
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
~~~~~~~~~~~~~~~~
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
Đề tài
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG RUBRIC
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC
NỘI DUNG “SỬ DỤNG CÁC YẾU TỐ THIÊN NHIÊN VÀ DINH DƯỠNG
ĐỂ RÈN LUYỆN SỨC KHOẺ VÀ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT”
LỚP 10 VÀ 11
Lĩnh vực: Giáo dục thể chất
NĂM HỌC: 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
~~~~~~~~~~~~~~~~
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
Đề tài
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG RUBRIC
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC
NỘI DUNG “SỬ DỤNG CÁC YẾU TỐ THIÊN NHIÊN VÀ DINH DƯỠNG
ĐỂ RÈN LUYỆN SỨC KHOẺ VÀ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT”
LỚP 10 VÀ 11
Lĩnh vực: Giáo dục thể chất
Tác giả: HỒ HỮU THỂ
Điện thoại: 0983648116 - 0918259082
Năm học: 2023 - 2024

MỤC LỤC
Mục
Nội dung
Trang
Phần I
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI,
ĐƯỢC XUẤT PHÁT TỪ YÊU CẦU THỰC TIỄN, VẤN
ĐỀ ĐƯỢC GIẢI QUYẾT
1
II.
TÍNH MỚI, ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI VỀ NGHIÊN
CỨU MÔN HỌC, HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC, KINH
NGHIỆM DẠY HỌC VÀ QUẢN LÍ GIÁO DỤC
2
1.
Tính mới của đề tài:
2
2.
Đóng góp mới của đề tài về nghiên cứu của môn học, hoạt
động giáo dục, kinh nghiệm dạy học và quản lý giáo dục.
2
Phần II
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
3
I.
CƠ SỞ KHOA HỌC
3
1.
Cơ sở lý luận về Rubric, thiết kế và sử dụng Rubric phần –
chủ đề “Sử dụng các yếu tố thiên nhiên và dinh dưỡng để
rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất” – Lớp 10 và 11
3
2.
Cơ sở thực tiễn
18
II.
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG RUBRIC ĐÁNH GIÁ NĂNG
LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG: “SỬ
DỤNG CÁC YẾU TỐ THIÊN NHIÊN VÀ DINH
DƯỠNG ĐỂ RÈN LUYỆN SỨC KHOẺ VÀ PHÁT
TRIỂN THỂ CHẤT” – LỚP 10 VÀ 11
19
1.
Cơ sở thiết kế Rubric phù hợp với đặc thù môn Giáo dục thể
chất 10 – chủ đề “Sử dụng các yếu tố thiên nhiên và dinh
dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất” – Lớp
10 và 11
19
2.
Thiết kế rubric phần – chủ đề “Sử dụng các yếu tố thiên
nhiên và dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể
chất” – Lớp 10 và 11
21
3.
Hướng dẫn sử dụng rubric đánh giá và tự đánh giá năng lực
thông qua dạy phần – chủ đề “Sử dụng các yếu tố thiên
24

nhiên và dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể
chất” – Lớp 10 và 11.
4.
Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải
pháp đã đề xuất.
25
Phần
III.
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
29
1.
Kết quả
29
2.
Ý nghĩa
30
3.
Đề nghị
30
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Danh mục
chữ cái viết
tắt, từ quốc tế
Nghĩa đầy đủ
Danh mục
chữ cái viết
tắt, từ quốc
tế
Nghĩa đầy đủ
KTĐG
Kiểm tra - đánh giá
XS
Xuất sắc
GV
Giáo viên
G
Giỏi
HS
Học sinh
K
Khá
GDTC
Giáo dục thể chât
TB
Trung bình
THPT
Trưng học phổ thông
T
Tốt
MTDH
Môi trường dạy học
CĐR
Chuẩn đầu ra
NDDH
Nội dung dạy học
TC
Tiêu chuẩn
PTDH
Phương tiện dạy học
R
Tên của phần “mềm”
PPDH
Phương pháp dạy học
𝑋
Giá trị trung bình
TCRLTT
Tiêu chuẩn rèn luyện
thân thể
CT GDPT
Chương trình giáo dục
phổ thông
Đ
Đạt
CĐ
Chưa đạt

1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI, ĐƯỢC XUẤT
PHÁT TỪ YÊU CẦU THỰC TIỄN, VẤN ĐỀ ĐƯỢC GIẢI QUYẾT
Trong những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành đổi mới
phương pháp dạy học, nội dung chương trình sách giáo khoa, phương pháp dạy học,
kiểm tra - đánh giá (KTĐG). Kết quả của KTĐG là cơ sở để điều chỉnh hoạt động
dạy, hoạt động học và quản lý giáo dục. Nếu kiểm tra - đánh giá chính xác và khách
quan sẽ giúp người học tự tin, hăng say, nâng cao năng lực sáng tạo trong học tập,
thúc đẩy tích cực chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực của xã hội. Vậy đổi mới
kiểm tra - đánh giá trở thành nhu cầu bức thiết của ngành giáo dục và toàn xã hội.
Dù đã nỗ lực đổi mới đồng bộ nhưng hiện nay KTĐG còn chưa đáp ứng kịp, còn lạc
hậu, thiếu khách quan, chưa bảo đảm nguyên tắc kiểm tra - đánh giá phải kích thích
được sự tự kiểm tra - đánh giá của người học và kiểm định được chính xác, khách
quan thành quả học tập và mức độ đạt được mục tiêu dạy học. Như vậy KTĐG kết
quả học tập của người học là một khâu, một thành tố quan trọng trong quá trình dạy
học, nhằm xác định mức độ đạt được mục tiêu dạy học. Nếu KTĐG một cách chính
xác, khoa học thì sẽ có tác dụng động viên, khuyến khích người học tích cực học
tập và còn là căn cứ để điều chỉnh quá trình dạy học góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục. Hiện nay có rất nhiều phương pháp và công cụ để đánh giá năng lực học
sinh như: Bài kiểm tra, sản phẩm học tập, thang đo, bảng kiểm, rubric đánh giá, …
Trong đó rubric là một công cụ hiệu quả, có độ tin cậy cao và đáp ứng những yêu
cầu nêu trên.
Rubrics là một công cụ dùng để đánh giá kết quả học tập của người học được
thể hiện bằng bản mô tả các tiêu chí đánh giá theo các cấp độ khác nhau trên cơ
sở các yêu cầu, mục tiêu cần đạt của môn học.
Để xây dựng được các tiêu chí đánh giá môn học, phần học hay chủ đề thì
người dạy cần phải nắm vững các kĩ thuật thiết kế tiêu chí theo các cấp độ và một
trong những xu hướng phổ biến trên thế giới là xây dựng tiêu chí đánh giá môn học
theo Rubrics.
Dù vậy nhưng hiện nay nhiều giáo viên (GV) đang gặp khá nhiều khó khăn
và bỡ ngỡ hoặc chưa dành đủ thời gian cần thiết để thiết kế – xây dựng
tiêu chí đánh
giá theo các cấp độ khác nhau trên cơ sở các yêu cầu, mục tiêu
từng tiêu chí, mô tả
chi tiết các mức độ cho phù hợp với từng thành phần năng lực. Ngoài ra, GV cần phân tách
và đo lường rõ ràng, tránh việc
các mức độ trùng lặp và gây khó khăn trong việc đánh
giá học sinh (HS) nên các GV thường sử dụng theo cách đánh giá cũ, không bắt kịp
hoặc không đánh giá đúng.
Nếu Rubrics thiết kế và sử dụng phù hợp thì việc đánh giá thường xuyên hay
còn gọi là đánh giá quá trình là hoạt động đánh giá diễn ra trong tiến trình thực hiện
hoạt động giảng dạy môn học, cung cấp thông tin phản hồi cho GV và HS nhằm mục
tiêu cải thiện hoạt động giảng dạy, học tập; Đánh giá định kì là đánh giá kết quả giáo
dục của HS sau một giai đoạn học tập, rèn luyện, nhằm xác định mức độ hoàn thành
nhiệm vụ học tập của HS so với yêu cầu cần đạt so với qui định trong chương trình
giáo dục phổ thông và sự hình thành, phát triển năng lực HS được thúc đẩy và đạt
hiệu quả cao.