Kyõ naêng laõnh ñaïo trong quaûn trò baùn haønh Page 1 of 16
K NĂNG LÃNH Đ O TRONG QU N TR BÁN HÀNG
Ch ng này b t đ u b ng gi i thích m t s khái ni m c s v s lãnh đ o. Các kháiươ ơ
ni m lãnh đ o c s đ c s d ng đ phát tri n và mô t mô hình lãnh đ o đ i v i nhà qu n ơ ượ
tr bán hàng. T ch c hình này đ c gi i thích thông qua vi c xem xét các hành vi nh t ượ
đ nh đ a đ n lãnh đa qu n tr bán hànghi u qu cao h n. S giao d ch là y u t ch đ o ư ế ơ ế
trong ho t đ ng lãnh đ o th c t . Các công c quan tr ng khác c a giao d ch qu n tr bán ế
hàng làm cho quá trình lãnh đ o đ c thu n ti n cũng s đ c xem xét. Cu i cùng, b y ượ ượ
h ng d n ch đ o đ lãnh đ o kinh doanh hi u qu đ c bàn th o trong m i ho t đ ngướ ượ
bán hàng c a nhà qu n tr bán hàng.
1. Lãnh đ o là gì?
Giám đ c bán hàng m t nhà lãnh đ o b i h đ c b nhi m vào c ng v đó ượ ươ
h ch u trách nhi m v m t nhóm - l c l ng bán hàng m t khu v c. C ng v giám đ c ượ ươ
bán hàng đ c t ch c phong cho. Giám đ c bán hàng tr thành ng i lãnh đ o, nh ng tuyượ ườ ư
th ch lãnh đ o l c l ng bán hàng.ế ượ
M t trong nh ng m c tiêu mà ng i giám đ c bán hàng mu n ti n lên là ph i phát tri n ườ ế
k năng nhân nh t đ nh c a ng i lãnh đ o hi u qu . Đ đ t đ c các k năng lãnh ườ ượ
đ o đó, ng i giám đ c bán hàng c n hi u m t m c th c nh t đ nh c a lãnh đ o, các khác ườ ướ
bi t t ng thích gi a ng i đi u hành và ng i lãnh đ o, và ph i bi t t i sao ng i lãnh đ o ươ ư ườ ế ườ
có hi u qu l i quan tr ng.
Khái ni m m c th c c a ng i lãnh đ o ướ ườ
Vì không có nhà lãnh đ o thi u môn đ , m t danh sách môn đ nào đó và đ nh nghĩa nhà ế
lãnh đ o s lãnh đ o c n ph i bao g m m i quan h gi a ng i lãnh đ o môn đ , ườ
c n xem xét m i quan h đó đ c nuôi d ng th nào. S lãnh đ o đ c đ nh nghĩa m t cách ượ ưỡ ế ượ
t ng đ i nh kh năng gây nh h ng thông qua giao ti p v i hành đ ng c a ng i khác,ươ ư ưở ế ườ
m t cá th hay m t nhóm, đ đ t đ c m t giá tr , ý nghĩa và m c tiêu tiên đ nh tr c. Trong ượ ướ
m i m c đ th c t , Harry S. Truman, t ng th ng th 33 c a Hoa Kỳ, đ nh nghĩa s lãnh đ o ế
nh "kh năng làm cho ng i khác làm cái mà h không mu n làm và ng c l i". C hai đ như ườ ượ
nghĩa xác nh n r ng lãnh đ o s đ t đ c m c tiêu b ng cách gây nh h ng t i ng i ượ ưở ườ
khác làm vi c theo m c tiêu đó m t cách t nguy n.
Kyõ naêng laõnh ñaïo trong quaûn trò baùn haønh Page 2 of 16
Cách hi u đó v lãnh đ o cho th y r ng rõ ràng giám đ c bán hàng không "ra l nh" kích
thích và h p tác c a đ i di n. Hi m khi giám đ c bán hàng đ m b o ch c ch n cam k t và s ế ế
h p tác c a đ i di n bán hàng nh m t ph n c a quá trình nh h ng. ý ni m v s h p tác ư ưở
t nguy n đó phân bi t lãnh đ o khác v i quá trình gây nh h ng khác liên quan t i s ưở
d ng các th m quy n công khai và s c m nh thô thi n.
Nhà lãnh đ o và nhà qu n tr
Nhà qu n tr ng i n m gi m t v trí c th trong b máy t ch c. Nhà qu n tr ườ
đ c d ki n đ th c hi n các ch c năng qu n nh l p k ho ch, t ch c, đi u hành ượ ế ư ế
ki m soát. S khác bi t gi a nhà lãnh đ o nhà qu n tr th hi n trong t v s lãnh
đ o.
Lãnh đ o là m t ph n c a qu n tr nh ng không bao g m t t c quá trình qu n tr . Lãnh ư
đ o kh năng thuy t ph c ng i khác tìm ra các m c tiêu xác đ nh m t cách nhi t tình. ế ườ
Nhân t con ng i đã liên k t m t nhóm ng i l i v i nhau kích thích h v n t i m c ườ ế ườ ươ
tiêu. Các ho t đ ng qu n tr nh l p k ho ch, t ch c ra quy t đ nh nh các con kén ng ư ế ế ư
im cho đ n khi nhà lãnh đ o gây ra m t l c kích thích vào m i ng i h ng d n h v nế ườ ướ ươ
t i m c tiêu.
S khác bi t trong thái đ , m c tiêu và trong các m i quan h chung đ c mô t b ng ượ
4-1 ch nh m m c đích minh h a. Trong th c t , m t ng i c th th ng các đ c tính ế ườ ườ
c a c nhà lãnh đ o qu n tr , c hai đ u c n thi t đ đ t m c tiêu. Nhà qu n tr không ế
ph i là nhà lãnh đ o nh n th y khó mà ng h các m c tiêu m i và ph ng ti n đ th c hi n ươ
đ c chúng. M t khác, nhà lãnh đ o không ph i nhà qu n tr không kh năng l p hượ
ngăn cách gi a m c tiêu đ t ra và các ho t đ ng th c hi n c n thi t đ đ t các m c tiêu đó. ế
Nhà lãnh đ o, đ i ng c v i nhà qu n tr , khuynh h ng ch đ ng h n, b thu hút ượ ướ ơ
vào công vi c nhân h n. H b lôi cu n b i các ý t ng s n sàng đón nh n m t s ơ ưở
r i ro. H tìm ki m s đ i m i s n sàng chi n đ u nó. Ted Turner, ch t ch đài phát ế ế
thanh Turner và Herb Kelleher, ch t ch hãng hàng không Southwest rõ ràng có các đ c tính đó.
Nhà qu n tr bán hàng c g ng đ c công nh n nh nhà lãnh đ o s nh n th y các đ c ượ ư
tính đó khó th noi theo ngay l p t c. Tuy v y, đi u quan tr ng, nhà qu n tr nên c g ng
đ t đ c m t vài đ c tính đó. ượ
Nhà qu n tr Nhà lãnh đ o
M c tiêuChung nhân
Kyõ naêng laõnh ñaïo trong quaûn trò baùn haønh Page 3 of 16
B đ ng/ Ph n ng l i
S c n thi t đ c phát đ ng ế ượ
Tác đ ng
T t ng c sư ưở ơ
Tr c ti p ế
M i liên h v i ng i khác ườ Nhóm đ c đ nh h ngượ ướ
M c đ c m xúc th p
Tính tình c m th p, t ư
Quá trình có đ nh h ng ướ
Tính th
M c đ c m xúc cao
Tính tình c m cao, b l thu c
Quy t đ nh đ nh h ngế ướ
Tính cá nhân cao
Đ nh h ng công vi c ướ Chung linh ho t th a hi p
L a ch n quy t đ nh gi i ế
h n
Đàm phán, th ng th oươ
Thu n l i, gi m b t s
căngth ng
S d ng khen th ng/ c ng ưở ưỡ
chế
Đ nh h ng r i ro th p ướ
Hình thành các t t ng m i ư ưở
l a ch n.
ý t ng đ c phát đ ngưở ượ
T o ra các hình nh/ m c tiêu
R i ro cao
Ghét các chi ti t hành chính "vôế
v "
ý th c riêngB o th
C m th y hòa h p v i th gi i ế
t ch c
Ph n đ u duy trì s cân b ng
Tìm ki m s đ i m iế
C m th y tính riêng bi t trong
h i.
Đ u tranh xung đ t đ nh
h ng.ướ
B ng 4-1: Các khác bi t gi a nhà qu n tr và nhà lãnh đ o
T m quan tr ng c a lãnh đ o
- Nhà lãnh đ o hi u qu có th t o ra s khác bi t l n đ i v i k t qu t t ho c x u trong ế
nhóm. Nhà qu n tr bán hàng, b i v y nên bi t quá trình lãnh đ o ho t đ ng nh th nào cũng ế ư ế
nh các gi i h n c a nó.ư
- Đã các nghiên c u quan tr ng v hành vi lãnh đ o ki u m u. hình lãnh đ o đó
gi thi t r ng các ho t đ ng nh t đ nh th nâng cao hi u su t c a nhà qu n tr . K năng ế
lãnh đ o c a nhà qu n tr bán hàng có th đ c nâng lên nh hi u bi t các mô hình đó và ng ượ ế
d ng chúng.
Kyõ naêng laõnh ñaïo trong quaûn trò baùn haønh Page 4 of 16
- các gi i h n trong kh năng áp d ng các nguyên t c lãnh đ o c a m i con ng i ườ
c th . Cũng các tình hu ng h th không làm vi c đ c. Các đi u ki n đó đ c ượ ượ
th o lu n đ nhà qu n tr bán hàng có th nh n bi t chúng và hành đ ng m t cách phù h p. ế
- T ch c hi n đ i không c u trúc c p cao, đ i t ng không đ c đ nh tr c m t ượ ượ ướ
cách ràng, trách nhi m quy n h n không đ c xác đ nh nh chúng xu t hi n. S m ượ ư ơ
h hi u sai th t n t i. Thêm n a, các đi u ki n đ a ph ng đ c tr ng c a môi tr ng ươ ư ườ
c a ng i qu n tr bán hàng th làm hình thành đòi h i đ i v i nhà qu n tr ph i sáng ườ
t o cao và ho t đ ng v t quá nh ng gì mà nhà qu n tr có kinh nghi m t i tr s quê nhà. ượ
2. Mô hình lãnh đ o đ i v i qu n tr bán hàng
M t trong nh ng nghiên c u n i ti ng v lãnh đ o nghiên c u ng u nhiên đ ng ế ườ
m c tiêu, nh đó phát hi n thái đ c a nhà lãnh đ o trong quan h v i c p d i các đ c ướ
tr ng v môi tr ng bao quanh. Nghiên c u đ ng m c tiêu c a lãnh đ o hình nh đ c bi tư ườ ườ ư
thích h p v i b n ch t chung c a môi tr ng qu n tr bán hàng. Trong nghiên c u v lãnh ườ
đ o, thái đ c a nhà lãnh đ o g m c s đáp ng th a mãn khuy n khích c p d i. Đ c ế ướ
bi t h n, nhà lãnh đ o đ u tiên t o ra s ph thu c c a các nhu c u đ c đáp ng th a mãn ơ ượ
cho c p d i vào k t qu và sau đó h tr và ch d n các đi u c n thi t đ đ t k t qu . ướ ế ế ế
hình lãnh đ o c a nhà qu n tr bán hàng đ c t hình 4.1 đ c thi t k phù ượ ượ ế ế
h p v i các khái ni m ng m c tiêu" c a thái đ lãnh đ o. hình đó đ c k t c u ườ ượ ế
tính năng đ ng cao, không b đ ng. Các y u t c a hình đ c xem xét duy trì tính linh ế ượ
ho t trong trí não.
M i quan h gi a ng i qu n tr bán hàng và đ i di n bán hàng ườ
Qua nh ng ch ng tr c, chúng ta đã ch nhà qu n tr bán hàng đ i di n bán hàng ươ ướ
tác đ ng qua l i nhau nh th nào.nh v y, ph m vi c a lãnh đ o c a nhà qu n tr th ư ế ư
b co l i ho c m r ng do tính ch t c a đ i di n bán hàng. Đó là quan h nhân qu , quá trình
đó thái đ lãnh đ o t o ra các thái đ ti p sau và thái đ ti p sau t o ra thái đ (hành vi) ế ế
lãnh đ o. M i ph thu c t ng h đó đ c t trong hình 4.1 qua hai đ ng mũi tên qua ươ ượ ườ
l i gi a đ i di n bán hàng và nhà qu n tr .
Nhà qu n tr bán hàng
M i nhà qu n tr bán hàng s th ng nh t gi a tính kinh nghi m. Nhà lãnh đ o
hi u qu h n đ c xây d ng đ tr thành ng i u th l n trình đ v h i, ơ ượ ườ ư ế
năng l c căn b n k năng giao d ch cao. K t qu , h xu h ng gây nh h ng t t h n ế ướ ưở ơ
Kyõ naêng laõnh ñaïo trong quaûn trò baùn haønh Page 5 of 16
t i c p d i so v i nhi u ng i cùng đ a v h i v i h . Thông minh, s tin c y năng ướ ườ
l c cũngnh ng khía c nh quan tr ng trong ph m ch t c a nhà qu n tr . Kinh nghi m cũng
quan tr ng nh v y, nhà qu n tr bán hàng nhi u kinh nghi m h n s đ t k t qu cao h n so ư ơ ế ơ
v i nhà qu n tr ít kinh nghi m.
Đ i di n bán hàng
Đ c tính riêng c a c p d i cũng gây nh h ng nh t đ nh t i thái đ lãnh đ o. Ng i ướ ưở ườ
đ i di n bán hàng s k t h p hài hòa gi a kinh nghi m năng l c, l i b bi n d ng do ế ế
thói quen trong cá tính c a h .
M t đ i di n năng l c th c hi n cao không ch p nh n thái đ lãnh đ o coi th ng ườ
trình đ c a h , đ c bi t đ i v i nhà qu n tr ít kinh nghi m. Các đ i di n bán hàng th ng ườ
tin r ng h ki m soát đ c công lao c a h th ng nh n bi t đ c hành vi c ng r n ượ ườ ế ượ
c a nhà lãnh đ o, nh s can thi p xúc ph m h m t cách không c n thi t. M c dù h có th ư ế
còn c n m t s liên h giao ti p c a nhà qu n tr , h đáp l i m t cách t t nh t đ i v i hành ế
vi lãnh đ o ít xúc ph m nh t.
Các hành vi lãnh đ o
hình đ ng m c tiêu gi i thi u b n lo i hành vi lãnh đ o nhà qu n tr bán hàngườ
th làm theo d a vào đ c tính c a c p d i các y u t môi tr ng: tr c ti p, h tr , ướ ế ườ ế
thành tích có đ nh h ng và cùng tham gia. ướ
Lãnh đ o tr c ti p ế
Nhóm hành vi lãnh đ o này chú tr ng vào các quy t c, đ nh ch thái đ c a đ i di n ế
bán hàng d ki n. Các tiêu chu n k t qu đ c xác đ nh ràng. Cách ti p c n này ch a ế ế ượ ế
đ ng nhi u y u t c a các nhi m v đ nh h ng. Cách ti p c n này cũng còn đ c g i ế ướ ế ượ
s n xu t - đ nh h ng, chuyên quy n, c c u - kh i đ u. D ng lãnh đ o này chú tr ng duy ướ ơ
nh t vào vi c th c hi n các nhi m v (m c tiêu) đ c n đ nh. Nhà qu n tr bán hàng đ nh ượ
m t cách c th công vi c c a m i đ i di n bán hàng cũng nh cách đ i di n s th c hi n ư
m c tiêu nh th nào. Đ i di n bán hàng nào đ t đ c m c tiêu, h s đ c nh n ph n ư ế ượ ượ
th ng v t ch t thích đáng.ưở
Nhà qu n tr bán hàng khu v c ng h cách ti p c n này s đ c quy n nói v i m i đ i ế
di n bán hàng v m c tiêu bán hàng trên đ a bàn h ch u trách nhi m v m i lo i s n ph m
và khách hàng. Thêm n a, nhà qu n tr s xác đ nh chính xác, chi n l c và hành đ ng mà đ i ế ượ
di n bán hàng s ph i th c hi n đ đ t m c tiêu đó. Đ i di n bán hàng không mong đ i