74 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
PHÁT TRIN PHN MM TRÍ TU NHÂN TO
TRONG DY VÀ HC NGÔN NG TI TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI
NG - TIN HC TP.HCM: T LÝ THUYẾT ĐẾN THC TIN
NGUYN NGỌC VŨ* - TRN NGC HÀ**
Tóm tt: Bài viết này xem xét s chuyển đổi ca Trí tu nhân to (AI) trong ging dy
ngôn ng, nhn mnh s thay đi t các phương pháp truyền thng. Nhóm tác gi tp trung
vào các công c AI do Đại hc Ngoi ng - Tin hc TP. HCM (HUFLIT) phát trin, mang li
tri nghim hc tập cá nhân hóa và tương tác, từ mô phng hi thoại đến hiu ngôn ng trong
ng cnh. Bài viết so sánh giữa phương pháp giảng dy truyn thống và phương pháp h tr
bi AI, làm ni bt li ích của AI như tăng cường s tham gia, động lc, và hiu qu hc tp.
Đồng thi, tác gi cũng bàn về thách thức đạo đức vic tích hp công ngh mt cách phù
hp. Cui cùng, bài viết kết lun v vai trò ca AI trong việc đổi mi và cá nhân hóa giáo dc
ngôn ng.
T khóa: Trí tu nhân to, Ging dy tiếng Anh, Chatbot TARI, hình Ngôn ng
ln, Ngôn ng hc tính toán.
1. Gii thiu
Trong những năm gần đây, s phát trin nhanh chóng ca Trí tu nhân to (AI) trong
các lĩnh vực khác nhau đã tác động đáng k đến lĩnh vực ging dy tiếng Anh, báo hiu mt
s thay đổi mang tính mô hình t các phương pháp phạm truyn thng (Nguyễn Ngọc Vũ
& Nguyễn Thị Hồng Liên, 2023). Bài viết này to tiền đề cho vic khám phá sâu v các ng
dng hin ti ca AI trong ging dy tiếng Anh thông qua vic gii thiu các công c như AI
do trường Đại hc HUFLIT phát trin cũng như những tác động li ích rộng hơn của chúng
trong bi cnh giáo dc ngôn ng.
S ra đời ca các công c AI ti Đại hc HUFLIT dựa trên cơ sở hun luyn li nhng
môn hình ngôn ng ln ngun m được chia s gần đây, đặc bit Llama3.1 ca Facebook
Gema ca Google. Nhng hình ngôn ng nâng cao này không ch gii hn nhng
nhim v thô như sửa li ng pháp hoc nâng cao t vựng; thay vào đó, chúng m rng
sang các lĩnh vực phc tạp như phỏng cuc trò chuyn hiu ngôn ng theo nhiu sc
thái. Kh năng này minh ha một bước nhy vt trong vic to ra tri nghim hc tp mang
tính tương tác, hấp dẫn và cá nhân hóa hơn. Giờ đây, người hc có th hòa mình vào mt môi
trường hc tập năng động, nơi những phn hi phù hp, nhanh chóng s thúc đẩy trình độ
ngôn ng ca h phát trin (Nguyn Ngọc Vũ, 2024). Các mô hình ngôn ng lớn được s dng
* PGS.TS, Trường Đại hc Ngoi ng - Tin hc TP. H Chí Minh; Email: vunn@huflit.edu.vn
** ThS, Trường Đi hc Ngoi ng - Tin hc TP. H Chí Minh; Email: hatn@huflit.edu.vn
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 75
...................................................................................................................................................................................
để xây dng các ng dng AI của HUFLIT cũng mang lại hội lớn để nhân hóa hoạt động
hc tp và ging dy.
Hình 1: Các ng dng AI do HUFLIT phát trin
Các công c như TARI Chatbot, TARI Speech2Text và TARI Text2Speech không ch
đơn thuần là nhng công c h tr b sung; chúng là trung tâm đ to ra một môi trường hc
tp toàn din, thích ng hiu qu hơn. Bằng cách đáp ng nhu cu phong cách hc tp
ca tng cá nhân, nhng công c y mang đến s hiu biết sâu sắc hơn về vic tiếp thu ngôn
ng và phát trin năng lực ngôn ng t thấp đến cao. (Thompson et al., 1978).
Vic tích hp AI vào vic ging dy ngôn ng t xa s tiến b công ngh đơn thuần;
th hin s thay đổi hướng ti mt hình giáo dc toàn din, d tiếp cn linh hot
hơn. Các rào cản truyn thng v địa lý và thời gian được d bỏ, cho phép người hc t nhiu
nn tng khác nhau tiếp cn nn giáo dc chất lượng mt cách thun tin. Quá trình dân ch
76 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
hóa hc tp này là minh chng cho tiềm năng của AI trong việc thúc đẩy một môi trường giáo
dc công bằng hơn. Tuy nhiên, s thay đổi này không phi không tr ngi (Muller, 2016).
Bài viết cũng sẽ đề cập đến s so sánh quan trng giữa các phương pháp được h tr bi AI
phương pháp giảng dy truyn thng, nêu bt nhng li ích nhiu mt của AI đồng thi
tha nhn nhng thách thc và cân nhc v mặt đạo đức đi kèm với vic tích hp nó. T tính
cá nhân hóa và kh năng thích ứng ca AI cho đến tiềm năng của nó trong việc tăng cường s
tham gia và động lc, các tác gi mong mun đưa ra một quan điểm cân bng v vai trò ngày
càng phát trin ca AI trong giáo dc ngôn ng.
2. Các ng dng hin ti ca AI trong ging dy tiếng Anh
2.1. TARI Chatbot và các công c AI tương tự trong giáo dc ngôn ng
S xut hin ca các công c AI như TARI Chatbot đã mang đến s thay đổi mang
tính bước ngot trong vic dy hc tiếng Anh. Đưc phát trin bi Đi hc HUFLIT da
trên cơ sở hun luyn li hình ngôn ng ln Llama3.1, TARI Chatbot cho thy tiềm năng
to ln ca trí tu nhân tạo trong lĩnh vực giáo dc ngôn ng. Là mt mô hình ngôn ng AI tiên
tiến, nó s dng các k thut hc sâu tiên tiến để hiu, phn hồi và tham gia vào các tương tác
ngôn ng t nhiên. Điều này làm cho nó tr thành mt nguồn tài nguyên đặc bit có gtr cho
c sinh viên và nhà giáo dc, tạo điều kin cho tri nghim hc tập tương tác và hấp dẫn hơn.
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 77
...................................................................................................................................................................................
Hình 2: TARI Chatbot được hun luyện để tr li các câu hi v trường Đại hc HUFLIT
Kh năng của TARI Chatbot rt rngi và linh hot mt cách ấn tượng. không ch
mt công c để sa ng pháp đơn giản; cũng khả năng thực hin các phng hi
thoi phc tp (Nguyen Ngoc Vu & Nguyen Thi Hong Lien, 2023). Tính năng này cho phép
tri nghim hc ngôn ng thc tế phong phú hơn, phỏng cht ch các tương tác trong
đời thực. Người hc th thc hành trau di k năng ngôn ngữ ca mình trong mt môi
trường năng động và nhy bén, nhn được phn hi ngay lp tc và chính xác v cách s dng
ngôn ng và cách phát âm ca mình.
Tương tự như vậy, các công c AI khác như TARI Speech2Text TARI Text2Speech
cũng đã đánh du s tiến b đáng kể trong lĩnh vực giáo dc ngôn ng. Nhng công c y
được thiết kế để đáp ứng nhu cu riêng bit ca từng người hc, mang li tri nghim hc tp
78 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
được nhân hóa khó th tái tạo trong môi trường lp hc truyn thng. TARI
Speech2Text chuyn đổi ngôn ng nói thành văn bản viết, cho phép phân tích và hiểu sâu hơn
v mu giọng nói cũng như cách sử dng ngôn ng. Mt khác, TARI Text2Speech chuyển văn
bn viết thành lời nói, giúp người hc ci thin kh năng phát âm và độ trôi chy.
Điu làm nên s khác bit ca nhng công c này là kh năng thích ứng vi tốc độ
phong cách ca từng người hc, cung cp s h tr phn hi phù hp. Cách tiếp cn
nhân hóa y đảm bo rng mỗi người hc th n lc ci thiện các lĩnh vực c th ca mình,
giúp quá trình hc tp hiu qu hiu qu hơn. Ngoài ra, phn hi ngay lp tức được cung
cp bi các công c y giúp người hc nhanh chóng nhn ra sa li ca mình, dẫn đến
tiến b nhanh hơn và khả năng sử dng ngôn ng t tin hơn.
Nhìn chung, TARI Chatbot các công c AI to sinh tương tự th hin s tiến b
đáng kể trong giáo dc ngôn ng. Các công cy mang đến tri nghim hc tập năng đng,
tương tác nhân hóa hơn so vi cách hc tp truyn thng. Khi nhng công c y tiếp
tc phát tr.in và ci tiến, chúng ha hn s nâng cao hơn na tính hiu qu và kh năng tiếp
cn vic hc ngôn ng cho sinh viên.
2.2. Li ích ca vic ng dng AI vào giáo dc ngôn ng
Vic tích hp trí tu nhân tạo (AI) vào lĩnh vực giáo dục đã đánh dấu s thay đổi đáng
k so với các phương pháp giảng dy truyn thng, mang li nhiu li ích ha hẹn định hình
li tri nghim hc tp (Câmara Pereira, 2008). Khi chúng ta đi sâu vào những li thế ca các
phương pháp được h tr bi AI so với phương pháp giảng dy truyn thống, điều quan trng
là phi hiu những phương pháp tiếp cn đổi mới này đang cách mng hóa bi cnh giáo dc
như thế nào.
Mt trong nhng li thế quan trng nht ca vic hc tập được h tr bi AI kh
năng nhân hóa giáo dc. Vic ging dy truyn thống thường áp dụng phương pháp tiếp
cn mt quy phù hp cho tt cả, trong đó một phương pháp giảng dy duy nhất được áp
dng cho tt c người hc, bt k phong cách tốc độ hc tp riêng bit ca họ. Ngược li,
AI th phân ch hiu sut, phong cách hc tp tốc độ của người hc, t đó điều chnh
tài liu ging dy cho phù hp. Việc cá nhân hóa này đảm bo rng mỗi người hc nhận được
s quan tâm và ngun lc cn thiết để hiu và nm vng ni dung môn hc, dẫn đến mt quá
trình hc tp hiu qu và năng suất hơn (Almelhes, 2023).