3
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trước thách thức của thời đại và những đòi hỏi mới của công cuộc hội
nhập, người lao động, nhất là lực lượng lao động trẻ cần ý thức phải được đào
tạo kĩ năng, nhất là kỹ năng mềm, mới có thể làm chủ công việc và duy trì được
việc làm bền vững thích nghi cuộc sống hiện đại, phù hợp với môi trường ngày
càng năng động, nhiều sức ép và tính cạnh tranh là vấn đề mang tính thời sự
hiện nay.
Sinh viên sư phạm là lực lượng tri thức trẻ, là trụ cột tương lai của nền giáo
dục quốc gia, lực lượng này với đặc thù công việc làm “làm thầy”, “người gieo”
chữ, truyền thụ kiến thức… Bên cạnh những thách thức và đòi hỏi mang tính
phổ biến của thời kỳ hội nhập như bất cứ thanh niên, sinh viên ngành nghề
khác, Sinh viên sư phạm còn đứng trước thách thức to lớn, thực hiện công cuộc
đổi mới toàn diện nền giáo dục nước nhà. Do đó, để có đủ “nội lực” nhằm tiến
hành hiệu quả công cuộc đổi mới này, Sinh viên sư phạm, với tư cách là người
làm công tác giáo dục tương lai phải được trang bị nhiều kỹ năng, đặc biệt là kỹ
năng mềm để hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, vừa dạy kiến thức, vừa phát
triển nhân cách cho các thế hệ học sinh.
Các trường đại học nói chung và các trường đại học sư phạm nói riêng
hiện nay đều chủ yếu và coi trọng việc giảng dạy các môn kiến thức chuyên
ngành mà ít quan tâm đến việc giảng dạy các kỹ năng mềm, dẫn đến sinh viên
nói chung và Sinh viên sư phạm nói riêng còn thiếu, còn yếu các kỹ năng sư
phạm và kỹ năng mềm. Đây là hạn chế rất lớn trong việc đáp ứng tiêu chuẩn
nghề nghiệp nhà giáo, a_nh hu`ơ_ng lớn tơai châat lu`ơbng giáo dục nói riêng và chất
lượng nguồn nhân lực, nguồn lao động nói chung. Nguyên nhân dẫn đến tình
trạng trên là do chu`o`ng trình đào tabo giáo viên trong các tru`ơeng đabi hobc su`
phabm hiẹgn nay vâhn chủ yếu thiên vêe trang bib lí luạgn và xem nheb giáo dục kih
najng nghêe nghiẹgp; thêm vào đó, hình thức, phương pháp giáo dục kỹ năng mềm
cho sinh viên còn nhiều hạn chế; các lực lượng tham gia giáo dục kỹ năng mềm
chưa có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tầm quan trọng của việc trang bị giáo
dục kỹ năng mềm; công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động, kết quả giáo dục kỹ
năng mềm chưa được chú trọng, còn mang tính hình thức.
Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên, tác giả lựa chọn đề tài “Quan lý
hoạt động giáo dục ky& na'ng mê*m cho sinh viên các trường đại học su/ pha1m
Việt Nam” nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo sinh viên sư
phạm hiện nay.
2. Mục đích nghiên cứu
Đêe xuâat các gia_i pháp quản lý hoabt đọgng giáo dục kỹ năng mềm sinh viên
sư phạm (ngành đào tạo giáo viên phổ thông) tại trươeng đại học Việt Nam.