cấp địa phương - đó là các tỉnh, các chính quyền địa phương ở những cấp
độ và phương diện khác nhau. Chính việc triển khai chính sách và hoạt
động ngoại giao kinh tế cấp địa phương, với nội dung, hàm lượng kinh tế và
tầm quan trọng đang gia tăng, sự lớn mạnh, chuyên nghiệp hóa của đội ngũ
công chức và tổ chức bộ máy thừa hành, đã bổ sung cho hoạt động đối
ngoại trở nên phong phú, thiết thực và hiệu quả, đặc biệt, phản ứng linh
hoạt, kịp thời trước một thế giới đang chuyển động nhanh chóng và liên tục
không ngừng. Có thể coi đây là đặc điểm mới của quan hệ đối ngoại và toàn
cầu hóa kinh tế, giúp thắt chặt mối quan hệ tương tác và sự phụ thuộc lẫn
nhau không chỉ giữa các định chế quốc tế và khu vực, giữa các quốc gia mà
ngay cả ở cấp độ giữa các địa phương, thậm chí là giữa các doanh nghiệp
và công dân trên toàn cầu cũng trở nên gần gũi, gắn bó mật thiết.
Tại tỉnh Lạng Sơn, cơ quan tham mưu và tổ chức thực hiện hoạt
động ngoại giao kinh tế là Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn. Trong những năm
vừa qua, Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu, ban hành nhiều cơ chế,
chính sách thúc đẩy hoạt động ngoại giao kinh tế và giành được nhiều kết
quả quan trọng. Tuy nhiên, trong công tác quản lý hoạt động ngoại giao
kinh tế tại Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn hiện nay đang bộc lộ một số tồn tại,
hạn chế như: Việc xây dựng kế hoạch ngoại giao kinh tế thiếu bài bản,
trong quá trình tổ chức thực hiện chưa có cơ chế phối hợp giữa các cơ quan
có liên quan, hoạt động kiểm tra, giám sát còn mang tính hình thức….
Những hạn chế nêu trên ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác
quản lý hoạt động ngoại giao kinh tế tại Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn, đặt ra
yêu cầu cần phải tổ chức nghiên cứu để làm sáng tỏ những hạn chế, đề xuất
các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý hoạt động ngoại giao kinh tế của Sở
Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới.
Xuất phát từ lý do đó, tác giả đã lựa chọn đề tài “Quản lý hoạt
động ngoại giao kinh tế tại Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn” để làm đề án tốt
2