Sản phẩm và thương
hiệu
Những năm gần đây, tại Việt Nam chúng ta đã nói nhiu về thương hiệu. Ai
cũng hiểu rằng thương hiệu là một tài sản vô hình to lớn của doanh nghiệp.
Nhưng khi làm thương hiệu thì nhiu doanh nghiệp lại không biết bắt đầu tư
đâu, làm như thế nào. Để hiểu đúng, làm đúng trong quá trình xây dựng, bảo
vệ và phát triển thương hiệu đòi hỏi mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là ch
thương hiệu cần có tư duy đúng về thương hiệu. Doanh nghiệp có thhiểu
thương hiệu là tất cả sự cảm nhận ca khách hàng mục tiêu về sản phẩm hay
doanh nghiệp. Nvy để người tiêu dùng cm nhận tốt và đúng với định vị
mong muốn ca doanh nghiệp là cmột quá trình đầu tư lâu dài. Nhưng
không phải xây dựng thương hiệu là có được thương hiu mạnh trong tâm t
khách hàng, mà tơng hiu chỉ tồn tại khi và chỉ khi được người tiêu dùng
xác nhn.
Sản phẩm và thương hiệu cái nào có trước ?
Có quan điểm cho rằng lúc khởi nghiệp, chủ doanh nghiệp chỉ cần quanm
đến sản phm. Nếu sản phẩm tốt thì người tiêu dùng syêu mến và lựa chọn,
khi đó “tự nhiên” tơng hiệu lớn lên. Và quan điểm này chứng minh bằng
các câu chuyện thương hiu Việt Nam như Thái Tun, Đồng Tâm, hay Kinh
Đô,… Trước đây các thương này tập trung cho sản phẩm rồi sau đó tự nhiên
thương hiệu được xây dựng. Quan điểm “hữu xạ tự nhiên ơngnhư vậy
chỉ còn là quá khứ…. Thật ra, trong quá trình phát triển thương hiệu, chủ
thương hiệu Thái Tuấn hay Kinh Đô không chỉ quanm đến sản phẩm, mà
quan tâm đến hầu hết các yếu tố để làm nên bản sắc thương hiệu để thương
hiệu sống tốt trong tâm trí khách hàng.
Khi làm thương hiệu chủ thương hiệu nên hiểu rằng cơ sở của thương hiệu là
sản phẩm, nghĩa là cn đầu tư cho sản phẩm, vì sản phẩm tồi tệ là cách
nhanh nht để làm mất thương hiệu trên thị trường. Nhưng sản phẩm không
phải là tất cả. Ngưi làm thương hiệu thường nhn thức rõ thương hiệu là
phm trù rng lớn hơn sản phẩm, nếu nói P/S là chuyên gia chăm sóc răng
ming thì kem đánh răng, bàn chải, hay nước súc ming là nhng sản phẩm
cụ thể của P/S, An Phước là chuyên gia chăm sóc phong cách của bạn thì áo
mi chỉ là mt sản phm. Do vậy khi y dựng thương hiệu, người lãnh
đạo quan m đến tất cả các vấn đề của doanh nghiệp chứ không chỉ quan
m đến sản phm, và trong đó đặc biệt quanm đến yếu tố con người.
Marketing cho thương hiệu hay sản phẩm ?
Trong thực tế, khi mua sản phẩm khách hàng không chỉ mua phần vật lý ca
sản phẩm mà còn mua phần cảm xúc, yếu tố cảm xúc rất quan trọngthể
quyết định vàm gia tăng giá trị cho sản phẩm rất nhiều. Yếu tố cm xúc
yếu tố bên ngoài sản phẩm do những người làm marketing tạo ra, làm cho
sản phẩm trở nên hoàn thiện và thuyết phục khách hàng mục tiêu. Nếu trước
đây giá cả thúc đẩy bán hàng t ngày nay giá trị sẽ quyết định việc khách
hàng có đến với thương hiệu hay không. Gtr ở đây là tất cả những gì
khách hàngđược khi đến với thương hiệu chứ không chỉ là phần chức
năng sản phẩm. Cũng là phuơng tiện đi li nhưng mi nhãn hiu xe hơi
mang đến cho khách hàng các giá trị cảm nhận hoàn toàn khác nhau thông
qua định vị của thương hiệu. Với sự khác biệt đó, bằngc công c
marketing, chủ thương hiệu sẽ giữ cn khách hàng và gia tăng khách hàng
trung thành.
Vấn đề là làm marketing như thế nào để khách hàng cm nhận điu doanh
nghiệp mong muốn thể được định vị ca thương hiệu. Tuỳ theo từng ngành
hàng, từng loại sản phẩm có đặc thù khác nhau mà người làm marketing s
sử dụng các ng cụ marketing khác nhau đmang thông đip sản phm đến
với khách hàng mục tiêu. Nếu chuyển một thông điệp của nhóm sản phẩm là
dược phẩm hay thực phẩm dinh dưỡng thì người làm marketing sphải phân
ch rt chi tiết v tính năng sản phẩm, với từng tính năng đó chuyển sang lợi
ích gì cho khách hàng mục tiêu thể hiện nhng lợi ích chức năng ca sản
phm. Nếu Abbott là loại sữa có chứa hệ dưỡng chất IQ, thì Dumex là loi
sữa có chứa hỗn hợp Prebiotics hình thành hmiễn dịch, khách hàng đã t
lâu nhận diện rõ như vậy… Để điều này xy ra, người làm marketing các
nhãn hàng sữa trên chắc chắn sẽ phải đưa ra những thông đip thông qua các
phương tiện truyền thông để khách hàng hiu rõ từng lợi ích chức năng của
các loi sữa khác nhau. Làm marketing cho nhng ngành hàng dược phẩm,
công nghệ, hay móc móc công nghiệp… thì đặc tính sản phẩm vượt trội sẽ
trở thành ưu thế khác bit. Cách làm như vậy thông thường gọi
làm marketing tập trung vào sn phẩm.
Tuy nhiên không phi người làm marketing nào cũng gặp “may mnlà s
khác bit có sẵn ca sản phẩm trong công nghệ sn xuất hay lợi ích chức
năng đã có sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Trong những trường hợp
như vysự khác bit” đó do chính người làm marketing tự tạo ra. Tạo ra sự
khác bit là cmột qui trìnhng tạo của những người làm marketing để có
định vị cho thương hiệu. Để tự tạo ra sự khác bit cho sản phẩm thông
thường người làm marketing bắt đầu đi từ mong muốn của khách hàng để
gắn kết cảm xúc ca khách hàng vi sản phẩm từ đó cảm xúc ca thương
hiệu được hình thành trong tâm trí khách hàng. Thương hiệu tranh cát Ý Lan
có li ích chức năng là vẻ đẹp của cát trong tác phẩm nghệ thuật, còn lợi ích
cm xúc ca nó thhiện nét đẹp của văn hoá Vit. Tơng hiệu Tranh cát Ý
Lan được người tiêu dùng biết đến thông qua định vị độc đáo và cách làm
thương hiệu sáng tạo. Với những sản phẩm sáng tạo và tiếp thị “văn hóa
Việt” đề nghị ca Tranh cát Ý Lan được Ban Tổ Chức APEC 2006 chấp
nhận, như vậy những tác phẩm chân dung các nhà lãnh đạo các nền kinh tế
APEC được thể hiện sản phẩm Vit Nam độc đáo. Khi điều này được trin
khai cũng là lúc hàng lot phương tiện truyền thông i về Tranh cát Ý
Lan,… nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến Tranht Ý Lan,
thương hiệu Tranh cát Ý Lan được truyền ming đi khắp nơi…
Khi người làm marketing triển khai chiến lược, vic đầu tiên là công tác
định vị. Tùy thuộc vào điểm mạnh, nguồn lực của từng doanh nghiệp mà
chúng ta có cách định vị khác nhau trên cơ sở là skhác biệt. Doanh nghiệp
cần đi tìm sự khác biệt đó, và chính người lãnh đạo doanh nghiệp phải ng
suốt để chọn vị trí của mình trong tâm trí người tiêu dùng so vi các đơn vị
cạnh tranh. Vì trong quá trình định vị phải biết hy sinh, không ôm đồm, nhất
quán và trung thành. Không thhôm nay thế này, ngày mai li thay đổi
nhanh chóng trong thời gian ngắn. Tính hy sinh được thể hiện ở chkhi
chúng ta chọn lựa vị trí này phi đành bvị trí khác. Một hình ảnh cao cấp
không thể dành cho giới bình dân và ngược lại.
Như vậy làm marketing cho thương hiệu không chỉ là quảng cáo hay những
khuyến mãi hoành tráng, mà là làm tt những điểm tiếp xúc của thương hiệu
đối với khách hàng mục tiêu. Hệ thống tiếp xúc ca thương hiệu đối với
khách hàng mục tiêu có thể được hiểu gồm hai phần: phần cứng phầm
mềm.