intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển du lịch trực tuyến tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

49
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ lâu Du lịch được coi là ngành công nghiệp không khói, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, có khả năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Việt Nam trở thành một tên tuổi đáng tin cậy về dịch vụ, cảnh quan và văn hóa trên bản đồ du lịch thế giới. Bài viết bàn về phát triển du lịch trực tuyến ở Việt Nam hiện nay và những giải pháp phát triển trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển du lịch trực tuyến tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay

  1. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020   PHÁT TRIỂN DU LỊCH TRỰC TUYẾN TẠI VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY DEVELOPING ONLINE TOURISM IN VIETNAM IN THE CURRENT PERIOD Lê Việt Anh, Hà Thị Kim Duyên, Đại học Tây Nguyên Email: levietanh_210408@yahoo.com.vn; kimduyenbmt@gmail.com Tóm tắt Từ lâu Du lịch được coi là ngành công nghiệp không khói, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, có khả năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Việt Nam trở thành một tên tuổi đáng tin cậy về dịch vụ, cảnh quan và văn hóa trên bản đồ du lịch thế giới. Cùng với đó, các công cụ trực tuyến tác động tích cực tới nhiều hoạt động du lịch như quảng bá thương hiệu, mua vé, đặt phòng,… Điều này đòi hỏi ngành du lịch Việt Nam chủ động bắt kịp để tạo ra những bước phát triển vượt bậc, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bài viết bàn về phát triển du lịch trực tuyến ở Việt Nam hiện nay và những giải pháp phát triển trong thời gian tới. Từ khóa: Công nghệ thông tin, Du lịch trực tuyến, thương mại điện tử Abstract Tourism has long been considered a smokeless industry which plays an important role in the economy and has the potential to become a key economic sector, making Vietnam a trusted name on services, landscapes and culture on world travel maps. Along with that, online tools have a positive impact on many tourism activities such as branding, buying tickets, booking, etc. This requires Vietnam's tourism industry to take the initiative to create great developments and become a key economic sector. The article discusses online tourism development in Vietnam today and development solutions in the future. Keywords: Information Technology, Travel online, e-commerce 1. Đặt vấn đề Du lịch hiện được đánh giá là ngành công nghiệp không khói, có khả năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Việt Nam trở thành một tên tuổi đáng tin cậy về dịch vụ, cảnh quan và văn hóa trên bản đồ du lịch thế giới. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 12,87 triệu lượt người, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Ngành du lịch cũng đã phục vụ 66 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2018. Để đạt được mục tiêu này, không chỉ các địa phương có tiềm năng du lịch mà cả các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ và các dịch vụ bổ trợ cho khách du lịch đã không ngừng nỗ lực để cải thiện chất lượng và đa dạng loại hình dịch vụ. Cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng, du lịch trực tuyến là một kênh thông tin quan trọng, giúp mở ra cánh cửa kết nối giữa đơn vị cung cấp dịch vụ và khách hàng. Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch nhận định: “Cả thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng công nghệ (CMCN) 4.0, tại Việt Nam đã nhận thức được tầm quan trọng của CMCN 4.0 đối với đất nước. Ứng dụng công nghệ toàn ngành nghề đặc biệt trong ngành du lịch nước ta. Trong khoảng 10 năm trở lại đây các Doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ. Thế hệ trẻ sẽ đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch nước nhà trong tương lai”. Ông Bình cũng cho biết: Hiện nay tại Việt Nam và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tỷ lệ các hộ gia đình tiếp cận du lịch trực tuyến cao nhất là Nhật Bản 93%, Việt Nam là 66% và thấp nhất là Ấn Độ 34%. Theo ước tính của Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, tổng thu du lịch toàn cầu năm 2016 tăng trưởng 13,8%, ước đạt gần 565 tỷ USD, dự báo đến năm 2020 sẽ lên đến 817 tỷ USD. Báo cáo về kinh tế Đông – Nam Á của Google và Temasek Holdings – công ty đa ngành của Singapore cho biết: thị trường du lịch trực tuyến của khu vực này sẽ tăng gấp 4 lần, từ 21,6 tỷ USD năm 2015 lên 221
  2. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020 89,6 tỷ USD năm 2025; trong đó thị trường du lịch trực tuyến của Việt Nam được dự báo sẽ tăng từ 2,2 tỷ USD năm 2015 lên 9 tỷ USD năm 2025 [3]. Việt Nam được nhận định là quốc gia thuộc khu vực tiềm năng về du lịch trực tuyến vì có dân số đông và trẻ, internet phát triển nhanh, lượng người sử dụng internet, mạng xã hội và thiết bị di động ngày càng nhiều và mức độ sử dụng mạng trong ngày cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, hệ thống du lịch trực tuyến của Việt Nam vẫn còn non trẻ. Dù có nhiều tiềm năng nhưng Việt Nam vẫn chưa có các kênh OTA đủ mạnh, thị trường chủ yếu vẫn là sân chơi của các công ty lữ hành truyền thống. Trong khi đó, phần lớn trang web của các hãng mới chỉ dừng lại ở mức liệt kê sản phẩm, dịch vụ, chưa được tích hợp chức năng hỗ trợ thanh toán trực tuyến và xác nhận ngay, cũng chưa chú trọng thu hút những chia sẻ, bình luận từ khách hàng. Bài viết bàn về những thuận lợi và khó khăn trong phát triển du lịch trực tuyến ở Việt Nam hiện nay và những giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong thời gian tới. 2. Tổng quan nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu 2.1. Tổng quan nghiên cứu Khái niệm Du lịch trực tuyến (online tourism) hay còn gọi là du lịch điện tử (e-tourism) là việc sử dụng công nghệ số trong tất cả các quy trình và chuỗi giá trị trong du lịch, bao gồm lữ hành, khách sạn và phục vụ ăn uống, vận chuyển,… để các đơn vị, tổ chức du lịch phát huy tối đa hiệu suất và hiệu quả hoạt động (Buhalis, 2003) [5]. Khái niệm về du lịch trực tuyến là một hình thái du lịch có tính tương tác mạnh mẽ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách hàng và khách hàng với khách hàng, dựa trên phạm vi kỹ thuật số và nền tảng công nghệ là trang web du lịch. Đại lí du lịch trực tuyến trong tiếng Anh được gọi là Online Travel Agent - OTA. Đại lí du lịch trực tuyến là đại lí bán các dịch vụ du lịch (vé máy bay, khách sạn, tour du lịch…) thông qua kênh trực tuyến, tất cả các giao dịch từ đặt dịch vụ đến thanh toán đều được thực hiện online. Bên cạnh việc cung cấp các loại hình dịch vụ đơn giản, tiện lợi thì mô hình OTA còn cho phép khách hàng có thể chủ động tra cứu, so sánh giá cả của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong thời gian nhanh chóng. Mô hình OTA đã rất phát triển trên thế giới với những tên tuổi lớn như: Agoda.com, Expedia.com, Booking.com… Ở Việt Nam, các trang như: Avia.vn, ivivu.com, Abay.vn… chính là các mô hình OTA. Những tác động của du lịch trực tuyến tới phát triển du lịch Việt Nam Những tác động tích cực (cơ hội) Hầu hết các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã chủ động tham gia vào các OTAs nước ngoài như agoda.com, bookinh.com, expedia.com,… Nhiều công ty lữ hành lớn giới thiệu một số lượng lớn các sản phẩm phong phú kèm thông tin cụ thể về thời điểm, giá cả, dịch vụ trên trang web của họ. Như vậy, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, chủ yếu là vừa và nhỏ, có cơ hội cạnh tranh bình đẳng hơn với các doanh nghiệp nước ngoài. Các đơn vị kinh doanh vận chuyển khác như Grab, các hãng hàng không ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua các tiện ích trực tuyến như đặt chỗ, đặt chuyến, đổi, xuất vé và thanh toán. Theo báo cáo đánh giá của Euromonitor International: tỷ lệ thanh toán vé máy bay trực tuyến tại Việt Nam đạt khoảng 18,3% năm 2010, tăng lên 22,6% năm 2016 và ước đạt 29% vào năm 2020. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch đã chú ý đến nhân sự công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt, một số doanh nghiệp lớn có trung tâm tin học để phát triển và ứng dụng CNTT cho doanh nghiệp mình. Những tác động tiêu cực (thách thức) Tuy nhiên, xu thế du lịch trực tuyến đặt ra thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp không thay đổi phương thức quản lý dựa vào CNTT, phương thức thủ công trong giới thiệu và bán sản 222
  3. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020   phẩm, hoặc các điểm tham quan du lịch ở Việt Nam hầu như chưa áp dụng thương mại điện tử. Hoặc đa số các doanh nghiệp du lịch Việt Nam chưa ứng dụng thành công phương thức thanh toán trực tuyến mà vẫn áp dụng các biện pháp thanh toán thông thường như chuyển khoản, thanh toán bằng tiền mặt… Như vậy, các đơn vị này hầu như không thể cạnh tranh được trong tình hình mới. Nếu các doanh nghiệp không đủ kinh phí để đầu tư vào hệ thống CNTT, như hệ thống mạng nội bộ như LAN, WAN, Intranet, hoặc áp dụng thiếu chuyên nghiệp trong marketing trực tuyến, như trang web nghèo nàn, không có tính tương tác với khách hàng, thân thiện với điện thoại thông minh, hoặc gia tăng hiệu quả công cụ tìm kiếm SEO, SMO thì cũng gây ra hình ảnh tiêu cực cho doanh nghiệp, phản tác dụng. Thách thức không nhỏ đối với các loại hình vận chuyển du lịch bằng thuyền, tàu hỏa, xe khách… về việc áp dụng đặt dịch vụ và thanh toán trực tuyến để nâng cao khả năng thu hút khách hàng. 2.2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu được sử dụng chủ yếu trong bài viết này là phương pháp thống kê, so sánh, phân tích. Ngoài ra bài viết còn sử dụng phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm. Từ những thông tin, đánh giá, bài viết tiến hành phân tích và đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển du lịch trực tuyến trong thời gian tới. Nguồn số liệu được dùng trong nghiên cứu này là số liệu thứ cấp, thu thập từ các báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain&Company,… 3. Kết quả và thảo luận 3.1. Những thuận lợi phát triển du lịch trực tuyến tại Việt Nam Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đưa thế giới bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Hàng loạt các hoạt động kinh tế - xã hội đã thay đổi cơ bản khi ứng dụng công nghệ hiện đại. Kinh tế internet Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự phát triển của thương mại điện tử. Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử 2019 Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2018 cao hơn 30% và tiếp tục duy trì tốc độ này trong những năm tới; quy mô giao dịch khoảng 8 tỷ USD [6]. Năm 2019, Việt Nam cũng sở hữu 61 triệu người dùng internet và thời gian sử dụng internet trên thiết bị di động như smartphone trung bình mỗi ngày là 3 giờ 12 phút. Người dùng tại Việt Nam cũng như trong khu vực tập trung nhiều cho ứng dụng mạng xã hội và truyền thông liên lạc (52%), ứng dụng xem video (20%) và chơi game (11%) [4]. Bên cạnh đó, Google, Temasek và Bain&Company công bố Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á - Việt Nam 2019 (e-Conomy SEA 2019 [4]. Việt Nam là nước có tỉ lệ phần trăm GMV (tổng giá trị giao dịch) của nền kinh tế Internet trên tổng thu nhập quốc dân (GDP) cao nhất trong khu vực Đông Nam Á với mức 4% trên tổng GDP. Các con số này tại các quốc gia khác trong khu vực lần lượt là: 2.9%, 2.7%, 1.6%, 3.2%, 2.7 % (6 nước: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan). Ngành du lịch trực tuyến tiếp tục tăng trưởng do du khách dần sử dụng các dịch vụ trực tuyến. Du lịch trực tuyến là lĩnh vực có quy mô lớn nhất và phát triển nhanh nhất trong 4 lĩnh vực chính của nền kinh tế Internet tại Đông Nam Á. Bao gồm các dịch vụ như đặt vé máy bay, khách sạn và gần đây là dịch vụ cho thuê nhà ở trực tuyến, ngành Du lịch trực tuyến được kì vọng tổng giá trị đặt chỗ (Gross bookings value – GBV) sẽ tăng gần 30 tỉ đô la trong năm 2018. Ngành Du lịch trực tuyến được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ như hiện tại, đạt 78 tỉ đô la vào năm 2025. 223
  4. Kỷ yyếu Hội thảo quốc tế “Thư ương mại và phân phối” lần n 2 năm 20200 Hìn nh 1: Tổng ggiá trị giao dịch d của nền kinh tế số Đ Đông Nam Á Nguồn:: Google và Tập T đoàn Temasek Holdiings Hìnhh 2: Cơ cấu dịch d vụ du lịịch trực tuyếến Nguồn:: Google và Tập T đoàn Temasek Holdiings Báo cáoo Google vàà Temasek ccho thấy, qu uy mô du lịcch trực tuyếến Việt Nam m năm 2018 8 đạt 3,5 tỷ US SD, dự kiếnn sẽ tăng lênn tới 9 tỷ US SD vào năm m 2025 [3]. Hìình 3: Mức ttăng trưởng đặt phòng trrực tuyến Đôông Nam Á Nguồn:: Google và Tập T đoàn Temasek Holdiings Báo cááo của Googgle và Temaasek cũng cho thấy, quy mô du lịcch trực tuyếnn Việt Nam m năm 2018 đạtt 3,5 tỷ USDD (tăng trưở ởng 15%); dự kiến đếnn năm 2025 con số nàyy sẽ lên tới 9 tỷ USD. Công C nghệ 224
  5. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020   hỗ trợ việc đặt trước các kỳ nghỉ trên môi trường trực tuyến sẽ ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi hơn. Dịch vụ cho phân khúc khách lẻ (free and independent traveler- FIT) tăng mạnh cả inbound (đón khách nước ngoài) và outbound (đưa khách ra nước ngoài), tạo thêm nhiều tiềm năng cho du lịch. Tuy nhiên, quy mô thị trường du lịch của Việt Nam mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 4 về tốc độ tăng trưởng sau Indonesia, Thái Lan, Singapore và còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết. Sự vào cuộc của các doanh nghiệp lữ hành trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh đã dẫn đến một sự chuyển dịch đáng kể giữa loại hình du lịch truyền thống và du lịch trực tuyến. Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho thấy, trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Cụ thể, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, tour nước ngoài, đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch… Cá biệt, vào những tháng cao điểm, số lượt tìm kiếm có thể lên đến 8 triệu lượt. Tỷ lệ này vẫn đang tiếp tục tăng qua từng năm. Theo nhận định của nhiều chuyên gia du lịch, tại thị trường nội địa, chỉ có 30% người đi du lịch đặt tour, còn lại có tới 70% khách đi du lịch theo kiểu tự túc, nghĩa là tự đặt phòng, tự thanh toán phương tiện đi lại, đặt vé các khu giải trí… Xu hướng mới này buộc các công ty du lịch cũng phải thay đổi cách kinh doanh, từ việc bán tour tại văn phòng, hay phải đi đến tận nơi, giờ sẽ phải thường xuyên thông qua trang web. Các công ty cung cấp các dịch vụ du lịch trực tuyến như Agoda, Booking, Expedia và Traveloka, nơi cung cấp thông tin đa dạng về các chuyến bay, khách sạn, nhà cho thuê và các dịch vụ du lịch khác. Các đại lý du lịch trực tuyến giúp khách du lịch dễ dàng so sánh và tìm được các sản phẩm tốt nhất với mức giá tốt nhất cũng như có thể dễ dàng biết được các phòng còn trống và hoàn tất mọi thủ tục đặt chỗ chỉ với vài lần click chuột. Những cải thiện đáng kể trong trải nghiệm người dùng trên giao diện di động và các ứng dụng, cùng với việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng phổ biến đã giúp các dịch vụ đặt chỗ trực tuyến dễ dàng tiếp cận với người Đông Nam Á hơn. Khảo sát mới nhất về xu hướng du lịch toàn cầu năm 2018 do hãng Visa thực hiện chỉ ra rằng người Việt có xu hướng đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều. 90% người được hỏi cho biết họ sử dụng các kênh trực tuyến nhằm tìm kiếm thông tin và lên kế hoạch cho chuyến đi. Bên cạnh đó, qua khảo sát, người dân ở những nước có nền kinh tế đang phát triển đang chuyển thẳng sang sử dụng thiết bị di động thay vì tuân theo các ứng dụng của các nước phát triển đã xây dựng trên máy tính. Chất lượng thông tin của các trang web du lịch đang ngày một nâng cao, tạo điều kiện cho những người quan tâm đến du lịch truy cập ngày một nhiều hơn. Hiện ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương 30% những người sử dụng internet thường xuyên truy cập các trang web du lịch. Một loạt các nền tảng đã cho phép tương tác kỹ thuật số trong cả 5 giai đoạn của quy trình lập kế hoạch du lịch, như: chọn điểm đến, xây dựng kế hoạch, đặt dịch vụ, trải nghiệm, chia sẻ… Mỗi giai đoạn đều có thể được hỗ trợ từ các tương tác kỹ thuật số, cho phép lựa chọn, tìm kiếm các dịch vụ, các điểm thăm quan, đáp ứng nhu cầu khám phá, nghỉ dưỡng của du khách. Đặc biệt, việc chọn lựa mục tiêu của chuyến đi của du khách có tới 73% sử dụng nguồn trực tuyến, trong đó 35% dựa vào ý kiến đã đăng bởi các khách du lịch trước đó. Ảnh hưởng của các ý kiến trên mạng còn lớn hơn cả gia đình và bạn bè và với những người từ 18 - 24 tuổi, tỷ lệ này là 38%. Điều này cho thấy, người châu Á được truyền cảm hứng đi du lịch trực tiếp bởi những gì bạn bè họ đăng trên mạng xã hội. Ngoài ra, việc lập kế hoạch đi du lịch, trung bình diễn ra trong 3 tháng với 259 lần nghiên cứu trực tuyến; đặt phòng khách sạn trên các nền tảng tin cậy tạo cho khách có niềm tin rằng họ đã lựa chọn khách quan, không bị thiệt thòi, đồng thời họ được khuyến khích đặt thêm các dịch vụ, kéo dài thời gian làm cho các điểm đến có lợi và khách du lịch được hưởng lợi từ giá thấp và dịch vụ tốt hơn. 225
  6. Kỷ yyếu Hội thảo quốc tế “Thư ương mại và phân phối” lần n 2 năm 20200 Về trảải nghiệm, m mặc dù các chuyến đi đượcđ tối ưu u hóa, nhưngg với công cụ di động, khách du lịcch tiếp tục khám k phá cáác nội dungg khác của điểm đ du lịchh, tích hợp vào nền tảnng kỹ thuật số các trải ngghiệm và hoạt động củaa họ tạo cho nền tảng kỹ ỹ thuật số củ ủa điểm đếnn ngày càngg phong phú ú hơn; 87% thaanh niên troong khu vựcc coi điện thhoại thông minh m là vật dụng d thiết yyếu nhất choo du lịch. Hình 4: Thông tin về điểm đđến chủ yếu được khách h du lịch tìm kiếm trên m mạng internet Nắm bắtb được xu thế chung ttoàn cầu, hầầu hết các do oanh nghiệpp du lịch Viiệt Nam đều u phát triển du u lịch trực tuuyến ở nhiềuu mức độ khhác nhau. Hầu hết các doannh nghiệp duu lịch Việt Nam đã ch hủ động thamm gia vào ccác đại lý du d lịch trực tuy yến nước nggoài như AAgoda.com, Booking.co om, Expediaa.com. Nhiềều công ty llữ hành lớn n giới thiệu sản n phẩm, thôông tin cụ thhể, giá cả, ddịch vụ trên trang web của c các thươơng hiệu quuốc tế. Đây cũng là cơ hội để các doaanh nghiệp du lịch Việệt Nam, chủ ủ yếu là vừaa và nhỏ có cơ hội cạnhh tranh bình h đẳng hơn vớ ới các doanhh nghiệp nướ ớc ngoài. Các dooanh nghiệpp du lịch đãã chú ý đếnn nhân sự cô ông nghệ thhông tin. Đặc biệt, một số doanh ng ghiệp lớn cóó trung tâm m tin học đểể phát triển và ứng dụ ụng công ngghệ cho doaanh nghiệp mình như Saaigontourist… … Nền tảngg công nghệệ đã hỗ trợ rất r nhiều chho phát triểnn du lịch. Cáác công ty du d lịch đều hư ướng tới để có c công cụ ttốt nhất, hỗ trợ khách tìm được sản n phẩm, dịcch vụ nhanhh nhất. Đáp ứnng nhu cầu giao dịch vvà tương tác với khách hàng, h nhiềuu giải pháp ccông nghệ mới m và ứng dụ ụng di động đã ra đời nnhư phần m mềm ứng dụn ng du lịch thông t minh (smart tourrism) bằng công nghệ 360, thực tế ảoo (VR), thự ực tế tăng cư ường (AR) vàv sử dụng ứng ứ dụng trrên màn hìnnh tương tác. Các công ty Tripi, Gotaadi, Mytour.vn. giới thiiệu ứng dụnng di động tích hợp đặặt phòng khhách sạn, vé é tàu xe, tự động gợi ý góói du lịch thôông minh vàà cung cấp thông t tin du u lịch cho khhách hàng. 3.2 2. Những kh hó khăn ch ho sự phát tr triển du lịch h trực tuyến n tại Việt Naam Trong xu thế phátt triển nhannh của du lịch thế giới thì CNTT đđược coi là một trong những giải ph háp có thể góp g phần dẫẫn đến sự tăăng trưởng đột phá. Ở Việt Nam,, ngành du lịch cũng đã đ tiếp cận 226
  7. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020   nhanh với xu thế này, song với số lượng cũng như hiệu quả từ những ứng dụng CNTT đưa lại có thể thấy du lịch trực tuyến mới chỉ chiếm vị trí khiêm tốn so với thị trường truyền thống. Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 30.000 doanh nghiệp du lịch, 100% các doanh nghiệp du lịch đã quan tâm sử dụng Internet trong hoạt động quảng cáo và kinh doanh. Tuy nhiên, việc đầu tư mới chỉ nửa vời, tốc độ kết nối kém, thông tin còn nghèo và chưa theo kịp nhu cầu của khách hàng, phần lớn các công ty du lịch chưa có những trang web có giao dịch thân thiện với điện thoại thông minh, tốc độ truy cập lại chậm dẫn đến đánh mất khả năng thúc đẩy khách mua hàng… Xu hướng hiện nay là có những website phù hợp giao diện di động, thuận tiện trong truy cập, đưa được đầy đủ thông tin, hỗ trợ được nhiều tính năng như thanh toán trực tiếp, đặt - đổi… và có phần tương tác, trao đổi giúp khách hàng có thể tham vấn đánh giá từ những người từng sử dụng dịch vụ. Chính vì thế, 80% doanh thu du lịch trực tuyến hiện vẫn là các trang mạng nước ngoài như Agoda, booking.com hay Traveloka nắm giữ. Hiện mới chỉ có trên 10 công ty Việt Nam kinh doanh du lịch trực tuyến như: Ivivu.com, Chudu24.com, Mytour.vn, Tripi.vn, Gotadi.com, Vntrip.vn... Hầu hết các công ty Việt Nam phục vụ thị trường khách trong nước là chính và số lượng giao dịch còn khiêm tốn. Tại Việt Nam, tỷ lệ khách du lịch sử dụng internet để đặt các dịch vụ du lịch mới chiếm 34% trong đó chủ yếu vẫn là hình thức book dịch vụ trực tiếp với nhà cung cấp. Đại diện một số doanh nghiệp du lịch Việt chia sẻ, việc đầu tư cho trực tuyến tại Việt Nam thời gian qua còn chậm là do chính các doanh nghiệp chưa chú trọng. Tốc độ kết nối kém, thông tin còn nghèo và chưa theo kịp nhu cầu của khách hàng và cần thay đổi. Các chuyên gia du lịch chia sẻ, bên cạnh việc đầu tư vào Marketing Online, việc kết nối thanh toán trực tuyến giữa các bên cũng là điều mà các công ty du lịch cần tập trung. Bởi hiện nay, việc khách hàng muốn tự đặt phòng, tự mình lên tour, tự đặt vé và đặt phòng sẽ ngày càng là xu hướng trong tương lai, bởi 88% khách du lịch tại Việt Nam hiện đã và đang tra cứu thông tin qua mạng. 4. Khuyến nghị giải pháp Nắm bắt hành vi du khách online để phát triển Nhu cầu của khách quyết định đến việc cung cấp dịch vụ sản phẩm, tuy nhiên, làm thế nào để có thể biết tâm lý du khách đồng thời tối ưu hóa được chi phí cho doanh nghiệp. Hiện nay và trong tương lai xu thế du lịch trải nghiệm sẽ chiếm thị phần cao. Du khách có thể tương tác qua trực tuyến tìm hiểu các thông tin và tự tạo cho mình các lịch trình mang lại giá trị về tinh thần, kỹ năng sống và các trải nghiệm thực tế. Để nắm bắt được hành vi du khách trực tuyến (online), Website chính là nơi tích hợp nghiệp vụ du lịch tốt nhất đến khách hàng online. Vì vậy, việc đầu tiên mà các công ty du lịch phải đầu tư thiết kế website du lịch một cách chuyên nghiệp. Bởi hiện nay, thói quen lướt web để lấy thông tin của nhiều người ảnh hưởng khá nhiều đến việc kinh doanh bán tour. Đây là cách tốt nhất để có thể tương tác và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Tiếp đó, ở thời điểm hiện tại, các đại lý du lịch (OTA- Online Travel Agency) đang chiếm lĩnh thị phần trên thị trường du lịch rất lớn, các công ty du lịch muốn bán tour nhanh chóng và hiệu quả phải liên kết với các đại lý này để quảng bá. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cho du lịch Sự phát triển của công nghệ đã thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các loại hình kinh doanh trực tuyến mới. Trong tương lai khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng. Khách hàng tương tác đa chiều, chúng ta phải có các công nghệ để người dùng cập nhật tất cả các thông tin họ muốn trải nghiệm. Theo đó, cần tăng cường sử dụng các công nghệ tăng tính tương tác, phản ứng nhanh, không phân biệt thời gian. Không chỉ thế, sau khi đặt tour, du khách hoàn toàn có thể thanh toán trực tuyến bằng các phương thức khác nhau như: ví điện tử, ATM, Visa, qua các cổng thương mại điện tử hay các ứng dụng trên điện thoại di động. Nhân lực cho du lịch trực tuyến còn khan hiếm Nguồn nhân lực du lịch chưa đáp ứng đầy đủ về số lượng và chất lượng trong việc sử dụng và 227
  8. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020 ứng dụng CNTT. Do đặc thù nên đòi hỏi nhóm lao động chuyên trách này vừa có kiến thức về công nghệ, lại phải hiểu biết về thương mại để nắm bắt kịp thời xu hướng mới. Tuy nhiên, nguồn nhân lực hiện nay theo tiêu chuẩn CMCN 4.0 hiện nay còn chưa nhiều, chưa đáp ứng hết yêu cầu của ngành. Cơ sở hạ tầng phục vụ đào tạo nguồn nhân lực theo tiêu chuẩn CMCN 4.0 còn chưa đủ nên chưa thể đào tạo ra nguồn nhân lực đúng theo tiêu chuẩn. Trong 8 nước ASEAN thì Việt Nam đứng thứ 4 về cơ sở hạ tầng CNTT, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan. Việt Nam phải tận dụng lợi thế của cuộc CMCN 4.0 để tận dụng trong ngành du lịch hướng tới một nền du lịch xanh, bảo vệ môi trường là xu hướng của du lịch toàn cầu trong tương lai. Vì vậy, cần ưu tiên đào tạo kỹ năng và chứng chỉ du lịch bằng công nghệ hiện đại, để tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng được với thời đại công nghệ số. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Thảo Anh (2019), Du lịch trực tuyến: Nguy cơ “thua trên sân nhà”, https://www.nhandan.com.vn/du- lich/dien-dan/item/41115702-du-lich-truc-tuyen-nguy-co-%E2%80%9Cthua-tren-san- nha%E2%80%9D.html 2. Vũ Thế Bình: “Ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp du lịch” – Tạp chí Du lịch, số 1/2018, trang 38 3. Temasek (2018), ‘Báo cáo Google e-Conomy SEA 2018: Điểm bùng phát của nền kinh tế số’, https://www.brandsvietnam.com/tieudiem/18358-Bao-cao-Google-eConomy-SEA-2018-Diem-bung-phat- cua-nen-kinh-te-so 4. Temasek và Bain&Company (2019), ‘Google công bố báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019, https://www.techsignin.com/tintuc/google-bao-cao-nen-kinh-te-so-dong-nam-a-2019/ 5. Njeguš (2014), Introduction to e-Tourism (ppt) 6. Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) (2019), ‘Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2019’, https://drive.google.com/file/d/1FKgGmyDMFiABm3o9cxUxMYTBAyIPnKWl/view 7. Chiến Thắng (2018), Sự bùng nổ của du lịch trực tuyến và những tác động tới phát triển Du lịch Việt Nam," no. http://itdr.org.vn/nghien_cuu/su-bung-no-cua-du-lich-truc-tuyen-va-nhung-tac-dong-toi-phat-trien-du- lich-viet-nam/ 228
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2