K HO CH MARKETING
tóm l ưt ni dung . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
1. tôn ch hoạt động . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
2. Phân ch môi trường bên ngoài . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
2.1 Tình hình thị trường chung ................................................................... 2
2.2 Tình hình nnh hàng công ty đang kinh doanh .................................. 2
2.3 Tình hình đối thủ ................................................................................... 2
2.4 Tình hình n cung cấp ........................................................................ 3
2.5 Tình hình hệ thống phân phối ............................................................... 3
3. Phân tích tìnhnh nội bộ ....................................................... 3
3.1 Kết quả kinh doanh ............................................................................... 3
3.2 Phân tích những vấn đề chiến lược ....................................................... 3
3.3 Mức độ hiệu quả của chiến lược marketing hỗn hợp ............................ 4
3.4 Những yếu tố nội bộ khác ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của
ng ty ........................................................................................................ 4
4. phân tích SWOT ..................................................................... 4
5. Mục tiêu marketing ................................................................. 4
6. Chiến lược marketing .............................................................. 5
6.1 Chiến lược cạnh tranh ........................................................................... 5
6.2 Định v ................................................................................................... 5
6.3 Chiến lược marketing hỗn hợp .............................................................. 5
7. Tổ chức và thực hiện ............................................................... 6
7.1 Kế hoạch hoạt động .............................................................................. 6
7.2 Ngân sách ............................................................................................. 6
8. Đánh giá kết quả kế hoạch marketing ...................................... 6
9. Phụ lục ................................................................................... 6
TÓM L T N I DUNGƯỢ
[click vào đây đ đi n vào]
Ph n này nêu khái quát nh ng phát hi n đ xu t chính trong k ho ch. Ph n ế
này cho phép ng i đ c n m đ c nh ng v n đ chính c a k ho ch khôngườ ượ ế
ph i đ c h t n i dung. Có th s d ng bullet point đ li t kê nh ng n i dung chính. ế
L u ýư : nên vi t ph n này sau khi đã hoàn t t các ph n khác đ th xác đ nhế
đ c đâu là nh ng v n đ chính trong k ho ch. ượ ế
1. TÔN CH HO T Đ NG
[Click vào đây đ đi n vào]
Ph n này nêu tôn ch ho t đ ng c a công ty b n.
2. PHÂN TÍCH MÔI TR NG BÊN NGOÀIƯỜ
Ph n này xem xét m t cách h th ng v tình hình kinh doanh c a môi tr ng ườ
bên ngoài l n bên trong công ty t i th i đi m l p k ho ch marketing, đ t đó tìm ế
ra các c h i ng nh các m i đe d a, nh h ng t t ho c x u đ n kh năngơ ư ưở ế
th a mãn nhu c u khách hàng c a doanh nghi p.
Phân tích môi tr ng bên ngoài t p trung vào: ườ
Tình hình th tr ng chung; ườ
Tình hình ngành hàng (mà công ty tham gia kinh doanh);
Tình hình đ i th .
2.1 Tình hình th tr ng chung ườ
[click vào đây đ đi n vào]
Ph n này phân tích nh ng y u t nh kinh t , h i, chính tr , văn hóa, pháp lu t, ế ư ế
v.v có tác đ ng đ n lĩnh v c mà b n đang kinh doanh. ế
L u ý:ư Đ i v i t ng y u t , đ c p nh ng tác đ ng mà nó s gây ra cho công ty ế
h u qu là gì.
2.2 Tình hình ngành hàng công ty đang kinh doanh
[click vào đây đ đi n vào]
Phân tích tình hình ngành hàng bao g m:
Phân tích đ l n c a th tr ng, đ tăng tr ng và xu h ng trong th tr ng; ườ ưở ướ ườ
Phân tích khách hàng: bao g m khách hàng g m nh ng ai, nhu c u c a h ra
sao, tiêu chí ch n l a c a h là gì;
2.3 Tình hình đ i th
[click vào đây đ đi n vào]
Ph n này xem xét:
Tài li u
tham kh o
v cách th c
phân tích
i tr ngườ
marketing:
đun
“C h iơ
marketing
Nh ng đ i th g m nh ng ai (c hi n t i l n ti m tàng) ?
M c tiêu, chi n l c, đi m m nh, đi m y u, th ph n, l i nhu n c a đ i th nh ế ượ ế ư
th nào? ế
L u ý:ư b n nên s d ng b ng bi u ho c s đ đ minh ho các d li u liên quan ơ
đ n con s .ế
2.4 Tình hình nhà cung c p
[click vào đây đ đi n vào]
Đi v i m t s ngành, vi c xem t các nhà cung c p ng khá c n thi t khi phân ế
tích môi tr ng bên ngoài.ườ
2.5 Tình hình h th ng phân ph i
[click vào đây đ đi n vào]
T ng t , tuỳ theo đ c đi m c a t ng ngành b n cũng nên soát tình hình hươ
th ng phân ph i chung trong ngành.
3. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH N I B
Ph ny t p trung phân tích nh ng ho t đ ng k t qu kinh doanh c a công ty ế
trong b i c nh c a môi tr ng marketing bên ngoài. ườ
Nh ng đi m c n đánh giá là:
K t qu kinh doanh;ế
Phân tích nh ng v n đ chi n l c; ế ượ
M c đ hi u qu c a chi n l c marketing h n h p; ế ượ
Nh ng y u t n i b khác có nh h ng đ n l i th c nh tranh c a công ty ế ưở ế ế
Note that the information may not be available on all of the issues listed under each
topic.
3.1 K t qu kinh doanhế
[click vào đây đ đi n vào]
Ph n này đi m l i nh ng k t qu kinh doanh (theo lo i s n ph m, theo lo i khách ế
hàng, theo khu v c kinh doanh) v doanh s , th ph n, m c l i nhu n và chi phí.
3.2 Phân tích nh ng v n đ chi n l c ế ượ
[click vào đây đ đi n vào]
Ph n này rà soát l i nh ng v n đ chi n l c nh : ế ượ ư
M c tiêu marketing hi n nay c a công ty là gì?
Công ty phân khúc th tr ng nh th nào? ườ ư ế
L i th c nh tranh c a công ty là gì? ế
Đnh v s n ph m c a công ty trên th tr ng nh th nào? ườ ư ế
Tài li u tham
kh o v cách
th c phân
tích môi
tr ngườ
marketing:
đun “Cơ
h i
marketing
3.3 M c đ hi u qu c a chi n l c marketing h n h p ế ượ
[click vào đây đ di n vào]
Ph n này đánh giá nh ng thành ph n trong chi n l c marketing h n h p (giá, s n ế ượ
ph m, phân ph i và truy n thông) trong b i c nh c a môi tr ng marketing bên ườ
ngoài.
3.4 Nh ng y u t n i b khác nh h ng đ n l i th c nh tranh c a ế ưở ế ế
công ty
[click vào đây đ di n vào]
Ph n này phân tích nh ng y u t n i b nh h ng đ n l i th c nh tranh c a ế ưở ế ế
công ty, tùy ngành mà nh ng y u t đó có th : ế
Nghiên c u và phát tri n
Tài chính
Nhân s
Công ngh thông tin
T ch c c a b ph n marketing
4. PHÂN TÍCH SWOT
T nh ng v n đ đã phân tích nh ng ph n trên, b n ch n ra nh ng đi m mà b n
cho chính y u, quan tr ng nh t, th nh h ng nhi u đ n chi n l cế ưở ế ế ượ
marketing cho s n ph m c a b n đ đi n vào b ng phân tích SWOT. Đi m m nh
đi m y u liên quan đ n nh ng y u t n i t i công ty th ki m soát ế ế ế
thay đ i đ c. C h i và đe d a liên quan đ n nh ng y u t bên ngoài công ty, khó ượ ơ ế ế
có th ki m soát và thay đ i. ế
S- Đi m m nh
[Click vào đây đ đi n vào]
W- Đi m y u ế
[Click vào đây đ đi n vào]
O- C h iơ
[Click vào đây đ đi n vào]
T- Đe d a
[Click vào đây đ đi n vào]
[click vào đây đ đi n vào] Sau đó vi t ra nh ng ế v n đ và c h i ơ nh m đ nh
h ng cho nh ng b c ti p theo cho nh ng ho t đ ng marketing. ướ ướ ế
5. M C TIÊU MARKETING
[click vào đây đ đi n vào]
Ph n này nêu nh ng m c tiêu marketing b n mu n đ t đ c trong m t kho ng ượ
th i gian nào đó. Các m c tiêu th ng đ t ra là: ườ
m c tiêu kinh doanh (ch ng h n nh : doanh s bán, t l tăng tr ng doanh s , ư ưở
l i nhu n, th ph n);
m c tiêu marketing (ch ng h n nh : đ nh n bi t th ng hi u, m c đ thâm ư ế ươ
nh p th ng hi u). ươ
6. CHI N L C MARKETING ƯỢ
[click vào đây đ đi n vào]
Ph n này v ch ra chi n l c đ đ t đ c các m c tiêu marketing. Bao g m: chi n ế ượ ượ ế
l c c nh tranh, đ nh v , chi n l c marketing h n h p. ượ ế ượ
6.1 Chi n l c c nh tranhế ượ
[click vào đây đ đi n vào]
Các công ty v anh th ng ch n m t chi n l c c nh tranh cho t t c các s n ườ ế ượ
ph m c a mình. th , khi lên k ho ch marketing cho m t s n ph m c th , b n ế ế
ph i bi t chi n l c c nh tranh chung c a công ty đ áp d ng vào chi n l c ế ế ượ ế ượ
marketing c a s n ph m đó.
Chi n l c c nh tranh đ c p đ n nh ng v n đ sau đây: ế ượ ế
C nh tranh nh giá th p hay nh s khác bi t v s n ph m, d ch v , con ng i, ườ
hình nh công ty?
C nh tranh trong ph m vi r ng (nhi u phân khúc khách hàng khác nhau) hay
trong ph m vi h p (ch m t phân khúc nh )?
C nh tranh theo ki u đ i đ u tr c ti p v i đ i th , hay b t ch c h , hay tìm ế ướ
cách né h đ đi vào m t phân khúc riêng?
6.2 Đnh v
[click vào đây đ đi n vào]
Đnh v ph i đ c xác đ nh trong k ho ch marketing, b i n u không b n s ượ ế ế
không có ph ng h ng rõ ràng khi vi t chi n l c cho các P.ươ ướ ế ế ượ
C n vi t đ y đ 3 y u t c a đ nh v , bao g m: khách hàng m c tiêu; l i ích c t lõi ế ế
mà s n ph m mang l i cho khách hàng; các l i th c nh tranh giúp th c hi n l i ích ế
c t lõi đã cam k t. ế
6.3 Chi n l c marketing h n h pế ượ
[click vào đây đ đi n vào]
Ph n này t nh ng quy t đ nh s tri n khai đ i v i t ng P. Tr c tiên b n nên ế ướ
xác đ nh m t chi n l c chung t t c các P s ph i cùng nh m t i. d n u ế ượ ế
chi n l c chung t p trung làm cho khách hàng bi t đ n th ng hi u thì chi nế ượ ế ế ươ ế
l c cho t ng P s khác v i vi c chi n l c chung làm cho khách hàng dùng thượ ế ượ
s n ph m.
S n ph m
[click vào đây đ đi n vào]
Ph n này nêu nh ng quy t đ nh s tri n khai đ i v i s n ph m(ho c d ch v ) hi n ế
t i (ho c m i). Đ m b o r ng b n nêu h t nh ng quy t đ nh liên quan đ n s n ế ế ế
ph m (th ng hi u, nhãn, bao bì, …). ươ
Giá