Phong cách lãnh đạo ca Steve Jobs: mt nhà đc tài vĩ đi
Buổi sáng cách đây đúng một năm, ngày 5/10/2011, mình nghe được tin Steve Jobs
qua đời t một người bn, lúc c hai đang chạy xe đến trưng. Phn ng đầu tiên
bt ng và rt sc, không th tin được v thuyền trưởng của Apple đã ra đi đột ngt
như thế. Thông tin nhanh chóng được truyn đi trên toàn thế gii, và hàng triu
người hâm m Steve Jobs nói riêng và Apple nói chung tht s tiếc nui cho s
mt mát ln ca làng công ngh. T đó đến nay, đã có không biết bao nhiêu bài
viết, png s nói v cuộc đời và s nghip của con người tài ba này. Steve Jobs
và Apple đã to ra nhiu thay đổi ln trong ngành công ngh vi các sn phm
mang tính cách mng. Nn k nim một m ngày mất ca Steve, mình mun
chia s suy nghĩ cá nhân về mt khía cnh ca Steve cũng được rt nhiều người
quan tâm, đó là phong cách lãnh đạo ca ông.
Nếu là một người dùng trung thành ca Apple, hn bn s không th quên nhng
bui ra mt sn phm mi do Steve ch trì. Ông lên sân khu vi b trang phc
gin d gm qun jean và áo thu c l ti màu - một phong cách đã tr thành biu
tượng ca Steve. Tác phong nhanh nhn, dứt khoát, và đặc bit là tài hùng bin bc
thy, có kh năng hấp dn c nhng người nghe khó tính nht. Mình nh đã xem đi
xem li đoạn clip gii thiu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007 không biết bao
nhiêu ln, không phi chiếc iPhone mà chính là vì quá thích thú vi bài thuyết
trình ca Steve. Rồi sau đó là phần phát biu đầy cun hút ca ông ti l tt nghip
của đại học Standford vào năm 2005, với câu nói bt h cuii: "hãy c khát
khao, hãy c di kh".
Nói nhng điều đó ra đây là để cho mọi người thy nhng khía cnh tm gi
bên ngoài mà chúng ta cũng như cả thế gii thường gp Steve. Một con người có
phong cách gin dị, tài ăn nói hơn người, và quan trng nht là kh năng lãnh đạo
tài ba cùng vi mt tm nhìn ln - nhng gì đã giúp vc dy Apple t ch gần như
phá sn đến đnh vinh quang ngày hôm nay. Những điều đó đã khiến mình ngay
lp tức ngưỡng m Steve và nghĩ rằng nhng đồng s ca ông ti Apple qu
những con người cc k may mn khi có cơ hội làm vic chung và hc hi nhng
cái hay ca Steve. Tuy nhiên, sau này khi tìm hiu sâu hơn về phong cách qun
và lãnh đạo ca Steve, nh bng cht d: liệu mơ ước làm việc dưới quyn ông
trước đây của mình có phi là một điều sáng sut, ít nhất là đối vi mình, hay
không?
Bài phát biu ca Steve ti l tt nghip của đại học Standford năm 2005
Tt nghiệp đại hc ngành qun lý nên mình hiu động viên nhân viên là công tác
vô cùng quan trng ca bt k một giám đc và nhà qun lý nào. Nhân viên là tài
sn quý giá nht ca doanh nghip, và ch bng nhng bin pháp động viên tích
cc và xây dng thì nhà qun mi có th giúp nhân viên phát huy được 100%
năng lực ca h và đóng góp tối đa cho thành quả của công ty. Đây là bài học
không th thiếu trong tt c các lp hc nhân s. Thế nhưng với Steve, mi chuyn
li khác. Ông không tuân theo bt k mt quy tc qun nhân s truyn thng
nào, nếu không muốn nói là đi ngược li hoàn toàn.
Một giám đốc bình thường s kêu gọi nhân viên đóng góp ý tưởng hay để người
lãnh đạo lng nghe và chn ra ý tưởng tt nhất. Trong khi đó, Steve có mt nim
tin tuyệt đối vào ý kiến ca bn thân mình, thm chí là đến mc ám nh. Ông kim
soát mi khía cnh ca mt sn phm - Steve vn ni tiếng là cu toàn, và nhng
quyết đnh cui cùng đa phần đều đến t ý tưởng ca ông. Không nhng thế, Steve
tng b cho là đã ly cp ý tưởng của người khác và t nhận đó là ca mình. Giai
thoi k rng khi mt nhân viên A trình bày ý tưởng cho Steve, ông đã mng xi x
người này, và cho rng ý tưởng đó chỉ đáng vất vào st rác. Đến phiên hp sau,
Steve trình bày ý tưởng ca nhân viên A kia vi nim t hào không che du, và
nhận đó là phát kiến ca chính ông. Mình đã rt bt ng khi nghe thy nhng câu
chuyn y. Vi kiu qun lý như thế, Steve s khiến mt nhân viên tích cc và có
động lc m vic cao nht cũng phải tht vng và buông xuôi.
Steve còn được biết đến với phong cách động viên "cho roi cho vt". Vi ông, mi
sai lầm đều đáng bị trng pht. Steve có th thng tay sa thi mt nhân viên trong
bung thang máy nếu người này phm mt li nghiêm trọng. Vào năm 2008, Steve
tng có mt bui hp rt nng n vi nhóm ph trách dch v thư điện t
MobileMe. Ông hi "có ai cho tôi biết chức năng chính ca MobileMe là gì
không?". Nhn được câu tr li t thuc cp, ông tiếp tc: "vy thì làm thế quái
nào mà li không hoạt động đúng với nhng gì các anh đã trình bày?". Quãng
thời gian 30 phút sau đó một s nhiếc móc không thương tiếc ca Steve dành
cho nhân viên: "Các anh đã làm ô danh Apple. Các anh nên căm ghét lẫn nhau đi,
đã làm cho tt c phi tht vng". Là mt nhân viên, bn s nghĩ sao khi nhận
nhng câu nói trên t sếp ca mình?
V phía Steve, ông đã tng nhn mnh rng không vic gì phi chiu chung nhân
viên, mà ngược li, nếu trong tay mt nhân viên gii, hãy to áp lực để khai thác
tối đa hiệu sut làm vic của anh/cô ta. Steve không quan tâm đến suy nghĩ và cm
xúc ca cấp dưới, điều quan trng vi ông kết qu cuối cùng có đạt được hay
không. Không ch nhân viên Apple, mà công nhân trong chui cung ng ca hãng
cũng phải chịu đng s vô tâm ca Steve. Nh lại năm 2010, xuất hin nhiu v
ùm m liên quan đến vic t t ca công nhân ti nhà máy Foxconn, nguyên
nhân sâu xa là do điều kin làm vic ti thiểu không được đảm bảo. Đỉnh điểm