Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
DƯƠNG NGHĨA TÙNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
LÀM TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI TẠI CÁC TRƯỜNG
TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN PHÚ BÌNH,
TỈNH THÁI NGUYÊN
Ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 8 14 01 14
LUN VĂN THC SĨ KHOA HC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Trần Quốc Thành
THÁI NGUYÊN - 2020
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là
hoàn toàn trung thực, chưa được sử dụng và công bố trong bất kng trình nào
khác.
Thái Nguyên, tháng 6 năm 2020
Tác gi
Dương Ngha Tng
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên em xin bày t s kính trng và lòng biết ơn sâu sắc đến thy giáo
- GS.TS Trn Quc Thành, người thầy đã tận tình giúp đỡ, định hướng khoa hc
và luôn động viên, khích l em hoàn thành luận văn.
Em xin y t lòng biết ơn u sc đến Ban Giám hiu, tp th c thy,
giáo Khoa Tâm lý - Go dc; Phòng Đào to trường Đi hc Sư phạm Thái Nguyên
đã trực tiếp ging dy, định ng trong quá trình hc tp và nghn cu.
Tôi xin chân thành cảm ơn Phòng Giáo dc Đào to huyn Ph
Bình, Ban Giám hiệu các trường tiu hc, trung học cơ s, cán b qun lý, giáo
viên trường tiu hc, trung học cơ sở huyn Ph Bình, tnh Thái Nguyên đã gip
đỡ, chia s, cung cp cho tôi nhiu tư liệu, thông tin cũng như đóng góp cho tôi
nhiu ý kiến quý báu để hoàn thành luận văn này.
Cui cùng, xin cảm ơn những người thân trong gia đình, bạn bè,
đồng nghiệp đã quan tâm, tạo điều kin tt nht cho tôi hoàn thành luận văn.
Trong quá trình hc tp, nghiên cu, mc bản thân đã nhiều c gng,
tâm huyết trách nhim, song luận văn không thể tránh khi nhng thiếu sót.
Kính mong các thy giáo, cô giáo và các bạn đồng nghip ch dn, góp ý.
Xin chân thành cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 6 năm 2020
Tác gi
Dương Ngha Tng
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
LI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii
MC LC............................................................................................................ iii
DANH MC CÁC T VIT TT ........................................................................ iv
DANH MC CÁC BNG, SƠ Đ ........................................................................ v
M ĐẦU .............................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục đch nghiên cu ....................................................................................... 3
3. Khách th và đối tượng nghiên cu ................................................................. 3
4. Gi thuyết khoa hc ......................................................................................... 4
5. Nhim v nghiên cu ...................................................................................... 4
6. Gii hn và phm vi nghiên cu...................................................................... 4
7. Phương pp nghiên cu ................................................................................. 5
8. Cu trc lun văn ............................................................................................. 6
Chương 1: SỞ LUN V PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
LÀM TNG PH TRÁCH ĐỘI TRƯỜNG TIU HC, TRUNG HC
CƠ S .................................................................................................................. 7
1.1. Tng quan nghiên cu vấn đề....................................................................... 7
1.1.1. Các nghiên cu nước ngoài ....................................................................... 7
1.1.2. Các nghiên cu trong nước ........................................................................ 8
1.2. Mt s khái nim công c ca đề tài .......................................................... 10
1.2.1. Phát trin .................................................................................................. 10
1.2.2. đội ngũ ..................................................................................................... 10
1.2.2. Giáo viên làm Tng ph trách đội ........................................................... 11
1.2.3. đội ngũ giáo viên làm tng ph trách đội ................................................ 12
1.2.4. Phát triển đội ngũ giáo viên làm tng ph trách đội ............................... 12
1.3. Mt s vấn đề lý lun v đội ngũ giáo viên làm Tổng ph trách đội ......... 13
1.3.1. V trí, mc tiêu và vai trò ca công tác đội trong trường hc ................. 13
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
1.3.2. Vai trò ca đội ngũ giáo viên làm Tng ph trách đội thiếu niên tin
phong H Chí Minh ............................................................................... 15
1.4. Ni dung phát triển đội ngũ giáo viên làm Tổng ph trách đội trường
tiu hc, trung học cơ sở ....................................................................... 22
1.4.1. Quy hoch, phát triển đội ngũ giáo viên làm Tng ph trách đội
trường tiu hc, trung học cơ sở ............................................................ 22
1.4.2. Tuyn chn, s dng và b nhim giáo viên làm tng ph trách đội
trường tiu hc, trung học cơ sở ............................................................ 23
1.4.3. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên làm Tng ph trách đi trường tiu
hc, trung học cơ sở .............................................................................. 26
1.4.4. Thc hin chế độ chính sách cho giáo viên làm Tng ph trách đội
trường tiu hc, trung học cơ sở ............................................................ 28
1.4.5. Kiểm tra, đánh giá công tác phát triển đội ngũ giáo viên làm tng ph
trách đội trường tiu hc, trung hc sở ......................................... 31
1.5. Các yếu t ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giáo viên làm Tng ph
trách đội ................................................................................................. 32
1.5.1. Các yếu t ch quan ................................................................................. 33
1.5.2. Các yếu t khách quan ............................................................................. 34
Tiu kết chương 1 .............................................................................................. 36
Chương 2: THC TRẠNG ĐỘI NGŨ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO
VIÊN M TNG PH TRÁCH ĐỘI TẠI CÁC TRƯỜNG TIU HC,
TRUNG HỌC CƠ S HUYN PHÚ BÌNH, TNH THÁI NGUYÊN ............... 37
2.1. Khái quát chung v giáo dc tiu hc, trung hc cơ s và công tác đội
ti huyn Phú Bình, tnh Thái Nguyên .................................................. 37
2.1.1. Tình hình giáo dc tiu hc, trung học s huyn Ph Bình, tnh
Thái Nguyên .......................................................................................... 37
2.1.2. Công tác đội ti huyn Phú Bình, tnh Thái Nguyên .............................. 37
2.2. T chc kho sát thc trng ....................................................................... 39