Đề cương đề tài:
PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH
HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA
NHÀ Ở XÃ HỘI TẠI TP.HCM
GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo
Môn : PP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Lớp : MBA12C
Nhóm 6: 1. Trần Vĩnh Bình
2. Trần Ngọc Thương
3. Trần Hoài Nam
4. Lê Bảo Trâm
MỤC TIÊU
- Tìm hiểu nhu cầu nhà ở xã hội tại Tp.HCM
- Nhận biết nguyên nhân các đối tượng có nhu cầu mua nhà lại khó tiếp cận với loại hình nhà ở xã hội
- Phân tích mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định mua nhà ở xã hội
- Đề xuất các giải pháp để thu hút KH quan tâm đến loại hình nhà ở XH
NỘI DUNG
I. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
II. Tổng quan về thị trường, sản phẩm
III. Cơ sở lý thuyết
IV. Phương pháp nghiên cứu
1. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
Không gian: TP.HCM
Thời gian: 4 tháng(8-12/2013)
Đối tượng nghiên cứu: công chức, công nhân nghèo.
Các yếu tố nghiên cứu
Sự mong đợi của KH: thủ tục pháp lý, diện tích
Chất lượng SP: chất lượng căn hộ, thiết kế, địa điểm
Giá cả: giá nhà, giá đất, chi phí dịch vụ
Thu nhập của khách hàng
2. Tổng quan về thị trường
- Cả nước có hơn 1,7 triệu người khó khăn về nhà ở + 1,7 triệu công nhân có nhu cầu về nhà ở tương đương 700.000 căn.
- Cả nước có 84 dự án NƠXH đang triển khai tương đương 52.000 căn. 39 dự án nhà ở cho công nhân tương đương 26.800 căn.
- Tại Tp.HCM: đã chấp thuận 26 dự án với khoảng 22.950 căn. Tuy nhiên chỉ hoàn thành 4 dự án với khoảng 294 căn. Trong khi nhu cầu cần 134.000 căn. Kế hoạch đến 2015 xây được 67.000 căn
Giới thiệu về nhà ở xã hội(NƠXH)
Nhà ở xã hội (NƠXH) là nhà ở do Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cho các đối tượng quy định tại Điều 53, Điều 54 của Luật Nhà ở và quy định tại Nghị định số 71/2010/NĐ-CP này mua, thuê hoặc thuê mua theo cơ chế do Nhà nước quy định;.
Giới thiệu về nhà ở xã hội (NƠXH)
Tại đô thị loại đặc biệt: phải có 5-6 tầng
Tại đô thị loại 1-5: nhà không quá 6 tầng
30m2 < Diện tích < 60m2
Bảo đảm các tiêu chuẩn hạ tầng kỹ thuật
Cơ sở lý thuyết
Các khái niệm nghiên cứu chính 1
2 Các nghiên cứu trước có liên quan
3 Mô hình nghiên cứu đề nghị
1. Các khái niệm nghiên cứu chính
Nhà ở xã hội Sự thoả mãn của khách hàng
Giá cả
Chất lượng sản phẩm CÁC KHÁI NIỆM
Sự mong đợi của khách hàng
2. Các nghiên cứu trước có liên quan
2.1 Mô hình các giai đoạn của quá trình thông qua quyết định mua sắm
Philip Kotler Philip Kotler
Nhận biết nhu cầu
Tìm kiếm thông tin
Đánh giá lựa chọn
Quyết định mua
Hành vi sau mua
2007 2007
2. Các nghiên cứu trước có liên quan
2.2 Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua sắm
•
•
Khách hàng sẽ chọn mua hàng của những doanh nghiệp nào mà họ có thể nhận được giá trị dành cho họ là cao nhất và đáp ứng được mong muốn của khách hàng. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng cũng chính là các yếu tố quyết định sự thỏa mãn của khách hàng: o Chất lượng sản phẩm o Giá cả o Giá trị nhân sự o Giá trị hình ảnh
• Đặc tính cá nhân của khách hàng (tuổi, trình độ học vấn, thu
nhập… ) cũng ảnh hưởng tới quyết định mua sắm
2. Các nghiên cứu trước có liên quan
2.3 Các mô hình nghiên cứu tham khảo
Mô hình chỉ số thoả mãn khách hàng cho thị trường bất động sản Trung Quốc (Nguồn: Yujie Qi 2005)
2.3 Các mô hình nghiên cứu tham khảo
Giá cả (giá căn hộ, chi phí dịch vụ)
Chất lượng căn hộ (Diện tích căn hộ, thiết kế căn hộ, chất lượng vật tư)
Sự hài lòng của khách hàng
Chất lượng dịch vụ (Tình hình an ninh, dịch vụ công cộng, thái độ phục vụ của nhân viên)
Hạ tầng kỹ thuật (Các dịch vụ điện, nước; giao thông thuận tiện)
Thương hiệu, vị trí địa lý
Mô hình phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khách hàng của các căn hộ chung cư trên thị trường Khánh Hòa (Nguồn: Huỳnh Đoàn Thu Thảo, 2010)
2.3 Các mô hình nghiên cứu tham khảo
Mô hình đo lường những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua căn hộ chung cư cao cấp của khách hàng tại TPHCM (Nguồn: Phạm Thị Vân Trinh, 2011)
2. Mô hình nghiên cứu đề nghị
Sự mong đợi của khách hàng (Thủ tục pháp lý, diện tích căn hộ)
H1 +
Chất lượng sản phẩm (Chất lượng căn hộ, thiết kế, địa điểm)
H2 +
H3 +
Quyết định mua nhà ở xã hội
Giá cả (giá nhà, giá đất, chi phí dịch vụ đi kèm)
Thu nhập của khách hàng
H4 +
IV. Phương pháp nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu định tính
Loại nghiên cứu: thảo luận tay đôi
1 Qui mô mẫu: 10 người
2 Đối tượng phỏng vấn
3 Thiết kế bảng câu hỏi định tính 45
IV. Phương pháp nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu định lượng
Qui mô mẫu
1 Phương pháp chọn mẫu
2 Phương pháp phỏng vấn
3 Thiết kế bảng câu hỏi định lượng
4 Phương pháp xử lý dữ liệu
5
IV. Phương pháp nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu định lượng
200 người
Qui mô mẫu
Phi xác suất thuận tiện
Phương pháp chọn mẫu
IV. Phương pháp nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu định lượng
Phát bản câu hỏi trực tiếp
Phương pháp phỏng vấn
Thiết kế bảng câu hỏi định lượng
Bản câu hỏi định lượng được hoàn chỉnh từ nghiên cứu định tính
IV. Phương pháp nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu định lượng
Xây dựng thang đo
Phương pháp xử lý dữ liệu
Xử lý dữ liệu
IV. Phương pháp nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu định lượng
Thang đo sự mong đợi khách hàng
Thang đo chất lượng sản phẩm
Thang đo giá cả
Thang đo sự mong đợi khách hàng
IV. Phương pháp nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu định lượng
Xử lý dữ liệu Mô tả
1. Cronbach Alpha Loại các biến có hệ số tương quan biến tổng
nhỏ, kiểm tra hệ số Cronbach Alpha ≥ 0,6
=> thang đo có thể chấp nhận
2. Phân tích nhân Loại các biến có hệ số tải nhân tố (factor
tố khám phá EFA loading) < 0,5
3. Phân tích hồi qui Kiểm định giả thuyết, đánh giá mức độ phù
đa biến hợp của mô hình hồi qui với tập dữ liệu (R2)
4. Phân tích Anova Xem xét biến độc lập ảnh hưởng đến biến
phụ thuộc