0
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
---------------------------
SÁNG KIN KHOA HC GIÁO DC
Đề tài:
RÈN LUYN K NĂNG QUẢN LÍ CM XÚC CHO HC SINH LP 11
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIP CH ĐỀ
“QUẢN LÝ BN THÂN
Lĩnh vực: Hoạt động tri nghim
Năm hc: 2023 - 2024
0
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
---------------------------
SÁNG KIN KHOA HC GIÁO DC
Đề tài:
RÈN LUYN K NĂNG QUẢN LÍ CM XÚC CHO HC SINH LP 11
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIP CH ĐỀ
“QUẢN LÝ BN THÂN
Lĩnh vực: Hoạt động tri nghim
c gi: H Th Thu Linh
Đơn v ng tác: Trường THPT Qunh Lưu 1
Đin thoi: 0972.968.098
Năm hc: 2023 - 2024
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ…………………………. .............................................. 1
1. DO CHỌN ĐỀ TÀI ........................................................................................... 1
2. MỤC ĐÍCH, NHIỆM V CỦA ĐỀ TÀI ........................................................... 1
2.1. Mục đích nghiên cứu: ....................................................................................... 1
2.2. Nhim v nghiên cu ............................................................................................... 2
3. KHÁCH TH, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU ........................... 2
3.1. Khách th nghiên cu: ..................................................................................... 2
3.2. Đối tượng nghiên cu: .................................................................................... 2
3.3. Phm vi nghiên cu: ....................................................................................... 2
3.4. Gi thuyết khoa hc: ....................................................................................... 2
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................................... 2
4.1. Nghiên cu lí lun ............................................................................................ 2
4.2. Nghiên cu thc tin ........................................................................................ 2
4.3. Phương pháp x thông tin .................................................................................... 3
5. NH MI CỦA Đ TÀI ....................................................................................... 3
6. CU TRÚC CỦA ĐỀ ....................................................................................... 3
PHN 2 : NI DUNG NGHIÊN CU ............................................................... 4
CHƯƠNG I : CƠ S KHOA HC ..................................................................... 4
1. CƠ SỞ LUN ............................................................................................... 4
1.1. Mt s khái nim .............................................................................................. 4
1.2. Đặc điểm tâm, sinh lí ca hc sinh THPT ....................................................... 12
1.3. Tm quan trng ca k năng quản lý cm xúc hc sinh ............................... 14
2. CƠ SỞ THC TIN ........................................................................................... 15
2.1. Yêu cu v phm cht ca học sinh trong chương trình Giáo dc tng th .... 15
2.2. Thc trng hc sinh trong vic qun cm xúc của trường THPT Quỳnh Lưu
1 ............................................................................................................................... 16
2.3. Thc trng mức độ quan tâm ca ph huynh trong công tác tư vấn tâm lí và rèn
kĩ năng qun lý cm xúc cho hc sinh của trường THPT Quỳnh Lưu 1 ................ 18
2.4. Nhng kết qu đạt được. Nhng thun li và những khó khăn ....................... 19
2.5. Nguyên nhân tn ti, hn chế ........................................................................... 20
CHƯƠNG II : CÁC GIẢI PHÁP ...................................................................... 21
2.1. Gii pháp 1: Xây dựng được kế hoch c th cho ch đề Quản lý bản thân”
để t chc hoạt động tri nghim cho hc sinh. ...................................................... 21
2.2. Gii pháp 2: Vn dụng được mt s phương pháp thuật dy hc tích cc
xây dng nội dung “K năng quản lý cm xúc cho hc sinh THPT”. .................... 27
2.3. Gii pháp 3: T chc hoạt động khám phá, tri nghim ngoài lp hc, ngoài n
trường để bồi đắp các k năng, tạo môi trường đoàn kết, thân thin. .................... 38
2.4. Gii pháp 4: Rèn luyện kĩ năng quản lý cm xúc qua t chc các hoạt động thc
hành, sáng tạo, đánh giá trong thc tin cuc sng. .............................................. 42
CHƯƠNG III. THC NGHIỆM SƯ PHẠM ..................................................... 44
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 44
3.2. Nội dung và phương pháp thực nghim ........................................................... 45
3.3. Tổ chức thực nghiệm sư phạm ......................................................................... 45
3.4. Phương pháp thực nghiệm ............................................................................... 45
3.5. Đánh giá thực nghiệm ...................................................................................... 45
3.6. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài ............................................. 47
PHN 3 : KT LUẬN VÀ ĐỀ NGH ................................................................. 52
1. Những điều kin áp dng và s dng gii pháp .................................................. 52
2. Đề xut và kiến ngh............................................................................................ 53
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 54
1
PHN I: ĐẶT VN ĐỀ
1. DO CHN ĐỀ TÀI
Theo mc tiêu chương trình giáo dục ph thông hoạt động tri nghim hướng
nghip gp hc sinh phát trin phm chất, năng lực đã đưc hình thành cp tiu
hc, THCS. Kết thúc chương trình giáo dục định hướng ngh nghip, hc sinh kh
năng thích ứng với các điều kin sng, hc tp và làm vic khác nhau, thích ng vi
những thay đổi ca hi hiện đại, kh năng tổ chc cuc sng, công vic qun
bn thân; có kh ng phát triển hng thú ngh nghip ra quyết định la chn
ngh nghip cho tương lai; xây dựng đưc kế hoch rèn luyện đáp ứng yêu cu ngh
nghip tr thành công dân ích.
u cu ca giáo dc trong những năm gần đây phát triển năng lực và phm
cht ca hc sinh mt cách toàn diện. Đặc bit giáo dc năng sng cho hc sinh,
ớng đến hình thành nhân cách năng lực ca mt công dân toàn cu trong thi
đại mi. Mt trong những năng cần có đó chính năng quản cm xúc ng
x trong giao tiếp ca hc sinh. hi ngàyng phát trin, con người càng nhiu
vấn đề cn gii quyết nhiu nhu cu cn tha n. Nhng vn đề nhu cu y tác
động vào tâm lí của con người to ra nhiu trng thái cm xúc khác nhau c hai mt
tích cc tiêu cc. Nht là đi vi thanh thiếu niên.
Th nht: Trong gii hc sinh, các em là nhóm được tiếp c nhiu vi nhng
tin ích ca xã hi hiện đại nhưng cũng tiếp xúc nhiu vi nhng cám dỗ, nguy
không nh mnh. Do đó, các em cần được trang b k ng sống cn thiết để xác định
đúng nhu cầu bn thân la chnch sng tích cc.
Th hai: Xét v mt tâm sinh lí, hc sinh THPT là mt la tui nhy cm,
những thay đổi to ln v tâm sinh c mi quan h hi. Trên thc tế, tình
trng hc sinh xích mích, gây g đánh nhau, trn hc b tiết, hc hành sa sút, l
vi thy cô, cha m. T l tr em phm ti, tr em dính vào các t nn hi và b
nhà, hỏng ngày càng nhiu. Phn lớn là do các em chưa kiểm soát được cm xúc,
chưa giải tỏa được ng thẳng áp lc bản thân đang chịu. Chính vy bn thân
là giáo viên ging dy môn Hoạt đng tri nghim điều kin gần gũi học sinh nên
nhn thy vic giáo dc k năng quản lý cm xúc THPT là thc s cn thiết cho hc
sinh hiện nay, nên đã đề xut các gii pháp, t đó xây dựng đề tài nghiên cu: “Rèn
luyn ng quản cm c cho hc sinh lp 11 thông qua Hoạt động tri nghim,
ng nghip ch đ “Qun lý bn thân”.
2. MỤC ĐÍCH, NHIM V CỦA Đ TÀI
2.1. Mục đích nghiên cứu:
- Đề tài nghiên cu vic tiến hành thc hành và tri nghim trong dy hc vi
mục đích to ra hội cho tt c hc sinh vn dng kiến thức, năng, thái độ đã
hc ntrường và nhng kinh nghim ca bn thân vào gii quyết vấn đề qun lý
cm xúc, giáo dục kỹ năng kiểm soát cảm xúc cho học sinh.