
M t s bi n pháp rèn ch vi t cho h c sinh l p 3ộ ố ệ ữ ế ọ ớ
M C L CỤ Ụ
Trang
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.1. Lý do ch n đ tài………………………………………………………ọ ề ...2
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề …………………………………………....3
I.3. Đi t ng nghiên ố ượ
c uứ…………………………………………………....3
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên ớ ạ ạ
c uứ……………………………………………3
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ ………………………………………………...3
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
II.1. C s lý lu nơ ở ậ ……………………………………………………………3
II.2. Th c ự
tr ngạ………………………………………………………………4
a. Thu n l i, khó khănậ ợ ……………………………………………………….4
b. Thành công, h n chạ ế………………………………………………………5
c. M t m nh, m t y uặ ạ ặ ế ………………………………………………………...5
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ …………………………………….6
e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ấ ề ề ự ạ ề ặ
ra………….6
II.3. Gi i pháp, bi nả ệ
pháp…………………………………………………….7
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ …………………………………………7
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ ……………………7
c. Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n ề ệ ể ự ệ ả ệ
pháp……………………………..12
d. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ ………………………………12
e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c uứ…………..12
II.4. K t qu ế ả thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiênượ ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c u…………………………………………………………………………ứ..13
III. PH N K T LU N, KI N NGHẦ Ế Ậ Ế Ị
III.1. K t lu nế ậ ……………………………………….………………………13
III.2. Ki n ngh ……………………………………….……………………ế ị ..14
Tài li u tham kh oệ ả ……………………………………….………………….17
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
1

M t s bi n pháp rèn ch vi t cho h c sinh l p 3ộ ố ệ ữ ế ọ ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. 1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Xã h i càng phát tri n, nhu c u giáo d c ngày càng cao. ộ ể ầ ụ Trong ch ng trìnhươ
giáo d c ph thông, b c Ti u h c đc coi là b c h c n n móng. Theo m cụ ổ ậ ể ọ ượ ậ ọ ề ụ
tiêu c a giáo d c ti u h c nh m giúp h c sinh hình thành nh ng c s banủ ụ ể ọ ằ ọ ữ ơ ở
đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t, th mầ ự ể ắ ề ạ ứ ệ ể ấ ẩ
mĩ và các kĩ năng c b n đ h c sinh ti p t c h c lên trung h c c s . Bênơ ả ể ọ ế ụ ọ ọ ơ ở
c nh đó ạnh m nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh thì chằ ấ ượ ụ ệ ọ ữ
vi t cũng nh h ng không nh đn vi c h c t p c a các em, ế ả ưở ỏ ế ệ ọ ậ ủ dùng ch vi tữ ế
đ h c t p và giao ti pể ọ ậ ế .
Ngày nay trong s phát tri n c a n n kinh t th tr ng, ự ể ủ ề ế ị ườ th i đi công nghờ ạ ệ
thông tin, v y vi c rèn luy n ch vi t cho h c sinh có quan tr ng hay không.ậ ệ ệ ữ ế ọ ọ
Là m t giáo viên ti u h c đng l p, tôi nghĩ r ng ch vi t không đn thu nộ ể ọ ứ ớ ằ ữ ế ơ ầ
là ph ng ti n ghi nh n ki n th c, mà nó còn là m t ph n ki n th c c b nươ ệ ậ ế ứ ộ ầ ế ứ ơ ả
c a h c sinh ti u h c, đi u này đã đc ghi nh n trong quy đnh chu n ki nủ ọ ể ọ ề ượ ậ ị ẩ ế
th c v đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh ti u h c. Do v y, vi c rèn kĩứ ề ế ả ọ ậ ủ ọ ể ọ ậ ệ
năng vi t ch cho h c sinh là m t vi c làm h t s c quan tr ng. Đó cũng làế ữ ọ ộ ệ ế ứ ọ
m t trong nh ng n i dung giáo d c ti u h c. Thông qua đó s hình thành vàộ ữ ộ ụ ở ể ọ ẽ
xây d ng nh ng kĩ năng, thói quen và ph m ch t t t cho h c sinh. ự ữ ẩ ấ ố ọ
Tr c khi th c hi n đ tài tôi nh n th yướ ự ệ ề ậ ấ ch vi t c a h c sinh n i tôi côngữ ế ủ ọ ơ
tác, là tr ng đc thù (h c sinh dân t c Ê-đê chi m 97,7%) đa s h c sinhườ ặ ọ ộ ế ố ọ
trong tr ng ch a th t s chú ý vào vi c rèn ch , gi v . T l h c sinh vi tườ ư ậ ự ệ ữ ữ ở ỉ ệ ọ ế
ch đp còn ít, h u h t các em ch a n m v ng quy trình vi t ch , sách vữ ẹ ầ ế ư ắ ữ ế ữ ở
còn b rách, nhàu nát, quăn góc và b n. Ch vi t tu ti n, sai chính t , vi tị ẩ ữ ế ỳ ệ ả ế
thi u d u, nét cao, nét th p, vi t hoa ch a đúng m u,.... Trong đó ch vi tế ấ ấ ế ư ẫ ữ ế
c a h c sinh l p tôi khi m i nh n l p ch t l ng v s ch ủ ọ ớ ớ ậ ớ ấ ượ ở ạ – ch đp ữ ẹ đt t lạ ỉ ệ
r t th p, c th nh sau: ấ ấ ụ ể ư
ĐUẦ
NĂM
H CỌ
L T
S
H
S
X p lo i Aế ạ X p lo i Bế ạ X p lo i Cế ạ
SL T l %ỉ ệ SL T l %ỉ ệ SL T l %ỉ ệ
2013 – 3 2 4 11315
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
2

M t s bi n pháp rèn ch vi t cho h c sinh l p 3ộ ố ệ ữ ế ọ ớ
2014 9 3
,
8
4
,
5
1,
7
2014 –
2015
3 1
7
0052
9
,
4
17
0,
6
Nguyên nhân là do m t s giáo viên trình bày b ng ch a khoa h c, còn h nộ ố ả ư ọ ạ
ch trong vi c h ng d n h c sinh các thao tác vi t. M t s giáo viên chế ệ ướ ẫ ọ ế ộ ố ữ
vi t còn ch a ế ư đung, đp, ch a có kinh nghi m rèn ch cho h c sinhẹ ư ệ ữ ọ . Ch aư
ch m ch a bài m t cách t m , th ng xuyên cho h c sinh. Bên c nh đó, đa sấ ữ ộ ỉ ỉ ườ ọ ạ ố
các b c cha m h c sinh trình đ dân trí còn th p c ng v i đi s ng kinh tậ ẹ ọ ộ ấ ộ ớ ờ ố ế
còn nhi u khó khăn nên ch a quan tâm đn vi c rèn ch cho con em mình.ề ư ế ệ ữ
Chính vì l đó mà ph n nào h c sinh đã sao nhãng trong vi c rèn ch , gi vẽ ầ ọ ệ ữ ữ ở
c a mình. ủB i v y, rèn luy n ch vi t cho h c sinh ti u h c là vô cùng quanở ậ ệ ữ ế ọ ể ọ
tr ng. ọV n đ đt ra là làm th nào đ h c sinh vi t ch đúng và đp, chínhấ ề ặ ế ể ọ ế ữ ẹ
là yêu c u b c xúc c a ng i giáo viên. ầ ứ ủ ườ
Xu t phát t trong quá trình gi ng d y và giáo d c h c sinh v i ý th c l ngấ ừ ả ạ ụ ọ ớ ứ ươ
tâm, trách nhi m ngh nghi p, b n thân tôi luôn suy nghĩ và trăn tr , khôngệ ề ệ ả ở
ng ng tích lũy kinh nghi m v ch vi t đ giúp các em dân t c thi u s cóừ ệ ề ữ ế ể ộ ể ố
đc ch vi t đúng, đp. Tôi m nh d n ch n đ tài ượ ữ ế ẹ ạ ạ ọ ề “M t s bi n pháp rènộ ố ệ
ch viêt cho hoc sinh l p 3” ư ớ .
I. 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Nghiên c u đ tài nh m tìm ra bi n pháp rèn ch viêt đep cho hoc sinh dân t c ứ ề ằ ệ ư + + ộ
thi u s , ể ố nh m ằn m b t th c tr ng ch vi t c a h c sinh, nguyên nhân làmắ ắ ự ạ ữ ế ủ ọ
h n ch ch t l ng ch vi t và vi c gi v s ch. Đng th i tìm nh ng bi nạ ế ấ ượ ữ ế ệ ữ ở ạ ồ ờ ữ ệ
pháp đ nâng cao ch t l ng ch vi t giúp các em vi t ch đúng m u, ể ấ ượ ữ ế ế ữ ẫ vi tế
đúng nét, vi t đúng chính t , ế ả rõ ràng, vi t nhanh, vi t đp và bi t cáchế ế ẹ ế
gi gìn sách v s ch sữ ở ạ ẽ. Bên c nh đó, nghiên c u đ tài còn giúp cho vi cạ ứ ề ệ
nâng cao trình đ chuyên môn c a b n thân.ộ ủ ả
Nhi m v ch y u đ giúp h c sinh rèn ch viêt đep là: Nghiên c u c s lí ệ ụ ủ ế ể ọ ư + ứ ơ ở
lu n và c s th c ti n có liên quan đn v n đ rèn ch viêt đep cho hoc sinh ậ ơ ở ự ễ ế ấ ề ư + +
dân t c thi u s . Đánh giá đúng th c tr ng ch viêt c a h c sinh, cũng nh ộ ể ố ự ạ ư ủ ọ ư
công tác d y h c c a giáo viên. Tìm ra nguyên nhân, h n ch c a vi c gi vạ ọ ủ ạ ế ủ ệ ữ ở
và rèn ch vi t cho h c sinh. T đó có nh ng bi n pháp t t nh t giúp h c sinhữ ế ọ ừ ữ ệ ố ấ ọ
vi t ch ngày càng đp h n.ế ữ ẹ ơ
I. 3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
H c sinh l p 3A, tr ng Ti u h c Võ Th Sáu (Năm h c 2013 – 2014).ọ ớ ườ ể ọ ị ọ
H c sinh l p 3D, tr ng Ti u h c Võ Th Sáu (H c kì I, Năm h c 2014 – ọ ớ ườ ể ọ ị ọ ọ
2015).
I. 4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
Đ tài đc nghiên c u và áp d ng k t qu nghiên c u t i tr ng Ti u h cề ượ ứ ụ ế ả ứ ạ ườ ể ọ
Võ Th Sáu năm h c 2013 – 2014 và H c kì I, Năm h c 2014 – 2015.ị ọ ọ ọ
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
3

M t s bi n pháp rèn ch vi t cho h c sinh l p 3ộ ố ệ ữ ế ọ ớ
- H c sinh dân t c thi u s l p 3 trong tr ng Ti u h c Võ Th Sáu, ọ ộ ể ố ớ ườ ể ọ ị xã
Ea Bông, huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk.ệ ỉ
- Cha m h c sinh dân t c thi u s đang sinh s ng t i xã Ea Bông,ẹ ọ ộ ể ố ố ạ
huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk.ệ ỉ
- Giáo viên trong tr ng Ti u h c Võ Th Sáu, ườ ể ọ ị xã Ea Bông, huy n Krông Ana,ệ
t nh Đăk Lăk.ỉ
I. 5. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ
Ph ng pháp quan sát. ươ
Ph ng pháp làm m u. ươ ẫ
Ph ng pháp thuy t trìnhươ ế , gi ng gi iả ả .
Ph ng pháp ươ luy n t p ệ ậ th c hành. ự
Ph ng pháp đi u tra vi t.ươ ề ế
Ph ng phap thao luân, phong vân. ươ . + .
Ph ng pháp s d ng trò ch i h c t p.ươ ử ụ ơ ọ ậ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
II. 1. C s lý lu nơ ở ậ
Con ng i mu n làm đc ng i t t thì ph i rèn luy n t ng tíườ ố ượ ườ ố ả ệ ừ
m t. Nét ch cũng v y, là h c trò ph i vi t v s ch đp, rõ ràng.ộ ữ ậ ọ ả ế ở ạ ẹ
Ng i x a có câu: "Văn là ng i, Ch cũng là ng i". C Th t ngườ ư ườ ữ ườ ố ủ ướ
Ph m Văn Đng - Ng i tâm huy t v i s nghi p tr ng ng i cũng đãạ ồ ườ ế ớ ự ệ ồ ườ
t ng nh c nh :ừ ắ ở “Ch vi t là bi u hi n c a n t ng i. D y cho h cữ ế ể ệ ủ ế ườ ạ ọ
sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi t đp là góp ph n rèn luy n cho cácế ế ẩ ậ ế ẹ ầ ệ
em tính c n th n, tính k lu t, lòng t tr ng đi v i mình cũng nh điẩ ậ ỷ ậ ự ọ ố ớ ư ố
v i th y cô và b n đc bài v c a mình”ớ ầ ạ ọ ở ủ . Kh ng đnh s c n thi t c aẳ ị ự ầ ế ủ
vi c rèn ch viêt đep cho hoc sinh ti u h c, t năm 2011 – 2012 B ệ ư + + ể ọ ừ ộ
Giáo d c và Đào t o đã có quy t đnh v vi c t ch c thi vi t ch đpụ ạ ế ị ề ệ ổ ứ ế ữ ẹ
hàng năm cho giáo viên và h c sinh ti u h c. Chính t m quan tr ng đó,ọ ể ọ ầ ọ
B Giáo d c và Đào t o đã ban hành Quy t đnh s 31/QĐ-BGD&ĐTộ ụ ạ ế ị ố
ngày 14/6/2002 v vi c ban hành m u ch vi t trong tr ng ti u h c,ề ệ ẫ ữ ế ườ ể ọ
cũng nh h ng d n s 5150/TH/BGD&ĐT ngày 17/02/2002 v vi cư ướ ẫ ố ề ệ
h ng d n d y và h c vi t ch tr ng ti u h c. Cho đn nay đãướ ẫ ạ ọ ế ữ ở ườ ể ọ ế
kh i d y trong h c sinh, giáo viên và xã h i v ý th c c n vi t chơ ậ ọ ộ ề ứ ầ ế ữ
đp. Đây chính là vi c nhìn nh n t m quan tr ng v ý nghĩa c a chẹ ệ ậ ầ ọ ề ủ ữ
vi t. ế
“Nét ch , n t ng i” ữ ế ườ ch vi t là m t công c giao ti pữ ế ộ ụ ế , trao điổ
thông tin, là ph ng ti n đ ghi chépươ ệ ể , ti p nh n nh ng tri th c văn hoá,ế ậ ữ ứ
khoa h c và đi s ng. Không nh ng th ch vi t còn th hi n tính cáchọ ờ ố ữ ế ữ ế ể ệ
con ng i. Vì v yườ ậ , d y h c sinh vi t chạ ọ ế ữ, t ng b c làm ch đcừ ướ ủ ượ
công c ch vi t đ ph c v cho h c t p và giao ti p là yêu c u quanụ ữ ế ể ụ ụ ọ ậ ế ầ
tr ng hàng đu c a môn Ti ng Vi tọ ầ ủ ế ệ , cũng nh các môn h c khác.ư ọ
Ti ng Vi t là môn h c có vai trò quan tr ng đi v i h c sinh ti uế ệ ọ ọ ố ớ ọ ể
h c nói chung và h c sinh dân t c thi u s nói riêng. Môn Ti ng Vi t ọ ọ ộ ể ố ế ệ ở
tr ng ti u h c nh m trang b cho h c sinh m t công c đ giao ti p,ườ ể ọ ằ ị ọ ộ ụ ể ế
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
4

M t s bi n pháp rèn ch vi t cho h c sinh l p 3ộ ố ệ ữ ế ọ ớ
phát tri n t duy là c s cho vi c h c t p các môn h c. Trong b n kĩể ư ơ ở ệ ọ ậ ọ ố
năng: nghe, nói, đc, vi t chúng ta không quá coi tr ng kĩ năng này màọ ế ọ
cũng không coi nh kĩ năng khác. Chúng luôn h tr , b sung cho nhau.ẹ ỗ ợ ổ
M t h c sinh có kĩ năng vi t nhanh, đp thì vi c ti p thu ki n th c c aộ ọ ế ẹ ệ ế ế ứ ủ
môn h c s t t h n, t duy phát tri n nhanh h n và d n đn kh năngọ ẽ ố ơ ư ể ơ ẫ ế ả
đc, nói cũng t t h n.ọ ố ơ
Vi c rèn ch vi t còn góp ph n quan tr ng vào vi c rèn luy nệ ữ ế ầ ọ ệ ệ
cho h c sinh nh ng ph m ch t đo đc t t nh tính c n th n, k lu t,ọ ữ ẩ ấ ạ ứ ố ư ẩ ậ ỉ ậ
óc th m mĩ. ẩChính vì lí do đó năm 2002 B Giáo d c và Đào t o banộ ụ ạ
hành quy t đnh 31 v vi c thay đi m u ch vi t trong tr ng Ti uế ị ề ệ ổ ẫ ữ ế ườ ể
h c g m có 4 ki u ch :ọ ồ ể ữ
+ Ki u ch vi t đng - nét đu.ể ữ ế ứ ề
+ Ki u ch vi t nghiêng - nét đu.ể ữ ế ề
+ Ki u ch ể ữ vi t ếđng - nét thanh nét đm.ứ ậ
+ Ki u ch ể ữ vi t ếnghiêng - nét thanh nét đm.ậ
Trong đó có ki u ch vi t ể ữ ế nghiêng nét thanh - nét đm đc đcậ ượ ặ
bi t chú ý, b i khi vi t ki u ch này là m t ngh thu t, nét ch m mệ ở ế ể ữ ộ ệ ậ ữ ề
m i, m t mà h n. ạ ượ ơ Tuy nhiên, sau m i l n thay đi nh v y l i cóỗ ầ ổ ư ậ ạ
nh ng đi u làm đc và ch a làm đc. Th c tr ng ch vi t c a h cữ ề ượ ư ượ ự ạ ữ ế ủ ọ
sinh hi n nay còn ch a đúng m u. Các em còn vi t sai chính t , vi tệ ư ẫ ế ả ế
quá ch m hay có nh ng h c sinh vi t t t, vi t nhanh, làm tính gi iậ ữ ọ ế ố ế ỏ
nh ng ch vi t l i ch a đp, trình bày ch a s ch s , rõ ràng thì khôngư ữ ế ạ ư ẹ ư ạ ẽ
th tr thành m t h c sinh gi i toàn di n đc. Đi u đó nh h ngể ở ộ ọ ỏ ệ ượ ề ả ưở
không nh đn ch t l ng h c t p c a các em. ỏ ế ấ ượ ọ ậ ủ
II. 2. Th c tr ngự ạ
a. Thu n l i, khó khănậ ợ
* Thu n l i:ậ ợ
- Trong các ho t đng c a nhà tr ng, Ban giám hi u và đi ngũạ ộ ủ ườ ệ ộ
giáo viên luôn coi tr ng vi c rèn ch viêt cho hoc sinh, cũng nh trong ọ ệ ư + ư
giáo viên. M i năm nhà tr ng đu t ch c thi v s ch – ch đp đỗ ườ ề ổ ứ ở ạ ữ ẹ ể
rèn luy n ý th c vi t ch đp, phát huy tính tích c c gi v s ch – chệ ứ ế ữ ẹ ự ữ ở ạ ữ
đp cho h c sinh và giáo viên.ẹ ọ
- Năm h c 2013 – 2014, tôi đc phân công ch nhi m l p 3Aọ ượ ủ ệ ớ
v i t ng s 29 h c sinh. Năm h c 2014 – 2015, tôi ch nhi m l p 3Dớ ổ ố ọ ọ ủ ệ ớ
v i t ng s 17 h c sinh. Tôi nh n th y hai l p đu có đi m gi ng nhauớ ổ ố ọ ậ ấ ớ ề ể ố
là m t s emộ ố đã nh n bi t đc h t m t ch cái, ậ ế ượ ế ặ ữ vi t ch theo quyế ữ
đnh, m t s emị ộ ố vi t bài s ch s , trình bày đp. Mế ạ ẽ ẹ t s gia đình h cộ ố ọ
sinh đã quan tâm mua đc nh ng lo i bút máy rèn ch vi t đp choượ ữ ạ ữ ế ẹ
các em.
- C s v t ch t c a nhà tr ng t ng đi đy đ, đm b o choơ ở ậ ấ ủ ườ ươ ố ầ ủ ả ả
vi c d y và h c c a giáo viên và h c sinh nh phòng h c, ánh sáng, bànệ ạ ọ ủ ọ ư ọ
gh , đ dùng cho các môn h c,…. Ch t l ng ch vi t c a nhà tr ngế ồ ọ ấ ượ ữ ế ủ ườ
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
5