Qun trị Marketing GVHD:T.S Đường Th Liên Hà
SVTH: Nhóm 4:2K Trang 1
I.GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC CÔNG TY :
Tập đoàn Pepsi thành lập m 1898, trụ sở chính tại thành phố Purchase,
bang New York, Mỹ.Năm 1965, Pepsi p nhập với tập đoàn Frito-Lay thành tập
đoàn PepsiCo..
PepsiCo( viết tắt: pep)Là một trong số các công ty sản xuất thức ăn đồ uống
lớn nhất thế giới,với thu nhp trong năm 2006 trên 35 tỉ đô la .PepsiCo h
thống phân phối mạng lưới bán hàng đại dày đặc gần 200 quốc gia,và
thuê hơn 185,000 nhân viên trên toàn thế giới
Tại th trường Việt Nam công ty Pepsi gia nhập thtrường Việt Nam vào
những năm 90 của thế kỉ trước với lợi thế hùng hu của mình Pepsi đã tung ra
chiến lược “khuyến mãi đại hgiá” các hãng nước ngọt nhỏ lẻ khác Việt
Nam lập tức lâm vào khủng hoảng.Với giá rẻ cộng thêm uy tín hàng đầu thế giới
Pepsi đã đè bẹp các hãng nước giải khát nội địa chỉ trong vòng 1 tháng.
Công ty ớc Giải khát Quốc tế Pepsico Việt Nam được thành lập theo
quyết định số 291/GP ngày 24/12 năm 1991 ca Ủy Ban Nhà Nước về hợp tác và
đu tư.Tiền thân là một công ty liên doanh giữa SP.Co Công ty Macondray -
Singapore.Sản phẩm của PepsiCo Vietnam với các nhãn hiệu Pepsi, 7-up,
Mirinda, Evervest, Sting, Aquafina, Twister đạt tiêu chuẩn quốc tế và thỏa mãn
nhu cầu nội địa và xuất khẩu.
Công ty nằm địa chỉ:tầng 5,cao ốc Sheraton Saigon,88 Đng Khởi,Qun
1,TP HCM,Việt Nam.
1. Viễn cảnh:
Tại Pepsico chúng tôi tin tưởng rằng: Mỗi nhân viên như một nhân,
chúng tôi trách nhiệm đóng góp cho chất lượng cuộc sống cng đồng. Triết
này được biểu thị: “Trách nhiệm của PepsiCo không ngừng hoàn thiện hình
ảnh trên tất cả mi nơi chúng tôi hoạt động, i trường- kinh tế- hội…tạo ra
một ny mai tốt đp hơn hôm nay.”
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Qun trị Marketing GVHD:T.S Đường Th Liên Hà
SVTH: Nhóm 4:2K Trang 2
a. Tư tưởng cốt lõi:
Vgiá trị cốt lõi của công ty, Steven Reinemund (cựu giám đốc điều hành
công ty PepsiCo) hy vọng rằng cộng đồng của Pepsico thphn ánh được
những giá trị ca công ty : sự trung thực, sự công bng và sự hoàn ho.
b. Mục đích cốt lõi:
Đem lại sự tiện lợi cho tất cả mi người.
c.Hình dung về tương lai:
Pepsi sẽ trở nên trẻ trung hơn, khác lạ hơn phù hợp hơn với các khách
hàng củanh.
2. Sứ mệnh:
Trở thành công ty hàng đầu về sản xuất hàng tiêu dùng, tập trung chủ yếu
vào thực phm tiện dụng và nước giải khát. Chúng tôi không ngừng tìm kiếm
tạo ra các hiệu qutài chính lành mnh cho các nhà đầu tư, tạo hội phát triển
đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho nhân viên, các đối tác kinh doanh và cộng
đồng nơi chúng tôi hoạt động. Chúng i luôn phn đu hoạt động trên sở
trung thực, công bằng và chính trực trong mọi hành động của mình.
II.MÔI TRƯỜNG KINH DOANH:
1.Môi trường vĩ mô:
a. i trường kinh tế:
Nền kinh tế trên toàn thế xu hướng phục hồi khu vực Châu Á được
dự đoánkhu vực tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới.Theo Ngân hàng Phát
triển châu Á (ADB)thì nền kinh tế châu Á (không bao gồm Nhật) tăng trưởng
3,4% trong năm 2009 Năm 2010, kinh tế các nước châu Á sẽ tăng trưởng
khoảng 6%.Việt Nam trong quí I-2009 nền kinh tế tăng trưng 3.1% theo d
đoán của các nhà kinh tế thì GDP của nước ta năm nay sẽ là 4.6%.
b.Môi trường công nghệ:
Công nghệ ngày càng trở thành nhân tthen chốt quyết định sự thành bại
của công ty. Pepsi ln tìm kiếm những cách thức đcung cấp dịch vụ và tng
tin với chất lượng hiệu qu cao, sự phát triển công nghệ toàn cầu đem lại
những khả năng giải pháp cho sự phát triển của Pepsi, luôn luôn tìm kiếm bất
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Qun trị Marketing GVHD:T.S Đường Th Liên Hà
SVTH: Nhóm 4:2K Trang 3
cứ giải pháp nào thgiảm bớt chi phí của việc đưa những sản phẩm tới
khách hàng cải thiện dịch vụ cùng lúc một trong những mục tiêu hàng đầu
của công ty.
c. Môi trường văn hoá-xã hội :
Nước ta một tronng những nước an bình trên thế giới,với những
tưởng văn hoá phải nói thoáng”. Với lại thtrường nước giải khát thì
với nước ta sẽ không yêu cầu quá nhiều khi những văn hoá Việt Nam
không kị thị với dòng sản phẩm này,và với Pepsi cũng thế.
d. Môi trường nhân khẩu:
Kết quTổng điều tra dân số và nhà năm 2009 cho thấy Việt Nam hiện
nước đông dân thứ 3 Asean thứ 13 trên thế giới, cụ thể 85,789,573
người.Nắm bắt được nhu cầu cùng với đối tượng phục vụ chính của Pepsi là giới
trẻ, Pepsi đã chủ động dịch đu khai thác thtrường lao động dồi dào,grẻ
nhằm giải quyết ng ăn việc làm cho đội ntrẻ cũng là thtrường tiêu thụ
tiềm năng hiện đang còn bngõ.Tuy nhiên vấn đề chu mộ, hun luyện nm
giữ những con người đòi hỏi công ty phải mất 1 chi phí lớn kết hợp với hình thức
quản lý đa dạng nhằm đáp ứng sự thay đi của nguồn lao động.
e. Môi trường chính trpháp luật:
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước thì hthống pháp luật của
Việt Nam ngày càng hoàn thiện hơn,với ngày càng nhiều c rào cản với những
nguyên tắc ngày càng gắt gao hơn.Điều đó đặt ra cho các nhà lãnh đạo của
Pepsico Việt Nam những thách thức lớn hơn,phải làm sao cho phù hợp với pháp
luật và với tiêu chi phat triển của công ty.Hơn nữa môi trường kinh doanh ở Việt
Nam ngày càng được thuận lợi hơn,do có một nn chính trị rất là bình yên hơn so
với các nước trong khu vực.
f. Môi truờng toàn cầu:
Xu hướng toàn cầu hphát triển mnh mẽ, nền kinh tế ny càng được
quốc tế hoá mạnh mẽ, những thị trường toàn cầu về nhân lực, công nghệ, tư bn,
hàng hoá nguyên vật liệu, dịch vụ…ngày ng được m rộng.Chính thế
Pepsi Việt ngày càng thực hiện việc xuất khu sang các nước trong khu vực.Theo
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Qun trị Marketing GVHD:T.S Đường Th Liên Hà
SVTH: Nhóm 4:2K Trang 4
trào lưu toàn cầu hoá ,thức ăn nhanh,đồ uống kiểu M đã và đang nhanh chóng
được m rộng không ngừng trở thành một phong cách, một giải pháp hữu
hiệu,mà công ty đang m.
2.Môi trường vi mô:
a. Đối thủ hiện tại:
Việc xác định đúng vị trí của mình đề ra các mục tiêu và thực hiện chúng
bng mọi giá một trong những việc mà Pepsi luôn làm.Và đôi thủ truyền kiếp
của Pepsi phải kể đến chính là Cocacola.
Trên thị trường thế giới thì Pepsi vẫn kể theo đuổi Cocacola nhưng th
trường Việt Nam Pepsi lại là người đi đầu và luôn là kẻ đi tiên phong.Vì thế định
hướng tập trung cao độ chính là điềuPepsiCo cần phải được đ thể tập
trung sức mạnh tài chính của mình hơn nữa mà đối đầu với Coca-Cola trên các
thị trườngể thực hin được việc này không thể là dễ dàng,PepsiCo cần phải tập
trung sức mạnh ca mình hơn nữa. ràng PepsiCo đã được những chiến
ợc tuyệt vời để đối đu với Coca-Cola, đó chính ý tưởng marketing “thế h
Pepsi” đã được giới thiệu từ những năm đầu thập niên 1960
b. Đối thủ cạnh tranh tiềm tàng:
Cung cấp thức ăn đồ uống tiện lợi đang dần trở nên một ngành hấp
dn, đây lĩnh vực dđu lợi nhuận lớn.Tuy nhiên các đối thủ này gặp
phải 1 số khó khăn,đó phải nguồn vốn lớn lòng trung thành của khách
hàng.Để xây dựng thương hiu, nhiều công ty đã tập trung chi phí lớn vào quảng
cáo.Bởi Pepsi người đến Việt Nam đầu tiên và cũng mặt từ lâu đời
trên thị thị trường dành được lợi thế cạnh tranh lớn từ các yếu tố chủ yếu cho
quá trình sản xuất sản phẩm đến các yếu tố đu o cho quá trình sản xuất
:nguyên vật liệu ,lao động ,thiết bị các k năng …nên Pepsi hoàn toàn có thể
tin tưởng vào lợi thế của mình.Tuy nhiên cải tiến những dịch vụ của mình đgiữ
chân khách hànglà những việc mà Pepsi luôn quan m.
c.Năng lực thươngợng của khách hàng:
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế,cuc sống của mọi nguời được nâng
cao, khách hàng ngày càng quan tâm đến nhu cầu “ăn ngon mặc đẹp“ nhưng phải
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Qun trị Marketing GVHD:T.S Đường Th Liên Hà
SVTH: Nhóm 4:2K Trang 5
đm bảo sức khocủa chính họ .Thị truờng đồ uống thức ăn tiện lợi đang
ngày càng phát trin,các đối thủ cung ứng sản phẩm ngày càng đa dạng hơn theo
xu hướng gia tăng khối lượng chất lượng ca sản phẩm,chất lượng cuộc sống
được nâng cao làm gia tăng sự ảnh hưởng của người mua khách hàng ny
càng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn so sánh sản phẩm giữa các đói thủ cạnh
tranh để lựa chọn cho mình một sản phẩm tốt nhất và phù hợp nhất.
d.Năng lực thương lượng của nhà cung cp:
Pepsico Việt Nam là thành viên của Pepsico toàn cu nên đều có những nhà
cung cấp lớn nhất định.Các nhà cung cấp liên kết với nhau theo xu hướng cùng
lợi cho toàn ngành, mối quan htốt với nhà cung cấp sẻ được duy trì tạo điều
kiện thun lợi trong quá trình hoạt động.Tuy nhiên thì khi mà trong thị trường
quá nhiều đối th cạnh tranh thì năng lực của nhà cung cấp s manh hơn.
e.Sản phẩm thay thế:
Sự tồn tại ca các sản phm thay thế ntrà, phê, các hình thức giải khát
khác đang làm mối đe doạ cho công ty làm hn chế khả năng đặt giá cao nh
sinh lời của sản phẩm do cạnh tranh cao.Điều đó đồng nghĩa vi việc Pepsi phải
phân chia thị phần với các đối thủ, khó khăn hơn trong việc tiếp cận khách hàng
hơn.
III.PHÂN TÍCH SWOT:
1.Điểm mạnh:
Có nn hiệu lớn mạnh:Pepsico một trong những nhãn hiệu có trt lâu đời
khi nó vào thị trường Việt Nam tnó đãm gọn” th trường này.Với sức mạnh
củanh t sản phẩm Pepsi ngày càng được khách ng ưa chuộng n.
Kh năng đột phá tạo ra những sản phẩm khác biệt,ở Pepsi luôn
những sáng kiến mới đtạo ra sản phm mới ngày càng đáp ứng nhu cầu của
khách hàng.
Hệ thống bán hàng và phân phối vững mạnh trên toàn quốc.
2.Điểm yếu:
Thphn của Pepsi trên thị trường khá đơn điệu,hu hết người dùng cuối
cùng là người trẻ,hiện vẫn có một s ít người không thích hương vị của Pepsi.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.