Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học đề tài ngày nhà giáo

việt nam

Tuần 11

Ngày soạn

Bài 11: Vẽ tranh

Đề tài ngày nhà giáo Việt NAm 20 – 11

I. Mục tiêu:

- HS nắm được cách chọn nội dung và cách vẽ tranh.

- HS vẽ được tranh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam.

- HS yêu quý và kính trọng thầy giáo, cô giáo.

II.Chuẩn bị

GV – Tranh, ảnh về Ngày Nhà giáo Việt Nam.

- Hình gợi ý cách vẽ.

HS – Giấy vẽ, vở tập vẽ 5, chì,tẩy,màu

- Sưu tầm một số bài vẽ về đề tài

III. Các hoạt động dạy học-chủ yếu:

1. Kiểm tra

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài:

- Yêu cầu HS hát bài hát về thầy cô giáo, liên hệ đến bài học.

b. Giảng bài:

- HS kể. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài

- Hãy kể lại những hoạt động kỉ niệm Ngày Nhà - HS quan sát 3 bức tranh trong

giáo Việt Nam 20 – 11 của trường, lớp mình ? sgk và trả lời câu hỏi.

- Hình ảnh chính trong các bức tranh là gì ? -HS quan sát, tìm ra cách vẽ.

- Nêu những hình ảnh phụ có trong tranh ? - HS trả lời .

- Màu sắc của tranh ra sao ? - HS vẽ một bức tranh về đề tài

Ngày Nhà giáo Việt Nam. - Em có nhận xét gì về cách vẽ tranh của các bạn ?

- HS nhận xét, xếp loại. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh

- GV giới thiệu 1 số bức tranh và hình gợi ý cách

vẽ.

- Khi vẽ em cần vẽ hình ảnh nào trước ? Hình ảnh

nào sau ?

- Vẽ màu em cần vẽ như thế nào hợp lớ?

- Để vẽ được bức tranh đẹp em cần lưu ý điều gì ?

+ GVKL:

Hoạt động 3: Thực hành

- GV gợi ý HS cách sắp xếp hình ảnh, vẽ hình, vẽ

màu.

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá

- GV cùng HS chọn một số bài .

- GV đánh giá lại, khen ngợi những HS làm bài tốt.

- Nhận xét chung tiết học.

3. Dăn dò:- Nhắc HS chuẩn bị mẫu có 2 vật mẫu : bình nước và quả hoặc cái chai

và quả.

Thứ……ngày….tháng….năm 200..

Tuần:12 Bài 12: Vẽ theo mẫu

Mẫu vẽ có hai vật mẫu

I. Mục tiêu:

- HS biết so sánh tỉ lệ hình và đậm nhạt ở hai vật mẫu.

- HS vẽ được hình gần giống mẫu;Biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hay vẽ màu.

- HS quan tâm, yêu quý đồ vật xung quanh.

II.Chuẩn bị

GV – Mẫu vẽ có hai vật mẫu.

- Bài vẽ của HS năm trước

HS – Vở tập vẽ 5, chì, tẩy

III. Các hoạt động dạy học-chủ yếu:

1. Tổ chức

2. Kiểm tra:(2,) - Đồ dùng học tập

- Nêu cách vẽ tranh theo đề tài ?

3. Bài mới:

a. Giới thiệu bài: (1,)

b. Giảng bài:

- HS các nhóm tự bày mẫu sao 4-5’ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét

4-5’ - GV chia nhóm . cho đẹp.

15-17’ - Tỉ lệ chung của mẫu và tỉ lệ giữa hai vật mẫu như thế - HS quan sát mẫu và trả lời

nào ? câu hỏi. 3-4’

- Vị trí của các vật mẫu ra sao ? - HS quan sát H2 sgk trang 39 1’ và trả lời câu hỏi. - Hình dáng của từng vật mẫu thế nào ?

- Lựa chọn bố cục cho hợp lí. - So sánh độ đậm nhạt của hai vật mẫu ?

- HS vẽ bài theo đúng vị trí Hoạt động 2: hướng nhìn của mình.

Cách vẽ - HS nhận xét.

- Nêu cách vẽ mẫu có hai đồ vật ?

- Khi vẽ ta cần chú ý điều gì ?

- GV gợi ý HS vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.

Hoạt động 3:

Thực hành

-Yêu cầu HS quan sát kĩ mẫu và vẽ.

- GV quan sát, góp ý cho HS.

Hoạt động 4:

Nhận xét, đánh giá

- GV gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ về :

+ Bố cục.

+ Hình, nét vẽ.

+ Đậm nhạt.

- GV nhận xét bổ sung và chỉ ra những bài vẽ đẹp và những thiếu sót ở1số bài.

- Nhận xét chung tiết học.

4. Dăn dò 1,)

- Sưu tầm ảnh chụp dáng người và tượng người.

- Chuẩn bị đất nặn cho bài học sau.