RFP (request for proposal) là gì?
Là một Event Agency, khi bạn được mt khách hàng mời tham dự một
RFP meeting (Request for Proposal hay tạm dịch ra nghĩa tiếng Việt là
yêu cầu proposal ) nghĩa là họ đang bắt đầu bước đầu tiên trong một
quy trình đấu thu cho việc t chức sự kiện của mình.
Thông qua quy trình RFP, khách hàng hay người mời thầu sẽ đánh giá
agency trên nhiều phương din: năng lực công ty, chất lượng dch vụ, cách
thức htổ chức sự kiện như thế nào cho p hợp với yêu cu, mong muốn
của phía khách hàng..., sau đó sẽ quyết định có lựa chn agency đó hay
không.
Một bản RFP thường nêu ra các thông tin cơ bản về khách hàng/công ty mi
thầu, đưa ra các thông tin, yêu cầu, mong muốn cơ bản của họ đối với Event
để các Agency có thể dựa vào đó chuẩn bị mt proposal phù hợp.
Ở Việt Nam, những công ty, tập đoàn ln có một quy trình RFP khá chuyên
nghiệp và bài bn với sự chun bị cặn kẽ từng thông tin, giấy tờ, database
các Agency phù hợp n giúp người nhận RFP tiếp nhn tốt các thông tin,
tạo điều kin thuận lợi cho họ trình lên nhng proposal tốt. Ngược lại, đa
phần các công ty vừa và nhỏ ở Việt Nam thì kmơ hồ về khái niệm này,
khi họ cần tổ chức một sự kiện, hsẽ gọi một vài agency lên, truyền đạt một
số thông tin cơ bản, rồi bị động chờ Agency khai thác những thông tin cần
thiết để trả lời.
Sau đây là cấu trúc cơ bản của một RFP, tùy vào tính đặc thù của từng
event, và yêu cu của bên mời thầu mà những thông tin này có thđược thể
hiện nhiều hoặc ít hơn các gạch đầu dòng sau
Thông tin cơ bản vcông ty mời thu
Thông tin cơ bản vsản phẩm, dịch vụ đang cần làm Event
Thông tin cơ bản vEvent: Mục đích tổ chức, thời gian, địa điểm
mong muốn, số lượng tham dự, đối tượng tham dự mục tiêu...
Các mc tiêu cần đạt được qua event
Ý tưởng, thông điệp cần truyền tải
Những hoạt động cơ bản cần có
Những yêu cu cơ bản đối vi nhà tổ chức
Các yêu cu đặc biệt khác: màu sắc chủ đạo, tiết mục văn nghệ cần
phải có, MC cần phải mời, địa điểm cần phải chuẩn bị, các tiện ích
cần có...
Vấn đề truyn thông
Gii hạn ngân sách
Vai trò, công việc ca Agency: s cung cấp, thực hiện những hạng
mục nào trong số các hạng mục cần làm Event này.
Tiêu chun để lựa chn agency thắng thu
Một số khách hàng, cơng trình tiêu biu/ tương tự mà
agency/supplier đã m
Lịch trình: thời hn (deadline) gởi proposal, ngày present, ngày công
bố agency thắng thu, ngày ký hợp đồng...
Gởi proposal này cho ai, đâu
Nếu cần thêm thông tin thì liên hệ ai
RFP có thđược phía ng ty/Agency áp dụng cho Supplier (nhà cung cấp)
để tìm kiếm các Supplier có hàng hóa dch vụ và năng lực cung cấp phù hợp
cho sự kiện.
Đi kèm vi Request for Proposal thường Request for Quotation (yêu
cầu báo giá) hay Request for Qualifications (yêu cu thông tin vng lực
của Agency). Tùy ssắp xếp quy trình của từng công ty, các bước yêu cầu
này có thể gộp li trong 1 buổi hoặc tách làm nhiu buổi thuyết trình khác
nhau