th ti n hành ế
ho t đ ng đi u tra, ho t đ ng xét x , qua đó t ch c ph i h p ho t
đ ng c a h ;
+ D đoán hành vi x s , thái đ ph n ng c a nh ng ng i tham ườ
gia t t ng khác (nh c a b can, b cáo, ng i làm ch ng, ng i b h i…); ư ườ ườ
Vi c d đoán trong ho t đ ng t pháp có m t ý nghĩa quan tr ng. Nó ư
giúp ng i cán b t pháp d li u tr c nh ng tình hu ng c a ho t đ ng.ườ ư ướ
Nh đó, các k ho ch hành đ ng đ ch đ ng tích c c khi ti n hành ế ế
ho t đ ng.
2. L p k ho ch ế
L p k ho ch vi c v ch ra ph ng h ng, các b c hành đ ng ế ươ ướ ướ
c th , xác đ nh các ph ng ti n, bi n pháp, các đi u ki n c n thi t đ đ t ươ ế
đ c các hành đ ng đã d đ nh.ượ
Ho t đ ng l p k ho ch đ c th c hi n k t h p v i ho t đ ng ế ượ ế
nh n th c. Ho t đ ng nh n th c giúp cán b t pháp có đ c các thông tin ư ượ
c n thi t. Nh đó h m i l p đ c các k ho ch c th cho hành đ ng. ế ượ ế
Vi c l p k ho ch g m các n i dung c b n sau: ế ơ
-L p k ho ch cho quá trình thu th p, ki m tra, phân tích, t ng h p ế
các thông tin c n thi t v s vi c. ế
+ L p k ho ch ế đ th c hi n các ho t đ ng đ u tranh nh m ch m
d t t i ph m, tri t tiêu nh ng đi u ki n có th làm t i ph m tái phát, ho c
phát sinh t i ph m m i.
3
+ L p k ho ch ki m tra các gi thi t đ c hình thành trong quá ế ế ượ
trình thu th p và nghiên c u ch ng c .
+ L p k ho ch v quá trình ho t đ ng đi u tra viên, th m phán, ế
qu n giáo. Đây k ho ch cho t ng d ng ho t đ ng c th : cho ho t ế
đ ng nh n th c, ho t đ ng giao ti p, ho t đ ng giáo d c, ho t đ ng t ế
ch c.
Vi c l p k ho ch đ c ti n hành trên c s c a ho t đ ng d ế ượ ế ơ
đoán. Ho t đ ng d đoán s đ a ra hình v hành vi cũng nh các tình ư ư
hu ng th x y ra. Nh đó, ho t đ ng l p k ho ch s v ch ra c th ế
trình t các b c ti n hành, các công c ph ng ti n, bi n pháp c n thi t. ướ ế ươ ế
Ho t đ ng l p k ho ch m t đi u ki n đ th c hi n các m c tiêu c a ế
ho t đ ng d đoán. Nh v y, trong nhi u tr ng h p thì d đoán và l p k ư ư ế
ho ch có th đ c ti n hành k ti p nhau. ượ ế ế ế
3. Ra quy t đ nhế
Ho t đ ng ra quy t đ nh là vi c ế hình thành m t quy t đ nh ho c m t ế
b n án c th trên c s xem xét, so sánh, đ i chi u các ch ng c đã đ nh ơ ế
v v án v i các đi u lu t c th .
Ra quy t đ nh m t hành đ ng ý chí nh m đ m b o quá trình xácế
minh s th t khách quan, ch m d t s phát tri n c a ho t đ ng ph m t i,
ch m d t s ph n kháng, đ m b o cho các ho t đ ng khác trong lĩnh v c
t pháp.ư
Ho t đ ng ra quy t đ nh có nh ng đ c đi m sau: ế
+ Khi ra quy t đ nh , ng i cán b t pháp là ng i đ i di n cho Nhàế ườ ư ườ
n c pháp lu t. H không th hi n ý chí c a nhân th hi n ý chíướ
4
c a nhà n c pháp lu t: ng i cán b b o v pháp lu t (đi u tra viên, ướ ườ
th m phán, ki m sát viên…) nh ng quy n hành đ c bi t, h s d ng
nh ng quy n hành đó nhân danh Nhà n c và pháp lu t. ướ
+ Các quy t đ nh c a ng i cán b t pháp mang tính b t bu c, tínhế ườ ư
c ng ch caoưỡ ế . Nói cách khác, quy t đ nh c a ng i cán b t pháp đ cế ườ ư ượ
đ m b o th c hi n b ng các bi n pháp c ng ch c a Nhà n c. ưỡ ế ướ
+ Quy t đ nh v vi c th c hi n m t hành vi t t ng nào đó, s ế
th làm thay đ i v trí pháp lý c a công dân (bu c h ph i th c hi n nh ng
nghĩa v nh t đ nh nh làm ch ng cho m t v án ư , ho c h n ch m t s ế
quy n nh t đ nh c a h …). Nh v y, các quy t đ nh c a ng i cán b t ư ế ườ ư
pháp có th d n t i nh ng h u qu pháp lý nh t đ nh.
+ Các quy t đ nh trong ho t đ ng t pháp ph i đ c ra b ng văn b nế ư ượ
và tuân th ch t ch theo các quy đ nh c a pháp lu t v th m quy n và th
t c.
Vi c ra quy t đ nh b ng văn b n có nh ng tác đ ng tâm nh t đ nh ế
đ n ng i ra quy t đ nh. bu c ế ườ ế ng i cán b t pháp ph i tinh th nườ ư
trách nhi m cao, cân nh c k càng khi ra quy t đ nh. M t khác, quy đ nh ế
ch t ch c a pháp lu t v th m quy n th t c ra quy t đ nh giúp cho ế
công tác ki m tra, giám sát đ i v i các quy t đ nh đ c đ a ra trong ho t ế ượ ư
đ ng, phòng ng a phát hi n nh ng sai sót, đ m b o tính chính xác c a
các quy t đ nh đ c đ a ra.ế ượ ư
III. VAI TRÒ C A HO T Đ NG THI T K TRONG CÁC GIIAI
ĐO N T T NG
Nh ng n i dung trên c a ho t đ ng thi t k nh m đ m b o cho ế ế
vi c nh n th c đúng đ n v án, đ m b o cho ho t đ ng giáo d c ho t
đ ng phòng ng a ngăn ch n t i ph m.
5