
18
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số153(02/2023)
QUẢNTRỊSỞHỮUTRÍTUỆCỦADOANHNGHIỆP
KHỞINGHIỆPVIỆTNAM:TIẾPCẬNTỪMÔHÌNHAIDA
LêThịThuHà
1
TrườngĐạihọcNgoạithương,HàNội,ViệtNam
LươngThịĐàiTrang
TrườngĐạihọcNgoạithương,HàNội,ViệtNam
VũQuangMinh
ViệnKhoahọcpháplý,BộTưpháp,ViệtNam
Ngàynhận: 25/03/2022; Ngàyhoànthànhbiêntập: 11/11/2022; Ngàyduyệtđăng:17/01/2023
https://doi.org/10.38203/jiem.vi.032022.0959
Tómtắt:Nghiêncứunàynhằmđolườngvàsosánhhoạtđộngquảntrịsởhữu
trítuệcủacácdoanhnghiệpkhởinghiệpViệtNamtrongnămlĩnhvực:dulịch,
tàichínhngânhàng,nôngnghiệp,thựcphẩmvàđồuống,côngnghệthôngtin.
NghiêncứutiếpcậndựatrênmôhìnhquảntrịmarketingAIDAdướigócđộquản
trịsởhữutrítuệvớibốncấpđộđánhgiá:nhậnthức,bảovệ,quảnlý,khaithác.Kết
quảphântíchdữliệuthôngquakhảosátbằngbảnghỏicủa295doanhnghiệpbằng
phântíchphươngsai(ANOVA)chothấycósựchênhlệchvềnhậnthứccủadoanh
nghiệpcôngnghệthôngtinvớidoanhnghiệpdulịchvềnhãnhiệuvàtênthương
mại.Thôngquakếtquảphântích,nghiêncứucứuđãđưarađềxuấtliênquanđến
cácdịchvụhỗtrợvềquảntrịsởhữutrítuệđốivớicácdoanhnghiệpkhởinghiệp.
Từkhóa:Doanhnghiệpkhởinghiệp,Khởinghiệp,Môhìnhquảntrịsởhữutrítuệ,
Quảntrịsởhữutrítuệ
INTELLECTUALPROPERTYMANAGEMENTOFVIETNAMESE
START-UPS:FROMTHEAIDAAPPROACH
Abstract: This study assesses and compares intellectual property management
ofVietnamesestart-upsinvesectors:tourism,bankingandnance,agriculture,
foodand beverage, and information technology. The research model is adapted
fromtheoriginalAIDAmarketingmodelwhichconsistsoffourlevels:awareness,
protection, management, and exploitation. Data collected from 295 enterprises
through questionnaires are analyzed withANOVA showingthe di�erence in the
awareness of trademark and tradename of tourism and information technology
1Tácgiảliênhệ,Email:ha.le@ftu.edu.vn
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế
Trangchủ:http://tapchi.ftu.edu.vn

TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số153(02/2023)
19
1.Giớithiệu
ChínhphủViệtNamxácđịnhđẩymạnhkhởinghiệpsángtạolàbướcđicầnthiết
đểbắtnhịpvớinhữngdiễnbiếnnhanhchóngcủacuộcCáchmạngCôngnghiệp4.0
(Bùi,2017)đồngthờiứngphóvớiđạidịchCOVID-19.Tronggiaiđoạn2015-2020,
ViệtNamchứngkiếnsựbùngnổlànsóngkhởinghiệpvớikhoảnghơn3000doanh
nghiệpkhởinghiệp(start-up)mớiđượcthànhlập.Tuynhiên,sốlượngdoanhnghiệp
khởinghiệpđổimớisángtạokháhạnchế,sốlượnggọivốnthànhcôngtừcácquỹ
đầutư,đặcbiệtcácquỹnướcngoàikhôngnhiều.Rấtnhiềulýdođượcđưarađểlý
giảithấtbạicủadoanhnghiệpkhởinghiệpnhưthiếunguồnlực,thiếusựủnghộtừ
đốitác,thiếumốiquanhệ,thiếumôhìnhkinhdoanhhiệuquả,nănglựccủanhàkhởi
nghiệp(Nguyễn&cộngsự,2016),thiếunghiêncứukháchhàngmụctiêu,thiếuvốn,
sảnphẩmchưatốt...nhưnghầunhưkhôngnhắcđếnvấnđềsởhữutrítuệ(SHTT).
ĐốivớicácdoanhnghiệpkhởinghiệpViệtNam,SHTTlàkháiniệmkhôngmới,tuy
nhiênrấtítnghiêncứutiếpcậndướigócđộtàisảnvà/hoặclợithếkinhdoanh.
Hiệnnay,cácnghiêncứuvềSHTTởViệtNamchủyếumớichỉxemxétkhíacạnh
pháplý(Nguyễn,2004;Nguyễn,2019).Mộtsốnghiêncứuđãđềcậpđếnkhíacạnh
quảntrịnhưngtậptrungtrongphạmvicáctrườngđạihọcvàviệnnghiêncứu(Vũ&
cộngsự,2019;Phạm&Nguyễn,2018).Ngoàira,mộtsốnghiêncứudựatrênnhững
môhìnhquảntrịSHTTtậptrungvàoquanhệgiữaquảntrịSHTTvàhiệuquảhoạt
độngcủadoanhnghiệpthuộcmộtlĩnhvựccụthể(Le&cộngsự,2018;Lê&cộngsự,
2022).Dùvậy,nhữngnghiêncứunhằmđánhgiáhoạtđộngquảntrịSHTTcủadoanh
nghiệpnóichungvàdoanhnghiệpkhởinghiệpnóiriêngtạiViệtNamcòncầnđưara
nhữngkhuyếnnghịcóthểápdụngrộngrãiđốivớinhiềuchươngtrìnhhỗtrợ,nhiều
ngànhnghềkinhdoanh.Dođó,nghiêncứunàyđolườnghoạtđộngquảntrịSHTT
củadoanhnghiệpkhởinghiệpdựatrênmôhìnhAIDA(Kjaer,2009).
Bàiviếtsẽbaogồmcácnộidungchínhnhưsau.Trongphần2,nhómtácgiảsẽ
trìnhbàycáccơsởlýthuyếtliênquanvềdoanhnghiệpkhởinghiệp,tàisảntrítuệ
vàquảntrịsởhữutrítuệ.Phần3tậptrungmôtảphươngphápnghiêncứu,baogồm
môhìnhnghiêncứu,phươngphápthuthậpvàxửlýsốliệuđiềutra.Phần4trình
bàykếtquảnghiêncứuvềthựctrạngquảntrịsởhữutrítuệcủadoanhnghiệp,đặc
biệtchỉrasựgiốngnhauvàkhácnhaugiữanămlĩnhvực.Trêncơsởđó,nghiên
cứuđưaramộtsốhàmýdànhvềchínhsáchvàdànhchodoanhnghiệp.Cuốicùng,
phần6tổngkếtlạicácnộidungquantrọngcủatoànbộbàiviết,chỉrahạnchếcũng
nhưgợiýchocácnghiêncứutiếptheo.
enterprises.Accordingly,theresearchenlightsrelevantrecommendationsregarding
businesssupportservicestostart-ups.
Keywords: Startups, Entrepreneurship, Intellectual Property Management
Models,IntellectualPropertyManagement

20
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số153(02/2023)
2. Cơsởlýthuyết
2.1DoanhnghiệpkhởinghiệptheoquyđịnhcủaphápluậtViệtNam
TheoquyđịnhcủaphápluậtViệtNam,doanhnghiệpkhởinghiệpluôngắnvới
nhântốsángtạo.TheoĐiều3khoản2LuậtHỗtrợdoanhnghiệpnhỏvàvừanăm
2017:“Doanhnghiệpnhỏvàvừakhởinghiệpsángtạolàdoanhnghiệpnhỏvàvừa
đượcthànhlậpđểthựchiệnýtưởngtrêncơsởkhaitháctàisảntrítuệ,côngnghệ,
môhìnhkinhdoanhmớivàcókhảnăngtăngtrưởngnhanh”.Điều3khoản2Nghị
địnhsố94/2020/NĐ-CPđịnhnghĩadoanhnghiệpkhởinghiệplà:“Doanhnghiệp
khởinghiệpsángtạolàdoanhnghiệpđượcthànhlậptheoquyđịnhcủaphápluậtđể
thựchiệnýtưởngtrêncơsởkhaitháctàisảntrítuệ,côngnghệ,môhìnhkinhdoanh
mớivàcókhảnăngtăngtrưởngnhanh”.Nhưvậy,phápluậtViệtNamđãđịnhnghĩa
doanhnghiệpkhởinghiệpkhônggắnvớiyếutốvốnvàsốlaođộng(làtiêuchíxác
địnhdoanhnghiệpnhỏvàvừatheoNghịđịnh80/2021/NĐ-CP).
Nghiêncứutậptrungvàocácdoanhnghiệpkhởinghiệpcóthờigianhoạtđộng
khôngquá5nămkểtừngàyđăngkýkinhdoanhtrênthịtrường.Tuynhiên,dohạn
chếvềmẫunghiêncứu,mộtsốdoanhnghiệpđãnhiềuhơn5nămhoạtđộngvẫn
đượcđềcậpđếntrongđềtàinàytạithờiđiểmdoanhnghiệpđóđápứngtiêuchícủa
mộtdoanhnghiệpkhởinghiệptheoquyđịnhhiệnhành.
2.2Tàisảntrítuệvàquảntrịsởhữutrítuệ
Tàisảntrítuệhiểutheonghĩarộngnhấtlàkếtquảhoạtđộngsángtạocủacon
người,tồntạidướidạngtrithức,docánhânhoặctổchứcnắmgiữ,cókhảnăngứng
dụngvàtạoragiátrịtừviệcsửdụngtrithứcđó,dùđượcphápluậtbảohộhaychỉ
cótínhhữuíchthôngthường(Lê&cộngsự,2019).Mộttàisảntrítuệnếuthỏamãn
cácđiềukiệnbảohộpháplýcụthểtheoquyđịnhcủaphápluật,nhữngtàisảntrí
tuệsẽtrởthànhcácđốitượngSHTT,như:sángchế,kiểudángcôngnghiệp,nhãn
hiệu,chỉdẫnđịalý,quyềntácgiả...QuyềnhợpphápvớicácđốitượngSHTTlàcác
quyềnSHTT(Lê&cộngsự,2019).
QuảntrịSHTT,theonghĩarộng,làsựquảnlývàtổchứccácvấnđềliênquan
đếntàisảntrítuệ.Nóimộtcáchcụthểhơn,quảntrịSHTTlàmộtchuỗinhậnthức,
phươngphápvàquátrìnhhướngcáchoạtđộngSHTTtheochiếnlượckinhdoanh,
baogồmchiếnlượcđổimớisảnphẩmvàquytrình(Harrison&Sullivan,2011).
QuảntrịSHTTlàmộtquátrìnhxuyênsuốtvòngđờicủatàisảntrítuệ,từđăngký,
xáclậpquyền,khaithácđểphụcvụcácchiếnlượckinhdoanh,đếnkhihếtthờigian
bảohộ(Spruson&Ferguson,2007).Bêncạnhđó,nócònbaogồmkiểmsoátcác
quyềnSHTTđangđượcbảohộvàthươngmạihóachúngthôngquacácthỏathuận
chuyểngiaocôngnghệ,cấpphépvàliêndoanh(Kitching&Blackburn,1998).
2.3Cácmôhìnhquảntrịsởhữutrítuệ
CácmôhìnhquảntrịSHTTđượcxâydựngnhằmđánhgiáthựctrạngđểgóp
phầnhỗtrợNhànướctrongviệcxâydựngvàđiềuchỉnhchínhsách,đồngthời

TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số153(02/2023)
21
giúpngườiquảnlýdoanhnghiệptựđánhgiáhiệuquảcủachiếnlượcquảntrị
SHTT.CónhiềumôhìnhquảntrịSHTTđãđượcpháttriểntrênthếgiới,được
chiathànhcácnhómchính:môhìnhcấptiến,môhìnhđiểnhìnhluậnvàmôhình
trưởngthành.
Môhìnhcấptiến(Progressivemodel)thểhiệnrằngmỗidoanhnghiệpsẽcóchiến
lượcquảntrịSHTTriêng,phụthuộcvàomứcđộpháttriển,nhucầuvàkỳvọngcủa
doanhnghiệpđó(Goldrian,1993;Chesbrough,2006;Harrison&Sullivan,2011).
Môhìnhđiểnhìnhluận(Typologymodel)phânbiệtcáccáchthứckhácnhaumà
doanhnghiệplựachọnđểquảntrịSHTT,thôngquacáccơchếchínhthức(formal
regimes)vàkhôngchínhthức(non-formalregimes).Môhìnhđiểnhìnhluậnthường
đượcsửdụngtrongcácdoanhnghiệpvừavànhỏ(Kitching&Blackburn,1998;
Brant&Lohse,2013;Friesike&cộngsự,2009;Fisher&Oberholzer-Gee,2013).
Môhìnhtrưởngthành(Maturitymodel)bắtnguồntừlĩnhvựcquảnlýchấtlượng
(Crosby, 1980) và phát triển phần mềm (Paulk, 2009). Đây là mô hình ưu việt
nhấtnếusosánhvớimôhìnhcấptiếnvàmôhìnhđiểnhìnhluậnvìnócóthểhoặc
chiathànhcácgiaiđoạnhoặcmangtínhliêntụchaykếthợpcảhaiyếutốnóitrên
(Jokela&cộngsự,2006).Môhìnhtrưởngthànhcóthểkhắcphụccácvấnđềcủa
môhìnhđiểnhìnhluậnvàmôhìnhcấptiếnvàcóthểđượcứngdụngđượcchocác
doanhnghiệpởnhiềuquymôkhácnhau.
Trongcácmôhìnhtrưởngthành,nghiêncứulựachọnápdụngmôhìnhAIDA
đểđánhgiáhoạtđộngquảntrịSHTTdomộtsốlýdosau.Thứnhất,môhìnhAIDA
nguyêngốclàmộtmôhìnhcấptiếntronglĩnhvựcmarketing,môphỏngquátrình
muahàngcủakháchhàngtheobốnbướcbaogồmAttention(chúý),Interest(quan
tâm),Desire(mongmuốn),Action(hànhđộng),cóliênquanmậtthiếttớiviệcphân
tíchcácthayđổitronghànhvicủaconngười,baogồmcảhànhviquảntrịSHTT
(Petit&cộngsự,2011).Thứhai,đâylàmôhìnhtuyếntínhchophépđolườnghiệu
quảvàxácđịnhcác“khoảngtrống”trongquảntrịSHTT,từđógiúpđềxuấtcác
hướnggiảiquyếtchodoanhnghiệp.
Kjaer(2009)điềuchỉnhvàápdụngmôhìnhAIDAvàonghiêncứukhoảng
cáchgiữacungvàcầuđốivớicácdịchvụSHTTdànhchodoanhnghiệpnhỏvà
vừa(DNNVV).MôhìnhAIDAsaukhiđượcđiềuchỉnhbaogồmbốncấpđộhành
vitươngứngvớicácgiaiđoạnquảntrịSHTTcủacácdoanhnghiệp:nhậnthức,
bảovệ,quảnlý,khaithác.TrongmôhìnhcủaKjaer,mỗimộtcấpđộsẽbaogồm
cáchànhviđặctrưng,thểhiệnmứcđộlồngghépSHTTvàocáchoạtđộngcủa
doanhnghiệp(Bảng1).Nghiêncứukhảosát219dịchvụhỗtrợvà320DNNVV
trêntoànChâuÂu.KếtquảchỉrarằngcácDNNVVcónhậnthứccàngthấpvề
quyềnSHTTcàngcónhucầucàngcaovềcácdịchvụhỗtrợ;tuyvậy,cácdịch
vụhỗtrợlạikhôngđápứngnhucầucủaDNNVVhoặccácDNNVVkhôngbiết
đếncácdịchvụđó.

22
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số153(02/2023)
Bảng1.MôhìnhAIDAtrongquảntrịSHTT
Môhình
AIDA
trong
marketing
Mứcđộlồngghépsở
hữutrítuệvàohoạt
độngdoanhnghiệp
Nhântốchính
Cáccấpđộ
trưởngthànhcủa
hànhvitrong
quảntrịSHTT
Chúý
(Attention)
Nhận thức của doanh
nghiệpvềSHTT
Kiếnthức(Knowledge),niềm
tin(trust),bảovệ(protection),
bảomật(condentiality),nắm
bắtthôngtin(information)
Nhậnthức
Quantâm
(Interest)
Doanh nghiệp bảo vệ
TSTTtheohệthống
Quyền SHTT (IP rights),
tài sản vô hình (intangible
assets), bảo mật và tiết lộ
thông tin (condentiality &
leakofinformation)
Bảovệ
Mongmuốn
(Desire)
Doanhnghiệpcóchiến
lượcSHTTvàcóhoạt
độngquảnlýTSTT
Quản lý hành chính
(administrativemanagement),
tổchứchoạtđộng(operational
management),tàisảnvôhình
(intangible assets) và quyền
SHTTcủabênthứba(third-
partyIPrights)
Quảnlý
Hànhđộng
(Action)
Doanh nghiệp khai
thácTSTTtheonhiều
cách, chẳng hạn như
cấp phép hoặc thực
hiệnquyềnSHTT
Chiếnlược(Strategy),thương
mạihóa(commercialization),
bảovệquyềnSHTT(defense
of IP rights), quản trị thông
tin(informationmonitoring)
Khaithác
Nguồn:Kjær(2009)
CácnhànghiêncứuđãứngdụngmôhìnhAIDAtrongviệcđánhgiáhiệuquả
thựctiễnhoạtđộngquảntrịSHTTcủadoanhnghiệp.TạiViệtNam,đãcónhững
nghiêncứuquảntrịSHTTsửdụngmôhìnhAIDAnhằmđánhgiátácđộngcủaquản
trịSHTTvớihiệuquảhoạtđộngtrongmộtsốlĩnhvựccụthể:Le&cộngsự(2018)
tronglĩnhvựcmaymặc,Lê&cộngsự(2022)tronglĩnhvựccôngnghệthôngtin
vàtruyềnthông.Cácnghiêncứunàyđãgópphầnlàmrõmốiquanhệgiữanhững
đặcđiểmcủadoanhnghiệpvàhoạtđộngquảntrịSHTT(đượcđolườngbằngmô
hìnhAIDA)củahọđốivớinhântố“hiệuquảhoạtđộng”theotừnglĩnhvực.Trong
nghiêncứunày,nhómtácgiảlựachọnmôhìnhAIDAkhôngnhằmđánhgiámối
quanhệgiữahoạtđộngquảntrịSHTTvới“hiệuquảhoạtđộng”màđểđánhgiá,so
sánhtừngcấpđộhànhvitrongquảntrịSHTTcủacácdoanhnghiệpkhởinghiệp
trong5lĩnhvựcnhằmđưaranhữngkhuyếnnghịphùhợpvớicáccánhân,tổchức
cungứngdịchvụtưvấn,hỗtrợdoanhnghiệpquảntrịSHTTcũngnhưvớichính
doanhnghiệpkhởinghiệpthuộc5lĩnhvựcnày.