DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
BD: Bồi dưỡng
BDGV: Bồi dưỡng giáo viên
CBQL : Cán bộ quản lý
CNN: Chuẩn nghề nghiệp
CNNGVPT: Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông
Công nghệ thông tin CNTT:
ĐNGV: Đội ngũ giáo viên
ĐNNG: Đội ngũ nhà giáo
GD&ĐT: Giáo dục & Đào tạo
GV: Giáo viên
GVTH: Giáo viên tiểu học
HS: Học sinh
KTXH: Kinh tế xã hội
QLGD: Quản lý giáo dục
TH: Tiểu học
iii
MỤC LỤC
Lời cam đoan .................................................................................................................. i
Lời cảm ơn ..................................................................................................................... ii
Danh mục chữ viết tắt .................................................................................................. iii
Mục lục .......................................................................................................................... iv
Danh mục bảng ............................................................................................................. ix
Danh mục hình ảnh, sơ đồ ........................................................................................... xi
Tóm tắt luận văn ......................................................................................................... xii
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 3
2.1 Mục tiêu chung .......................................................................................................... 3
2.2 Mục tiêu cụ thể .......................................................................................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ............................................................................ 3
3.1 Khách thể nghiên cứu ................................................................................................ 3
3.2 Đối tượng nghiên cứu................................................................................................ 3
4. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................................. 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................. 4
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 4
7. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 4
7.1 Nhóm phương pháp nghiên cứu luận ........................................................................ 4
7.2 Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ................................................................. 4
7.2.1 Phương pháp phỏng vấn ......................................................................................... 4
7.2.2 Phương pháp điều tra, khảo sát bằng bảng hỏi ...................................................... 5
7.2.3 Phương pháp tổng thể kinh nghiệm ....................................................................... 5
7.2.4. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia ...................................................................... 5
7.3. Phương pháp thống kê toán học ............................................................................... 5
8. Kết cấu luận văn .......................................................................................................... 5
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO
VIÊN TIỂU HỌC THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG
TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở HUYỆN TIỂU CẦN, TỈNH TRÀ VINH ....... 6
1.1 Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề ....................................................................... 6
iv
1.1.1 Một số kết quả ở nước ngoài .................................................................................. 6
1.1.2 Một số kết quả nghiên cứu và chủ trương, chính sách trong nước ........................ 9
1.2 Một số khái niệm cơ bản ......................................................................................... 12
1.2.1 Quản lý ................................................................................................................. 12
1.2.2 Quản lý giáo dục .................................................................................................. 13
1.2.3 Quản lý nhà trường .............................................................................................. 13
1.2.4 Những yêu cầu phát triển giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
phổ thông ....................................................................................................................... 14
1.2.4.1 Giáo viên tiểu học ............................................................................................. 14
1.2.4.2 Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông ........................................................... 15
1.2.5 Phát triển và phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp ....... 21
1.2.5.1 Phát triển ........................................................................................................... 21
1.2.5.2 Phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp ......................... 22
1.2.6 Phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông
trên cơ sở của các chức năng quản lý ............................................................................ 23
1.2.6.1 Các chức năng cơ bản của quản lý .................................................................. 23
1.6.2.2 Xây dựng kế hoạch quản lý phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn
nghề nghiệp giáo viên phổ thông .................................................................................. 25
1.6.2.3 Tổ chức lực lượng quản lý phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn
nghề nghiệp giáo viên phổ thông .................................................................................. 26
1.6.2.4 Chỉ đạo quản lý phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp
giáo viên phổ thông ....................................................................................................... 26
1.6.2.5 Kiểm tra, đánh giá phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề
nghiệp giáo viên phổ thông ........................................................................................... 26
1.2.7 Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học đáp ứng
chuẩn nghề nghiệp giáo viê phổ thông .......................................................................... 27
1.2.7.1 Các yếu tố khách quan ...................................................................................... 27
1.2.7.2 Các yếu tố chủ quan ......................................................................................... 28
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................... 30
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TIỂU HỌC THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG TẠI
CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở HUYỆN TIỂU CẦN, TỈNH TRÀ VINH ............. 31
v
2.1 Tình hình kinh tế xã hội và giáo dục tiểu học ở huyện Tiểu Cần .......................... 31
2.1.1 Vài nét về tình hình kinh tế - xã hội của huyện Tiểu Cần ................................. 31
2.1.2 Tổng quan về giáo dục huyện Tiểu Cần .............................................................. 31
2.1.3 Tình hình giáo dục tiểu học ở huyện Tiểu Cần ................................................... 32
2.1.3.1 Về đội ngũ cán bộ quản của các trường Tiểu học ............................................ 32
2.1.3.2 Về đội ngũ giáo viên của các trường Tiểu học ................................................ 33
2.2 Khái quát quá trình khảo sát................................................................................... 34
2.2.1 Mục đích khảo sát ............................................................................................... 34
2.2.2 Nội dung và phương thức khảo sát ..................................................................... 34
2.2.3 Xử lý kết quả khảo sát ......................................................................................... 34
2.3 Thực trạng đội ngũ giáo viên tiểu học ở huyện Tiểu Cần ...................................... 36
2.3.1 Số lượng ............................................................................................................... 36
2.3.2 Cơ cấu đội ngũ giáo viên Tiểu học ..................................................................... 39
2.3.2.1 Cơ cấu theo trình độ chuyên môn .................................................................... 39
2.3.2.2 Cơ cấu theo giới tính ........................................................................................ 40
2.3.2.3 Cơ cấu theo độ tuổi .......................................................................................... 41
2.3.2.4 Cơ cấu tuổi nghề .............................................................................................. 42
2.3.3 Chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học các trường thuộc đề tài nghiên cứu ........ 42
2.4 Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học tại huyện Tiểu Cần theo chuẩn
nghề nghiệp giáo viên phổ thông .................................................................................. 45
2.4.1 Thực trạng xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ giáo viên Tiểu học theo
chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông ........................................................................ 45
2.4.2 Thực trạng tuyển dụng, sử dụng và sàng lọc đội ngũ giáo viên Tiểu học .......... 50
2.4.3 Thực trạng đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề
nghiệp giáo viên phổ thông ........................................................................................... 55
2.4.4 Thực trạng xây dựng môi trường phát triển và tạo động lực phát triển đội ngũ
giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông ................................. 60
2.4.5 Thực trạng kiểm tra và đánh giá công tác phát triển đội ngũ giáo viên Tiểu học
theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông ................................................................ 62
2.5 Đánh giá chung về thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề
nghiệp giáo viên phổ thông ở huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh ..................................... 65
2.5.1 Ưu điểm ................................................................................................................ 65
vi
2.5.2 Hạn chế ................................................................................................................ 66
2.5.3 Nguyên nhân của những hạn chế ........................................................................ 67
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 69
CHƯƠNG 3 BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC
THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG Ở HUYỆN TIỂU
CẦN, TỈNH TRÀ VINH ............................................................................................. 70
3.1 Nguyên tắc đề xuất các biện pháp .......................................................................... 70
3.1.1 Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ........................................................................ 70
3.1.2 Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ ...................................................................... 70
3.1.3 Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ........................................................................ 71
3.1.4 Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ...................................................................... 71
3.2 Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
phổ thông trên địa bàn huyện tiểu cần, tỉnh Trà Vinh................................................... 71
3.2.1 Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên tiểu học
huyện Tiểu Cần về phát triển đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ
thông .............................................................................................................................. 71
3.2.1.1 Mục đích, ý nghĩa của biện pháp ..................................................................... 71
3.2.1.2 Nội dung và cách thực hiện biện pháp ............................................................. 72
3.2.2 Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học huyện Tiểu Cần theo
chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông ........................................................................ 73
3.2.2.1 Mục đích, ý nghĩa của biện pháp ..................................................................... 73
3.2.2.2 Nội dung và cách thực hiện biện pháp ............................................................. 73
3.2.3 Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng phát triển nâng cao yêu cầu sử dụng, tuyển dụng
giáo viên tiểu học huyện Tiểu Cần theo chuẩn nghề nghiệp Giáo viên phổ thông....... 74
3.2.3.1 Mục đích, ý nghĩa của biện pháp ..................................................................... 74
3.2.3.2 Nội dung và cách thực hiện biện pháp ............................................................. 75
3.2.4 Tạo môi trường và động lực thúc đẩy phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học huyện
Tiểu Cần theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông ................................................ 76
3.2.4.1 Mục đích, ý nghĩa của biện pháp ..................................................................... 77
3.2.4.2 Nội dung và cách thực hiện biện pháp ............................................................. 77
3.2.5 Tăng cường kiểm tra và đánh giá công tác phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học
huyện Tiểu Cần theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông ..................................... 79
vii
3.2.5.1 Xác định việc tăng cường kiểm tra và đánh giá công tác phát triển đội ngũ Giáo
viên Trung học huyện Tiểu Cần theo chuẩn nghề nghiệp Giáo viên phổ thông là một
khâu quan trọng trong việc ứng dụng các chức năng quản lý vào quản lý phát triển đội
ngũ Giáo viên của nhà trường ....................................................................................... 79
3.2.5.2 Nội dung và cách thực hiện biện pháp ............................................................. 79
3.3 Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................................ 80
3.4 Khảo nghiệm tính hợp lý, khả thi của biện pháp .................................................. 81
3.4.1 Phương pháp khảo nghiệm ................................................................................... 81
3.4.2 Kết quả khảo nghiệm .......................................................................................... 82
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ............................................................................................ 85
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................. 86
1. KẾT LUẬN ............................................................................................................. 86
2. KHUYẾN NGHỊ ..................................................................................................... 87
2.1 Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo ............................................................................ 87
2.2 Đối với Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Tiểu Cần ........................................... 87
2.3 Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiểu Cần ........................................... 87
2.4 Đối với Hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn huyện Tiểu Cần................. 88
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 89
PHỤ LỤC ....................................................................................................................... 1
PHỤ LỤC 1 .................................................................................................................... 1
PHỤ LỤC 2 .................................................................................................................. 12
PHỤ LỤC 3 .................................................................................................................. 24
PHỤ LỤC 4 .................................................................................................................. 25
viii
DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1 Số lượng lớp, học sinh, giáo viên và tình hình giáo viên của từng trường tiểu
học năm học 2018-2019 ................................................................................................ 36
Bảng 2.2 Trình độ chuyên môn của giáo viên tại 10 trường tiểu học trong huyện
thuộc đề tài .................................................................................................................... 39
Bảng 2.3 Thống kê độ tuổi giáo viên tiểu học ở 10/20 trường tiểu học huyện Tiểu Cần
trong đầu năm học 2018-2019....................................................................................... 41
Bảng 2.4 Bảng cơ cấu tuổi nghề của giáo viên tiểu học của 10/20 trường tại huyện
Tiểu Cần trong đầu năm 2018-2019 ............................................................................. 42
Bảng 2.5 Bảng thể hiện đánh giá của cán bộ quản lý và giáo viên về Kết quả đánh giá
theo chuẩn nghề nghiệp của 20 CBQL và 150 GV ở 10 trường tiểu học như sau ....... 43
Bảng 2.6 Bảng thể hiện đánh giá của 20 cán bộ quản lý và 150 giáo viên về thực
trạng công tác lập kế hoạch phát triển đội ngũ theo chuẩn nghề nghiệp tại 10 trường
tiểu học .......................................................................................................................... 45
Bảng 2.7 Nhận thức về tầm quan trọng của phát triển đội ngũ giáo viên theo chuẩn
nghề nghiệp của cán bộ quản lý và giáo viên .............................................................. 47
Bảng 2.8 Kết quả đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp của giáo viên và của cán
bộ quản lý ...................................................................................................................... 47
Bảng 2.9 Kết quả khảo sát tự đánh giá của 20 cán bộ quản lý và 150 giáo viên về thực
trạng công tác tuyển chọn giáo viên tiểu học ................................................................ 50
Bảng 2.10 Kết quả khảo sát mức độ thực hiện của 20 cán bộ quản lý và 150 giáo viên
về thực trạng công tác tuyển chọn giáo viên tiểu học ................................................... 51
Bảng 2.11 Kết quả khảo sát cán bộ quản lý và giáo viên về thực hiện công tác phân
công, sử dụng giáo viên tiểu học ................................................................................... 53
Bảng 2.12 Kết quả khảo sát mức độ thực hiện của cán bộ quản lý và giáo viên về thực
hiện công tác phân công, sử dụng giáo viên tiểu học ................................................... 54
Bảng 2.13 Kết quả khảo sát cán bộ quản lý và giáo viên về thực trạng thực hiện công
tác quản lí, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiểu học ..................................................... 55
Bảng 2.14 Kết quả khảo sát mức độ thực hiện của cán bộ quản lý và giáo viên về thực
trạng thực hiện công tác quản lí, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiểu học ................... 57
ix
Bảng 2.15 Bảng đánh giá thực trạng về việc tạo môi trường, điều kiện thuận lợi và các
chính sách đối với đội ngũ giáo viên tiểu học của cán bộ quản lý và giáo viên. .......... 60
Bảng 2.16 Bảng mức độ thực hiện về việc tạo môi trường, điều kiện thuận lợi và các
chính sách đối với đội ngũ giáo viên tiểu học của cán bộ quản lý và giáo viên. .......... 61
Bảng 2.17 Kết quả công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên trong trường tiểu học theo
chuẩn nghề nghiệp ......................................................................................................... 62
Bảng 2.18 Mức độ thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên trong trường tiểu
học theo chuẩn nghề nghiệp .......................................................................................... 63
Bảng 3.1 Mức độ hợp lý cần thiết của các biện pháp đề xuất....................................... 82
Bảng 3.2 Mức độ về tính khả thi của biện pháp............................................................ 83
x
DANH MỤC HÌNH ẢNH, SƠ ĐỒ
Hình 1.1 Sơ đồ về chu trình quản lí .............................................................................. 25
Sơ đồ 3.1 Mối quan hệ tác động giữa các biện pháp. ................................................... 81
xi
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Đề tài Luận văn Cao học, Chuyên ngành Quản lý Giáo dục “Quản lý phát triển
đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông tại huyện
Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh” do Học viên Hồ Chí Cường là tác giả; người Hướng dẫn
khoa học là NGND.TS. Thái Văn Long, được tóm tắt như sau:
Về mục tiêu chung:
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên theo
CNNGVPT tại các trường tiểu học và khảo sát thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên
theo CNNGVPTtại các trường tiểu học địa bàn huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; đề tài
đề xuất các biện pháp quản lý phát triển giáo viên các trường tiểu học ở huyện Tiểu
Cần, tỉnh Trà Vinh theo CNNGVPT nêu trên; nhằm góp phần khắc phục những hạn
chế, bất cập và cải thiện chất lượng đội ngũ.
Về mục tiêu cụ thể:
- Hệ thống hóa lí luận về đội ngũ giáo viên tiểu học; phát triển đội ngũ giáo viên
tiểu học theo CNNGVPT.
- Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý phát triển đội ngũ giáo viên tại các
trường tiểu học ở huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh theo CNNGVPT.
- Đề xuất một số biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên tại các trường
tiểu học ở huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh theo CNNGVPT.
Luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ
lục, Luận văn gồm có 3 chương:
Tại chương 1: Luận văn đã khái quát lên những cơ sở lý luận về việc phát triển
đội ngũ giáo viên TH theo CNNGVPT…Từ đó xác định những yêu cầu đặt ra đối với
đội ngũ giáo viên TH trong thời kỳ đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới giáo dục
TH nói riêng. Phát triển đội ngũ giáo viên TH theo CNNGVPT phải đảm bảo trên
nguyên tắc đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đảm bảo chuẩn về chất lượng. Nội
dung của việc phát triển đội ngũ giáo viên TH theo 5 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí của
CNNGVPT hiện hành, bao gồm các nội dung cơ bản sau: Quy hoạch đội ngũ giáo viên
TH ; công tác tuyển chọn, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng; tạo lập môi trường thuận lợi và
chính sách đãi ngộ và khâu cuối cùng là kiểm tra, đánh giá đội ngũ giáo viên TH theo
CNNGVPT. Phát triển đội ngũ giáo viên TH theo CNNGVPT chịu ảnh hưởng của xii
nhiều yếu tố khách quan và chủ quan như sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng miền,
khoa học công nghệ, sự phát triển GD&ĐT trong bối cảnh mới. Các cơ chế, chính sách
quản lí của nhà nước về giáo dục, phẩm chất, năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ
quản lí giáo dục, môi trường sư phạm, uy tín thương hiệu của các trường TH, trình độ
nhận thức, ý chí phấn đấu vươn lên trong công việc, tự học, tự bồi dưỡng thường
xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của từng giáo viên. Đây là những lý
luận cơ bản cần thiết để làm cơ sở cho tác giả nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực
trạng phát triển đội ngũ giáo viên TH theo CNNGVPT ở huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà
Vinh ở chương 2.
Tại chương 2: Luận văn tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng, những điểm
mạnh, điểm yếu và nguyên nhân, khó khăn dẫn đến hạn chế của đội ngũ giáo viên TH
huyện tiểu Cần theo CNN
Qua kết quả nghiên cứu thực trạng cho thấy:
- ĐNGV các trường TH trên địa bàn huyện Tiểu Cần đáp ứng được yêu cầu
nhiệm vụ của ngành và theo CNN, - Cán bộ quản lí và giáo viên của các trường có
nhận thức về tầm quan trọng phát triển đội ngũ giáo viên TH theo CNN.
- Các cấp quản lí đã áp dụng nhiều biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên TH
theo CNN như sau: Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên TH, tuyển dụng
và sử dụng giáo viên TH, quản lí, đào tạo và bồi dưỡng ĐNGV TH theo CNN; kiểm
tra và đánh giá chất lượng đội ngũ.
Tại Chương 3: Luận văn đã xây dựng đề xuất 5 biện pháp phát triển ĐNGV tiểu
học huyện Tiểu Cần theo CNN; các biện pháp này có mối quan hệ hữu cơ với nhau,
đan xen nhau, kết nối với nhau tạo nên sự thống nhất trong quá trình QL công tác pháp
phát triển ĐNGV.
Với biện pháp 1: Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo
viên tiểu học huyện Tiểu Cần về phát triển đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp
giáo viên phổ thông
Với biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch phát triển ĐNGV tiểu học huyện Tiểu Cần
theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông
Với biện pháp 3: Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng phát triển nâng cao yêu cầu sử
dụng, tuyển dụng ĐNGV tiểu học huyện Tiểu Cần theo CNNGVPT
Với biện pháp 4: Tạo môi trường và động lực thúc đẩy phát triển ĐNGV tiểu
xiii
học huyện Tiểu Cần theo CNNGVPT
Với biện pháp 5: Tăng cường kiểm tra và đánh giá công tác phát triển ĐNGV
tiểu học huyện Tiểu Cần theo CNNGVPT. Kết quả thăm dò cho thấy sự cần thiết, tính
khoa học, thực tiễn và khả thi của các biện pháp trên.
Luận văn đã hoàn thành các nhiệm vụ nghiên cứu và bước đầu chứng minh
được giả thuyết khoa học đã đề ra ở phần mở đầu của luận văn.
xiv
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Điều đó, có ý nghĩa thực tiễn đối với việc phát triển của đất nước.
Trong bối cảnh hiện nay, mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đang
đứng trước những cơ hội và thách thức đan xen; Khoa học công nghệ phát triển với
những bước tiến nhảy vọt, đã đưa thế giới từ kỷ nguyên công nghiệp sang kỷ nguyên
thông tin và phát triển tri thức. Thực tiễn việc hội nhập quốc tế vừa tạo ra quá trình
hợp tác để phát triển, vừa là quá trình đấu tranh gay gắt để bảo vệ lợi ích quốc gia, bảo
tồn bản sắc văn hoá và truyền thống của mỗi dân tộc. Trong đó giáo dục là yếu tố cơ
bản để phát triển con người, tạo nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI đã khẳng định “Đổi mới căn bản toàn diện
giáo dục Việt Nam, theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hoá và
hội nhập quốc tế, trong đó đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt” và “Giáo dục và Đào tạo có sứ
mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan
trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hoá và con người Việt Nam”. Vì vậy,
Đảng và Nhà nước ta quan tâm đến việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
trong công tác đào tạo của ngành giáo dục: Phát triển đội ngũ giáo viên vững mạnh,
toàn diện.
Để sự nghiệp giáo dục phát triển thì một trong những nhân tố quan trọng là phải
xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên. Chỉ thị 40/TC-TW của Ban Bí thư Trung
ương nêu rõ “Tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục một
cách toàn diện. Đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng nhu cầu trước mắt vừa mang tính chiến
lược lâu dài, nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển và chấn hưng đất nước”.
Nghị quyết Số: 29-NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp
ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" đã được Hội nghị Trung ương 8 (khóa
XI) thông qua; Trong đó, tại nhiệm vụ và giải pháp thứ 6 về: Phát triển đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục và Đào tạo có nêu: “Xây
dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và hội
nhập quốc tế. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào
1
tạo. Tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giảng
viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư
phạm”.
Theo đó, ngày 22 tháng 8 năm 2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban
hành Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở
giáo dục phổ thông (sau đây xin được gọi tắt là chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông
hoặc chuẩn nghề nghiệp); Thông tư này thay thế Quyết định số 14/2007/QĐ-
BGDĐT ngày 04 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học và Thông tư số 30/2009/TT-
BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông.
Đây là yêu cầu mới và bức xúc; vì vậy công tác phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học
để đáp ứng theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông trong giai đoạn hiện nay lại
càng có ý nghĩa và cần thiết hơn.
Trong khi đó những năm gần đây, huyện Tiểu Cần tỉnh Trà Vinh rất quan tâm
đến phát triển đội ngũ giáo viên nói chung, giáo viên tiểu học nói riêng. Tuy nhiên so
với yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học, vẫn còn khá nhiều hạn chế, bất cập so với
chuẩn nghề nghiệp, còn một số lượng không nhỏ giáo viên tuy đạt trình độ chuẩn về
chuyên môn nhưng năng lực giảng dạy, kỹ năng nghề nghiệp vẫn còn yếu, nhất là những
giáo viên mới ra trường và số giáo viên lớn tuổi. Mặc dù hiện nay có nhiều công trình
nghiên cứu khoa học trong nước bàn về quản lý, xây dựng, bồi dưỡng và phát triển đội
ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông ở các địa phương khác nhau.
Tuy nhiên qua tìm hiểu tổng quan nghiên cứu vấn đề tác giả vẫn chưa thấy công trình nào
nghiên cứu về quản lý công tác phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề
nghiệp giáo viên phổ thông tại huyện Tiểu Cần. Do đó, việc nghiên cứu biện pháp
Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ
thông tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh là một vấn đề cấp bách có ý nghĩa quyết định
tạo ra sự chuyển biến đến chất lượng giáo dục tiểu học ở địa phương. Chính vì thế với
trách nhiệm và tâm huyết của người cán bộ quản lý giáo dục tác giả, chọn nghiên cứu
đề tài: “Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp giáo
viên phổ thông tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh” làm đề tài luận văn thạc sĩ
chuyên ngành quản lý giáo dục.
2
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
2.1 Mục tiêu chung
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên theo
chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông tại các trường tiểu học và khảo sát thực trạng
phát triển đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông tại các trường
tiểu học địa bàn huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; đề tài đề xuất các biện pháp quản lý
phát triển giáo viên các trường tiểu học ở huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh theo chuẩn
nêu trên; nhằm góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập và cải thiện chất lượng đội
ngũ.
2.2 Mục tiêu cụ thể
- Hệ thống hóa lí luận về đội ngũ giáo viên tiểu học; phát triển đội ngũ giáo viên
tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông.
- Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý phát triển đội ngũ giáo viên tại các
trường tiểu học ở huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
phổ thông.
- Đề xuất một số biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên tại các trường
tiểu học ở huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông.
3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
3.1 Khách thể nghiên cứu
Quản lí phát triển đội ngũ giáo viên tại tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp giáo
viên phổ thông.
3.2 Đối tượng nghiên cứu
Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên tại các trường tiểu học ở huyện Tiểu Cần,
tỉnh Trà Vinh theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông.
4. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU
Công tác phát triển đội ngũ giáo viên tại các trường tiểu học ở huyện Tiểu Cần,
tỉnh Trà Vinh theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông hiện nay vẫn còn nhiều hạn
chế và bất cập. Nếu xác lập được cơ sở lý luận, khảo sát đánh giá thực trạng đúng đắn,
khách quan thì có thể đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả phát triển đội ngũ
giáo viên tại các trường tiểu học ở huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh theo chuẩn nghề
nghiệp giáo viên phổ thông; từ đó nâng cao chất lượng toàn diện của đội ngũ và hiệu
quả giáo dục.
3
TÀI LIỆU THAM KHẢO
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
[1] Luật giáo dục năm 2005 (Luật Số: 38/2005/QH11)sửa đổi bổ sung 2009
[2] Luật viên chức (Luật số 58/2010/QH12) ngày 15/11/2010
[3] Luật cán bộ công chức và Luật viên chức (Luật số 52/2019/QH 14) ngày
2511/2019
[4] Luật giáo dục (Luật số 43/2019/QH14) ngày 14 tháng 6 năm 2019
[5] Thông tư số 03/2010/VBHN-BGDĐT ngày 22 tháng 01 năm 2014 của Bộ trưởng
Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Trường Tiểu học
[6] Thông tư /2018/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 10 năm 2018 về ban hành Chuẩn
nghề nghiệp giáo viên PT
[7] Quyết định số 711/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 13 tháng 6 năm 2012
Ban hành Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020.
[8] Quyết định số 14/2007/ QĐ-BGDĐT của Bộ giáo dục và đào tạo ban hành quy
định chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
[9] Chỉ thị số 40/CT-TW củ Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 15 tháng 06 năm
2004, về việc nâng cao chất lượng đội nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
[10] Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020, Ban hành kèm theo Quyết định số
711/QĐ-TTg, Hà Nội, tr. 4-5
[11] Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI của Đảng Cộng sản Việt Nam năm
2013, Về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
[12] Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiểu Cần. (2015), Báo cáo tổng kết giai đoạn
2010-2015 định hướng năm 2020
[13] Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiểu Cần (2019), Báo cáo thống kê số liệu
năm học 2018-2019.
[14] Ủy ban Nhân dân huyện Tiểu Cần (2018), Báo cáo Tình hình thực hiện nhiệm vụ
kinh tế ,văn hóa, xã hội năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa -
xã hội 2019.
[15] Ủy ban Nhân dân huyện Tiểu Cần (2019), Báo cáo Tình hình thực hiện nhiệm vụ
kinh tế, văn hóa , xã hội năm 2019 và kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa -
89
xã hội 2020.
90
TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT
[16] Nguyễn Thị Bình (2013), Nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải cách công tác
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, Báo cáo tổng kết đề tài độc lập cấp
Nhà nước năm 2013.
[17] Vũ Quốc Chung, Nguyễn Văn Cường (2011), Cải cách đào tạo và bồi dưỡng
giáo viên định hướng chuẩn và năng lực nghề nghiệp, Ban điều hành dự án
phát triển giáo viên trung học phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp, Bộ
Giáo dục.
[18] Bùi Minh Đức, Tạ Ngọc Trí (2013), Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông ở
Anh quốc – một góc nhìn tham chiếu, Tạp chí Khoa học Giáo dục, (số 91,
tháng 4/2013), Hà Nội.
[19] Mạc Thị Việt Hà (2008), Một số chính sách phát triển nghề nghiệp giáo viên ở
Hàn Quốc, Tạp chí Giáo dục, (số 195 tr. 59-62 8/2008).
[20] Phạm Minh Hạc, (1999), Giáo dục Việt Nam trước ngưỡng cửa của thế kỉ XXI,
NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội
[21] Phạm Minh Hạc, (1999), Giáo dục Việt Nam trước ngưỡng cửa của thế kỉ XXI,
NXB Chính trị Quốc gia.
[22] Trần Bá Hoành (2000), Những đổi mới gần đây trong đào tạo, bồi dưỡng sử dụng
giáo viên trung học ở một số nước, Tạp chí Thông tin Khoa học Giáo dục,
số 77 tr. 52-55, Hà Nội.
[23] Trần Bá Hoành (2000), Những đổi mới gần đây trong đào tạo, bồi dưỡng sử dụng
giáo viên trung học ở một số nước, Tạp chí Thông tin Khoa học Giáo dục,
số 77 tr. 52-55.
[24] Trần Kiểm (2008), Khoa học quản lý giáo dục, NXB giáo dục.
[25] Nguyễn Thị Quy (2008), Các giải pháp bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên tiểu học đồng bằng sông Cửu Long, Viện Nghiên cứu giáo
dục, Trường Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.
[26] Nghiêm Đình Vì, Nguyễn Đắc Hưng (2002), Phát triển giáo dục và đào tạo nhân
tài, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội
91
PHỤ LỤC
PHỤ LỤC 1
PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN (Dành cho giáo viên tiểu học) Thông tin cá nhân
Kính thưa quí Thầy/Cô!
Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý
giáo dục với Đề tài “Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề
nghiệp giáo viên phổ thông tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh”.
Kính mong quí Thầy/Cô vui lòng trả lời những câu hỏi bằng cách đánh dấu X vào
ô tương ứng với câu trả lời phù hợp của quí Thầy/Cô. Phiếu hỏi chỉ sử dụng vào mục
đích nghiên cứu khoa học, không nhằm đánh giá cá nhân hay đơn vị.
Trân trọng cảm ơn quí Thầy/Cô!
Câu hỏi 1: Đánh giá của quí Thầy/Cô thế nào về Công tác Phát triển đội ngũ giáo
viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp.
□ Rất quan trọng
□ Quan trọng
□ Bình thường
□ Ít quan trọng
□ Không quan trọng
Câu hỏi 2: Xin Thầy/Cô hãy tự đánh giá bản thân theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
phổ thông bảng sau:
Đánh giá, xếp loại theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm
2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ( Thông tư ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp
giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông)
(đánh dấu x) theo các mức như sau chưa đạt (CĐ); Đạt (Đ); Khá (K); Tốt (T )
Tiêu chí CĐ Đ K T
CBQL Tiêu chí 1. Đạo đức nhà giáo GV
CBQL Tiêu chí 2. Phong cách nhà giáo GV
1
Tiêu chí CĐ Đ K T
CBQL Tiêu chí 3. Phát triển chuyên môn bản thân
GV
CBQL
Tiêu chí 4. Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh GV
CBQL
Tiêu chí 5. Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh GV
CBQL
Tiêu chí 6. Kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh GV
Tiêu chí 7. Tư vấn và hỗ trợ học sinh
Tiêu chí 8. Xây dựng văn hóa nhà trường
Tiêu chí 9. Thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường CBQL GV CBQL GV CBQL GV
CBQL
Tiêu chí 10. Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường GV
CBQL
GV Tiêu chí 11. Tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh và các bên liên quan
CBQL
Tiêu chuẩn 12. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện hoạt động dạy học cho học sinh GV
CBQL
Tiêu chí 13 Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh GV
CBQL Tiêu chí 14 Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc GV
CBQL
GV Tiêu chí 15. Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục
2