Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học đề tài ngày nhà giáo
việt nam
Tuần 11
Ngày soạn
Bài 11: Vẽ tranh
Đề tài ngày nhà giáo Việt NAm 20 – 11
I. Mục tiêu:
- HS nắm được cách chọn nội dung và cách vẽ tranh.
- HS vẽ được tranh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam.
- HS yêu quý và kính trọng thầy giáo, cô giáo.
II.Chuẩn bị
GV – Tranh, ảnh về Ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Hình gợi ý cách vẽ.
HS – Giấy vẽ, vở tập vẽ 5, chì,tẩy,màu
- Sưu tầm một số bài vẽ về đề tài
III. Các hoạt động dạy học-chủ yếu:
1. Kiểm tra
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Yêu cầu HS hát bài hát về thầy cô giáo, liên hệ đến bài học.
b. Giảng bài:
- HS kể. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- Hãy kể lại những hoạt động kỉ niệm Ngày Nhà - HS quan sát 3 bức tranh trong
giáo Việt Nam 20 – 11 của trường, lớp mình ? sgk và trả lời câu hỏi.
- Hình ảnh chính trong các bức tranh là gì ? -HS quan sát, tìm ra cách vẽ.
- Nêu những hình ảnh phụ có trong tranh ? - HS trả lời .
- Màu sắc của tranh ra sao ? - HS vẽ một bức tranh về đề tài
Ngày Nhà giáo Việt Nam. - Em có nhận xét gì về cách vẽ tranh của các bạn ?
- HS nhận xét, xếp loại. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- GV giới thiệu 1 số bức tranh và hình gợi ý cách
vẽ.
- Khi vẽ em cần vẽ hình ảnh nào trước ? Hình ảnh
nào sau ?
- Vẽ màu em cần vẽ như thế nào hợp lớ?
- Để vẽ được bức tranh đẹp em cần lưu ý điều gì ?
+ GVKL:
Hoạt động 3: Thực hành
- GV gợi ý HS cách sắp xếp hình ảnh, vẽ hình, vẽ
màu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài .
- GV đánh giá lại, khen ngợi những HS làm bài tốt.
- Nhận xét chung tiết học.
3. Dăn dò:- Nhắc HS chuẩn bị mẫu có 2 vật mẫu : bình nước và quả hoặc cái chai
và quả.
Thứ……ngày….tháng….năm 200..
Tuần:12 Bài 12: Vẽ theo mẫu
Mẫu vẽ có hai vật mẫu
I. Mục tiêu:
- HS biết so sánh tỉ lệ hình và đậm nhạt ở hai vật mẫu.
- HS vẽ được hình gần giống mẫu;Biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hay vẽ màu.
- HS quan tâm, yêu quý đồ vật xung quanh.
II.Chuẩn bị
GV – Mẫu vẽ có hai vật mẫu.
- Bài vẽ của HS năm trước
HS – Vở tập vẽ 5, chì, tẩy
III. Các hoạt động dạy học-chủ yếu:
1. Tổ chức
2. Kiểm tra:(2,) - Đồ dùng học tập
- Nêu cách vẽ tranh theo đề tài ?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
b. Giảng bài:
- HS các nhóm tự bày mẫu sao 4-5’ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
4-5’ - GV chia nhóm . cho đẹp.
15-17’ - Tỉ lệ chung của mẫu và tỉ lệ giữa hai vật mẫu như thế - HS quan sát mẫu và trả lời
nào ? câu hỏi. 3-4’
- Vị trí của các vật mẫu ra sao ? - HS quan sát H2 sgk trang 39 1’ và trả lời câu hỏi. - Hình dáng của từng vật mẫu thế nào ?
- Lựa chọn bố cục cho hợp lí. - So sánh độ đậm nhạt của hai vật mẫu ?
- HS vẽ bài theo đúng vị trí Hoạt động 2: hướng nhìn của mình.
Cách vẽ - HS nhận xét.
- Nêu cách vẽ mẫu có hai đồ vật ?
- Khi vẽ ta cần chú ý điều gì ?
- GV gợi ý HS vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
Hoạt động 3:
Thực hành
-Yêu cầu HS quan sát kĩ mẫu và vẽ.
- GV quan sát, góp ý cho HS.
Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ về :
+ Bố cục.
+ Hình, nét vẽ.
+ Đậm nhạt.
- GV nhận xét bổ sung và chỉ ra những bài vẽ đẹp và những thiếu sót ở1số bài.
- Nhận xét chung tiết học.
4. Dăn dò 1,)
- Sưu tầm ảnh chụp dáng người và tượng người.
- Chuẩn bị đất nặn cho bài học sau.