
K HO CH MARKETINGẾ Ạ
tóm l ượt nội dung . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
1. tôn chỉ hoạt động . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
2. Phân tí ch môi trường bên ngoài . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
2.1 Tình hình thị trường chung ................................................................... 2
2.2 Tình hình ngành hàng công ty đang kinh doanh .................................. 2
2.3 Tình hình đối thủ ................................................................................... 2
2.4 Tình hình nhà cung cấp ........................................................................ 3
2.5 Tình hình hệ thống phân phối ............................................................... 3
3. Phân tích tình hình nội bộ ....................................................... 3
3.1 Kết quả kinh doanh ............................................................................... 3
3.2 Phân tích những vấn đề chiến lược ....................................................... 3
3.3 Mức độ hiệu quả của chiến lược marketing hỗn hợp ............................ 4
3.4 Những yếu tố nội bộ khác có ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của
công ty ........................................................................................................ 4
4. phân tích SWOT ..................................................................... 4
5. Mục tiêu marketing ................................................................. 4
6. Chiến lược marketing .............................................................. 5
6.1 Chiến lược cạnh tranh ........................................................................... 5
6.2 Định vị ................................................................................................... 5
6.3 Chiến lược marketing hỗn hợp .............................................................. 5
7. Tổ chức và thực hiện ............................................................... 6
7.1 Kế hoạch hoạt động .............................................................................. 6
7.2 Ngân sách ............................................................................................. 6
8. Đánh giá kết quả kế hoạch marketing ...................................... 6
9. Phụ lục ................................................................................... 6

TÓM L T N I DUNGƯỢ Ộ
[click vào đây đ đi n vào]ể ề
Ph n này nêu khái quát nh ng phát hi n và đ xu t chính trong k ho ch. Ph nầ ữ ệ ề ấ ế ạ ầ
này cho phép ng i đ c n m đ c nh ng v n đ chính c a k ho ch mà khôngườ ọ ắ ượ ữ ấ ề ủ ế ạ
ph i đ c h t n i dung. Có th s d ng bullet point đ li t kê nh ng n i dung chính.ả ọ ế ộ ể ử ụ ể ệ ữ ộ
L u ýư : nên vi t ph n này sau khi đã hoàn t t các ph n khác đ có th xác đ nhế ầ ấ ầ ể ể ị
đ c đâu là nh ng v n đ chính trong k ho ch. ượ ữ ấ ề ế ạ
1. TÔN CH HO T Đ NG Ỉ Ạ Ộ
[Click vào đây đ đi n vào]ể ề
Ph n này nêu tôn ch ho t đ ng c a công ty b n. ầ ỉ ạ ộ ủ ạ
2. PHÂN TÍCH MÔI TR NG BÊN NGOÀIƯỜ
Ph n này xem xét m t cách có h th ng v tình hình kinh doanh c a môi tr ngầ ộ ệ ố ề ủ ườ
bên ngoài l n bên trong công ty t i th i đi m l p k ho ch marketing, đ t đó tìmẫ ạ ờ ể ậ ế ạ ể ừ
ra các c h i cũng nh các m i đe d a, nh h ng t t ho c x u đ n kh năngơ ộ ư ố ọ ả ưở ố ặ ấ ế ả
th a mãn nhu c u khách hàng c a doanh nghi p.ỏ ầ ủ ệ
Phân tích môi tr ng bên ngoài t p trung vào: ườ ậ
Tình hình th tr ng chung;ị ườ
Tình hình ngành hàng (mà công ty tham gia kinh doanh);
Tình hình đ i th .ố ủ
2.1 Tình hình th tr ng chungị ườ
[click vào đây đ đi n vào]ể ề
Ph n này phân tích nh ng y u t nh kinh t , xã h i, chính tr , văn hóa, pháp lu t,ầ ữ ế ố ư ế ộ ị ậ
v.v có tác đ ng đ n lĩnh v c mà b n đang kinh doanh. ộ ế ự ạ
L u ý:ư Đ i v i t ng y u t , đ c p nh ng tác đ ng mà nó s gây ra cho công ty vàố ớ ừ ế ố ề ậ ữ ộ ẽ
h u qu là gì. ậ ả
2.2 Tình hình ngành hàng công ty đang kinh doanh
[click vào đây đ đi n vào]ể ề
Phân tích tình hình ngành hàng bao g m: ồ
Phân tích đ l n c a th tr ng, đ tăng tr ng và xu h ng trong th tr ng; ộ ớ ủ ị ườ ộ ưở ướ ị ườ
Phân tích khách hàng: bao g m khách hàng g m nh ng ai, nhu c u c a h raồ ồ ữ ầ ủ ọ
sao, tiêu chí ch n l a c a h là gì; ọ ự ủ ọ
2.3 Tình hình đ i thố ủ
[click vào đây đ đi n vào]ể ề
Ph n này xem xét: ầ
Tài li uệ
tham kh oả
v cách th cề ứ
phân tích
môi tr ngườ
marketing:
Mô đun
“C h iơ ộ
marketing”

Nh ng đ i th g m nh ng ai (c hi n t i l n ti m tàng) ? ữ ố ủ ồ ữ ả ệ ạ ẫ ề
M c tiêu, chi n l c, đi m m nh, đi m y u, th ph n, l i nhu n c a đ i th nhụ ế ượ ể ạ ể ế ị ầ ợ ậ ủ ố ủ ư
th nào? ế
L u ý:ư b n nên s d ng b ng bi u ho c s đ đ minh ho các d li u liên quanạ ử ụ ả ể ặ ơ ồ ể ạ ữ ệ
đ n con s .ế ố
2.4 Tình hình nhà cung c pấ
[click vào đây đ đi n vào]ể ề
Đối v i m t s ngành, vi c xem xét các nhà cung c p cũng khá c n thi t khi phânớ ộ ố ệ ấ ầ ế
tích môi tr ng bên ngoài.ườ
2.5 Tình hình h th ng phân ph iệ ố ố
[click vào đây đ đi n vào]ể ề
T ng t , tuỳ theo đ c đi m c a t ng ngành mà b n cũng nên rà soát tình hình hươ ự ặ ể ủ ừ ạ ệ
th ng phân ph i chung trong ngành. ố ố
3. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH N I B Ộ Ộ
Ph n này t p trung phân tích nh ng ho t đ ng và k t qu kinh doanh c a công tyầ ậ ữ ạ ộ ế ả ủ
trong b i c nh c a môi tr ng marketing bên ngoài. ố ả ủ ườ
Nh ng đi m c n đánh giá là: ữ ể ầ
K t qu kinh doanh;ế ả
Phân tích nh ng v n đ chi n l c;ữ ấ ề ế ượ
M c đ hi u qu c a chi n l c marketing h n h p;ứ ộ ệ ả ủ ế ượ ỗ ợ
Nh ng y u t n i b khác có nh h ng đ n l i th c nh tranh c a công tyữ ế ố ộ ộ ả ưở ế ợ ế ạ ủ
Note that the information may not be available on all of the issues listed under each
topic.
3.1 K t qu kinh doanhế ả
[click vào đây đ đi n vào]ể ề
Ph n này đi m l i nh ng k t qu kinh doanh (theo lo i s n ph m, theo lo i kháchầ ể ạ ữ ế ả ạ ả ẩ ạ
hàng, theo khu v c kinh doanh) v doanh s , th ph n, m c l i nhu n và chi phí. ự ề ố ị ầ ứ ợ ậ
3.2 Phân tích nh ng v n đ chi n l cữ ấ ề ế ượ
[click vào đây đ đi n vào]ể ề
Ph n này rà soát l i nh ng v n đ chi n l c nh : ầ ạ ữ ấ ề ế ượ ư
M c tiêu marketing hi n nay c a công ty là gì? ụ ệ ủ
Công ty phân khúc th tr ng nh th nào? ị ườ ư ế
L i th c nh tranh c a công ty là gì? ợ ế ạ ủ
Định v s n ph m c a công ty trên th tr ng nh th nào? ị ả ẩ ủ ị ườ ư ế
Tài li u thamệ
kh o v cáchả ề
th c phânứ
tích môi
tr ngườ
marketing:
Mô đun “Cơ
h iộ
marketing”

3.3 M c đ hi u qu c a chi n l c marketing h n h pứ ộ ệ ả ủ ế ượ ỗ ợ
[click vào đây đ di n vào] ể ề
Ph n này đánh giá nh ng thành ph n trong chi n l c marketing h n h p (giá, s nầ ữ ầ ế ượ ỗ ợ ả
ph m, phân ph i và truy n thông) trong b i c nh c a môi tr ng marketing bênẩ ố ề ố ả ủ ườ
ngoài.
3.4 Nh ng y u t n i b khác có nh h ng đ n l i th c nh tranh c aữ ế ố ộ ộ ả ưở ế ợ ế ạ ủ
công ty
[click vào đây đ di n vào]ể ề
Ph n này phân tích nh ng y u t n i b có nh h ng đ n l i th c nh tranh c aầ ữ ế ố ộ ộ ả ưở ế ợ ế ạ ủ
công ty, tùy ngành mà nh ng y u t đó có th là: ữ ế ố ể
Nghiên c u và phát tri nứ ể
Tài chính
Nhân sự
Công ngh thông tinệ
T ch c c a b ph n marketingổ ứ ủ ộ ậ
…
4. PHÂN TÍCH SWOT
T nh ng v n đ đã phân tích nh ng ph n trên, b n ch n ra nh ng đi m mà b nừ ữ ấ ề ở ữ ầ ạ ọ ữ ể ạ
cho là chính y u, quan tr ng nh t, và có th nh h ng nhi u đ n chi n l cế ọ ấ ể ả ưở ề ế ế ượ
marketing cho s n ph m c a b n đ đi n vào b ng phân tích SWOT. Đi m m nhả ẩ ủ ạ ể ề ả ể ạ
và đi m y u liên quan đ n nh ng y u t n i t i mà công ty có th ki m soát vàể ế ế ữ ế ố ộ ạ ể ể
thay đ i đ c. C h i và đe d a liên quan đ n nh ng y u t bên ngoài công ty, khóổ ượ ơ ộ ọ ế ữ ế ố
có th ki m soát và thay đ i.ể ế ổ
S- Đi m m nhể ạ
[Click vào đây đ đi n vào]ể ề
…
W- Đi m y uể ế
[Click vào đây đ đi n vào]ể ề
…
O- C h iơ ộ
[Click vào đây đ đi n vào]ể ề
…
T- Đe d aọ
[Click vào đây đ đi n vào]ể ề
…
[click vào đây đ đi n vào] Sau đó vi t ra nh ng ể ề ế ữ v n đ và c h iấ ề ơ ộ nh m đ nhằ ị
h ng cho nh ng b c ti p theo cho nh ng ho t đ ng marketing. ướ ữ ướ ế ữ ạ ộ
5. M C TIÊU MARKETINGỤ
[click vào đây đ đi n vào] ể ề
Ph n này nêu nh ng m c tiêu marketing mà b n mu n đ t đ c trong m t kho ngầ ữ ụ ạ ố ạ ượ ộ ả
th i gian nào đó. Các m c tiêu th ng đ t ra là:ờ ụ ườ ặ
m c tiêu kinh doanh (ch ng h n nh : doanh s bán, t l tăng tr ng doanh s ,ụ ẳ ạ ư ố ỷ ệ ưở ố
l i nhu n, th ph n);ợ ậ ị ầ

m c tiêu marketing (ch ng h n nh : đ nh n bi t th ng hi u, m c đ thâmụ ẳ ạ ư ộ ậ ế ươ ệ ứ ộ
nh p th ng hi u). ậ ươ ệ
6. CHI N L C MARKETINGẾ ƯỢ
[click vào đây đ đi n vào]ể ề
Ph n này v ch ra chi n l c đ đ t đ c các m c tiêu marketing. Bao g m: chi nầ ạ ế ượ ể ạ ượ ụ ồ ế
l c c nh tranh, đ nh v , chi n l c marketing h n h p. ượ ạ ị ị ế ượ ỗ ợ
6.1 Chi n l c c nh tranhế ượ ạ
[click vào đây đ đi n vào]ể ề
Các công ty v a và nh th ng ch n m t chi n l c c nh tranh cho t t c các s nừ ỏ ườ ọ ộ ế ượ ạ ấ ả ả
ph m c a mình. Vì th , khi lên k ho ch marketing cho m t s n ph m c th , b nẩ ủ ế ế ạ ộ ả ẩ ụ ể ạ
ph i bi t chi n l c c nh tranh chung c a công ty đ áp d ng vào chi n l cả ế ế ượ ạ ủ ể ụ ế ượ
marketing c a s n ph m đó. ủ ả ẩ
Chi n l c c nh tranh đ c p đ n nh ng v n đ sau đây: ế ượ ạ ề ậ ế ữ ấ ề
C nh tranh nh giá th p hay nh s khác bi t v s n ph m, d ch v , con ng i,ạ ờ ấ ờ ự ệ ề ả ẩ ị ụ ườ
hình nh công ty? ả
C nh tranh trong ph m vi r ng (nhi u phân khúc khách hàng khác nhau) hayạ ạ ộ ề
trong ph m vi h p (ch m t phân khúc nh )? ạ ẹ ỉ ộ ỏ
C nh tranh theo ki u đ i đ u tr c ti p v i đ i th , hay b t ch c h , hay tìmạ ể ố ầ ự ế ớ ố ủ ắ ướ ọ
cách né h đ đi vào m t phân khúc riêng?ọ ể ộ
6.2 Định vị
[click vào đây đ đi n vào]ể ề
Định v ph i đ c xác đ nh rõ trong k ho ch marketing, b i n u không b n sị ả ượ ị ế ạ ở ế ạ ẽ
không có ph ng h ng rõ ràng khi vi t chi n l c cho các P.ươ ướ ế ế ượ
C n vi t đ y đ 3 y u t c a đ nh v , bao g m: khách hàng m c tiêu; l i ích c t lõiầ ế ầ ủ ế ố ủ ị ị ồ ụ ợ ố
mà s n ph m mang l i cho khách hàng; các l i th c nh tranh giúp th c hi n l i íchả ẩ ạ ợ ế ạ ự ệ ợ
c t lõi đã cam k t. ố ế
6.3 Chi n l c marketing h n h pế ượ ỗ ợ
[click vào đây đ đi n vào]ể ề
Ph n này mô t nh ng quy t đ nh s tri n khai đ i v i t ng P. Tr c tiên b n nênầ ả ữ ế ị ẽ ể ố ớ ừ ướ ạ
xác đ nh m t chi n l c chung mà t t c các P s ph i cùng nh m t i. Ví d n uị ộ ế ượ ấ ả ẽ ả ắ ớ ụ ế
chi n l c chung là t p trung làm cho khách hàng bi t đ n th ng hi u thì chi nế ượ ậ ế ế ươ ệ ế
l c cho t ng P s khác v i vi c chi n l c chung là làm cho khách hàng dùng thượ ừ ẽ ớ ệ ế ượ ử
s n ph m.ả ẩ
S n ph mả ẩ
[click vào đây đ đi n vào]ể ề
Ph n này nêu nh ng quy t đ nh s tri n khai đ i v i s n ph m(ho c d ch v ) hi nầ ữ ế ị ẽ ể ố ớ ả ẩ ặ ị ụ ệ
t i (ho c m i). Đ m b o r ng b n nêu h t nh ng quy t đ nh có liên quan đ n s nạ ặ ớ ả ả ằ ạ ế ữ ế ị ế ả
ph m (th ng hi u, nhãn, bao bì, …).ẩ ươ ệ
Giá