BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
NGUYỄN THÀNH TUYÊN
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA
TẠI TRUNG TÂM VĂN HÓA - THÔNG TIN VÀ THỂ
THAO HUYỆN ĐAN PHƯỢNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản lý văn hóa
Mã số: 8319042
Hà Nội, 2021
CÔNG TRÌNH ĐÃ ĐƯỢC HOÀN THÀNH
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Trọng Phượng
Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Hữu Thức
Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Văn Cần
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ
tại trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương
Vào ngày tháng năm 2021
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
Thư viện Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội là đơn vị có hệ thống
thiết chế văn hóa sở bản hoàn thiện. Đặc biệt, Trung tâm Văn
hóa - Thông tin và Thể thao huyện được đầu tư xây dựng với quy mô
và trang thiết bị hiện đại đã đáp ứng được các hoạt động tuyên truyền
phục vụ nhiệm vụ chính trị của huyện.
Hiện nay, quá trình phát triển kinh tế thị trường cùng với đó
sự bùng nổ của công nghệ giải trí, nhiều hình thức tổ chức hoạt động
văn hóa giải trí ra đời, dẫn đến những khó khăn trong công tác quản
lý, khai thác, tchức hoạt động, phát huy hiệu quả của TTVH. Điều
đó đã đặt ra cho những nhà quản nhiệm vụ cấp thiết thực hiện đa
dạng hóa, đổi mới phương thức quản tổ chức hoạt động của
TTVH nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa
của nhân dân, duy trì phát huy giá trị, hiệu quả hoạt động của hệ
thống thiết chế văn hóa tại địa phương.
Với những do trên, tôi chọn đề tài Quản hoạt động văn
hóa tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin Thể thao huyện Đan
Phượng, Thành phố Nội làm đề tài luận văn tốt nghiệp thạc
chuyên ngành Quản văn hóa với mục đích tìm ra giải pháp góp phần
nâng cao chất lượng quản lý cũng như hiệu quả hoạt động của Trung
tâm Văn hóa - Thông tin, Thể thao (VHTTTT) huyện Đan Phượng
trong giai đoạn hiện nay.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
m hiểu thực trạng công tác qun hoạt đng văn hóa
đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác quản hoạt động văn hóa của Trung tâm VHTTTT huyện Đan
Phượng.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
Hệ thống hoá những vấn đề lý luận về qun lý hoạt động văn
a.
Phân tích, đánh giá thc trng quản lý hoạt động văn hóa của
Trung tâm VHTTTT huyện Đan Phượng.
Đ xut mt s gii pháp nhm nâng cao cht lưng công
tác quản lý hoạt động n a của Trung tâm VHTTTT huyện Đan
Phượng.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Công tác qun hot đng văn hóa tại Trungm VHTTTT huyn
Đan Phưng.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Không gian nghiên cứu: Tại Trung tâm VHTTTT huyện Đan
Phượng
Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2017 đến nay.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu:
- Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế
- Phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê.
5. Bố cục của Luận văn
Luận văn được chia làm 3 chương:
Chương 1: Những vấn đề chung về quản hoạt động văn hóa,
tổng quan Trung tâm Văn hóa - Thông tin Thể thao huyện Đan
Phượng
Chương 2: Thực trạng quản hoạt động văn hóa tại Trung
tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đan Phượng
Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản hoạt động văn
hóa tại Trung tâm văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Đan Phượng.
3
Chương 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG VĂN
HÓA, TỔNG QUAN VỀ TRUNG TÂM VĂN HÓA, THÔNG
TIN VÀ THỂ THAO HUYỆN ĐAN PHƯỢNG
1.1. Những vấn đề chung về quản lý hoạt động văn hóa
1.1.1. Một số khái niệm
1.1.1.1. Quản lý
Quản sự tác động tổ chức, mục đích của chủ thquản
lên đối tượng quản lý nhằm đạt được những mục tiêu nhất định trong
điều kiện biến đổi của môi trường quy luật phát triển của hội. Bao
gồm những yếu tố cốt lõi:
+ Quản lý bao giờ cũng là một tác động có mục tiêu xác định.
+ Quản lý thể hiện mối quan hệ giữa hai bộ phận: chủ thể quản
lý và đối tượng quản lý.
+ Quản lý bao giờ cũng là quản lý con người và tổ chức.
+ Quản lý là sự tác động mang tính chủ quan, nhưng phải phù
hợp với quy luật khách quan.
1.1.1.2. Văn hóa
Văn hóa thể được hiểu theo hai nghĩa rộng hẹp. Theo
nghĩa rộng, văn hóa toàn bộ những giá trị vật chất tinh thần do
con người sáng tạo nên. Còn theo nghĩa hẹp, là cách hiểu thường ngày
thì văn hóa được hiểu văn học, nghệ thuật như thơ, ca, múa, họa,
sân khấu, điện ảnh… Thuật ngữ “văn hóa” trong “Trung m văn hóa”
được hiểu theo nga này.
1.1.1.3. Hoạt động văn hóa
Hoạt động văn hóa bao gồm 2 loại hoạt động là: Sáng tạo văn
hóa và hưởng thụ văn hóa.