NGHIÊN CỨU LA CHN H THNG BÀI TẬP DN DT NHM
SA CHA NHNG SAI LẦM THƢNG MẮC ĐỂ NÂNG CAO HIỆU
QU PHÁT BÓNG CAO TAY TRƢỚC MT CHO HC SINH N
KHI 11 TRƢNG THPT DIỄN CHÂU 2.
NĂM HỌC: 2023 – 2024
MC LC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN KINH NGIỆM . 4
PHẦN I: ĐẶT VẤN Đ .................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: .................................................................................. 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: ........................................................................... 2
3. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU: ........................................................................ 2
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU: .............................................................................. 3
5. GIẢ THIẾT KHOA HỌC: ............................................................................... 3
6. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: ........................................................................... 3
7. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:................................................................... 3
8. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI: .................................................................... 5
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................... 6
A. GIẢI QUYẾT NHIỆM VỤ 1: ......................................................................... 6
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI: .................................................................... 6
1. Đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi học sinh THPT : ........................................... 7
2. Đặc điểm sinh lí: .............................................................................................. 7
II. CỞ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI: ............................................................... 8
III. GIẢI PHÁP ĐỂ LỰA CHỌN BÀI TẬP: ...................................................... 8
IV: KẾT QUẢ. .................................................................................................. 13
PHẦN III: KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ ................................................................ 30
KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC ...................... 31
BÀI TẬP ĐXUẤT .......................................................................................... 31
HÌNH ẢNH KỸ THUẬT PHÁT BÓNG CAO TAY ........................................ 35
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 38
DANH MỤC BẢNG
BẢNG 1: Bài tập dẫn dắt đƣợc chúng tôi lựa chọn để nghiên cứu. ................. 10
BẢNG 2: Kế hoạch tập luyện bài tập dẫn dắt đƣợc chúng tôi lựa chọn: ......... 11
BẢNG 3: Kết quả phỏng vấn về các bài tập nhằm nâng cao hiệu quả phát bóng
cao tay trƣớc mặt (n = 8). ................................................................. 12
BẢNG 4: Bài tập dẫn dắt đƣợc chúng tôi lựa chọn. ........................................ 13
BẢNG 5: Kết quả kiểm tra trƣớc thực nghiệm và sau thực nghiệm (n = 20). . 13
BẢNG 6: Tên động tác sai lầm HS thƣờng mắc phải khi tập luyện thi
đấu. ................................................................................................... 24
BẢNG 7: Kết quả quan sát sƣ phạm (tính theo tỷ lệ % n = 40). ..................... 25
BẢNG 8: Kết quả phƣơng pháp phỏng vấn (tính theo tỷ lệ % n = 8). .............. 25
BẢNG 9: So sánh kết quả phƣơng pháp phỏng vấn và quan sát sƣ phạm. ..... 27
BẢNG 10: Nguyên nhân chung dẫn đến sai lầm thƣờng mắc. .......................... 28
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN KINH NGIỆM
TT
Từ viết tắt
Tên từ viết tắt
1
THPT
Trung học phổ thông
2
GDTC
Giáo dục thể chất
3
TDTT
Thể dục thể thao
4
VĐV
Vận động viên
5
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
6
HS
Học sinh
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN Đ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
H thống GDTC trong nhà trƣờng một bộ phận quan trọng trong hệ
thống giáo dục quốc dân. Hoạt động TDTT có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng.
Đồng thời là một bộ phận không thể tách rời trong sự nghiệp giáo dục của Đảng
và nhà nƣớc ta.
Qua đó khẳng định đƣợc mục đích của GDTC nƣớc ta giáo dục toàn
diện cho thế hệ trẻ Đức - T- Thể - Mỹ, nhằm tạo hội cho mọi ngƣời khả
năng phát triển cao về trí tuệ, cƣờng tráng về thể chất, phong phú về tinh thần,
trong đó việc chăm lo cho sức khỏe thể chất cho học sinh nhằm góp phần quan
trọng tạo nhân lực mới phục vụ cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển
thể thao Việt Nam là mục tiêu chiến lƣợc của công tác GDTC trƣờng học.
Cùng với sự phát triển của các môn thể thao khác nhƣ bóng đá, bóng bàn,
cầu lông, điển kinh bơi lội, bên cạch đó bóng chuyền một môn thể thao
phong trào phát triển rất mạnh mặt rộng khắp mọi nơi trong nƣớc thế
giới. Tập luyện thi đấu bóng chuyền ngoài việc thể nâng cao sức khỏe,
làm cho thể phát triển cân đối toàn diện n giáo dục cho ngƣời tập tính
đồng đội, lòng dũng cảm đặc biệt nâng cao tinh thần đoàn kết, tính trách
nhiệm, tập thể gắn bó.
Qua tìm hiểu nghiên cứu lịch sử phát triển của Bóng chuyền hiện đại
cho thấy: những nƣớc nền thể thao tiên tiến, xu hƣớng mới trong ng
chuyền đặc điểm nổi bật chuyên môn hóa cao trong từng vị trí, tấn công
nhanh mạnh gây yếu tố bất ngờ, tăng cƣờng tấn công hàng sau, bật nhảy,
phát bóng...
Xu hƣớng phát triển kỹ chiến thuật cũng đƣợc chuyên gia Bóng chuyền
trên thế giới tìm tòi sáng tạo. Việc nâng cao khả năng chiếm ƣu thế trong
không gian của VĐV (Nhƣ chiều cao của VĐV, nâng sức bật cho VĐV...) Huấn
luyện toàn diện cả hai mặt tấn công và phòng thủ, phát triển thể lực toàn diện để
đảm bảo cƣờng độ và khối lƣợng vận động lớn trong thi đấu đã đƣợc chú trọng.
Tuy nhiên trong Bóng chuyền nói riêng các môn thể thao khác nói
chung kỹ thuật cơ bản là yếu tố quan trọng nhất đối với mỗi VĐV. Vì vậy ngay
từ đầu khi mới học kỹ thuật không tạo cho mình những khái niệm đúng về động
tác thì dần dần trong quá trình tập luyện sẽ trở thành thói quen khó sửa, hạn chế
rất nhiều trong công việc hoàn thiện tiếp thu kỹ thuật cũng nhƣ đạt đƣợc
trình độ kỹ thuật ở mức độ cao hơn. Từ đó sẽ ảnh hƣởng đến quá trình tập luyện
thi đấu, muốn vậy ngƣời tập phải nắm vững nguyên lý kỹ thuật thực hiện
tốt kỹ thuật bản, những khả năng phối hợp thực hiện kỹ thuật từ các giai
đoạn hoàn chỉnh, đòi hỏi VĐV bóng chuyền phải thời gian dài tập luyện