ĐÁNH GIÁ TH C HI N CÔNG VI C Ự Ệ Ệ
ệ ệ ự ủ
ế ự ườ ệ ng k t qu công vi c ả
ề ệ ự
ự ủ
ệ
ơ ả
ế ế ị ề ươ
ẩ ề ấ ộ ấ ệ ớ ng c a nhân viên. ủ ơ ộ ể ả ế
ế ệ ầ ề
ỉ ườ ạ
ầ c các nhân xét, đánh giá c a ng ệ ủ ệ
ấ
ế ộ i nh ng sai sót trong vi c th c hi n công ự ệ ữ ự ệ ạ ỉ
ượ c ệ ệ
c. ạ ệ ủ ộ ế
ự ố ữ ấ ộ ị
ệ ề
ự ệ
ệ ẽ ế ợ ẫ ữ
ự ệ
ệ ệ ệ
ủ ệ ẩ ẫ
ệ c này có th s d ng nhi u ph ể ử ụ ươ ự ề
I- Khái ni m và vai trò c a đánh giá th c hi n công vi c. ệ Khái ni m:ệ Đánh giá công vi c th c hi n là đo l ệ ệ th c hi n so v i ch tiêu đ ra. ỉ ớ Vai trò c a đánh giá th c hi n công vi c: ệ ệ ấ - Đánh giá tình hình th c hi n công vi c c a nhân viên cung c p ệ ủ ự các thông tin c b n, d a vào đó, các doanh nghi p m i có th ra ể ự quy t đ nh v v n đ thăng ti n và ti n l ề - Giúp cho cán b nhân s và các nhân viên có c h i đ xem xét ự t ph i có c a l ủ i các ph m ch t liên quan đ n công vi c c n thi ạ ế ế t m t nhân viên. H u h t m i nhân viên đ u mong mu n bi ố ọ ộ ề ệ i ch huy, lãnh đ o v vi c đ ượ ủ th c hi n công vi c c a mình. Đánh giá tình hình th c hi n công ự ự ệ vi c c a nhân viên, cung c p các thông tin này cho nhân viên. ệ ủ - Giúp cho các cán b nhân s và các nhân viên xây d ng k ự ho ch đi u ch nh l ề vi c c a nhân viên. N i dung trình t đánh giá tình hình th c hi n công vi c đ ự ự ti n hành theo ba b ướ 1. Xác đ nh công vi c. ệ ị Xác đ nh công vi c có nghĩa là s th ng nh t gi a cán b nhân s và nhân viên v : ự - Doanh nghi p mong đ i nhân viên th c hi n cái gì. - Nh ng tiêu chu n m u, căn c vào đó s ti n hành đánh giá ẩ ứ th c hi n công vi c c a nhân viên. ệ ủ ệ 2. Đánh giá vi c th c hi n công vi c có nghĩa là so sánh vi c ự th c hi n công vi c c a nhân viên v i tiêu chu n m u. Trong ớ ự ệ ng pháp đánh giá th c hi n b ướ công vi c khác nhau. ệ
ồ ấ ả ộ ầ
ự ệ ặ ể ự ế
ệ ố ệ ề ầ
ộ ụ ệ ệ ủ
ệ ể
ệ ệ
ộ ả ế ể ị ứ ộ
ệ ự ủ
i r t ph c t p, khó chính xác và th ườ ạ ấ
t. ầ
ự ệ
ể ả ươ ơ
ệ ả
ệ ư ấ ượ ệ
ế ệ ệ ừ ứ ệ
ặ
ể ẽ ượ
ể ầ ứ ủ
ứ ự ấ ắ ể ộ ự ổ ỗ ệ ừ ợ ạ ư ề
ệ ủ
ộ
3. Cung c p thông tin ph n h i: Có th th c hi n m t l n khi vi c đánh giá th c hi n công vi c k t thúc ho c có th th c ể ự ệ hi n công vi c nhi u l n trong su t quá trình đánh giá vi c th c ự ệ ệ ấ hi n công vi c c a nhân viên, đi u này ph thu c vào tính ch t, ề ệ đ c đi m c a công vi c. ủ ặ ự Các công vi c r t đa d ng và ph c t p. Đánh giá tình hình th c ứ ạ ạ ệ ấ ứ hi n công vi c c a công nhân s n xu t làm vi c theo đ nh m c ấ ệ ủ ả lao đ ng thì đ n gi n, có th căn c tr c ti p vào m c đ hoàn ứ ự ơ thành c a công nhân. Đánh giá tình hình th c hi n công vi c c a ệ ủ các nhân viên khác l ử ng s ứ ạ ng pháp c n thi d ng nh ng ph ế ữ ụ ươ ng pháp đánh giá tình hình th c hi n công vi c II- Các ph ệ . ươ 1- Đánh giá b ng b ng đi m và đ th . ồ ị ả ằ ự ng pháp đ n gi n và ph bi n nh t đ đánh giá th c Đây là ph ấ ể ổ ế t kê nh ng đi m chính y u theo hi n công vi c. Trong b ng li ữ ể ệ ng công vi c... và ng, s l yêu c u c a công vi c nh ch t l ố ượ ầ ủ m c kém theo đánh giá th c hi n công vi c t s p x p th t ế ự ắ ể nh t đ n xu t s c, ho c theo các thang đi m (ví d : thang đi m ụ ấ ế ợ 10, thang đi m 100). M i nhân viên s đ c cho đi m phù h p v i m c đ th c hi n t ng đi m chính theo yêu c u c a công ớ ể i, đ a ra đánh giá chung v tình hình vi c. Sau đó t ng h p l ệ th c hi n công vi c c a nhân viên. ự ệ - H tên nhân viên ọ - Công vi cệ - B ph n ậ - Giai đo n đánh giá t ạ …………đ n………….. ế ừ
Ghi chú Các y u tế ố
Kh i l ố ượ ng công vi c hoàn thành ệ
Đi m đánh giá ể T tố Khá Trung bình Kém
Ch t l ấ ượ ng th c hi n công vi c ệ ệ ự
Hành vi, tác phong trong công vi cệ
T ng h p k t qu ợ ế ổ ả
T tố Khá Trung bình Kém T tố Khá Trung bình Kém T tố Khá Trung bình Kém
B ng đánh giá tình hình th c hi n công vi c c a nhân viên ệ ệ ủ ả
ự ng pháp cho đi m: ể ươ
ế
ắ ế
ộ ố ể
ấ ệ ọ ể i kém nh t, theo m t s đi m chính ả ạ ng pháp đ n gi n đ đánh giá nhân viên là s p x p h ươ i gi ỏ ộ
t c các nhân viên c n đánh giá. ệ
i kém nh t. ố ớ ừ ể t đ n ng c đánh giá cao nh t, l n l ấ ầ ượ ế ị ấ ườ
ế ặ
ệ ắ ơ ươ ươ ế ệ ắ ỗ
theo ph 2- X p h ng luân phiên. M t ph ả ơ ộ i nh t đ n ng ng t ườ ấ ế ừ ườ nh : Thái đ làm vi c, k t qu công vi c ... ế ệ ư Cách th c hi n: ự ệ t kê t - Li ầ ấ ả - Trên bi u m u, đ i v i t ng đi m chính, xác đ nh nhân viên ẫ ể đ ượ 3- So sánh c p.ặ Ph ng pháp so sánh c p giúp cho vi c s p x p nhân viên theo ph ng pháp s p x p, có hi u qu cao h n. Đ i v i m i yêu ả ố ớ ng và ch t l c u (hay đi m) chính y u nh s l ng công ế ầ ư ố ượ ấ ượ ể c so sánh v i m t nhân viên khác vi c... M i nhân viên s đ ộ ớ ẽ ượ ỗ ệ trong t ng c p. Ví d ặ ừ ụ
Theo k t qu so sánh trên, nhân viên A đ c đánh giá t ế ả ượ ố ấ t nh t,
nhân viên C b đánh giá kém nh t. ấ ị
. ữ ư
ộ
ụ ng pháp này cán b nhân s l u gi l ữ ạ ự
ộ ỗ ế ư ờ
ể ệ ệ ự ủ ả ề ệ
ể
ặ ư
ầ ắ ố c các r c r i tr c tr c đó ch a. ế ượ ng pháp này là nó yêu c u các cán b nhân s ộ
ở ế ụ
ủ ọ ở
ệ
ng pháp m u t ng thu t. ẫ ườ
ướ ự
ệ ủ ạ
ẫ ườ ậ
ẫ ệ ầ
ặ ề ự ệ ệ
ng pháp ph i h p. 4- Phê bình l u gi i m t s v n ộ ố ấ Theo ph ự ư ươ ệ cách th c hi n công vi c đ r c r i, tr c tr c liên quan đ n t ệ ặ ề ắ ố ự c a m i nhân viên, sau kho ng th i gian 6 tháng, cán b nhân s ủ g p nhân viên đ bàn v vi c th c hi n công vi c c a nhân ặ i các r c r i hay tr c tr c đó, và ki m tra xem nhân viên, nh c l ụ ắ ạ ặ i quy t đ gi viên có t ắ ố ụ ự ả ự u đi m c a ph ươ ủ Ư ể ph i luôn luôn nh c nh đ n các r c r i, các tr c tr c trong vi c ệ ặ ắ ắ ố ả ể đó có bi n pháp ki m th c hi n công vi c c a nhân viên và t ệ ệ ừ ệ ủ ự tra, nh c nh nhân viên, tìm cách lo i tr các sai sót c a h trong ắ ạ ừ th c hi n công vi c. ệ ự 5- Ph ươ ậ ng ả ườ Cán b nhân s yêu c u nhân viên d , t i quy n mô t ầ ộ ề ề i quy n i vi c th c hi n công vi c c a nhân viên d thu t l ệ ướ ự ệ ậ ạ nh m s b đ ra m c tiêu, k ho ch hành đ ng và khuy n ế ộ ế ụ ơ ộ ề ằ ẩ t các tiêu chu n khích sao cho nhân viên làm vi c có th v ể ượ ệ m u. Trong m u t ơ ộ ự ng thu t cũng có ph n đánh giá s b th c ầ hi n công vi c c a nhân viên v các m t. Yêu c u giám sát, kinh ệ ủ ề nghi m làm vi c và đánh giá chung v th c hi n công vi c. ệ ệ 6- Ph ươ ố ợ
ố ợ ể
ng pháp này ph i h p nh ng u đi m c a ph ủ ng thu t phê bình và cho đi m. Trình t ữ ư ể ươ ự ự ng pháp ư th c hi n nh ệ ậ
Ph ươ m u t ẫ ườ sau:
ị ố ấ ể ắ ố
ố ấ ể ề ắ ố
ỏ
ỗ ớ ỗ ạ ượ
ả ể
ệ ệ ự
ng pháp này là: Tiêu chu n đánh giá đ ủ ệ 1. Xác đ nh các đi m m u ch t và r c r i trong công vi c . 2. Chia các đi m m u ch t và r c r i thành nhi u nhóm ng. nh . M i nhóm là m t đ i l ộ ạ ượ ề c đánh giá chia theo nhi u ng c n đ 3. V i m i đ i l ượ ầ ứ ố t m c kém nh t đ n m c t m c khác nhau, phân lo i t ấ ế ứ ạ ừ ứ m i m c có minh h a gi nh t. ấ i thích b ng đi m m u ằ ọ ứ ấ Ở ỗ ch t ho c r c r i trong th c hi n công vi c. ặ ắ ố ố ươ
ẩ ấ
ự ớ i th c hi n công vi c nhanh chóng. Các đ i ạ ệ ợ ớ
ề ườ ộ ậ ầ ư ng đánh giá đ c l p v i nhau và phù h p v i th c t . ự ế ự
ể ệ ủ
ng m c khi th c hi n đánh giá công vi c. ệ
t rõ yêu c u i th ỗ ườ ẩ ự ầ ệ
ấ ắ ượ ứ
ệ m i ầ ở ỗ ệ c nh ng vi c ữ ườ i ữ ụ ể ạ ỹ
ụ ể ề
ư ế
ẽ ấ ắ ẫ
ạ ụ ể ớ ể ượ ề
ệ ệ ả
c u đi m c a ph ượ Ư ể ậ ch n l c chính xác, rõ ràng, d hi u. Cung c p thông tin nh n ễ ể ọ ọ xét, đánh giá v ng ệ l ượ ệ III- Các đi m c n l u ý trong đánh giá tình hình th c hi n công vi c c a nhân viên. 1- Nh ng l ắ ữ - Tiêu chu n không rõ ràng: C n phân bi m c: xu t s c, khá, trung bình, kém là gì. Làm đ gì, k năng c th ra sao thì x p vào lo i xu t s c. Nh ng ng ấ ắ ế khác nhau s có cách hi u và áp d ng khác nhau v các tiêu chu n xu t s c, khá, trung bình và kém. N u nh không có cách ẩ ng d n phân lo i c th v i tiêu chu n không rõ ràng, cùng h ẩ ướ m c khác nhau. Đi u này c đánh giá m t nhân viên có th đ ở ứ ộ s làm gi m tính chính xác và hi u qu c a vi c đánh giá th c ự ẽ ả ủ hi n công vi c c a nhân viên. ệ ủ ệ ế ể ệ ự ệ
ệ ủ ự ỉ ứ ộ
ệ - Thiên ki n: Th hi n khi đánh giá chung, vi c th c hi n công vi c c a nhân viên, cán b nhân s ch căn c trên m t tiêu ộ chu n nào đó ho c m t nét chính nào đó. ẩ ặ ộ
- Xu h ng trung bình: Xu h ng đánh giá nhân viên v ướ
i xu t s c, cũng không có ng ướ ấ ắ ườ ề ườ i ứ
m c trung bình, không có ng quá kém.
- Xu h ộ ự ự ướ ướ
ấ
ố ả
ng đ cho các y u t ệ ề ng đánh giá ng c c đoan: Cán b nhân s có xu h nhân viên theo cách quá cao ho c quá th p. T t c nhân viên đ u ề ấ ả ặ t c ho c kém c . đ ả ặ ượ ướ
ế ố ưở i tính nh h ả khác bi t v cá ng đ n đánh giá ế
ệ ự
ự ơ ả
ệ ệ ự
ằ ệ ủ ộ
ả
ệ ệ ự ộ ệ ưở ọ ệ ể ạ ượ
ườ
c nhân viên làm t ượ ề ậ
ệ ọ
ấ ơ ộ
ể ệ ủ ể ọ
ể ệ ườ ế ộ
ự ầ ủ ị
ự ữ
ự ệ ệ
ộ ớ
ị ọ ệ
ề ơ ở ệ
ệ ử ổ ự ệ ằ ấ
c đánh giá t - Đ nh ki n: Xu h ể ị ế nhân nh tu i tác, màu da, gi ớ ư ổ th c hi n công vi c. ệ 2. M t s bi n pháp c b n đ đánh giá tình hình th c hi n ệ ộ ố ệ ể công vi c c a nhân viên. ệ ủ Làm cho nhân viên tin t ng vào vi c đánh giá th c hi n công vi c là công b ng và h tích c c, ch đ ng tham gia vào quá ự trình đánh giá là m t bi n pháp đ nâng cao hi u qu đánh giá ệ ể th c hi n công vi c. Đ đ t đ c vi c đánh giá là khách quan cán b nhân s c n chú ý m t s m t sau đây: ộ ố ặ ộ ự ầ ng xuyên. 1. Ti n hành đánh giá vi c th c hi n công vi c th ự ệ ệ ệ ế ệ t, các nh n xét v đánh giá vi c Nêu ra đ ố th c hi n công vi c s làm cho h ph n kh i, hăng say làm ẽ ệ ở ự t, h s có c h i tìm hi u v các vi c. N u h làm ch a t ọ ẽ ề ư ố ọ ế ệ ụ ủ thi u sót c a h và h s a ch a đ hoàn thành nhi m v c a ữ ọ ử ế mình. t, quan tâm 2. Cán b nhân s c n th hi n h là ng i hi u bi ọ ể c đánh giá. Gi a giám th và đ n công vi c c a nhân viên đ ệ ữ ượ ế ầ nhân viên c n có s nh t trí v nh ng trách nhi m chính c n ệ ề ấ ầ th c hi n trong công vi c. 3. Cán b nhân s c n ph i h p v i nhân viên, đ ngh h cũng tham gia vào vi c ho ch đ nh công vi c, làm c s cho vi c đánh giá t t h n, nh m lo i tr nh ng s a đ i trong vi c đánh giá. 4. Đào t o, hu n luy n cán b nhân s trong công tác đánh giá th c hi n công vi c c a nhân viên. ự ầ ố ợ ị ạ ạ ừ ữ ộ ệ ệ ủ ố ơ ạ ệ ự
i l m th ả ắ ườ ỗ ầ
ạ ệ
ệ ự ấ ệ ệ ủ
ỗ ệ ế ạ ng d n s gi ẽ ả ẫ
ả ẽ
ủ ườ i mà ng ỉ ầ
ệ ừ ự
ố ầ ề
ể
ệ ộ thuyên chuy n, ti n l ề ươ bên ngoài. Do đó vi c đào t o ng ừ ườ
ấ ế
ế ự
ữ ng đ n k t qu đánh giá th c hi n công vi c. ệ ấ
ụ ỏ
ự ệ ằ ấ
ứ ệ ỏ ệ ự ề ỉ
ệ ự ệ ỹ
ấ ự ứ ụ ỏ
ế ả
ự ệ ả
ệ ủ ặ ẽ ầ ẩ
ả ậ ự ụ ệ ế ả ỏ
ề ế ủ ệ ấ ế ề ạ ạ
ộ
ủ ữ ệ ọ
ầ
ỹ ằ
Nh m lo i b nh ng l ng m c ph i trong đánh giá ằ ữ ạ ỏ th c hi n công vi c c a nhân viên, c n đào t o hu n luy n cán ầ ệ ủ ự b nhân s làm công tác đánh giá th c hi n công vi c c a nhân ự ộ viên. Căn c vào vi c x p lo i, đánh giá theo các tiêu th c khác nhau, ứ ứ ừ i h i đánh giá v a i thích các l ng ườ ườ ướ ng d n s ch ra cách đánh giá m c ph i. Sau đó ng i h ẫ ườ ướ ắ i đánh chung và có minh ho thêm v nh ng sai l m c a ng ữ ề ạ giá v a th c hi n. ngo i c nh tác Trong quá trình đánh giá c n chú ý nhi u yêu t ạ ả đ ng đ n m c đ chính xác c a vi c đánh giá th c hi n công ệ ự ủ ứ ế ộ ơ ng trung bình trong đ n vi c nh : T l ư ỷ ệ ệ i đánh v , các áp l c khác t ạ ệ ự ị cu c s ng ề ự ế ộ ố giá có hi u qu , c n chú ý đ n nh ng v n đ th c t ả ầ ệ s nh h ệ ệ ả ế ưở ẽ ả IV- Ph ng v n đánh giá th c hi n công vi c. ệ ự ỏ 1- M c đích c a ph ng v n. ấ ủ Ph ng v n đánh giá th c hi n công vi c nh m nghiên c u, phát ệ hi n và đi u ch nh các sai sót trong th c hi n công vi c c a ủ nhân viên ho c duy trì và nâng cao k năng th c hi n công vi c ệ ặ c a nhân viên. ủ Có ba hình th c ph ng v n d a trên ba m c tiêu khác nhau. 1. Tho mãn - thăng ti n. ứ Vi c th c hi n công vi c c a nhân viên tho mãn, hay đáp ng ệ các nhu c u tiêu chu n đ t ra thì nhân viên đó s có kh năng th c hi n thăng ti n. M c đích c a ph ng v n là th o lu n v i ớ nhân viên v k ho ch ngh nghi p và các k ho ch hành đ ng ộ t đ nâng cao trình đ văn hoá, chuyên môn cho nhân đ c bi ệ ể ặ viên, t o cho h có đ kh năng đ th c hi n nh ng công vi c, ệ ả ạ ể ự ch c v và yêu c u cao h n. ơ ứ ụ 2. Tho mãn không thăng ti n: Nh m duy trì và nâng cao k ế ả năng th c hi n công vi c c a nhân viên. ệ ủ ự ệ
ọ ư
ơ ộ
ấ ặ ể ộ c đi m ho c m c cao nh t trong các cu c
ứ ụ ố
ộ ạ ụ
ả ệ ế ạ ủ ọ
ả ệ ệ ự
ấ ệ ủ ườ
ế ỏ ọ ế ụ
ệ ứ
ỉ ề
ỏ ả ấ ữ ụ
ệ ệ ẩ
ọ ữ ủ ử ữ ỉ
ầ i quy t: ế ầ ự ề ệ
ữ
ề ầ
ể ạ ệ ự ể ệ ả ấ ơ
ả
ẩ
ữ ệ ặ
vai trò đ c bi ấ ỏ ẩ ả ả ấ
t.
ầ ệ ớ
ậ ẩ
ự ầ ấ
Hình th c ph ng v n này áp d ng đ i v i các nhân viên đã hoàn ố ớ ấ ụ ỏ ứ thành xu t s c nhi m v c ng v hi n nay nh ng h không ệ ị ệ ụ ở ươ ấ ắ có c h i thăng ti n do các nguyên nhân: ế - Nhân viên đã đ t đ ứ ạ ượ thi. - Không có ch c v tr ng. - Do h n ch v trình đ giáo d c đào t o c a nhân viên. ế ề - B n thân nhân viên không có nguy n v ng thăng ti n Vì vi c th c hi n công vi c c a nhân viên đã tho mãn các yêu ệ c u tiêu chu n cho nên ng i ph ng v n ph i tìm ra các bi n ả ẩ ầ pháp thích h p đ khuy n khích h ti p t c duy trì và nâng cao ể ợ k năng th c hi n công vi c, thông qua các hình th c khen ỹ ệ ự ng thích h p. th ợ ưở 3. Không tho mãn - đi u ch nh: Lo i ph ng v n này áp d ng đ i v i nh ng nhân viên không đáp ố ớ ạ ng yêu c u tiêu chu n trong th c hi n công vi c. Có hai cách ự ứ gi ả - Yêu c u nhân viên đi u ch nh, s a ch a nh ng sai sót c a h trong th c hi n công vi c. ệ i ho t đ ng - Nh ng nhân viên không có kh năng đi u ch nh l ạ ộ ả ạ ỉ ả c yêu c u tiêu chu n thì ph i c a mình, không th đ t đ ẩ ượ ủ chuy n h sang th c hi n công vi c khác, đ n gi n nh t ho c ặ ọ ph i cho ngh vi c. ỉ ệ 2- Chu n b ph ng v n. ị ỏ ấ ố ớ t quan tr ng đ i v i Bu i chu n b ph ng v n gi ổ ọ ấ ỏ ị hi u qu ph ng v n. Chu n b ph ng v n ph i chú ý đ n các ỏ ế ị ẩ ệ n i dung ch y u sau đây: ủ ế ộ 1. Thu th p d li u thông tin c n thi ế ậ ữ ệ công vi c c a nhân viên v i các tiêu Nghiên c u bên mô t ả ứ ủ i h s nhân viên v các nh n xét, đánh chu n m u, xem xét l ề ạ ồ ơ ẫ giá th c hi n công vi c c a nhân viên l n g n nh t. ầ ệ ủ ệ 2. Chu n b cho nhân viên: ẩ ị
t tr ờ ộ
ắ ắ ọ ế ướ ề ấ
ế ệ ườ ấ ậ ự
ọ ỏ ấ ệ ệ
ấ ủ
ấ ộ ế
t đ ể ữ
ế
ấ ấ ơ
ọ
ậ ể
ế ể ể ấ ữ ự ạ ộ ậ ự ầ ệ
ủ ọ ề
i h . ắ ờ ọ
ư
ổ ế ặ ử ụ ặ ầ ỏ ố
ấ
ứ ế ế ồ
ỏ ự ữ ề ấ ọ
ả ờ ủ ặ ố
ệ ấ ỏ
ệ ạ ể
ậ ả
ể ỏ i sao th ? ế ậ ủ ụ ề ỏ
ấ ầ ớ ỏ
ả ả ự ệ ệ ằ ọ
ỏ c ít nh t là m t tu n th i gian ph ng Thông báo cho h bi ầ v n. Phân tích các v n đ , thu th p các th c m c phàn nàn c a ủ ấ ị nhân viên liên quan đ n vi c th c hi n công vi c ng i b ệ ph ng v n, nên chú ý vào các công vi c quan tr ng nh t trong ấ i b ph ng v n. toàn b ho t đ ng c a ng ỏ ườ ị ạ ộ ữ t nh ng Khi k t thúc ph ng v n c n cám n nhân viên và tóm t ơ ắ ầ ỏ c nh ng đi m chính c a h . n i dung ch y u cho h bi ủ ọ ọ ế ượ ủ ế ộ 3- Khuy n khích nhân viên nói nhi u trong ph ng v n. ấ ỏ ề Cách duy nh t và r t đ n gi n đ cho nhân viên có th thay đ i ổ ể ả ể ho t đ ng, cách làm vi c c a h là đ cho h nói nhi u, sao cho ề ệ ủ ọ ạ ộ ả t ph i h có th nh n ra s thi u h t và ch p nh n s c n thi ế ụ ọ thay đ i trong ho t đ ng c a h . Nh ng vi c nên làm đ khuy n khích nhân viên nói nhi u. - Im l ng nghe h nói m t cách chăm chú, không ng t l ộ ọ - S d ng các câu h i thăm dò nh : Ông (hay bà) ? ỏ s ông i quy t : Gi - Đ t câu h i vào d ng tình hu ng c n gi ả ử ế ả ạ là lãnh đ o phòng s n xu t, ông có nghĩ là đây còn nhi u lãng ề ở ả ạ phí không? - S d ng các câu khuy n khích: Ông c nói ti p đi, r i sao ử ụ n a...ữ - S d ng các câu h i l a ch n: Nh ng v n đ mà ông không ử ụ mu n làm cho công ty là gì ? ố i cu i cùng c a nhân viên và đ t thành câu i câu tr l - Nh c l ắ ạ h i. Ví d : Khi nhân viên nói:"Tôi không nghĩ là tôi làm xong ụ ỏ công vi c ". Ph ng v n viên có th h i: " Ông không nghĩ là ông có th làm xong công vi c, t - Chú ý nh n ra tình c m, suy nghĩ th t c a nhân viên thông qua ạ ra ng i nh ng đi u mà nhân viên nói. Ví d khi nhân viên t ữ ặ ng n v i kh năng tăng ti n, ph ng v n viên c n suy nghĩ, đ t ế ầ v n đ : Ph i chăng h cho r ng vi c đánh giá th c hi n không ề ấ công b ng.ằ Nh ng đi u c n tránh: ề ầ ữ
i "có", "không" - Khuyên ỏ
ả ờ ế
ạ
ự ủ
ự ự ự ự ườ
ị ố ử ớ ng th ườ ự
ệ ả ứ ạ ằ
ả ờ
t. ủ ậ ậ ứ
ộ t, bi ớ ậ ế ử ả ề ể i m t cách quy t li ế i b ng cách: i các câu h i liên quan. ỏ ế ệ ế
ệ
ỉ ẫ ự ử ớ
ng, không có ườ ự ấ ằ
t và không c n ng c nhiên v nó. ệ ề ạ ầ
t n công vào tính phòng ng c a nhân viên c ự ủ ờ ấ
ề ự ề ậ ế ệ ấ ỉ
, đi u t ạ ộ
ự ế ờ ộ ự ệ
ả
ữ
c t ờ
ằ ấ ừ
ẫ
ộ ế ủ ậ
ự ầ
- Nói quá nhi uề - H i các câu h i ch đ nhân viên tr l ỉ ể ỏ b o nhân viên ; ví d : Ông nên làm... N u tôi là ông tôi s . ẽ ụ ả - Không nên nói ra nh ng câu thô b o. ữ - Không nên nh o báng, bông đùa nhân viên. ạ - Không nên đi quá xa ch đ . ủ ề 4 - Đ i x v i tính phòng ng c a nhân viên. ng ai cũng d ng lên cho mình s phòng ng , hay t Th bênh v c cho nh ng y u kém c a mình. Khi b phê bình là làm ủ ữ ế vi c kém, nhân viên s ph n ng l ẽ - Ph nh n khuy t đi m, tránh tr l ể ế - T c gi n, ph n bác l ạ t cách ti p xúc và x lý v i tính Vì v y v n đ hi u bi ấ phòng ng c a nhân viên là m t k năng quan trong trong vi c ệ ự ủ ộ ỹ đánh giá th c hi n công vi c. ệ ự Sau đây là m t s ch d n trong cách x lý v i tính phòng ng ộ ố c a nhân viên. ủ - Hãy suy nghĩ r ng tính phòng ng là r t bình th gì đ c bi ặ ố - Không bao gi g ng ch phê bình v n đ , s ki n, không đ c p đ n con ắ ng i.ườ t nh t nên i: Đôi khi trong th c t - Hoãn hành đ ng l ấ ề ố th c hi n là không làm gì c . Giành m t th i gian hi u qu cho ả ệ ả suy nghĩ và tìm ra gi i pháp h p lý. ợ - Phát hi n ra nh ng h n ch c a chính b n. ế ủ ạ ệ ạ t c m i v n nghĩ r ng b n s gi Đ ng bao gi i quy t đ ế ượ ấ ả ọ ấ ạ ẽ ả ừ ỏ ra đ , nh t là nh ng v n đ nhân s và cũng đ ng c g ng t ố ắ ự ề ữ ấ ề b n là m t nhà tâm lý h c đ i v i nhân viên. Ng m nghĩ và tôn ạ ố ớ ọ tr ng ý ki n c a nhân viên tr c khi nh n xét, đánh giá v h . ướ ọ ề ọ - Khi c n phê bình nhân viên, c n ph i th c hi n theo cách nào ầ tr ng. Thông sao cho v n đ nhân viên duy trì đ ệ c lòng t ự ọ ả ượ ề ấ
ng nên th c hi n phê bình nhân viên riêng bi ệ ệ ự
ố
ấ
ệ ự
ự ướ ệ i vi c nâng cao k năng th c hi n ỹ
ệ ủ
ộ ấ
ng ph thu c vào ộ ự ớ ụ
ợ ấ
ả ơ ộ ỏ ớ ng,c m xúc, thu n ph c v i ưở ụ ả ầ ị
ươ ặ ộ ỏ
i. ỏ ủ ấ ộ ỏ
ệ ả
ả ỏ ấ ỏ
ấ ủ ệ ụ ỹ
i ph ng v n là ph i: ấ ộ ế ụ ủ ự ả
nh ng v n đ có liên quan đ n công vi c. ườ ề ệ ấ
ự c và l p th i gian bi u th c ể ế ầ ặ ờ
ệ
ế ể ọ
t, và phê bình th ườ gi m nh m c đ , có ví d c th v tình hu ng phê bình, đ ng ồ ụ ụ ể ề ẹ ứ ộ ả i th i có h ườ ng d n s a ch a, đi u ch nh. Không l y làm trò c ẫ ử ỉ ề ữ ướ ờ ụ v nh ng l i khác. Th c hi n phê bình có m c i l m c a ng ườ ủ ỗ ầ ữ ề đích, không d a theo đ nh ki n cá nhân. ự ế ị 5- H ng ph ng v n t ấ ớ ệ ỏ công vi c c a nhân viên. ỏ M t nghiên c u cho th y, nhân viên có tho mãn v i cu c ph ng ả ứ ộ v n đánh giá th c hi n công vi c không, th ườ ệ ệ ấ 3 v n đ : ề ấ - Không c m th y run s khi b ph ng v n. ị ấ - Có c h i đ chu n b ý t ẩ ể ng trình ph ng v n. ch ấ ỏ - G p m t nhà ph ng v n gi ấ Tuy nhiên m c đích chính c a cu c ph ng v n đánh giá th c ự ụ hi n công vi c không ph i là làm cho nhân viên th y tho mãn ệ hay hài lòng v i cu c ph ng v n, m c đích chính c a ph ng v n ấ ớ ệ là giúp nhân viên ti p t c nâng cao k năng th c hi n công vi c. Do đó trách nhi m c a ng ỏ ệ - Làm sáng t ỏ ữ ế - X p đ t các m c tiêu c n đ t đ ậ ạ ượ ụ hi n, thông qua k ho ch hành đ ng c th . ộ ụ ể ạ ế - Tìm hi u nhân viên và tìm ra bi n pháp khuy n khích h thích ệ h p.ợ