S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC TỰ GIÁC
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG MÔN BÓNG ĐÁ CHO
HỌC SINH KHỐI 11 TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
LĨNH VỰC: GIÁO DC TH CHT
Ngƣời thực hiện: LÊ VĂN PHÚC
: LƢƠNG NGỌC LONG
: BÙI VĂN MẠNH
Tổ : Xã Hội. Nhóm: GDTC
Địa chỉ gmail : Levanphuc30121994@gmail.com
Số điện thoại : 0968055113 - 0969884456 - 0984986156
NĂM HỌC 2023-2024
MC LC
DANH MỤC CÁC TỪ VIT TT TRONG SKKN ..............................................
I. MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
1. do lựa chọn đề tài. ............................................................................................ 1
2. Tính mi ca đề tài. ............................................................................................... 1
3. Phm vi ca đề tài. ................................................................................................ 2
II. NI DUNG ......................................................................................................... 3
1. Cơ sở lý luận. ........................................................................................................ 3
2. Cơ sở thc tin. ..................................................................................................... 3
3. Thực trạng của vấn đề. .......................................................................................... 4
4. Các giải pháp thực hiện. ........................................................................................ 5
4.1. Gii pháp 1: Nêu những điều cần chú ý khi tham gia tập luyện trên lớp và thi
đấu hoặc vui chơi các môn thể thao. ...................................................................... 6
4.2. Gii pháp 2: La chn các bài tập một sbài tập bổ trợ và trò chơi một cách
hợp lý vào các tiết học. .......................................................................................... 7
4.3. Gii pháp 3: Hướng dn mt sbài tập khởi động một skthuật bóng
đá, một số điu luật cho các em học sinh. ............................................................ 11
4.4. Giải pháp 4: Giúp học sinh nhn biết mt s loi chấn thương thường xy ra
khi luyn tập môn bóng đá. .................................................................................. 22
4.5. Giải pháp 5: Phòng nga chấn thương mt s môn thể thao bóng đá trong
quá trình học tp môn GDTC cho học sinh. ........................................................ 23
4.6. Giải pháp 6: ng dn hc sinh x mt s tình huống tai nn, chn
thương trong tp luyện, thi đấu vui chơi th thao như (Hiện tượng chuột rút;
Choáng ngất và cách khắc phc; chấn thương chạy ngã gãy tay, chân). ............. 23
4.7. Gii pháp 7: Tập luyện trên lớp, ngoài giờ và kết hợp thi đấu. ................... 26
5. Kết qu thc hin. ............................................................................................... 33
6. Khảo sát sự cp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xut. ......................... 34
6.1. Mục đích khảo sát. ........................................................................................ 34
6.2. Nội dung và phương pháp khảo sát. ............................................................. 34
6.2.1. Ni dung khảo sát. .................................................................................. 34
6.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá Phương pháp. ........................ 34
6.3. Đối tượng khảo sát. ....................................................................................... 35
6.4. Kết qu khảo sát về s cp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xut.
.............................................................................................................................. 35
6.4.1. S cp thiết của các giải pháp đã đề xut. .............................................. 35
6.4.2 Tính kh thi ca các giải pháp đã đề xut. ............................................... 36
III. KT LUN ..................................................................................................... 37
1. Ý nghĩa của đề tài. ............................................................................................... 37
2. Đề xuất, kiến nghị. .............................................................................................. 37
TÀI LIỆU THAM KHO: .......................................................................................
PHỤ LỤC: ..................................................................................................................
DANH MC CÁC TỪ VIT TT TRONG SKKN
TT
T viết tt
Tên từ viết tt
1
THPT
Trung hc ph thông
2
GDTC
Giáo dục th cht
3
TDTT
Th dc th thao
4
VĐV
Vận động viên
5
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
6
HS
Hc sinh
1
I. MỞ ĐẦU
1. do lựa chọn đề tài.
Trong thời đại khoa hc k thuật công nghệ 4.0 rất phát triển, vậy tri
thc ging dy trong nhà trưng phải nhng kiến thức cơ bn, hiện đại, sát
thc tiễn, dùng làm chìa khóa đ m cánh ca ca khoa học, cái vốn mà thế h
tr thể vn dụng vào cuc sng tiếp tc học lên, tự bồi dưỡng tiếp thu các
quá trình đào to tiếp theo trong sut cuộc đời. Vy vic trang b nhng kiến thc
ph thông cho học sinh một việc làm cùng quan trọng nhằm góp phần xây
dựng đất nước phn vinh.
Giáo dục thể chất cũng như các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường phổ
thông, nhiệm vụ trang bị kiến thức khoa học các kỹ năng, kxảo vận động
cho học sinh nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo của con người Việt Nam phát triển
toàn diện. Giáo dục thể chất tạo cho các em học sinh lòng hăng say học tập, lao
động, giữ gìn vệ sinh, khắc phục bệnh tật, có tính thẩm mỹ về thể hình…
Bóng đá là môn th thao có tính nghệ thut cao, d dàng tập luyện, có tính đi
kháng quyết lit, tính tp th biến hoá đa dng. Vic luyện tập bộ môn bóng đá
một ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống, giúp các em sức khỏe tốt, linh
hoạt, dẻo dai từ đó có khả năng chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay, luyện
tập thể dục thể thao kéo dài, vì vậy nó có một vị trí vô cùng quan trọng đối với các
em học sinh ở lứa tuổi đang phát triển...
Trong quá trình dạy học chúng tôi nhận thấy trong khi hướng dẫn học sinh
luyện tập bóng đá, các em học sinh còn chưa phát huy hết được kỹ năng, kỹ thuật
bản còn rất hạn chế do các em chưa chịu khó tập luyện, các em chưa hiểu được
tầm quan trọng của kỹ thuật bóng đá dẫn đến kết quả kiểm tra đánh giá của các em
còn thấp. vậy để giúp học sinh phát huy được tính tích cực, tự giác, đạt kết quả
cao hơn rèn luyện kỹ thuật bóng rèn luyện để thể lực tốt, lĩnh hội được kiến
thức một cách đầy đủ, nắm vững kỹ thuật, kỹ năng, thực hành thuần thục chúng tôi
mạnh dạn đưa đề tài nghiên cứu đó Một số biện pháp phát huy tính tích cực
tự giác nhằm nâng cao chất lƣợng môn bóng đá cho học sinh khối 11 trƣờng
THPT Diễn Châu 2”.
2. Tính mới ca đề tài.
Giúp học sinh hình thành, phát trin k năng chăm sóc sc kho, k năng vận
động, thói quen tp luyn th dc th thao và rèn luyện nhng phm chất, năng lc
để tr thành người công dân phát triển hài hoà về th chất tinh thần, đáp ng
yêu cầu ca s nghiệp xây dựng, bo v T quốc và hội nhp quc tế, góp phần
phát triển tầm vóc, thể lực người Vit Nam.
T môn thể thao t chọn Bóng đá trong trường hc s góp phần phát hin ra
các em học sinh có năng khiếu th thao tht sự, đúng theo sở trường của các em t
đó nhà trường s giải pháp để bồi dưỡng, giúp đỡ các em rèn luyện, phát huy