66
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TRIẾT HỌC ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)
Trong chính gii các nước phương
Tây, “Ch nghĩa Mác văn hóa” phn
nhiu được coi là mt thuyết âm mưu
vn bt ngun t M vào khong nhng năm
1990 và ch được nhc đến trong gii chính
tr cc hu, nhưng nó dn được s dng ph
biến tr li vào khong nhng năm 2010 và
hin đã lan ra toàn thế gii. Thuyết này
không chc đã có mt ch nghĩa nào mang
tên đó tn ti trên thc tế; nhưng vn tin rng
mt s cá nhân hoc t chc trong quá kh
có thnh hưởng bí mt đến b máy nhà
nước, cơ quan quyn lc, nơi đưa ra các
quyết định. Nhng cá nhân hay t chc đó
chính là ch th (tác gi) ca “Ch nghĩa
Mác văn hóa”. S dĩ thuyết âm mưu ly tên
gi “Ch nghĩa Mác” gán cho tư tưởng ca
mt s cá nhân hay t chc đó là vì h cũng
kêu gi mt cuc cách mng xã hi, ging
như nhng người theo Ch nghĩa Mác chính
thng (kinh đin). Nhưng vì sao li phi có
nhng người mi đứng ra kêu gi thc hin
cách mng xã hi, trong khi đã có Ch nghĩa
Mác làm vic này? Theo h, vn cn tiếp tc
khêu gi cách mng xã hi hoc kêu gi thc
hin nó theo cách khác vì Ch nghĩa Mác
kinh đin đã chưa th thành công trong nhiu
cuc cách mng xã hi được phát động
châu Âu sau Cách mng tháng Mười Nga.
Như vy là có lý do cho s tn ti và n r
ca nhng thuyết âm mưu v “Ch nghĩa
Mác văn hóa”.
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ BẢN CHẤT
CỦA CHỦ NGHĨAC VĂN HÓA
h PGS, TS NGUYN ANH TUN
Trường Đại hc Khoa hc Xã hi và Nhân văn,
Đại hc Quc gia Hà Ni
l
Tóm tắt: Bài viết trình bày khái quát về nguồn gốc ra đời của “Chủ nghĩa Mác văn hóa
trong những năm 20 của thế kỷ XX; một số tương đồng hết sức hình thức giữa nó với chủ
nghĩa Mác kinh điển của chính Mác, để chỉ ra thực chất của nó là một hệ tư tưởng chống
chủ nghĩa Mác rất tinh vi, kêu gọi thủ tiêu hầu hết các giá trị văn hóa - đạo đức - gia đình
truyền thống nhằm mở đường cho một cuộc cách mạng xã hội không tưởng nào đó. Không
có gì thực sự là Mác trong “Chủ nghĩa Mác văn hóa”, đơn giản là tên của Mác đã được lấy
để gán cho một học thuyết xã hội phản động. Và chúng ta phải nhận diện cho đúng thực chất
nội dung và cương lĩnh hành động của nó để cảnh giác đề phòng, tránh bị lừa mị bởi tên gọi,
bởi sự đánh tráo khái niệm, không để nó lan truyền trong xã hội lành mạnh của chúng ta.
l
Từ khóa: Chủ nghĩa Mác văn hóa, chủ nghĩa Mác kinh điển.
TRIẾT HỌC ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)
67
1. Bi cnh hình thành ca “Ch nghĩa
Mác văn hóa”
lun mácxít cho rng khi mt cuc
tng đấu tranh bt đầu châu Âu, giai cp
công nhân s ni dy đánh đui, lt đổ các
chính ph tư sn ca h, bi vì công nhân
các nước khác nhau có nhiu li ích chung
vi nhau hơn là vi giai cp tư sn dân tc
thng tr đất nước h. Năm 1914, chiến
tranh thế gii ln th I n ra gia các nưc tư
bn đế quc. Trên khp châu Âu, công nhân
t tp dưới các biu ng quc gia và đi đến
u đả vi nhau. Các lãnh t Đảng Dân ch
Xã hi mácxít Đức bt tay vi chính ph tư
sn Đức và nói rng không còn đảng phái nào
na, ch có người Đức; điu tương t cũng
xy ra hu hết các nước châu Âu: Anh,
Pháp, Italia...
Nhng s kin y đã to ra mtnh thế
khó khăn cho các nhà ch mng cxít
châu Âu. Theo lý thuyết kinh tế mácxít, giai
cp công nhân b áp bc phi quan tâm đến
cách mng xã hi để giành v trí đứng đầu
trong cơ cu quyn lc. Tuy nhiên, khi cơ hi
này xut hin, người lao động li ít hưởng
ng. Các nhà cách mng mácxít không tha
nhn lý thuyết ca mình còn thiếu sót so vi
nhng s kin này. H có ý đổ li cho chính
giai cp công nhân. Nhng người mácxít đã
hăng hái tranh lun, lý thuyết không th sai
được! Năm 1917, cuc ch mng vô sn (
hi ch nghĩa) Nga cui cùng đã thành
công và có v như lý thuyết đã đưc xác
nhn, nhưng ch mng ch dng li Nga:
nó không lan rng ra tt c các nước thành
y chuyn o theo s sp đổ như quân bài
domino ca các chính ph tư sn, mc dù đã
có thng li ca ch mng Nga như khi
đầu châm ngòi cho s sp đổ ng lot
đó. Nhng n lc cách mng vũ trang như
Cuc ni dy tháng 1 năm 1919 Berlin
dưới s lãnh đạo ca Karl Liebknecht và
Rosa Luxembourg, chính ph ca Bela Kun
Hungary, Hi đồng Munich, ..., đều không
thng li.
Trước tình nh đó, mt nhóm trí thc
cxít đã m nguyên nhân bng ch phân
chcu trúc thượng tng văn hóa ca
hi” ch không phi cơ s kinh tế như C.c
đã m. Nhà mácxít người Ý Antonio Gram-
sci (1891-1937) và Georg Lukács (1885-
1971) - người Hungary gc Do Thái là nhng
người đóng góp nhiu nht cho bui đầu sơ
khai hình thành ch nghĩa Mác mi, trong đó
phn nào có nhng mm mng ca “ch
nghĩa Mác văn hóa”. Năm 1923, Lukács và
mt s trí thc mácxít khác như Max Hork-
heimer (1895-1973) liên kết vi Đảng Cng
sn Đức nh s tài tr ca con trai mt triu
phú người Đức tên là Felix Weill vn cũng là
mt người theo Ch nghĩa Mác sn sàng
h tr tài chính cho nó, đã thành lp Vin
Nghiên cu Xã hi Đức, ti Frankfurt am
Main mô phng theo Vin Marx-Engels
Moscow. Năm 1933, khi Đức Quc xã lên
nm quyn Đức, Vin b đóng ca và phn
ln các nhà tư tưởng ca Vin, trong đó có
Herbert Marcuse (1898-1979) buc phi di
cư đến hot động ti Đại hc Columbia
Hoa K.
2. So nh Ch nghĩa c văn a
Ch nghĩa c kinh đin
Mt stương đồng
Gia hai Ch nghĩa Mác: “kinh đin
“văn hóacó mt s đim ging nhau rt
“hình thc”. Th nht, c hai ch nghĩa đều
s dng mt yếu t duy nht để gii thích lch
s. Ch nghĩa Mác kinh đin khng định toàn
68
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TRIẾT HỌC ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)
b lch s được xác định bi các phương thc
sn xut vt cht. “Ch nghĩa Mác văn hóa”
cho rng lch s nói chung được gii thích bi
mt nhóm nào đó thuc mt trong s các
nhóm như gii tính, chng tc, tôn giáo hay
khuynh hướng tình dc c th - có quyn lc
đối vi các nhóm khác. “Ch nghĩa c văn
ađã chuyn nhng mâu thun trong kinh
tế thành mâu thun trong văn hóa. Th hai,
mc tiêu đt đưc mt xã hi không giai cp,
mt xã hi không ch mang li cơ hi bình
đẳng mà còn to ra c điu kin thc hin
bình đẳng. Xã hi hin ti đầy ry bt công,
cn xây dng mt xã hi ng bng trit để
được đảm bo bi quyn lc nhà nước. C
hai ch nghĩa đu đòi hi, nhà nước phi bt
buc tt c k c nhng người bt đồng chính
kiến cũng phi tham gia xây dng mt xã hi
điu kin bình đẳng. Và đây là i c đ
nhng ngưi cánh hu gi c hai ch nghĩa
đều là nhng h tư tưởng toàn tr. Th ba, c
hai đều s dng các phương pháp phân tích
được thiết kế để chng minh cho h tư tưởng
ca mình đúng đắn trong mi tình hung. Đối
vi nhng người theo Ch nghĩa Mác kinh
đin, ch yếu là phân tích kinh tế; còn vi
nhng người theo “Ch nghĩa Mác văn hóa”,
s phân tích ngôn ng - mt s gii cu
trúc cho phép tìm ra s áp bc ca bt k
nhóm b áp bc nào trong bt k khung cnh
nào, quá kh hay hin ti. Th tư, tương đồng
v phương thc nh động: tước quyn s
hu. Theo hc thuyết ca nh, nhng người
theo Ch nghĩa Mác kinh đin sau khi giành
đưc quyn lc, tđều phi tước đot tài sn
ca giai cp tư sn vì li ích ca công nhân
C.Mác, Ph.Ăngghen ly s phát trin toàn din ca bn thân và đồng loi làm mc tiêu ca cuc đời _ nh: TL
TRIẾT HỌC ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)
69
và nông dân, sung ng qu nhà nước. Đối
vi nhng người theo “Ch nghĩa Mác văn
hóa”, sau vic giành được quyn lc, s tưc
quyn cai tr ca nhóm áp bc, ca nhng
người chng “Ch nghĩa Mác văn hóađể
trao đặc quyn cho các nhóm b áp bc.
Mt s khác bit
Thay vì mang tính cách mng và da vào
giai cp vô sn, nhng người theo “Ch
nghĩa Mác văn hóa” tp trung vào mt s
thành phn văn hóa, đó là lý do ti sao trên
thc tế, “Ch nghĩa Mác” này được gi là
“văn hóa”. Ngoài ra, nhng người cánh t
mi, thay vì tha nhn tính ưu tn ca cơ s
h tng, li da vào kiến trúc thượng tng;
Ch nghĩa Mác văn hóa không tp trung s
chú ý o kinh tế mà vào văn a, đó là lý do
ti sao không th đánh đồng nó vi Ch
nghĩa Mác kinh đin.
Chương trình văn hóa ca ch nghĩa xã
hi khoa hc (Ch nghĩa Mác kinh đin)
không th được nhìn nhn tách ri vi
chương trình kinh tế, tc là vi các mc tiêu
mà nn kinh tế xã hi ch nghĩa phc
v. Mc tiêu chính ca C.Mác, Ph.Ăngghen
và nhng đồng chí cùng thi hay ni tiếp
các ông sau này là to ra và hình thành con
người hoàn toàn mi không ly tài sn, s
hu ca ci làm mc tiêu ca cuc đời
na. Con người mi đó ly s phát trin
toàn din ca bn thân và đồng loi, trong
đó có đời sng văn hóa - tinh thn làm mc
tiêu. Trái li, “Ch nghĩa Mác văn hóali
thiết kế xã hi trong đó nhng con người
“mib san bng v mi tham s văn hóa.
đã nhìn thy tr ngi chính để đạt
được mc tiêu này là thiết chế gia đình, vn
là hin thân ca ch nghĩa cá nhân. Vì vy,
“Ch nghĩa Mác văn hóa” rt mong mun
tách chc năng tình dc ra khi chc năng
sinh sn tr em, gii phóng ph n thông
qua vic được tr lương và hp pháp hóa
vic phá thai, san bng các chc năng ca
thiết chế gia đình thông qua vic th tiêu tài
sn cá nhân, thayo đó là nhà nước thc
hin chc năng bo him xã hi.
Nn kinh tế xã hi ch nghĩa, theo c, s
tước b nhng ràng buc kinh tế ca thiết chế
gia đình, nhưng để li mt mi liên h quan
trng hơn - tình yêu. Chính yếu t tình yêu
trong mt xã hi tp th hóa đã đảm bo duy
trì t l sinh ti thiu mt mc có th chp
nhn được. Nhưng đối viCh nghĩa Mác
văn hóathì s hin din ca tình yêu lành
mnh là tr ngi cui cùng cho vic hình
thành con người “mi”. Chng nào mt
người còn có gia đình, thì đối vi anh ta, nhà
nước s ch là công c đảm bo hnh phúc
gia đình ch bn thân nó không phi là mc
đích cui cùng. Mà đối viCh nghĩa Mác
văn hóa” không coi nhà nước là mc đích
cui cùng là không đưc. Nguyên nhân là do
còn thiết chế gia đình, tc là còn thiết chế nh
u chung thy, tình dc nh mnh; cho n
Ch nghĩa Mác văn ahưng toàn b s
tuyên truyn nhm phá hy chúng.
Vic xóa b tình dc lành mnh là giai
đon cui cùng ca quá trình hình thành
người “cng sn” tương lai, không có tài sn,
s hu và khát vng cá nhân. Vic ph biến
rng rãi nhng lch lc v gii tính, hu như
bt đầu t mu giáo, cho phép to ra mt xã
hi thm chí còn nguyên t hóa hơn, giúp
cng c các mi quan h theo chiu dc
(trng thái cá nhân) và phá hy hoàn toàn các
mi quan h theo chiu ngang (gia
đình). Như vy, con người mi thm chí s
không nh dung được s phn ca mình
70
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TRIẾT HỌC ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)
ngoài nhà nước, chính khái nim “t do” s
tr nên vô nghĩa đối vi nó, nó s là mt c
tri đáng tin và mt người “cng sn” thc s.
Điu đáng chú ý là “Ch nghĩa Mác văn
av mt ngôn t (n gi) cơ bn có ng
mt vn đề chung viCh nghĩa Darwin
hi”. C 2 ch nghĩa đều không được phát
minh bi người có h tên được s dng trong
tiêu đề, mà đơn gin tên ca h đã b ly để
gán cho tư tưởng mà h rt xa l.
Darwin cho rng, nh có mi quan h
hi và s xây dng xã hi mà con người đã
vượt qua được thế gii động vt. “Ch nghĩa
Darwin xã hi” là mt s hiu biết sai lm v
lý thuyết ca ông, và cũng ch là n lc đưa
các khái nim “động vt” vào các quan h
ca con người. “Ch nhng k mnh nht và
khe mnh nht mi tn ti được, c trong t
nhiên ln trong xã hi”. Vô lý! Nếu vy thì
xã hi loài người đã không th phát trin đến
tm cao như ngày nay, mà phát trin được
như ngày nay là vì trong quá khđã r li
phát trin theo nhng quy lut hoàn toàn khác
quy lut sinh hc.
Vi C.Mác cũng vy. Nếu con người
không b tha hóa khi các thành qu lao động
ca mình, có cơ hi phát trin và hin thc
hóa kh năng sáng to ca mình thì nh đó,
con người s tr nên t do trong xã
hi. Nhưng không thoát khi xã hi, bi vì
không th sng trong xã hi mà thoát khi
nó. Bng cách tr nên mang tính xã hi,
không b li dng và có ích cho mi người,
con người s đạt được ý nghĩa quan trng và
vi các th chế cng sn thc s (mà chưa
được to ra), người ta s có th quyết định
điu gì đó. Bng cách thay đổi cơ s kinh tế,
cơ s chính tr cũng s thay đổi, và đời sng
văn hóa cũng s thay đổi, ch còn như “Ch
nghĩa Mác văn hóa”, ra sc la hét v quyn
li ca bt k nhóm thiu s xã hi nào cũng
không làm thay đổi được gì. Vic tha nhn
“văn hóa ca người da đen” không làm cho
nhng khu chut da đen Hoa K t “tan
biến”. Nhìn chung, cn liên tc nhn mnh
mi nơi “Ch nghĩa Mác văn hóa” - trước hết
là mt s bóp méo sai lm v chính Ch
nghĩa Mác. Như có ln Mác đã nói đại ý, nếu
các ông coi nhng tư tưởng này là tư tưởng
mácxít, thì xin li, tôi không phi là người
mácxít!
Cho nên, “Ch nghĩa Mác văn hóa” mun
là gì thì là, nhưng tuyt nhiên không phi là
Ch nghĩa Mác, xin đừng đánh tráo khái
nim, đây là s xun ngc, được gii tinh hoa
tư sn ng h. Ch nghĩa Mác đâu khi nó
được gii tư bn vn điên cung chng li,
ra sc áp đặt, gieo cy? Đây không phi là
Ch nghĩa Mác. Ngun gc ca “Ch nghĩa
Mác văn hóa” là mt hình thc gi mo Ch
nghĩa Mác có mc đích là phá hy trit để
nn văn hóa truyn thng nhm m đường
cho mt cuc cách mng xã hi không tưởng
nào đó. Ch nghĩa Mác nói v vic lt đổ chế
độ độc tài ca giai cp tư sn và thiết lp chế
độ s hu công cng các phương tin sn
xut. Không có gì thc s là Mác trong “Ch
nghĩa Mác văn hóa”, ngoi tr nim hy vng
v mt xã hi hu tư sn.
3. Thc cht ca “Ch nghĩa Mác
văn hóa”
Nhiu nhà xã hi hc và nhà khoa hc
chính tr có lương tri đã ch trích mnh m
“Ch nghĩa Mác văn hóa”. Theo ý kiến ca
h, đại din ca phong trào này s dng
đúng đắn trong chính tr (political correct-
ness) để thc hin mt cuc cách mng văn
hóa. “Ch nghĩa Mác văn hóa” là mi đe