Quản Trị Hệ Thống

Thông Tin

Làm rõ khái niệm, vai trò của thông tin đối với hoạt động kinh doanh của

công ty nói chung và hoạt động marketing nói riêng. Các nguyên tắc xây

dựng và quản trị hệ thống thông tin công ty.

Chất lượng thông tin

Thông tin

thì có rất nhiều, nhưng để xác định nguồn thông tin nào cần phải thu thập thì

ta cần phải hiểu rõ chất lượng của từng loại thông tin.

Những nguồn thông tin từ bên trong nội bộ là một cơ sở dữ liệu quý giá để

tham khảo, tuy nhiên cần lưu ý là thông tin từ bên trong nội bộ công ty

thường mang tính chủ quan cao. Chẳng hạn, nếu bạn hỏi một manager trong

công ty cho ý kiến về chất lượng sản phẩm và dịch vụ công ty thì thường kết

quả nhận được là từ “tốt” cho đến “rất tốt”. Tương tự, nếu bạn hỏi một bạn

sales về giá sản phẩm của công ty thì câu trả lời thường là “đắt” hoặc “không

rẻ, không cạnh tranh”.

Một lý do nữa để chúng ta tin rằng sử dụng nguồn thông tin từ bên ngoài là

tốt hơn vì người trong một công ty thường không hiểu rõ chất lượng, giá cả

của các sản phẩm cạnh tranh bằng chính khách hàng người đã từng tiếp xúc

qua nhiều sản phẩm khác nhau.

Tại sao cần thu thập thông tin?

Thông tin thị trường là chìa khóa để am hiểu thị trường. Để có thể chiến thắng

trên thị trường, chúng ta cần phải am hiểu thị trường hơn đối thủ của chúng

ta. Hơn thế nữa, nắm sát thông tin thị trường cho ta cơ sở để dự báo những

thay đổi về thị hiếu tiêu dùng, giúp marketing đưa ra những chiến lược và sản

phẩm thích hợp hơn, đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn.

Chính vì tầm quan trọng của thông tin thị trường là to lớn như vậy, nên doanh

nghiệp cần phải có một hệ thống thu thập, phân tích và “đọc” thông tin thị

trường. Điều nầy giải thích vì sao, các công ty nước ngoài đặc biệt là các công

ty hàng tiêu dùng nhanh chi một khoản ngân sách khá lớn cho các công ty

nghiên cứu thị trường để thu thập và phân tích thông tin. Trong khi nhiều

công ty lớn của Việt Nam cũng chỉ dừng lại ở mức mua thông tin có sẵn để so

sánh thị phần.

Nguồn thông tin thị trường và các phương pháp thu thập thông tin

⇒ Nguồn thông tin và ý kiến nội bộ

⇒ Tiếp xúc với khách hàng

⇒ Kế hoạch kinh doanh của khách hàng

⇒ Dữ liệu điện tử

⇒ Nghiên cứu thị trường thứ cấp

*Nguồn thông tin xuất bản

*Cơ sở dữ liệu công

*Danh bạ, danh mục

*Các báo cáo thị trường

*Nghiên cứu thị trường của các công ty khác

⇒ Nghiên cứu thị trường sơ cấp

Chiến lược dữ liệu thông tin và chiến lược quản trị khách hàng

Trả lời cho câu hỏi: xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin từ đâu

Các loại thông tin:

Dữ liệu kết quả hoạt động

Nghiên cứu sơ cấp

Nghiên cứu thứ cấp

Dữ liệu từ các bên thứ ba

Bắt đầu xây dựng cơ sở dữ liệu

Có hai hưởng khởi đầu xây dựng cơ sở dữ liệu:

- Thu thập thông tin từ dưới lên?

Dữ liệu gì đã có sẵn?

- Thu thập từ trên xuống

Tôi cần dữ liệu gì để hỗ trợ hoạt động marketing của công ty?

Cơ sở dữ liệu nên bao gồm những nội dung gì?

Danh mục dữ liệu thông tin thị trường mà marketing cần thu thập và lưu trữ

để sử dụng phục vụ cho các hoạt động.

Dữ liệu danh sách địa chỉ mua ngoài

Nếu dữ liệu bên trong không có marketer có thể mua danh sách từ các công ty

cung cấp. Một số lưu ý khi mua danh sách:

⇒Nên mua sớm, ngay vào giai đoạn chuẩn bị chương trình (nhiều người đợi

đến khi nội dung chương trình lên xong mới mua)

⇒Không nên phí thời gian xác định đối tượng mục tiêu nhưng rồi không biết

cách nào tiếp cận được.

⇒Cung cấp cho đơn vị cung cấp danh sách càng rõ ràng càng tốt, (nhằm giúp

họ xác định đúng đối tượng cho mình)

Biểu mẫu tóm tắt nội dung xác định đối tượng mục tiêu (Targeting Brief)

Chọn danh sách nào?

Sau khi đơn vị cung cấp dịch vụ cung cấp một số danh sách, marketer cần

chuẩn bị những tiêu chí để chọn đúng danh sách cần mua.

Hết Phần 2: Quản Trị Thông Tin

Phần 3: Nghiên Cứu Thị Trường Phục Vụ Truyền Thông Marketing