Quản Trị Hệ Thống
Thông Tin
Làm khái niệm, vai trò của thông tin đối với hoạt động kinh doanh của
ng ty nói chung và hoạt động marketing nói riêng. Các nguyên tắc xây
dựng và quản trị hệ thống thông tinng ty.
Cht lượng thông tin
Thông tin
thì có rt nhiều, nhưng đxác định nguồn tng tin nào cn phải thu thập thì
ta cn phải hiểu rõ chất lượng của từng loại thông tin.
Những nguồn thông tin từ bên trong nội bộ là một cơ sở dữ liệu quý giá để
tham khảo, tuy nhiên cn lưu ý là thông tin từ bên trong nội bộ công ty
thường mang tính chủ quan cao. Chẳng hạn, nếu bạn hỏi một manager trong
ng ty cho ý kiến về chất lượng sản phẩm và dịch vụng ty thì thường kết
quả nhận được là từ “tốt” cho đến “rất tốt”. Tương tự, nếu bạn hỏi một bạn
sales về giá sản phẩm củang ty thì câu trả lời thường là “đắt” hoặc “không
rẻ, không cạnh tranh”.
Một lý do nữa để chúng ta tin rằng sử dụng nguồn thông tin từ bên ngoài
tốt hơn vì ngưi trong một công ty thường không hiểu rõ chất lượng, giá cả
của các sản phẩm cạnh tranh bằng chính khách hàng ngưi đã từng tiếp xúc
qua nhiều sản phẩm khác nhau.
Tại sao cần thu thập thông tin?
Thông tin thị trường là chìa khóa để am hiểu thị trường. Để có thể chiến thắng
trên thị trường, chúng ta cần phải am hiểu thị trường hơn đối thủ của chúng
ta.n thế nữa, nắm sát thông tin thị trường cho ta cơ sở để dự báo những
thay đi về thị hiếu tiêu dùng, gp marketing đưa ra những chiến lược và sản
phẩm thích hợp hơn, đáp ứng nhu cầu khách hàng tt hơn.
Chính vì tầm quan trọng của thông tin thị trường là to lớn như vậy, nên doanh
nghiệp cần phải có một hệ thống thu thập, phân tích và “đọc” thông tin thị
trường. Điều nầy giải thích vì sao, các công ty nước ngi đặc biệt làc công
ty hàng tiêu dùng nhanh chi mt khoản ngân sách khá lớn cho cácng ty
nghiên cứu thị trường để thu thập và phân tích thông tin. Trong khi nhiều
ng ty lớn của Việt Nam cũng chỉ dừng lại ở mức mua thông tin có sẵn để so
sánh thị phần.
Nguồn thông tin thị trường và các phương pháp thu thập thông tin
Nguồn thông tin và ý kiến nội bộ
Tiếp xúc với khách hàng
Kế hoạch kinh doanh của khách hàng
Dữ liệu điện tử
Nghiên cứu thị trường thứ cấp
*Ngun thông tin xuất bản
*Cơ sở dữ liệu công
*Danh bạ, danh mục
*Các báo cáo thị trường
*Nghiên cu thị trường của các công ty khác
Nghiên cứu thị trường sơ cấp
Chiến lược dữ liệu thông tin và chiến lược quản trị khách hàng
Trả lời chou hỏi: xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin từ đâu
Các loi thông tin:
Dữ liệu kết quả hoạt động
Nghiên cu sơ cấp
Nghiên cu thứ cấp
Dữ liệu từ các bên thứ ba
Bắt đầuy dựng cơ sở dữ liệu
hai hưởng khởi đầu y dựng cơ s dữ liệu:
- Thu thập thông tin từ dưới lên?
Dữ liệu gì đã có sẵn?
- Thu thập từ trên xuống
Tôi cần dữ liệu gì để hỗ trợ hoạt động marketing của ng ty?
Cơ sở dliệu nên bao gồm những nội dung gì?
Danh mục dữ liệu thông tin thị trường mà marketing cần thu thập và lưu trữ
để sử dụng phục vụ cho các hoạt động.
Dữ liệu danhch địa chỉ mua ngoài
Nếu dữ liệu bên trong không có marketer có thể mua danh sách từ các công ty
cung cấp. Một số lưu ý khi mua danh sách:
Nên mua sớm, ngay vào giai đoạn chuẩn bị chương trình (nhiều người đợi
đến khi nội dung chương trình lên xong mới mua)
Không nên phí thời gian xác định đi tượng mục tiêu nhưng rồi không biết
cách nào tiếp cận được.
Cung cấp cho đơn vị cung cấp danh sách càng ràng càng tốt, (nhằm giúp
h xác định đúng đối tượng cho mình)
Biểu mẫu tóm tắt nội dungc định đối tượng mục tiêu (Targeting Brief)
Chọn danhch nào?
Sau khi đơn vị cung cấp dịch vụ cung cấp một số danh sách, marketer cần
chun bị những tiêu chí để chọn đúng danh sách cần mua.
Hết Phần 2: Quản Trị Thông Tin
Phn 3: Nghiên Cu Thị Trường Phục Vụ Truyền Thông Marketing