SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
~~~~~~~~~~~~~~~~
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
Đề tài
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG RUBRIC
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC
NỘI DUNG “SỬ DỤNG CÁC YẾU TỐ THIÊN NHIÊN VÀ DINH DƯỠNG
ĐỂ RÈN LUYỆN SỨC KHOẺ VÀ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT”
LỚP 10 VÀ 11
Lĩnh vực: Giáo dục thể chất
NĂM HỌC: 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
~~~~~~~~~~~~~~~~
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
Đề tài
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG RUBRIC
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC
NỘI DUNG “SỬ DỤNG CÁC YẾU TỐ THIÊN NHIÊN VÀ DINH DƯỠNG
ĐỂ RÈN LUYỆN SỨC KHOẺ VÀ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT”
LỚP 10 VÀ 11
Lĩnh vực: Giáo dục thể chất
Tác gi: H HỮU THỂ
Điện thoi: 0983648116 - 0918259082
Năm học: 2023 - 2024

MỤC LỤC
Mc
Nội dung
Trang
Phần I
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI,
ĐƯỢC XUẤT PHÁT TỪ YÊU CẦU THỰC TIỄN, VẤN
ĐỀ ĐƯỢC GIẢI QUYT
1
II.
TÍNH MỚI, ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI VỀ NGHIÊN
CỨU MÔN HỌC, HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC, KINH
NGHIỆM DẠY HỌC VÀ QUẢN LÍ GIÁO DỤC
2
1.
Tính mới của đề tài:
2
2.
Đóng góp mới của đề i về nghiên cứu của môn học, hoạt
động giáo dục, kinh nghiệm dạy học và quản giáo dục.
2
Phần II
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
3
I.
CƠ SỞ KHOA HỌC
3
1.
Cơ sở lý luận về Rubric, thiết kế và sử dụng Rubric phần
chủ đề “Sử dụng các yếu tố thiên nhiên và dinh dưỡng để
rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất” Lớp 10 và 11
3
2.
Cơ sở thực tin
18
II.
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG RUBRIC ĐÁNH GIÁ NĂNG
LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG: “SỬ
DỤNG CÁC YẾU TỐ THIÊN NHIÊN VÀ DINH
DƯỠNG ĐỂ RÈN LUYỆN SỨC KHOẺ VÀ PHÁT
TRIỂN THỂ CHẤT” – LỚP 10 VÀ 11
19
1.
Cơ sthiết kế Rubric phù hợp vi đặc thù môn Giáo dục th
cht 10 chủ đề “Sử dụng các yếu tố thiên nhiên và dinh
dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất” Lớp
10 và 11
19
2.
Thiết kế rubric phần – chủ đề Sử dụng các yếu tố thiên
nhiên và dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể
chất” – Lớp 10 và 11
21
3.
Hướng dẫn sử dụng rubric đánh giá và tự đánh giá năng lực
thông qua dạy phần – chủ đề Sử dụng các yếu tố thiên
24
nhiên và dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể
chất” – Lớp 10 và 11.
4.
Kết qu khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải
pháp đã đề xuất.
25
Phần
III.
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
29
1.
Kết qu
29
2.
Ý nghĩa
30
3.
Đề nghị
30
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Danh mục
chữ cái viết
tắt, từ quốc tế
Nghĩa đầy đ
Danh mục
chữ cái viết
tắt, từ quốc
tế
Nghĩa đầy đ
KTĐG
Kiểm tra - đánh giá
XS
Xuất sắc
GV
Giáo viên
G
Giỏi
HS
Học sinh
K
Khá
GDTC
Giáo dục thể chât
TB
Trung bình
THPT
Trưng học phổ thông
T
Tốt
MTDH
Môi trường dạy học
R
Chuẩn đầu ra
NDDH
Nội dung dạy học
TC
Tiêu chuẩn
PTDH
Phương tiện dạy học
R
Tên của phần “mm”
PPDH
Phương pháp dạy học
𝑋
Giá trtrung bình
TCRLTT
Tiêu chuẩn rèn luyện
thân thể
CT GDPT
Chương trình giáo dục
phổ thông
Đ
Đạt
Chưa đạt
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. DO CHỌN ĐỀ TÀI, TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI, ĐƯỢC XUẤT
PHÁT TỪ YÊU CẦU THỰC TIỄN, VẤN ĐỀ ĐƯỢC GIẢI QUYẾT
Trong những m qua ngành Giáo dục Đào tạo đã tiến hành đổi mới
phương pháp dạy học, ni dung cơng trình ch giáo khoa, phương pháp dạy học,
kim tra - đánh giá (KTĐG). Kết quả của KTĐG là cơ sở để điều chỉnh hoạt động
dạy, hoạt động học và quản lý giáo dục. Nếu kiểm tra - đánh giá chính xác khách
quan sẽ giúp người học tự tin, hăng say, ng cao ng lực sáng tạo trong học tập,
thúc đẩy tích cực chất lượng giáo dục nguồn nhân lực của hội. Vậy đổi mới
kim tra - đánh giá trở thành nhu cầu bức thiết của ngành giáo dục toàn hội.
đã nlực đổi mi đồng bộ nhưng hiện nay KTĐG còn ca đáp ứng kịp, còn lạc
hậu, thiếu khách quan, chưa bảo đảm nguyên tắc kiểm tra - đánh giá phải kích thích
được sự tkim tra - đánh giá của người học và kiểm định được chính xác, khách
quan thành quả học tập mức độ đạt được mục tiêu dạy học. Nvậy KTĐG kết
quả học tập ca người học là một khâu, mt thành tố quan trọng trong quá trình dạy
học, nhằm xác định mức độ đạt được mục tiêu dạy học. Nếu KTĐG một cách chính
xác, khoa học thì sẽ tác dụng động viên, khuyến khích người học tích cực học
tập và còn là căn cứ để điu chỉnh quá trình dạy học góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục. Hiện nay rất nhiều phương pháp công cụ để đánh giá năng lực học
sinh như: Bài kiểm tra, sản phẩm học tập, thang đo, bảng kiểm, rubric đánh giá,
Trong đó rubric một công chiu quả, độ tin cậy cao đáp ứng những u
cầu nêu trên.
Rubrics là một công cụ dùng để đánh giá kết quả học tập của người học được
th hiện bằng bản tả các tiêu chí đánh giá theo các cấp độ khác nhau trên cơ
sở các yêu cầu, mục tiêu cần đạt của môn học.
Để xây dựng được các tiêu chí đánh giá môn học, phn học hay chủ đề thì
người dạy cần phải nắm vững các kĩ thuật thiết kế tiêu chí theo các cấp độ và mt
trong những xu hướng phổ biến trên thế gii là xây dựng tiêu c đánh giá môn học
theo Rubrics.
vậy nhưng hiện nay nhiu giáo viên (GV) đang gặp khá nhiều khó khăn
b ngỡ hoặc ca dành đthời gian cn thiết đthiết kế xây dng
tiêu cđánh
giá theo các cấp độ khác nhau trên sở các yêu cầu, mục tiêu
tng tiêu chí, tả
chi tiết các mức độ cho phù hợp với từng thành phn ng lc. Ngoài ra, GV cần pn tách
đo lường ràng, tnh việc
các mức độ trùng lặp y khó khăn trong vic đánh
giá hc sinh (HS) nên c GV thưng sử dụng theo cách đánh giá cũ, không bắt kịp
hoặc không đánh giá đúng.
Nếu Rubrics thiết kế và sử dụng phù hợp thì việc đánh giá thường xuyên hay
còn gọi là đánh giá quá trình là hoạt động đánh giá din ra trong tiến trình thực hin
hoạt động ging dạy môn học, cung cấp thông tin phản hi cho GV HS nhằm mục
tiêu cải thiện hoạt động giảng dạy, học tập; Đánh giá định kì là đánh giá kết quả giáo
dục ca HS sau một giai đoạn học tập, rèn luyn, nhằm xác định mức độ hoàn thành
nhim vụ học tập của HS so với yêu cầu cần đạt so với qui định trong chương trình
giáo dục phổ tng và sự hình thành, phát triển năng lực HS được thúc đẩy và đạt
hiu quả cao.