CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
“PHƯƠNG PHÁP GIIC BÀI TOÁN VỀ ƯC CHUNG LỚN NHẤT
BỘI CHUNG NHỎ NHẤT TRONG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GII
TIN HỌC LỚP 8, 9”
Quảng Bình, tháng 11 năm 2017
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
“PHƯƠNG PHÁP GIẢI CÁCI TOÁN VỀ ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT
BỘI CHUNG NHỎ NHẤT TRONG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GII
TIN HỌC LỚP 8, 9”
Họ tên: Vương Công Quang
Chc vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THCS Phú Thủy
Quảng Bình, tháng 11 năm 2017
1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ............................................................................................................................ 1
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 2
1. Lý do chn đề tài ................................................................................................ 2
2. Điểm mới sáng kiến ............................................................................................ 3
3. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 3
NỘI DUNG ........................................................................................................................... 3
1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu ................................................................ 3
1.1. Cơ sở khoa học về ước chung ln nhất và bội chung nh nhất: ................................ 3
1.2. Thực trng dạy hc: ........................................................................................ 4
2. Các giải pháp thực hiện...................................................................................... 5
2.1. Hướng dẫn cho học sinh nắm lại kiến thức cơ bn về ước chung, ước chung ln
nhất, bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số ................................................................ 5
2.2. Giới thiệu các thuật toán tìm ước chung ln nhất và bội chung nh nhất cho hc sinh
....................................................................................................................................... 6
2.3. Ví dụ về kết hợp câu lệnh lặp và mảng một chiều đ giải một s bài toán vƯớc
chung lớn nhất và Bội chung nh nhất ............................................................................ 8
2.4. Áp dụng giải một số bài toán tìm ước chung, ước chung lớn nhất, bội chung nhỏ
nhất .............................................................................................................................. 10
2.5. Hiệu quả của đề tài: ............................................................................................... 14
KẾT LUẬN ........................................................................................................................ 17
1. Ý nghĩa của thuật toán tìm UCLN, BCNN ...................................................... 17
2. Kiến nghị. ....................................................................................................... 18
TÀI LIU THAM KHẢO .................................................................................................... 19
2
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, với sự phát triển nhảy vọt của công nghệ thông tin và Tin học đã
làm thay đổi mi mặt của đời sống hi, thúc đẩy sự phát triển của giáo dục,
kinh tế, chính trmọi mặt đời sống xã hội. Chính xác định được tầm quan
trọng đó nên môn Tin học được đưa o giảng dạy tất ccác lớp của c cp
học, đặc biệt việc dạy học lập trình căn bản được chú trọng áp dụng cho học
sinh khối 8 trở lên. Đây môn học mới mnhưng n luyện cho học sinh nh
duy, làm việc logic, tính sáng tạo, biết phân tích, tổng hợp giúp giải
quyết được nhiều công việc xuất phát từ thực tiễn cuộc sống.
Mặc dù vậy, qua thực tế chung thì c học sinh khi học môn Tin học 8 nói
chung BD HSG Tin học 8 9 nói riêng đều cảm thấy khó khăn trong nm
bắt kiến thức hoặc khó khăn trong việc tư duy thuật toán, giải quyết vấn đề, cách
giải một số i toán bản n rập khuôn chưa mang tính sáng tạo. Nguyên
nhân những vấn đề trên do n học lập trình còn mới m với c em học
sinh; c thuật ngữ, các câu lệnh mang tính kỹ thuật, các từ khóa lập trình, giao
diện phần mềm đều tiếng Anh nên việc tiếp xúc và làm quen với học sinh còn
khó khăn b ngỡ. Đa số các em chưa có kinh nghiệm trong việc thể hiện
thuật toán, tìm hiểu chương trình nên việc viết chương trình còn đơn giản hoặc
không hiểu được chương trình người khác viết vì vậy khả năng nâng cao shiểu
biết về các cách giải bài toán cũng như sự học hỏi thuật toán còn hạn chế.
Trong chương trình khung bồi dưỡng Tin học 8 của Phòng giáo dục, có bài
tập về số học gắn liền với Toán học phần Đại số lớp 6, 7, 8, một số bài toán
trong đó được định nghĩa lại gắn liền với thực tiễn cuộc sống hơn. Để giải quyết
một bài toán xuất phát từ thực tiễn cuộc sống đòi hỏi học sinh cần có kỹ ng
phân tích bài toán, t ra cách giải cũng là rèn luyện cách phân tích tổng hợp
trong duy để có thể đưa bài toán thực tiễn trthành i toán dạng số học đơn
thuần thể giải quyết nó. Vậy nên giáo viên cần dạy cho học sinh phát triển
duy về quy trình giải một bài toán, phát triển thuật toán áp dụng kiến thức
tổng hợp về câu lệnh cấu trúc kiểu dliệu đviết c chương trình giải
các bài toán. Theo kinh nghiệm bản thân, tôi nhận thấy dạng i ước chung lớn
nhất, bội chung nhỏ nhất phù hợp để hướng dẫn học sinh hiểu cách chuyển từ
kiến thức phần số hc sang áp dụng giải các bài toán trong lập trình Pascal từ
bản đến nâng cao, từ bài toán định nghĩa đơn giản đến vận dụng các câu lệnh
cấu trúc các kiểu dliệu để giải các bài khó nên tôi đã đúc rút lại thành sáng
kiến kinh nghiệm thể áp dụng giảng dạy ngay tại đơn vị, đó là: “Phương
pháp giải các bài toán về Ước chung lớn nhất và Bội chung nhỏ nhất trong
bồi dưỡng học sinh giỏi Tin học lớp 8, 9”.
3
2. Điểm mới sáng kiến
- Giáo viên có thể chuyển tải kiến thức thuyết trong số học dạng bài về
ước chung lớn nhất, bội chung nhỏ nhất thành i toán lập trình trong Pascal,
phát triển vận dụng bài toán từ định nghĩa kết hợp với câu lệnh có cấu trúc, kiểu
dữ liệu mảng đtạo thành những bài toán nâng cao đòi hỏi học sinh ng
vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để giải.
- Hình thành được cho học sinh phương pháp giải quyết các dạng bài toán
ước chung lớn nhất, bội chung nhỏ nhất từ cơ bản đến phức tạp.
- Học sinh hình thành các kĩ năng vận dụng kiến thức để phân tích bài toán,
giải bài toán một cách có hệ thống.
- Giải pháp mới này ngắn gọn dhiểu, phợp với học sinh lớp 8 trở
lên, thể ứng dụng trong dạy học đại trà bồi dưỡng học sinh giỏi Tin học
của bậc học.
3. Phạm vi nghiên cứu
Giải pháp ““Phương pháp giải các bài toán về Ước chung lớn nhất
Bội chung nhỏ nhất trong bồi ỡng học sinh gii Tin học lớp 8, 9được
nghiên cứu tại đơn vị ng tác trong m học 2015 2016 và áp dụng trong
giảng dạy với đội tuyển HSG Tin học 8 trong năm học 2016 2017. Qua áp
dụng giải pp này, hc sinh hiểu được nhiều cách tiếp cận hơn đi với một bài
toán, hình thành được cách giải đối với dạng i tập dãy s cho trước nhờ đó
học sinh tự tin tìm hiểu đam mê khám phọc hỏi hơn, nhờ đó góp phần
nâng cao chất ợng giảng dạy Bồi dưỡng HSG bmôn Tin học 8 nói riêng
Tin học nói chung.
NỘI DUNG
1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu
1.1. Cơ sở khoa học về ước chung lớn nhất và bội chung nhỏ nhất:
1.1.1 Tìm ước chung lớn nhất
Trong Toán học, ước chung lớn nhất của hai số nguyên dương được tính
bằng thuật toán Euclid (thuật toán Euclid do nhà Toán học Euclid viết ra trong
cuốn sách toán ni tiếng Elements từ khoảng năm 300 trước Công Ngun) bằng
hai phương pháp: phương phương pháp trừ và phương pháp chia lấy số
Phương pháp trừ: Nguyên chính của thuật toán ước s chung lớn nhất
của một cp số không thay đổi với hiệu của hai số đó. dụ như ƯSCLN của
252 và 105 chính bằng ƯSCLN của 147 (= 252 − 105) 105. Vì số lớn hơn
trong cặp số bgiảm giá trị n việc lặp đi lặp lại thuật toán này giúp tạo ra
những số ngày ng nhỏ đến một lúc nào đó quá trình này sẽ kết thúc — khi