
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI, ĐƯỢC XUẤT
PHÁT TỪ YÊU CẦU THỰC TIỄN, VẤN ĐỀ ĐƯỢC GIẢI QUYẾT
Trong những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành đổi mới
phương pháp dạy học, nội dung chương trình sách giáo khoa, phương pháp dạy học,
kiểm tra - đánh giá (KTĐG). Kết quả của KTĐG là cơ sở để điều chỉnh hoạt động
dạy, hoạt động học và quản lý giáo dục. Nếu kiểm tra - đánh giá chính xác và khách
quan sẽ giúp người học tự tin, hăng say, nâng cao năng lực sáng tạo trong học tập,
thúc đẩy tích cực chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực của xã hội. Vậy đổi mới
kiểm tra - đánh giá trở thành nhu cầu bức thiết của ngành giáo dục và toàn xã hội.
Dù đã nỗ lực đổi mới đồng bộ nhưng hiện nay KTĐG còn chưa đáp ứng kịp, còn lạc
hậu, thiếu khách quan, chưa bảo đảm nguyên tắc kiểm tra - đánh giá phải kích thích
được sự tự kiểm tra - đánh giá của người học và kiểm định được chính xác, khách
quan thành quả học tập và mức độ đạt được mục tiêu dạy học. Như vậy KTĐG kết
quả học tập của người học là một khâu, một thành tố quan trọng trong quá trình dạy
học, nhằm xác định mức độ đạt được mục tiêu dạy học. Nếu KTĐG một cách chính
xác, khoa học thì sẽ có tác dụng động viên, khuyến khích người học tích cực học
tập và còn là căn cứ để điều chỉnh quá trình dạy học góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục. Hiện nay có rất nhiều phương pháp và công cụ để đánh giá năng lực học
sinh như: Bài kiểm tra, sản phẩm học tập, thang đo, bảng kiểm, rubric đánh giá, …
Trong đó rubric là một công cụ hiệu quả, có độ tin cậy cao và đáp ứng những yêu
cầu nêu trên.
Rubrics là một công cụ dùng để đánh giá kết quả học tập của người học được
thể hiện bằng bản mô tả các tiêu chí đánh giá theo các cấp độ khác nhau trên cơ
sở các yêu cầu, mục tiêu cần đạt của môn học.
Để xây dựng được các tiêu chí đánh giá môn học, phần học hay chủ đề thì
người dạy cần phải nắm vững các kĩ thuật thiết kế tiêu chí theo các cấp độ và một
trong những xu hướng phổ biến trên thế giới là xây dựng tiêu chí đánh giá môn học
theo Rubrics.
Dù vậy nhưng hiện nay nhiều giáo viên (GV) đang gặp khá nhiều khó khăn
và bỡ ngỡ hoặc chưa dành đủ thời gian cần thiết để thiết kế – xây dựng
tiêu chí đánh
giá theo các cấp độ khác nhau trên cơ sở các yêu cầu, mục tiêu
từng tiêu chí, mô tả
chi tiết các mức độ cho phù hợp với từng thành phần năng lực. Ngoài ra, GV cần phân tách
và đo lường rõ ràng, tránh việc
các mức độ trùng lặp và gây khó khăn trong việc đánh
giá học sinh (HS) nên các GV thường sử dụng theo cách đánh giá cũ, không bắt kịp
hoặc không đánh giá đúng.
Nếu Rubrics thiết kế và sử dụng phù hợp thì việc đánh giá thường xuyên hay
còn gọi là đánh giá quá trình là hoạt động đánh giá diễn ra trong tiến trình thực hiện
hoạt động giảng dạy môn học, cung cấp thông tin phản hồi cho GV và HS nhằm mục
tiêu cải thiện hoạt động giảng dạy, học tập; Đánh giá định kì là đánh giá kết quả giáo
dục của HS sau một giai đoạn học tập, rèn luyện, nhằm xác định mức độ hoàn thành
nhiệm vụ học tập của HS so với yêu cầu cần đạt so với qui định trong chương trình
giáo dục phổ thông và sự hình thành, phát triển năng lực HS được thúc đẩy và đạt
hiệu quả cao.