
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC TỰ GIÁC
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG MÔN BÓNG ĐÁ CHO
HỌC SINH KHỐI 11 TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT
Ngƣời thực hiện: LÊ VĂN PHÚC
: LƢƠNG NGỌC LONG
: BÙI VĂN MẠNH
Tổ : Xã Hội. Nhóm: GDTC
Địa chỉ gmail : Levanphuc30121994@gmail.com
Số điện thoại : 0968055113 - 0969884456 - 0984986156
NĂM HỌC 2023-2024

MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG SKKN ..............................................
I. MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
1. Lý do lựa chọn đề tài. ............................................................................................ 1
2. Tính mới của đề tài. ............................................................................................... 1
3. Phạm vi của đề tài. ................................................................................................ 2
II. NỘI DUNG ......................................................................................................... 3
1. Cơ sở lý luận. ........................................................................................................ 3
2. Cơ sở thực tiễn. ..................................................................................................... 3
3. Thực trạng của vấn đề. .......................................................................................... 4
4. Các giải pháp thực hiện. ........................................................................................ 5
4.1. Giải pháp 1: Nêu những điều cần chú ý khi tham gia tập luyện trên lớp và thi
đấu hoặc vui chơi các môn thể thao. ...................................................................... 6
4.2. Giải pháp 2: Lựa chọn các bài tập một số bài tập bổ trợ và trò chơi một cách
hợp lý vào các tiết học. .......................................................................................... 7
4.3. Giải pháp 3: Hướng dẫn một số bài tập khởi động và một số kỹ thuật bóng
đá, một số điều luật cho các em học sinh. ............................................................ 11
4.4. Giải pháp 4: Giúp học sinh nhận biết một số loại chấn thương thường xảy ra
khi luyện tập môn bóng đá. .................................................................................. 22
4.5. Giải pháp 5: Phòng ngừa chấn thương ở một số môn thể thao bóng đá trong
quá trình học tập môn GDTC cho học sinh. ........................................................ 23
4.6. Giải pháp 6: Hướng dẫn học sinh xử lý một số tình huống tai nạn, chấn
thương trong tập luyện, thi đấu và vui chơi thể thao như (Hiện tượng chuột rút;
Choáng ngất và cách khắc phục; chấn thương chạy ngã gãy tay, chân). ............. 23
4.7. Giải pháp 7: Tập luyện trên lớp, ngoài giờ và kết hợp thi đấu. ................... 26
5. Kết quả thực hiện. ............................................................................................... 33
6. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất. ......................... 34
6.1. Mục đích khảo sát. ........................................................................................ 34
6.2. Nội dung và phương pháp khảo sát. ............................................................. 34
6.2.1. Nội dung khảo sát. .................................................................................. 34
6.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá Phương pháp. ........................ 34
6.3. Đối tượng khảo sát. ....................................................................................... 35

6.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất.
.............................................................................................................................. 35
6.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất. .............................................. 35
6.4.2 Tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất. ............................................... 36
III. KẾT LUẬN ..................................................................................................... 37
1. Ý nghĩa của đề tài. ............................................................................................... 37
2. Đề xuất, kiến nghị. .............................................................................................. 37
TÀI LIỆU THAM KHẢO: .......................................................................................
PHỤ LỤC: ..................................................................................................................

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG SKKN
TT
Từ viết tắt
Tên từ viết tắt
1
THPT
Trung học phổ thông
2
GDTC
Giáo dục thể chất
3
TDTT
Thể dục thể thao
4
VĐV
Vận động viên
5
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
6
HS
Học sinh

1
I. MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài.
Trong thời đại khoa học kỹ thuật và công nghệ 4.0 rất phát triển, vì vậy tri
thức giảng dạy ở trong nhà trường phải là những kiến thức cơ bản, hiện đại, sát
thực tiễn, dùng làm chìa khóa để mở cánh cửa của khoa học, là cái vốn mà thế hệ
trẻ có thể vận dụng vào cuộc sống tiếp tục học lên, tự bồi dưỡng và tiếp thu các
quá trình đào tạo tiếp theo trong suốt cuộc đời. Vậy việc trang bị những kiến thức
phổ thông cho học sinh là một việc làm vô cùng quan trọng nhằm góp phần xây
dựng đất nước phồn vinh.
Giáo dục thể chất cũng như các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường phổ
thông, có nhiệm vụ trang bị kiến thức khoa học và các kỹ năng, kỹ xảo vận động
cho học sinh nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo của con người Việt Nam phát triển
toàn diện. Giáo dục thể chất tạo cho các em học sinh lòng hăng say học tập, lao
động, giữ gìn vệ sinh, khắc phục bệnh tật, có tính thẩm mỹ về thể hình…
Bóng đá là môn thể thao có tính nghệ thuật cao, dễ dàng tập luyện, có tính đối
kháng quyết liệt, tính tập thể và biến hoá đa dạng. Việc luyện tập bộ môn bóng đá
có một ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống, giúp các em có sức khỏe tốt, linh
hoạt, dẻo dai từ đó có khả năng chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay, luyện
tập thể dục thể thao kéo dài, vì vậy nó có một vị trí vô cùng quan trọng đối với các
em học sinh ở lứa tuổi đang phát triển...
Trong quá trình dạy học chúng tôi nhận thấy trong khi hướng dẫn học sinh
luyện tập bóng đá, các em học sinh còn chưa phát huy hết được kỹ năng, kỹ thuật
cơ bản còn rất hạn chế do các em chưa chịu khó tập luyện, các em chưa hiểu được
tầm quan trọng của kỹ thuật bóng đá dẫn đến kết quả kiểm tra đánh giá của các em
còn thấp. Vì vậy để giúp học sinh phát huy được tính tích cực, tự giác, đạt kết quả
cao hơn rèn luyện kỹ thuật bóng rèn luyện để có thể lực tốt, lĩnh hội được kiến
thức một cách đầy đủ, nắm vững kỹ thuật, kỹ năng, thực hành thuần thục chúng tôi
mạnh dạn đưa đề tài nghiên cứu đó là “Một số biện pháp phát huy tính tích cực
tự giác nhằm nâng cao chất lƣợng môn bóng đá cho học sinh khối 11 trƣờng
THPT Diễn Châu 2”.
2. Tính mới của đề tài.
Giúp học sinh hình thành, phát triển kỹ năng chăm sóc sức khoẻ, kỹ năng vận
động, thói quen tập luyện thể dục thể thao và rèn luyện những phẩm chất, năng lực
để trở thành người công dân phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, đáp ứng
yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế, góp phần
phát triển tầm vóc, thể lực người Việt Nam.
Từ môn thể thao tự chọn Bóng đá trong trường học sẽ góp phần phát hiện ra
các em học sinh có năng khiếu thể thao thật sự, đúng theo sở trường của các em từ
đó nhà trường sẽ có giải pháp để bồi dưỡng, giúp đỡ các em rèn luyện, phát huy