
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
220
PHÁT HUY PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NÊU VẤN ĐỀ
TRONG GIẢNG DẠY THẢO LUẬN MÔN HỌC
"NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC- LÊNIN"
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC THỦY LỢI
Nguyễn Thị Hoàn
Đại học Thủy lợi; email: nguyenthihoan@tlu.edu.vn.
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Nêu vấn đề trong giảng dạy không phải là
phương pháp mới nhưng nó có vai trò đặc
biệt quan trọng trong quá trình đổi mới toàn
diện giáo dục đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới
hiện nay. Phương pháp này giúp cho người
học tư duy linh động, sáng tạo trong việc gắn
lý luận với thực tiễn. Nghiên cứu phát huy
phương pháp giảng dạy này trong giảng dạy
thảo luận môn học Những nguyên lý cơ bản
của chủ nghĩa Mác- Lênin góp phần nâng cao
chẩt lượng giảng dạy môn học này cho sinh
viên Đại học Thủy lợi.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Bài viết chủ yếu sử dụng phương pháp duy
vật biện chứng và phương pháp duy vật lịch
sử. Ngoài ra còn sử dụng phương pháp so
sánh, đối chiếu.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Ưu thế của việc phát huy phương
pháp nêu vấn đề trong giảng dạy thảo luận
môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ
nghĩa Mác- Lênin
Phương pháp nêu vấn đề được định nghĩa
là cách thức người dạy xây dựng và đưa ra
những tình huống có vấn đề dưới dạng câu
hỏi, tình huống và bài tập có tính chất nghiên
cứu trong hệ thống nhất định để sinh viên chủ
động, tự lực nghiên cứu và dần dần tiếp thu
lĩnh hội kiến thức tự giác, tích cực. Trong
giảng dạy môn học "Những nguyên lý cơ bản
của chủ nghĩa Mác - Lênin", phương pháp
nêu vấn đề là cách thức người giảng viên tạo
cho sinh viên những tình huống có vấn đề,
giảng viên chỉ đạo tổ chức giờ học để sinh
viên giải quyết các tình huống trên cơ sở gợi
ý dẫn dắt của giảng viên.
Phương pháp nêu vấn đề khá thuận lợi khi
áp dụng trong giờ thảo luận bởi số lượng sinh
viên không quá đông, các nội dung thảo luận
sinh viên đã được nhận trước thời gian thảo
luận nên đã có sự chuẩn bị.
Thực tiễn sử dụng hiệu quả phương pháp
nêu vấn đề trong giờ thảo luận môn học
"Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác
- Lênin" sẽ khắc phục những hạn chế của
phương pháp thuyết trình truyền thống khiến
sinh viên dễ thụ động, lệ thuộc vào giảng
viên. Phương pháp này đáp ứng được yêu cầu
đổi mới căn bản giáo dục với tiêu chí lấy
người học làm trung tâm, đồng thời tạo mối
tương tác biện chứng giữa thày và trò trong
quá trình dạy học. Thêm nữa sử dụng hiệu
quả phương pháp này sẽ giúp sinh viên phát
triển được năng lực tư duy nghiên cứu, linh
hoạt giải quyết các vấn đề nảy sinh. Sinh viên
có điều kiện thực hành phương pháp luận gắn
lý luận với thực tiễn một cách hiệu quả trong
nghiên cứu các nguyên lý cơ bản của chủ
nghĩa Mác - Lê nin.
Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp
này trong giờ thảo luận môn học "Những