
1
A - PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
1. Lý do khách quan.
Giáo dục quốc phòng cho học sinh là một bộ phận quan trọng của công tác
giáo dục quốc phòng toàn dân, là một nội dung cơ bản trong việc xây dựng nền
QPTD & ANND. Là môn học chính khóa trong chương trình giáo dục cấp THPT
góp phần toàn diện cho học sinh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội niềm tự hào
và sự trân trọng đối với truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc,
của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Có kiến thức cơ bản về QP-AN, có
kỹ năng quân sự cần thiết tham gia vào sự nghiệp xây dựng và củng cố nền
QPTD và ANND sẵn sàng bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa vững mạnh.
Nhận rõ vị trí, vai trò của nhiệm vụ trên, những năm qua Bộ giáo dục đào tạo và
Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Nghệ An đã có các văn bản chỉ đạo về việc thực hiện
giảng dạy môn học GDQP- AN. Ban Giám hiệu nhà trường đã có kế hoạch tổ chức
dạy rải môn học GDQP-AN kết hợp với tổ chuyên môn Thể dục - Giáo Dục Quốc
Phòng_An Ninh triển khai thực hiện tốt công tác Giáo Dục Quốc Phòng_An Ninh
cho học sinh.
2. Lý do chủ quan.
- Hiện nay môn học GDQP-AN trong các trường THPT được áp dụng dạy
rải, được tính như các môn học khác tham gia tính điểm trung bình cho các em
học sinh .
- Môn học GDQP-AN trong quá trình giảng dạy là chuyển tải đến cho học
sinh nắm bắt được kiến thức QP-AN, từ lý thuyết cho đến thực hành ngày một
nâng lên. Tuy nhiên để giúp các em học sinh nắm và hiểu được sâu hơn nữa, thực
hiện các động tác một cách thuần thục hơn nữa trong kiểm tra kiến thức, tập luyện
cũng như hội thi hội thao. Đặc biệt sẵn sàng chiến đấu khi tổ quốc cần. Để đạt
được điều đó ngoài năng lực học tập của học sinh, thì phương pháp, kiến thức của
giáo viên là hết sức quan trọng, hiện nay giáo viên giảng dạy môn học đã được
học, tập huấn, đào tạo ngắn hạn, ghép môn, đào tạo văn bằng 2. Cần phải có kinh
nghiệm trong công tác giảng dạy phù hợp với từng đối tượng, vùng miền, điều kiện
cơ sở vật chất để nâng cao hiệu quả về công tác giảng dạy môn học GDQP-AN.
- Bản thân tôi rất may mắn đã được học tập ghép môn, được đào tạo bài bản
và giảng dạy môn học trong trường THPT từ năm năm học 2007-2008 cho đến
nay. Với kinh nghiệm của bản thân và thành tích đạt được qua kết quả công tác
giảng dạy luôn đạt 75% khá giỏi trở lên. Trong chương trình môn học, trải qua các
năm công tác đã áp dụng các biện pháp khác nhau để tăng hiệu quả giảng dạy cho
học sinh. Trong chương trình GDQP 11 có nhiều bài học mang tính thực tế cao,
qua thực tiễn dạy học tôi xin mạnh dạn trình bày kinh nghiệm của bản thân với đề
tài: “Đưa hình ảnh, tư liệu minh hoạ góp phần giảng dạy tốt bài : Bảo vệ chủ
quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia” - Môn GDQP - AN khối 11 THPT”.