Đề cương đề tài:

PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH

HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA

NHÀ Ở XÃ HỘI TẠI TP.HCM

GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo

Môn : PP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Lớp : MBA12C

Nhóm 6: 1. Trần Vĩnh Bình

2. Trần Ngọc Thương

3. Trần Hoài Nam

4. Lê Bảo Trâm

MỤC TIÊU

- Tìm hiểu nhu cầu nhà ở xã hội tại Tp.HCM

- Nhận biết nguyên nhân các đối tượng có nhu cầu mua nhà lại khó tiếp cận với loại hình nhà ở xã hội

- Phân tích mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định mua nhà ở xã hội

- Đề xuất các giải pháp để thu hút KH quan tâm đến loại hình nhà ở XH

NỘI DUNG

I. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu

II. Tổng quan về thị trường, sản phẩm

III. Cơ sở lý thuyết

IV. Phương pháp nghiên cứu

1. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu

Không gian: TP.HCM

Thời gian: 4 tháng(8-12/2013)

Đối tượng nghiên cứu: công chức, công nhân nghèo.

Các yếu tố nghiên cứu

Sự mong đợi của KH: thủ tục pháp lý, diện tích

Chất lượng SP: chất lượng căn hộ, thiết kế, địa điểm

Giá cả: giá nhà, giá đất, chi phí dịch vụ

Thu nhập của khách hàng

2. Tổng quan về thị trường

- Cả nước có hơn 1,7 triệu người khó khăn về nhà ở + 1,7 triệu công nhân có nhu cầu về nhà ở tương đương 700.000 căn.

- Cả nước có 84 dự án NƠXH đang triển khai tương đương 52.000 căn. 39 dự án nhà ở cho công nhân tương đương 26.800 căn.

- Tại Tp.HCM: đã chấp thuận 26 dự án với khoảng 22.950 căn. Tuy nhiên chỉ hoàn thành 4 dự án với khoảng 294 căn. Trong khi nhu cầu cần 134.000 căn. Kế hoạch đến 2015 xây được 67.000 căn

Giới thiệu về nhà ở xã hội(NƠXH)

Nhà ở xã hội (NƠXH) là nhà ở do Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cho các đối tượng quy định tại Điều 53, Điều 54 của Luật Nhà ở và quy định tại Nghị định số 71/2010/NĐ-CP này mua, thuê hoặc thuê mua theo cơ chế do Nhà nước quy định;.

Giới thiệu về nhà ở xã hội (NƠXH)

Tại đô thị loại đặc biệt: phải có 5-6 tầng

Tại đô thị loại 1-5: nhà không quá 6 tầng

30m2 < Diện tích < 60m2

Bảo đảm các tiêu chuẩn hạ tầng kỹ thuật

Cơ sở lý thuyết

Các khái niệm nghiên cứu chính 1

2 Các nghiên cứu trước có liên quan

3 Mô hình nghiên cứu đề nghị

1. Các khái niệm nghiên cứu chính

Nhà ở xã hội Sự thoả mãn của khách hàng

Giá cả

Chất lượng sản phẩm CÁC KHÁI NIỆM

Sự mong đợi của khách hàng

2. Các nghiên cứu trước có liên quan

2.1 Mô hình các giai đoạn của quá trình thông qua quyết định mua sắm

Philip Kotler Philip Kotler

Nhận biết nhu cầu

Tìm kiếm thông tin

Đánh giá lựa chọn

Quyết định mua

Hành vi sau mua

2007 2007

2. Các nghiên cứu trước có liên quan

2.2 Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua sắm

Khách hàng sẽ chọn mua hàng của những doanh nghiệp nào mà họ có thể nhận được giá trị dành cho họ là cao nhất và đáp ứng được mong muốn của khách hàng. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng cũng chính là các yếu tố quyết định sự thỏa mãn của khách hàng: o Chất lượng sản phẩm o Giá cả o Giá trị nhân sự o Giá trị hình ảnh

• Đặc tính cá nhân của khách hàng (tuổi, trình độ học vấn, thu

nhập… ) cũng ảnh hưởng tới quyết định mua sắm

2. Các nghiên cứu trước có liên quan

2.3 Các mô hình nghiên cứu tham khảo

Mô hình chỉ số thoả mãn khách hàng cho thị trường bất động sản Trung Quốc (Nguồn: Yujie Qi 2005)

2.3 Các mô hình nghiên cứu tham khảo

Giá cả (giá căn hộ, chi phí dịch vụ)

Chất lượng căn hộ (Diện tích căn hộ, thiết kế căn hộ, chất lượng vật tư)

Sự hài lòng của khách hàng

Chất lượng dịch vụ (Tình hình an ninh, dịch vụ công cộng, thái độ phục vụ của nhân viên)

Hạ tầng kỹ thuật (Các dịch vụ điện, nước; giao thông thuận tiện)

Thương hiệu, vị trí địa lý

Mô hình phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khách hàng của các căn hộ chung cư trên thị trường Khánh Hòa (Nguồn: Huỳnh Đoàn Thu Thảo, 2010)

2.3 Các mô hình nghiên cứu tham khảo

Mô hình đo lường những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua căn hộ chung cư cao cấp của khách hàng tại TPHCM (Nguồn: Phạm Thị Vân Trinh, 2011)

2. Mô hình nghiên cứu đề nghị

Sự mong đợi của khách hàng (Thủ tục pháp lý, diện tích căn hộ)

H1 +

Chất lượng sản phẩm (Chất lượng căn hộ, thiết kế, địa điểm)

H2 +

H3 +

Quyết định mua nhà ở xã hội

Giá cả (giá nhà, giá đất, chi phí dịch vụ đi kèm)

Thu nhập của khách hàng

H4 +

IV. Phương pháp nghiên cứu

Thiết kế nghiên cứu định tính

Loại nghiên cứu: thảo luận tay đôi

1 Qui mô mẫu: 10 người

2 Đối tượng phỏng vấn

3 Thiết kế bảng câu hỏi định tính 45

IV. Phương pháp nghiên cứu

Thiết kế nghiên cứu định lượng

Qui mô mẫu

1 Phương pháp chọn mẫu

2 Phương pháp phỏng vấn

3 Thiết kế bảng câu hỏi định lượng

4 Phương pháp xử lý dữ liệu

5

IV. Phương pháp nghiên cứu

Thiết kế nghiên cứu định lượng

200 người

Qui mô mẫu

Phi xác suất thuận tiện

Phương pháp chọn mẫu

IV. Phương pháp nghiên cứu

Thiết kế nghiên cứu định lượng

Phát bản câu hỏi trực tiếp

Phương pháp phỏng vấn

Thiết kế bảng câu hỏi định lượng

Bản câu hỏi định lượng được hoàn chỉnh từ nghiên cứu định tính

IV. Phương pháp nghiên cứu

Thiết kế nghiên cứu định lượng

Xây dựng thang đo

Phương pháp xử lý dữ liệu

Xử lý dữ liệu

IV. Phương pháp nghiên cứu

Thiết kế nghiên cứu định lượng

Thang đo sự mong đợi khách hàng

Thang đo chất lượng sản phẩm

Thang đo giá cả

Thang đo sự mong đợi khách hàng

IV. Phương pháp nghiên cứu

Thiết kế nghiên cứu định lượng

Xử lý dữ liệu Mô tả

1. Cronbach Alpha Loại các biến có hệ số tương quan biến tổng

nhỏ, kiểm tra hệ số Cronbach Alpha ≥ 0,6

=> thang đo có thể chấp nhận

2. Phân tích nhân Loại các biến có hệ số tải nhân tố (factor

tố khám phá EFA loading) < 0,5

3. Phân tích hồi qui Kiểm định giả thuyết, đánh giá mức độ phù

đa biến hợp của mô hình hồi qui với tập dữ liệu (R2)

4. Phân tích Anova Xem xét biến độc lập ảnh hưởng đến biến

phụ thuộc