Phương pháp xây dng cng
đồng trc tuyến
Các doanh nghip đang có xu hướng xây dng các cng đồng trc tuyến
như là mt phương tin để giao tiếp vi khách hàng.
Mt cng đồng trc tuyến đem đến cho c khách hàng hin ti, khách
hàng tim năng, nhng người ng h và người hâm m doanh nghip nhng cơ
hi để tham gia vào các cuc tho lun v nhng nhãn hiu mà h yêu thích, t đó
giúp doanh nghip cng c nhãn hiu ca mình, nm được kp thi nhng phn
hi ca khách hàng và gi liên lc thường xuyên vi h.
Tuy nhiên, xây dng mt cng đồng trc tuyến thành công không phi là
điu d đàng. Mt cng đồng vng mnh còn phi có nhng mc tiêu và chiến
lược rõ ràng để có th to ra sc thu hút và gn kết các thành viên. Dưới đây là
năm bí quyết giúp doanh nghip xây đựng mt cng đồng trc tuyến như vy.
1 . Xác định mc tiêu
Nghe có và hin nhiên, nhưng trên thc tế nhiu doanh nghip thường đặt
ra nhng mc tiêu rt chung chung cho cng đồng trc tuyến, mà l ra phái thiết
lp tht c th. Dưới dây là mt s câu hi mà doanh nghip cn đặt ra trước khi
xây dng mt cng đồng trc tuyến.
2. Xác định các thước đo
Vic chn nhng thước đo đe đánh giá thành công và tn sut li nhun t
đầu tư (ROI) thường b các doanh nghip b qua khi xây dng các chiến dch
truyn thông. Dưới đây là mt s ví d v các thước đo để đánh giá hiu qu ca
vic xây dng cng đồng trc tuyến:
3. Xây dng kế hoch tiếp th
Mt kế hoch tiếp th nghiêm túc nhm thu hút thành viên, to ra s gn kết
h vi trang web s là mt công c làm vng mnh cng đồng trc tuyến. Để tăng
sc hút và tăng s gn kết ca các thành viên, doanh nghip cn tp trung vào các
hot động tiếp th c th hướng đến cng đồng như t chc các cuc thi, cung cp
nhng ni dung ch dành cho thành viên, tng quà và các gii thưởng cho các
thành viên...
Ngoài ra, doanh nghip phi xem cng đồng trc tuyến là trung tâm ca
mt n lc tiếp th. Mi chiến dch tiếp th phi khuyến khích khách hàng tham gia
vào cng đồng và nói v nhãn hiu ca doanh nghip. Chng hn, nếu doanh
nghip đang tung mt sn phm mi ra th trường thì nên t chc mt cuc thi viết
blog hay xây dng các đon phim video giúp các thành viên nói lên lý do ti sao
h yêu mến sn phm ca doanh nghip và s dng nó như thế nào.
4. Xác định mc tiêu và chiến lược hướng đến doanh thu và li nhun
Nếu mc tiêu chính ca doanh nghip trong vic s dng cng đồng trc
tuyến là để cng c hình nh ca nhãn hiu và tìm hiu phn hi ca khách hàng
thì các mc tiêu tăng trưởng doanh thu và li nhun có th không phi là phn
quan trng trong chiến lược ca doanh nghip. Tuy nhiên, nếu doanh nghip đưa
các mc tiêu này lên thành ưu tiên hàng đầu thì nên xem xét nhng hình thc tiếp
th khác như qung cáo, thương mi đin t... Doanh nghip có th to ra giá tr t
cng đồng bng nhiu hình thc khác nhau mà các hình thc này không nht thiết
trc tiếp to ra doanh thu. Đôi khi, mt nhãn hiu cn các kênh truyn thông xã
hi ch để cp nht thông tin, phn hi t khách hàng, gi liên lc thường xuyên
vi h và tăng kh năng cnh tranh.
5. Xác định cách xây dng cng đồng trc tuyến
Nếu doanh nghip không có mt đội ngũ các nhà thiết kế và phát trin trang
web xã hi thì có th s dng nhiu ngun khác nhau như các công ty qung cáo,
các nhà cung cp các gii pháp công ngh truyn thông xã hi... để xây dng cng
đồng trc tuyến. Đa s doanh nghip hin đang phi chuyn giao ra ngoài các
công vic này cho các nhà cung cp gii pháp công ngh. Trong mi trường hp,
doanh nghip cn phi xác định ngân sách, các ngun lc ni b (như các điu
phái viên, giám đốc d án), các mc tiêu và thi hn hoàn thành.