MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Môi giới bất động sản (BĐS) được xem như là một nghề trong xã hội phát triển kinh tế
thị trường như hiện nay. Muốn trở thành một nhân viên môi giới BĐS chuyên nghiệp, sống
được với nghề cần có kiến thức chuyên môn liên quan đến quản lý nhà nước về BĐS, thị
trường BĐS, cách thức kinh doanh BĐS đòi hỏi phải được đào tạo, được cấp giấy chứng chỉ
nghề môi giới BĐS.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật kinh doanh Bất động sản 2014, môi giới BĐS
là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại,
cho thuê mua BĐS. Cũng theo Luật Kinh doanh BĐS số 29/2023/QH15 2023 cá nhân hành
nghề môi giới BĐS phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS, phải hành nghề trong một
doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS hoặc một doanh nghiệp kinh doanh
dịch vụ môi giới BĐS. Do đó doanh nghiệp được phép đào tạo cấp chứng chỉ môi giới BĐS
được xem như là loại hình dịch vụ đào tạo, được phép tổ chức đào tạo và có thu phí đào tạo
và lệ phí cấp chứng chỉ.
Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp được
phép cấp chứng chỉ nhân viên môi giới BĐS do đó cũng tạo ra sự cạnh tranh giữa các doanh
nghiệp. Đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần tổ chức quản lý loại hình dịch vụ đào tạo này một
cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, có uy tín trên thị trường. Đôi khi đào tạo xong giới
thiệu việc làm tại các công ty kinh doanh BĐS khác hoặc những học viên xuất sắc được giữ
lại làm việc tại doanh nghiệp mình đó cũng tạo nên thương hiệu và uy tín cho doanh nghiệp
từ đó thu hút được đông đảo học viên tham gia.
Như vậy, để có được kiến thức chuyên môn quản lý nhà nước về BĐS và kỹ năng liên
quan đến thị trường, kinh doanh, môi giới BĐS đòi hỏi người quản lý cũng như nhân viên
tham gia vào thị trường này cần phải được đào tạo về kiến thức, kỹ năng, có đạo đức trong
nghề. Bên cạnh đó phải có chứng chỉ môi giới BĐS để hành nghề. Chính vì điều đó quản lý
dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản tại doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan
trọng đào tạo ra những môi giới đủ kiến thức và đạo đức với nghề. Điều này đòi hỏi quản lý
dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS phải thực sự chuyên nghiệp tạo uy tín trong xã hội.
Trong những năm qua Công ty bất động sản Vudahomes đã và đang đặt công tác quản
lý dịch vụ đào tạo cho nhân viên lên vị trí quan tâm đặc biệt của công ty. Công ty công tác
tổ chức dịch vụ đào tạo nội bộ cho cấp quản lý, nhân viên kinh doanh của công ty, ngoài ra
Công ty còn liên kết đào tạo cho các công ty liên quan đến dịch vụ kinh doanh BĐS và đào
tạo học viên trên thị trường có thu phí đào tạo và cấp chứng chỉ nghề. Tuy nhiên, trong công
tác quản lý dịch vụ đào tạo (DVĐT) vẫn còn một số hạn chế về kế hoạch chưa bám sát tình
hình thực tế, công tác tổ chức phục vụ cho công tác đào tạo như: Cơ sở vật chất đang ở mức
vừa đủ để sử dụng, dễ phát sinh tình trạng quá tải; chưa triển khai lấy ý kiến đánh giá từ
chính các học viên, nhân viên về công tác tổ chức và nội dung đào tạo khiến nhiều chương
trình còn mang hơi hướng chủ quan, công tác tuyển sinh chưa được quảng bá rộng rãi; công
tác kiểm tra, giám sát rất ít mang tính hình thức…
Từ những hạn chế dễ thấy được ở trên, tác giả lựa chọn đề tài nghiên cứu “Quản lý
1