
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Trương Quốc Thắng
QUN LÍ ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC
PH THÔNG THEO TIP CN QUN LÍ CHT
LƯNG TNG TH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC
SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh - 2019

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Trương Quốc Thắng
QUN LÍ ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC
PH THÔNG THEO TIP CN QUN LÍ CHT
LƯNG TNG TH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC
SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành
: Quản lí giáo dục
Mã số
: 8140114
LUN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. HUỲNH LÂM ANH CHƯƠNG
Thành phố Hồ Chí Minh - 2019

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài luận văn thạc sĩ Quản lí Giáo dục “Quản lí đào to
giáo viên trung hc ph thông theo tiếp cận quản lí cht lưng tng th ti
Trưng Đi hc Sư phm Thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của
riêng tác giả. Các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong luận văn hoàn toàn là
trung thực, khách quan.
Những số liệu tham khảo và các dẫn chứng đều có nguồn trích dẫn rõ ràng. Mọi
kết quả nghiên cứu cũng như ý tưởng của các tác giả khác nếu có được trích trong
luận văn sẽ được ghi chú nguồn gốc cụ thể.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2019
Tác giả luận văn
Trương Quốc Thắng

LỜI CM ƠN
Luận văn được hoàn thành tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí
Minh dưới sự hướng dẫn khoa học nghiêm túc, sự giúp đợ tận tình, trách nhiệm cao
của TS. Huỳnh Lâm Anh Chương.
Trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu, lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm
Thành phố Hồ Chí Minh, cán bộ quản lí, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Thành
phố Hồ Chí Minh đã dành cho tác giả những điều kiện hết sức thuận lợi, nhiều nhà
khoa học đã nhiệt tình đóng góp những ý kiến quý báu giúp tác giả nâng cao trình độ
và hoàn thiện luận văn.
Tác giả xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến: Ban Giám Hiệu Trường Đại
học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; Ban chủ nhiệm và giảng viên khoa Khoa học
Giáo dục; Ban chủ nhiệm, giảng viên, nhân viên các khoa có đào tạo giáo viên trung
học phổ thông của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; Toàn thể cán
bộ quản lí, nhân viên Phòng Sau đại học và các phòng chức năng Trường Đại học Sư
phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Đặc biệt, trân trọng cảm ơn TS. Huỳnh Lâm Anh Chương đã tận tình hướng dẫn
và giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn này.
Trân trọng cảm ơn./.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2019
Tác giả luận văn
Trương Quốc Thắng

MỤC LỤC
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các hình vẽ
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUN V QUN LÍ ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRUNG
HỌC PH THÔNG THEO TIP CN QUN LÍ CHT LƯNG TNG
TH ..................................................................................................................... 9
1.1.1. Nghiên cứu về đào tạo giáo viên và quản lí đào tạo giáo viên trung học
phổ thông ............................................................................................................. 9
1.1.2. Nghiên cứu tiếp cận quản lí chất lượng trong quản lí đào tạo đại học .... 10
1.2.1. Đào tạo giáo viên trung học phổ thông .................................................... 13
1.2.2. Quản lí đào tạo giáo viên trung học phổ thông tiếp cận quản lí chất lượng
tổng thể .............................................................................................................. 14
1.3.1. Các yếu tố đầu vào ................................................................................... 20
1.3.2. Các yếu tố quá trình ................................................................................. 24
1.3.3. Các yếu tố đầu ra ..................................................................................... 26
1.4.1. Mô hình Quản lí chất lượng tổng thể ....................................................... 27
1.4.2. Quản lí đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo tiếp cận quản lí chất
lượng tổng thể .................................................................................................... 31
1.1. Tổng quan về lịch sử nghiên cứu vấn đề ............................................................. 9
1.2. Các khái niệm cơ bản ........................................................................................ 13
1.3. Đào tạo giáo viên trung học phổ thông ............................................................. 18
1.4. Quản lí đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo tiếp cận Quản lí chất lượng
tổng thể ............................................................................................................... 27