
Thông tin
thì có rất nhiều, nhưng để xác định nguồn thông tin nào cần phải thu thập thì
ta cần phải hiểu rõ chất lượng của từng loại thông tin.
Những nguồn thông tin từ bên trong nội bộ là một cơ sở dữ liệu quý giá để
tham khảo, tuy nhiên cần lưu ý là thông tin từ bên trong nội bộ công ty
thường mang tính chủ quan cao. Chẳng hạn, nếu bạn hỏi một manager trong
công ty cho ý kiến về chất lượng sản phẩm và dịch vụ công ty thì thường kết
quả nhận được là từ “tốt” cho đến “rất tốt”. Tương tự, nếu bạn hỏi một bạn
sales về giá sản phẩm của công ty thì câu trả lời thường là “đắt” hoặc “không
rẻ, không cạnh tranh”.
Một lý do nữa để chúng ta tin rằng sử dụng nguồn thông tin từ bên ngoài là
tốt hơn vì người trong một công ty thường không hiểu rõ chất lượng, giá cả
của các sản phẩm cạnh tranh bằng chính khách hàng người đã từng tiếp xúc
qua nhiều sản phẩm khác nhau.
Tại sao cần thu thập thông tin?
Thông tin thị trường là chìa khóa để am hiểu thị trường. Để có thể chiến thắng
trên thị trường, chúng ta cần phải am hiểu thị trường hơn đối thủ của chúng
ta. Hơn thế nữa, nắm sát thông tin thị trường cho ta cơ sở để dự báo những
thay đổi về thị hiếu tiêu dùng, giúp marketing đưa ra những chiến lược và sản
phẩm thích hợp hơn, đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn.
Chính vì tầm quan trọng của thông tin thị trường là to lớn như vậy, nên doanh
nghiệp cần phải có một hệ thống thu thập, phân tích và “đọc” thông tin thị
trường. Điều nầy giải thích vì sao, các công ty nước ngoài đặc biệt là các công