
Quản trị Marketing GVHD:T.S Đường Thị Liên Hà
SVTH: Nhóm 4:2K Trang 1
I.GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC CÔNG TY :
Tập đoàn Pepsi thành lập năm 1898, trụ sở chính tại thành phố Purchase,
bang New York, Mỹ.Năm 1965, Pepsi sáp nhập với tập đoàn Frito-Lay thành tập
đoàn PepsiCo..
PepsiCo( viết tắt: pep)Là một trong số các công ty sản xuất thức ăn và đồ uống
lớn nhất thế giới,với thu nhập trong năm 2006 trên 35 tỉ đô la .PepsiCo có hệ
thống phân phối và mạng lưới bán hàng đại lý dày đặc ở gần 200 quốc gia,và
thuê hơn 185,000 nhân viên trên toàn thế giới
Tại thị trường Việt Nam công ty Pepsi gia nhập thị trường Việt Nam vào
những năm 90 của thế kỉ trước và với lợi thế hùng hậu của mình Pepsi đã tung ra
chiến lược “khuyến mãi đại hạ giá” và các hãng nước ngọt nhỏ lẻ khác ở Việt
Nam lập tức lâm vào khủng hoảng.Với giá rẻ cộng thêm uy tín hàng đầu thế giới
Pepsi đã đè bẹp các hãng nước giải khát nội địa chỉ trong vòng 1 tháng.
Công ty Nước Giải khát Quốc tế Pepsico Việt Nam được thành lập theo
quyết định số 291/GP ngày 24/12 năm 1991 của Ủy Ban Nhà Nước về hợp tác và
đầu tư.Tiền thân là một công ty liên doanh giữa SP.Co và Công ty Macondray -
Singapore.Sản phẩm của PepsiCo Vietnam với các nhãn hiệu Pepsi, 7-up,
Mirinda, Evervest, Sting, Aquafina, Twister đạt tiêu chuẩn quốc tế và thỏa mãn
nhu cầu nội địa và xuất khẩu.
Công ty nằm ở địa chỉ:tầng 5,cao ốc Sheraton Saigon,88 Đồng Khởi,Quận
1,TP HCM,Việt Nam.
1. Viễn cảnh:
Tại Pepsico chúng tôi tin tưởng rằng: Mỗi nhân viên như một cá nhân,
chúng tôi có trách nhiệm đóng góp cho chất lượng cuộc sống cộng đồng. Triết
lý này được biểu thị: “Trách nhiệm của PepsiCo không ngừng hoàn thiện hình
ảnh trên tất cả mọi nơi chúng tôi hoạt động, môi trường- kinh tế- xã hội…tạo ra
một ngày mai tốt đẹp hơn hôm nay.”
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.

Quản trị Marketing GVHD:T.S Đường Thị Liên Hà
SVTH: Nhóm 4:2K Trang 2
a. Tư tưởng cốt lõi:
Về giá trị cốt lõi của công ty, Steven Reinemund (cựu giám đốc điều hành
công ty PepsiCo) hy vọng rằng cộng đồng của Pepsico có thể phản ánh được
những giá trị của công ty là : sự trung thực, sự công bằng và sự hoàn hảo.
b. Mục đích cốt lõi:
Đem lại sự tiện lợi cho tất cả mọi người.
c.Hình dung về tương lai:
Pepsi sẽ trở nên trẻ trung hơn, khác lạ hơn và phù hợp hơn với các khách
hàng của mình.
2. Sứ mệnh:
Trở thành công ty hàng đầu về sản xuất hàng tiêu dùng, tập trung chủ yếu
vào thực phẩm tiện dụng và nước giải khát. Chúng tôi không ngừng tìm kiếm và
tạo ra các hiệu quả tài chính lành mạnh cho các nhà đầu tư, tạo cơ hội phát triển
và đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho nhân viên, các đối tác kinh doanh và cộng
đồng nơi chúng tôi hoạt động. Chúng tôi luôn phấn đấu hoạt động trên cơ sở
trung thực, công bằng và chính trực trong mọi hành động của mình.
II.MÔI TRƯỜNG KINH DOANH:
1.Môi trường vĩ mô:
a. Môi trường kinh tế:
Nền kinh tế trên toàn thế có xu hướng phục hồi và khu vực Châu Á được
dự đoán là khu vực tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới.Theo Ngân hàng Phát
triển châu Á (ADB)thì nền kinh tế châu Á (không bao gồm Nhật) tăng trưởng
3,4% trong năm 2009 và Năm 2010, kinh tế các nước châu Á sẽ tăng trưởng
khoảng 6%.Việt Nam trong quí I-2009 nền kinh tế tăng trưởng 3.1% và theo dự
đoán của các nhà kinh tế thì GDP của nước ta năm nay sẽ là 4.6%.
b.Môi trường công nghệ:
Công nghệ ngày càng trở thành nhân tố then chốt quyết định sự thành bại
của công ty. Pepsi luôn tìm kiếm những cách thức để cung cấp dịch vụ và thông
tin với chất lượng và hiệu quả cao, sự phát triển công nghệ toàn cầu đem lại
những khả năng và giải pháp cho sự phát triển của Pepsi, luôn luôn tìm kiếm bất
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.

Quản trị Marketing GVHD:T.S Đường Thị Liên Hà
SVTH: Nhóm 4:2K Trang 3
cứ giải pháp nào mà có thể giảm bớt chi phí của việc đưa những sản phẩm tới
khách hàng và cải thiện dịch vụ cùng lúc là một trong những mục tiêu hàng đầu
của công ty.
c. Môi trường văn hoá-xã hội :
Nước ta là một tronng những nước an bình trên thế giới,với những tư
tưởng văn hoá phải nói là “thoáng”. Với lại thị trường nước giải khát thì
với nước ta sẽ không yêu cầu quá nhiều khi mà những văn hoá Việt Nam
không kị thị với dòng sản phẩm này,và với Pepsi cũng thế.
d. Môi trường nhân khẩu:
Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 cho thấy Việt Nam hiện
là nước đông dân thứ 3 Asean và thứ 13 trên thế giới, cụ thể là 85,789,573
người.Nắm bắt được nhu cầu cùng với đối tượng phục vụ chính của Pepsi là giới
trẻ, Pepsi đã chủ động dịch đầu tư khai thác thị trường lao động dồi dào,giá rẻ
nhằm giải quyết công ăn việc làm cho đội ngũ trẻ và cũng là thị trường tiêu thụ
tiềm năng hiện đang còn bỏ ngõ.Tuy nhiên vấn đề chiêu mộ, huấn luyện và nắm
giữ những con người đòi hỏi công ty phải mất 1 chi phí lớn kết hợp với hình thức
quản lý đa dạng nhằm đáp ứng sự thay đổi của nguồn lao động.
e. Môi trường chính trị pháp luật:
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước thì hệ thống pháp luật của
Việt Nam ngày càng hoàn thiện hơn,với ngày càng nhiều các rào cản với những
nguyên tắc ngày càng gắt gao hơn.Điều đó đặt ra cho các nhà lãnh đạo của
Pepsico Việt Nam những thách thức lớn hơn,phải làm sao cho phù hợp với pháp
luật và với tiêu chi phat triển của công ty.Hơn nữa môi trường kinh doanh ở Việt
Nam ngày càng được thuận lợi hơn,do có một nền chính trị rất là bình yên hơn so
với các nước trong khu vực.
f. Môi truờng toàn cầu:
Xu hướng toàn cầu hoá phát triển mạnh mẽ, nền kinh tế ngày càng được
quốc tế hoá mạnh mẽ, những thị trường toàn cầu về nhân lực, công nghệ, tư bản,
hàng hoá nguyên vật liệu, dịch vụ…ngày càng được mở rộng.Chính vì thế mà
Pepsi Việt ngày càng thực hiện việc xuất khẩu sang các nước trong khu vực.Theo
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.

Quản trị Marketing GVHD:T.S Đường Thị Liên Hà
SVTH: Nhóm 4:2K Trang 4
trào lưu toàn cầu hoá ,thức ăn nhanh,đồ uống kiểu Mỹ đã và đang nhanh chóng
được mở rộng không ngừng trở thành một phong cách, một giải pháp hữu
hiệu,mà công ty đang mở.
2.Môi trường vi mô:
a. Đối thủ hiện tại:
Việc xác định đúng vị trí của mình đề ra các mục tiêu và thực hiện chúng
bằng mọi giá là một trong những việc mà Pepsi luôn làm.Và đôi thủ truyền kiếp
của Pepsi phải kể đến chính là Cocacola.
Trên thị trường thế giới thì Pepsi vẫn là kể theo đuổi Cocacola nhưng ở thị
trường Việt Nam Pepsi lại là người đi đầu và luôn là kẻ đi tiên phong.Vì thế định
hướng tập trung cao độ chính là điều mà PepsiCo cần phải có được để có thể tập
trung sức mạnh tài chính của mình hơn nữa mà đối đầu với Coca-Cola trên các
thị trường.Để thực hiện được việc này không thể là dễ dàng,PepsiCo cần phải tập
trung sức mạnh của mình hơn nữa. Rõ ràng là PepsiCo đã có được những chiến
lược tuyệt vời để đối đầu với Coca-Cola, đó chính là ý tưởng marketing “thế hệ
Pepsi” đã được giới thiệu từ những năm đầu thập niên 1960
b. Đối thủ cạnh tranh tiềm tàng:
Cung cấp thức ăn và đồ uống tiện lợi đang dần trở nên là một ngành hấp
dẫn,vì đây là lĩnh vực dễ đầu tư và lợi nhuận lớn.Tuy nhiên các đối thủ này gặp
phải 1 số khó khăn,đó là phải có nguồn vốn lớn và lòng trung thành của khách
hàng.Để xây dựng thương hiệu, nhiều công ty đã tập trung chi phí lớn vào quảng
cáo.Bởi vì Pepsi là người đến Việt Nam đầu tiên và cũng là có mặt từ lâu đời
trên thị thị trường và dành được lợi thế cạnh tranh lớn từ các yếu tố chủ yếu cho
quá trình sản xuất sản phẩm đến các yếu tố đầu vào cho quá trình sản xuất
:nguyên vật liệu ,lao động ,thiết bị và các kỹ năng …nên Pepsi hoàn toàn có thể
tin tưởng vào lợi thế của mình.Tuy nhiên cải tiến những dịch vụ của mình để giữ
chân khách hànglà những việc mà Pepsi luôn quan tâm.
c.Năng lực thương lượng của khách hàng:
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế,cuộc sống của mọi nguời được nâng
cao, khách hàng ngày càng quan tâm đến nhu cầu “ăn ngon mặc đẹp“ nhưng phải
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.

Quản trị Marketing GVHD:T.S Đường Thị Liên Hà
SVTH: Nhóm 4:2K Trang 5
đảm bảo sức khoẻ của chính họ .Thị truờng đồ uống và thức ăn tiện lợi đang
ngày càng phát triển,các đối thủ cung ứng sản phẩm ngày càng đa dạng hơn theo
xu hướng gia tăng khối lượng và chất lượng của sản phẩm,chất lượng cuộc sống
được nâng cao làm gia tăng sự ảnh hưởng của người mua và khách hàng ngày
càng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và so sánh sản phẩm giữa các đói thủ cạnh
tranh để lựa chọn cho mình một sản phẩm tốt nhất và phù hợp nhất.
d.Năng lực thương lượng của nhà cung cấp:
Pepsico Việt Nam là thành viên của Pepsico toàn cầu nên đều có những nhà
cung cấp lớn nhất định.Các nhà cung cấp liên kết với nhau theo xu hướng cùng
có lợi cho toàn ngành, mối quan hệ tốt với nhà cung cấp sẻ được duy trì tạo điều
kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động.Tuy nhiên thì khi mà trong thị trường có
quá nhiều đối thủ cạnh tranh thì năng lực của nhà cung cấp sẽ manh hơn.
e.Sản phẩm thay thế:
Sự tồn tại của các sản phẩm thay thế như trà, cà phê, các hình thức giải khát
khác đang làm mối đe doạ cho công ty làm hạn chế khả năng đặt giá cao và tính
sinh lời của sản phẩm do cạnh tranh cao.Điều đó đồng nghĩa với việc Pepsi phải
phân chia thị phần với các đối thủ, khó khăn hơn trong việc tiếp cận khách hàng
hơn.
III.PHÂN TÍCH SWOT:
1.Điểm mạnh:
Có nhãn hiệu lớn mạnh:Pepsico là một trong những nhãn hiệu có từ rất lâu đời
và khi nó vào thị trường Việt Nam thì nó đã “tóm gọn” thị trường này.Với sức mạnh
của mình thì sản phẩm Pepsi ngày càng được khách hàng ưa chuộng hơn.
Khả năng đột phá và tạo ra những sản phẩm khác biệt,ở Pepsi luôn có
những sáng kiến mới để tạo ra sản phảm mới ngày càng đáp ứng nhu cầu của
khách hàng.
Hệ thống bán hàng và phân phối vững mạnh trên toàn quốc.
2.Điểm yếu:
Thị phần của Pepsi trên thị trường là khá đơn điệu,hầu hết người dùng cuối
cùng là người trẻ,hiện vẫn có một số ít người không thích hương vị của Pepsi.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.